Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Những hành trình cảm xúc

Không gian trà Việt tại Đảo Ngọc Ngũ Xã

Thùy Linh : Thứ hai 20/11/2023, 09:06 (GMT+7)

“Không gian văn hóa Trà Việt” trên toa tàu điện bánh hơi độc đáo tại khu phố ẩm thực đêm Đảo Ngọc Ngũ Xã (phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội) là một trong những hoạt động mang đến những trải nghiệm văn hóa thú vị cho du khách thời gian gần đây.

“Tuyến tàu điện số 6” đã tạo không khí sôi động, thay đổi không gian của một ốc đảo vốn yên bình. Chuyến tàu du lịch chở mùa ký ức xưa cũ về thực tại. Trong tâm trí nhiều thế hệ Hà Nội, tàu điện bánh hơi là loại phương tiện giao thông độc đáo từng xuất hiện ở Hà Nội thời gian rất ngắn, khoảng cuối thập niên 1980, đầu 1990.

Khác với tàu điện bánh sắt chạy trên ray, tàu điện bánh hơi không chạy trên ray mà có thể chạy bất cứ tuyến phố nào nếu có giăng hai đường điện một chiều.

Buổi lễ giới thiệu ''Tuyến tàu điện số 6 và triển lãm ẩm thực Trà cổ thụ Shan tuyết'' đã thu hút đông đảo người yêu trà Việt và du khách nước ngoài tới tham gia.

Buổi lễ giới thiệu ''Tuyến tàu điện số 6 và triển lãm ẩm thực Trà cổ thụ Shan tuyết'' đã thu hút đông đảo người yêu trà Việt và du khách nước ngoài tới tham gia.

Chia sẻ về ý tưởng này, ông Nguyễn Dân Huy, Chủ tịch UBND phường Trúc Bạch cho biết: "Với mong muốn mang lại du khách về khu phố ẩm thực Trúc Bạch có thể tìm hiểu sâu nét phong phú trong ẩm thực Việt Nam cũng như Hà Nội, chúng tôi triển khai Dự án Chuyến tàu điện số 6. Sẽ có rất nhiều toạ tàu điện, mỗi toa tàu điện như bảo tàng mini thu nhỏ để giới thiệu một món ẩm thực. Toa số 1 là văn hoá trà việt. Mỗi xe này du khách vào tầng 1 sẽ được thăm quan những dụng cụ quy trình chế biến món đó, nhìn tận mắt và trải nghiệm".

Bước vào không gian của Tuyến tàu điện số 6 đầu tiên, du khách sẽ được trải nghiệm sự đa dạng của văn hóa trà Việt. Tại đây, du khách được tìm hiểu về nguyên liệu, công thức, dụng cụ, sản phẩm, phương pháp chế biến ẩm thực.

Du khách cũng có thể được trực tiếp uống, trải nghiệm hương vị trà độc đáo của Việt Nam. Cảm nhận của du khách khi trải nghiệm:

"Thực ra mình thấy không khí buổi trải nghiệm rất gần gũi thân mật. Thứ 2 là vấn đề trao đổi văn hoá rất thực tế, mình nghe về lịch sử giới thiệu và mình trực tiếp sờ được nếm được vị của trà. Chương trình văn hoá như thế này rất đạt mục đích của nó".

"Bản thân tôi là người trẻ tôi thích uống trà hơn cf. Trà của VN khá ngon, đặc biệt là trà măng và san tuyết. Khi uống vị ngọt hậu vị khá rõ ràng và k chát, phù hợp với nhiều độ tuổi. Chúng ta cứ nghĩ trà hợp với người lớn tuổi nhưng không chỉ thế, người trẻ cũng có thể thưởng thức những hương vị trà theo cách riêng"

Trên các toa tầu, du khách được tìm hiểu về nguyên liệu trà, công thức pha trà, dụng cụ uống trà, phương pháp chế biến trà... của Việt Nam

Trên các toa tầu, du khách được tìm hiểu về nguyên liệu trà, công thức pha trà, dụng cụ uống trà, phương pháp chế biến trà... của Việt Nam

