Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Du lịch trải nghiệm: Hướng đi mới của làng nghề bún miến Yên Thị

Anh Thư - 18/12/2023 | 10:14 (GTM + 7)

Xã Tiến Thịnh được biết đến là xã tập trung nhiều làng nghề truyền thống với lịch sử lâu đời. Làng nghề truyền thống nơi đây gắn liền với những sản phẩm mang đậm hương vị của quê nhà như: kẹo lạc, chè lam, bánh đa nem,… và đặc biệt phải kể đến làng nghề bún miến thôn Yên Thị, xã Tiến Thịnh.

Người ngâm gạo, người nhào bột, người đùn sợi bún, người phơi, người đóng gói… là những hình ảnh quá đỗi thân thuộc của người dân tại làng nghề bún miến Yên Thị.

Ảnh minh họa: melinh.hanoi.gov.vn

Ảnh minh họa: melinh.hanoi.gov.vn

Để làm ra sản phẩm bún miến ngon phải trải qua nhiều công đoạn, trong đó quan trọng nhất là khâu chọn gaọ như chia sẻ của ông Lê Ngọc Thanh, người dân tại làng nghề truyền thống xã Tiến Thịnh: "Khâu quan trọng nhất là chọn gạo, gaọ càng cũ thì bột nó tơi. Quy trình thì cho vào đãi xong rồi ngâm gạo, thời gian ngâm là cỡ khoảng độ 15 đến 18 tiếng. Sau đó để ráo nước rồi mình cho vào đùn. Người ta gọi là đập bôtj, đây cũng là khâu rất quan trọng  mà khi mà đập bột xong rồi thì trộn nước rồi mới đùn. Sau khi đùn xong thì mình cắt theo cái khẩu độ tuỳ theo lượng khách hàng. Đùn ra thành mỳ rồi mình mới đem chập nó lại xong đem ủ….."

Theo chia sẻ của những gia đình làm nghề, mỳ, bún được sản xuất quanh năm, song thời điểm bận rộn nhất phải kể đến dịp cận Tết. Nhờ sản phẩm làm ra đạt chất lượng và uy tín nên được nhiều thương lái trong và ngoài xã đến tận nơi mua và đặt hàng: "Mỳ bún Yên Thị khác ở những nơi làm bún miến khác đó là bún miến ở đây được làm rất là chuẩn chỉ. Lượng tiêu thụ của bà con là làm ra đến đâu là hết đến đấy, không có dư thừa. Mà như bây giờ thì rất là hạn chế nguồn cung, nhiều khi còn không có mà bán. Nhiều khi bán là phải chia nhau".

Không chỉ được biết tới với nghề sản xuất mỳ, bún Yên Thị, xã Tiến Thịnh còn được biết đến với nhiều làng nghề truyền thống nối tiếng hình thành từ lâu đời với những sản phẩm mang đậm hương vị của quê nhà như kẹo lạc, chè lam, bánh đa nem,… Trong đó, nhiều sản phẩm  đã được công nhận sản phẩm OCOP.  Đây cũng là một điều kiện để phát triển du lịch địa phương. 

Ông  Nguyễn Văn Lưu, Phó Chủ tịch UBND xã Tiến Thịnh chia sẻ: "Đây cũng là điều kiện để hướng tới phát triển mô hình du lịch, trải nghiệm mô hình nông nghiệp, nông thôn. Và thực tế là nhiều trường học ở thành phố cũng đã đưa học sinh ở nhiều trường đến du lịch, tham quan, trải nghiệm mô hình và thực tế cũng đã trải nghiệm về sản xuất bánh đa nem, cũng như là nghề bún miến. Ngoài ra, Tiến Thịnh chúng tôi còn là một nơi có tiềm năng về du lịch tâm linh".

Kết hợp phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với hoạt động du lịch, dịch vụ đang là hướng đi mới của xã Tiến Thịnh, với tiềm năng từ những làng nghề truyền thống, trong đó có làng nghề bún miến Yên Thị.

Ông Lưu cho biết: "Để phát triển tiềm năng du lịch, chúng tôi đang xây dựng thương hiệu thu hút được khách hàng không chỉ tại các thành phố mà còn lan tỏa ra các nước lân cận như châu Á và châu Âu. Hiện nay, bánh đa nem và bún miến  đã được sang các nước châu Âu như Ba Lan, Liên Xô… Thế nhưng để có cái nhãn mác, sản phẩm OCOP rồi có sở hữu trí tuệ thì hiện nay đang chuẩn bị có công nhận rồi .

Thực ra thì bánh đa nem đã có quyết công nhận còn bún miến đang làm thủ tục để hướng tới xây dựng nhân rộng ra thành một hợp tác xã lớn. Từ đó, đó có quy mô để chúng ta vừa đi trải nghiệm sản phẩm sạch. nông nghiệp nông thôn cũng như trải nghiệm về sinh thái và trải nghiệm làng nghề này".   

Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

// //