Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Những hành trình cảm xúc

Làng hương Quảng Phú Cầu, nét đẹp đặc biệt ở vùng ngoại ô

Anh Thư: Thứ ba 26/12/2023, 15:53 (GMT+7)

Ít ai biết chỉ cách thủ đô Hà Nội khoảng 35km, chúng ta đã có thể đặt chân tới một làng hương mang vẻ đẹp độc đáo mới lạ, đó là làng nghề tăm hương Quảng Phú Cầu, thuộc thôn Cầu Bầu, xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hoà.

Nơi đây gìn giữ nghề làm hương truyền thống và là địa điểm check-in tuyệt đẹp, thu hút nhiều khách du lịch trong nước và quốc tế tìm đến tham quan.

Thời gian gần đây, làng tăm hương Quảng Phú Cầu (huyện Ứng Hoà, Hà Nội) nổi lên như một địa điểm check-in mới lạ - Ảnh VOV

Thời gian gần đây, làng tăm hương Quảng Phú Cầu (huyện Ứng Hoà, Hà Nội) nổi lên như một địa điểm check-in mới lạ - Ảnh VOV

Những bó hương được phơi dọc con đường làng; Tiếng lạch cạch chẻ tre, vót tăm hương, âm thanh của máy xay hương vang lên từ khắp con ngõ nhỏ tại làng tăm hương truyền thống Quảng Phú Cầu: "Ngày trước là tăm vuông, tăm vuông mới chạy bằng tay, tăm tròn là chạy bằng máy. Họ chẻ vàu bằng tay xong họ đi phơi khô. Phơi khô rồi chạy máy để ra que tăm này… Ra que tăm này rồi đi chà để cho nó nhẵn, rồi đến bọn mình nhặt đây.. đây là thành phẩm cuối cùng".

Đó cũng là công việc hàng ngày của chị Nguyễn Thị Hiền, người dân xã Quảng Phú Cầu. Sau khi rũ những bó tăm, phân chia chúng theo độ dài rồi bó lại, tăm hương được bó tròn mang đi nhuộm màu và chở ra bãi trống để phơi. 

Có thể thấy, để hoàn thành một nén hương, người thợ phải làm nhiều công đoạn từ chẻ tre (hoặc vầu), vót tăm, nhuộm chân hương, làm thân hương, phơi khô và đóng gói. Và với sự đầu tư máy móc công nghệ hiện đại ngày nay, những người làm hương Quảng Phú Cầu đã tiết kiệm được thời gian và công sức.

Nghệ nhân Nguyễn Tiến Thi, một trong những người giữ lửa của làng hương trăm tuổi chia sẻ: "Từ tháng 10, tháng 11, tháng 12 Âm lịch là mọi người se để bán Tết, phụ thuộc thời tiết nắng nóng để phơi. Tức là ngày xưa thì phải dậy sớm lắm, phải dậy từ 4-5h sáng để giá cho đế 7h sáng hôm sau mới se…Còn bây giờ cứ 7h làm làm, chiều tối thì 6h nghỉ, tiết kiệm được thời gian vì làm máy móc rất nhanh"

Với những người dân nơi đây, vào những ngày nắng to, phơi hương cũng là một trong những công việc quan trọng trong công đoạn sản xuất tăm hương. Từng bó hương được xòe ra, bung tỏa như những đóa hoa khổng lồ dưới ánh nắng rực rỡ.

Đây cũng là một trong những điểm nổi bật của làng hương Quảng Phú Cầu như chia sẻ của ông Nguyễn Đình Đảm, Trưởng thôn Làng Cầu Bầu chia sẻ: "Điểm đặc biệt chính thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế, trong đó có đến 80% là khách quốc tế thì chân hương là đầy đủ màu sắc xanh, đỏ, tím vàng , chế ra thành nhiều màu và xếp thành nhiều hình, lá cờ đỏ Việt Nam, hình ông sao, lá cờ đỏ sao vàng.. có thể xếp theo yêu cầu của một số khách"

Những biểu tượng, bông hoa, ngôi sao 5 cánh hay bản đồ hình chữ S Việt Nam được xếp từ những bó chân hương tại những góc sân của cơ sở sản xuất hương Quảng Phú Cầu đã tạo nên không gian check- in mới lạ, bắt mắt, ý nghĩa, thu hút du khách tới tham quan, chụp ảnh, trải nghiệm:

"Chúng tôi khi đến đây mong muốn có bộ ảnh thật đẹp. Và khi đến đây thì cảm xúc dường như là vỡ oà luôn. Người dân ở đây thân thiện, nhiệt tình và mến khách. Tôi thấy là mọi người bài trí rất thu hút và nổi bật"

"Tôi biết đến địa điểm này qua Internet và trên mạng xã hội. Vì thế, tôi đến đây để ngắm nhìn nó ngoài đời thực. Và khi đến đây tôi thấy nó còn đẹp hơn cả trên ảnh"

Đặc biệt, ông Nguyễn Đình Đảm cũng chia sẻ, đến với làng nghề, du khách còn được ghé thăm các cơ sở sản xuất tăm hương lâu đời để được chứng kiến và trải nghiệm thực tế quy trình sản xuất tăm hương của người địa phương: "Khi đến đây thì du khách rất thích trải nghiệm làm ra chân hương hoặc người ta nhuộm hương, phơi tăm. Mặc dù đây là những việc đơn giản thôi nhưng du khách nước ngoài rất thích. Làng hương Quảng Phú Cầu đã thu hút được 80% khách nước ngoài"

Những năm gần đây, làng hương Quảng Phú Cầu tập trung phát triển cả du lịch và nhanh chóng trở thành điểm đến nổi tiếng, thu hút đông đảo sự quan tâm của du khách, nhiếp ảnh gia trong và ngoài nước tới tham quan, chụp hình. Vẻ đẹp đa màu sắc  ở ngôi làng này còn gây ấn tượng mạnh với truyền thông nước ngoài khi từng xuất hiện trên một số trang báo, hãng tin quốc tế.   

Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.