Tên gọi “Tuyến tàu điện số 6” là hành trình tiếp nối 5 tuyến tàu điện của Hà Nội trong quá khứ. Từ mô hình “Không gian văn hóa Trà Việt”, những toa tiếp theo của “Tuyến tàu điện số 6” sẽ giới thiệu về món ăn, thức uống đặc sắc của Việt Nam như: cà phê, phở, bánh mì… như nhận định của ông Nguyễn Dân Huy, Chủ tịch UBND phường Trúc Bạch: "Cùng với tuyến tàu điện số 6 chúng tôi sẽ định kỳ tổ chức lễ hội ẩm thực tạo cho du khách trải nghiệm thú vị. Đặc biệt chúng tôi triển khai ko gian văn hoá sáng tạo ẩm thực là nơi nghệ nhân và các bạn trẻ sáng tạo những nét mới ẩm thực khi đến với thủ đô Hà Nội và phường Trúc Bạch. Đến với khu phố ẩm thực Đảo Ngọc Ngũ Xã chúng tôi ko chỉ tổ chức ko gian cho các nhà hàng hoạt động mà chúng tôi mong muốn du khách hoà mình vào cùng với người dân địa phương, cơ sở kinh doanh để có trải nghiệm khác biệt. Chứ k chỉ đến thưởng thức ẩm thực xong đi về"

Giữa thời điểm các tuyến phố đi bộ mở rộng tại các quận, huyện thì dự án “Tuyến tàu điện số 6” là cách làm chủ động, sáng tạo của chính quyền phường Trúc Bạch trong việc tạo bản sắc riêng cho tuyến phố. Khoác lên diện mạo mới, trải nghiệm mới, tuyến phố ẩm thực kết hợp phố đi bộ Đảo Ngọc - Ngũ Xã hứa hẹn là điểm đến du lịch hấp dẫn của du khách khi khám phá Hà Nội.

Phở cuốn Hà Nội

Phở cuốn là một món ăn đặc trưng của Hà Nội, thay vì ăn một bát phở nước nóng hổi thì phở cuốn là một dạng biến tấu khác thích hợp cho mọi mùa. Bởi thế, để kể tên một hàng phở cuốn Hà Nội ngon trong lòng người Hà Nội cũng khó mà kể hết được, nhưng để tìm về nguồn gốc, đến với “ông tổ” của món Phở Cuốn ngon này thì phải kể đến quán phở cuốn Chinh Thắng - số 7 Mạc Đĩnh Chi, Trúc Bạch, Quận Ba Đình, Hà Nội.

Trong người quen ở phố hôm nay, chúng ta sẽ cùng lắng nghe câu chuyện của bà Vũ Thị Chinh – Chủ cửa hàng phở cuốn Chinh Thắng ở phố Mạc Đĩnh Chi, Hà Nội:

Ảnh minh họa Internet

Ảnh minh họa Internet

Bà Vũ Thị Chinh: Tôi làm nghề phở cuốn bắt đầu từ năm 2000. Ngày xưa chỉ có mỗi mình nhà tôi nên chưa được đông và rầm rộ như bây giờ. Càng ngày càng có nhiều nhà mở ra và trước Ngũ Xã là nghề đúc đồng còn giờ đây nổi tiếng phở cuốn

PV: Cũng là các nguyên liệu của món phở nhưng phở cuốn đã được thay đổi mới lạ dưới bàn tay của người bán hàng. Bánh phở được tráng mỏng, khổ vuông, được cuộn lẫn thịt bò chín với rau thơm. Điều mà Linh mê nhất khi thưởng thức món ăn này chính là khi thưởng thức 1 miếng phở cuốn vẫn thấy sự nóng hổi của thịt bò quyện với sự tươi mát của rau xanh. Đó cũng chính là tâm huyết mà người thợ nghề muốn đem tới cho thực khách:

Bà Vũ Thị Chinh: Ngày nào cũng thế. Tôi cứ chuẩn bị bắt đầu cuốn từ 9 rưỡi sáng cho đến khi khách vào liên tục. Và thường đến là phải nóng hổi nên cuốn ra đến đâu hết đến đấy. Tốc độ tôi cuốn rất nhanh, cứ 1 phút ra 1 đĩa cho nên khách chờ chỉ một chút là có.

Ngày nào cũng 5 rưỡi sáng là phải người chuẩn bị từ rau cho tới cỏ, đến 9h có khách, lúc ấy rau khô ráo rồi thì bắt đầu bán hàng cho tới 9 rưỡi tối. Thường mỗi 1kg được 50 cái. Một ngày được 50 kg. Mấy chục ănm mình cũng làm nghề lăn lộn rồi nên ngồi 1 chỗ không thể ngồi được, buồn lắm. Lúc nào chỉ thích có việc thôi. Tớ cuốn vèo cái rất nhanh.

Cũng có rất nhiều khách thực lòng tò mò đứng vào xin bánh phở tự cuốn nhưng nói chung là cũng nói rằng tại sao bác cuốn nhanh thế mà cháu mãi không bóc được. Tôi hàng ngày đều cuốn phở như thế này. Tôi rất vui và tự hào hương vị ẩm thực Hà Nội lan toả xa hơn.

PV: Có thể thấy phở cuốn không chỉ là món ăn dân dã, giản dị. Món ăn không chỉ hấp dẫn thực khách trong nước tìm đến thưởng thức mà còn được rất nhiều thực khách nước ngoài chọn làm món ăn nhất định phải thưởng thức khi đến du lịch Hà Nội.  

Thùy Linh /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cao tốc chưa bàn giao xong, trách nhiệm thuộc về ai?

Cao tốc chưa bàn giao xong, trách nhiệm thuộc về ai?

Vụ việc cắt điện tối 12/4 tại một số nút giao lớn trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đã khiến cho tầm nhìn bị sụt giảm nghiêm trọng, nguy cơ mất toàn cho người và phương tiện. Nguyên nhân được cho là đơn vị mua điện đã chậm thanh toán tiền điện.

Liên tiếp tai nạn lao động: Ngăn chặn cách nào?

Liên tiếp tai nạn lao động: Ngăn chặn cách nào?

Liên tiếp các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng đã xảy ra tại Đồng Nai, Yên Bái, Hà Nội ngay khi cả nước đồng loạt triển khai Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động năm 2024 cho thấy những khoảng trống rất lớn về an toàn lao động.

Đồng phục che áo lỗi

Đồng phục che áo lỗi

Những tín hiệu về khả năng thất bại nếu làm đường sắt đô thị trên làn BRT hiện nay đã được chỉ rõ. Vậy có cần thiết và lãng phí không khi chúng ta tiếp tục nghiên cứu để triển khai vấn đề này.

TP.HCM: Cần hành động quyết liệt trước những vụ ngộ độc thực phẩm vừa xảy ra

TP.HCM: Cần hành động quyết liệt trước những vụ ngộ độc thực phẩm vừa xảy ra

Như thường lệ hàng năm, TP.HCM luôn lấy thời điểm giao mùa từ 15/4 -15/5 làm tháng hành động vì an toàn thực phẩm nhằm tuyên truyền người dân cảnh giác trước nhiều nguy cơ tiềm ẩn gây ngộ độc thực phẩm hàng loạt.

Nhớ đĩa hoa cúng của ngoại

Nhớ đĩa hoa cúng của ngoại

Những bông hoa được đặt ngay ngắn lên một chiếc đĩa men với những bông hoa xanh nhàn nhạt, bà hai tay đặt lên ban thờ, sau đó là đến phần việc của ông, với một nén hương trầm thơm thoang thoảng mà đến bây giờ vẫn rõ ràng trong ký ức khứu giác của tôi.

Có nên tiếp tục giảm lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

Có nên tiếp tục giảm lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

Trong Chỉ thị 12 ngày 21/4/2024, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng trong tháng 5 về gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước. Chính sách này đã từng phát huy tác dụng.

Biến động tỷ giá sẽ có những tác động ra sao đến lạm phát?

Biến động tỷ giá sẽ có những tác động ra sao đến lạm phát?

Các nghiên cứu thực tế tại Việt Nam đã chỉ ra ảnh hưởng tương đối lớn của tỷ giá đến lạm phát, bởi cứ 1% mất giá đồng VNĐ thì lạm phát sẽ tăng 0,34%.