Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Những hành trình cảm xúc

Hạ Mỗ - miền đất rất cổ

Thùy Linh : Thứ hai 11/12/2023, 15:09 (GMT+7)

Hà Nội có nhiều ngôi làng cổ. Một trong những ngôi làng cổ từng là kinh đô của nước Vạn Xuân dưới triều Hậu vua Lý Nam Đế nằm bên 3 sông lớn là sông Nhuệ, sông Hồng và sông Hát. Chúng ta sẽ cùng ghé thăm Hạ Mỗ ngày nay để tìm hiểu về ngôi làng cổ ven sông này.

Hạ Mỗ, huyện Đan Phượng là vùng đất cổ có bề dày lịch sử văn hoá truyền thống. Nơi đây hiện còn mang dấu tích thành cổ Ô Diên. Đã từ lâu người dân Hạ Mỗ luôn tự hào được sinh ra và lớn lên trên vùng đất địa linh nhân kiệt với nhiều nét văn hoá truyền thống, nhiều vết tích cổ còn lưu lại. Đình Vạn Xuân là một ngôi đình cổ còn khá nguyên vẹn.

Đình Vạn Xuân nằm ở trung tâm làng, xây dựng theo hướng Tây là tâm đối xứng của hai ngôi đền hàng văn Văn Miếu đường và hàng võ là Chi Chỉ đường ở hai đầu Bắc Nam của làng. Hiện nay đình Vạn Xuân vẫn còn một số câu đối nói về quốc hiệu Vạn Xuân và thành Ô Diên.

Hạ Mỗ có bề dày truyền thống lịch sử, nhiều di tích và danh thắng độc đáo. Ảnh: laodongthudo

Hạ Mỗ có bề dày truyền thống lịch sử, nhiều di tích và danh thắng độc đáo. Ảnh: laodongthudo

Chia sẻ của nhà giáo Nguyễn Toạ - nhà nghiên cứu lịch sử địa phương, xã Hạ Mỗ, huyện Đan Phượng. Hà Nội: "Đình Vạn Xuân của làng Hạ Mỗ thờ hoàng tử Lý Văn Lang, con của vua hậu Nam Đế và có thể nói công lao sự nghiệp của người góp phần thống nhất giang sơn ở thế kỷ thứ 6 nhà nước Vạn Xuân. Cùng với ông còn các vị vương tôn nhà tiền Lý.

Ngôi đình này đã thờ kể cả từ hậu Nam Đế đến phật tử Hoàng tử Lý Văn Lang và biệt suý Lý Phủ Đỉnh. Biệt suý Lý Phủ Đỉnh là 1 trong những vị tướng tài đã giữ thành Ô Diên chiến đấu với quân Tuỳ tới giai đoạn cuối cùng. Thứ 2 nhân dân thường quan niệm thành hoàng là người bảo hộ cho tình hình sức khoẻ an ninh của nhân dân cho nên nhân dân tôn thờ.

Đình Vạn Xuân có thể nói là ngôi đình cổ, ít nhất trước thế kỷ thứ 7. Cấu trúc đặc biệt nội vương ngoại quốc. Cái chỉnh thể gắn với quốc đô nhà nước Vạn Xuân thế kỷ thứ 6. Đặc biệt hình của mảnh đất này là hình quy vờn ngọc".

Hạ Mỗ còn được biết đến bởi ngôi chùa Hải Giác ra đời từ thế kỷ thứ 6. Câu ca về chùa Hải Giác còn được lưu truyền tới ngày nay. Chùa được xây dựng trên khu đất bằng phẳng rìa làng. Là ngôi chùa cổ có niên đại ra đời sớm, được hoàn thiện trong thời Lê, nên phật điện của chùa khá đồ sộ, phong phú, đặc trưng cho một Tam bảo chùa Lê điển hình. Hiện nay chùa còn lưu giữ được hơn 200 pho tượng lớn nhỏ, trong đó có 50 pho tượng tròn là những tác phẩm nghệ thuật có giá trị cao.

Ni sư Thích Đàm Chính – Trụ trì chùa Hải Giác, xã Hạ Mỗ, huyện Đan Phượng chia sẻ thêm về ngôi chùa cổ này: "Thế kỷ 19 thực dân Pháp sang đô hộ Việt Nam và cuối thế kỷ 19 có đức Thanh Trang – tổ sư vì đạo quên thân vì dân phục vụ. Đất nước đang lâm khổ nên Ngài quyết tâm cùng với các hiền tài yêu nước đấu tranh giải phóng dân tộc. Nhà chùa đã xây cho Ngài một Bảo Tháp".

Ngoài đình Vạn Xuân, chùa Hải Giác, những di tích còn sót lại tại làng Hạ Mỗ còn có đền Văn Hiến được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia từ đầu những năm 90 của thế kỷ XX. Những di tích lịch sử này là lý do níu chân du khách thập phương, để du khách đến tham quan và khám phá những nét kiến trúc độc đáo, phong cách xây dựng có một không hai và những hiện vật có giá trị vẫn còn nguyên vẹn được bảo tồn kỹ lưỡng…  

Cháo se Hạ Mỗ

Hạ Mỗ nằm cạnh các con sông lớn như sông Nhuệ sông Hồng và sông Hát được phù sa bồi đắp. Lúa gạo và các sản phẩm nông nghiệp ở đây rất đa dạng và phong phú. Người dân Hạ Mỗ từ xa xưa đã làm các món ăn như bánh gio, đậu phụ và bột sắn dây. Nhưng đặc biệt nhất là món cháo se Hạ Mỗ. Món cháo ăn bằng đũa chắc hẳn sẽ ít người biết đến.

Vẫn là cách nấu cháo thông thường. Nhưng thay vì đổ bột vào nồi và khuấy đều, người làng Hạ Mỗ vo từng nắm bột trên tay và se đều. Cứ se như thế, sợi gạo dài xuống nồi nước đang sôi thì lại ngắt để se tiếp.

Cháo se là món không thể thiếu trong những sự kiện đặc biệt của làng Hạ Mỗ. Ảnh: QĐND

Cháo se là món không thể thiếu trong những sự kiện đặc biệt của làng Hạ Mỗ. Ảnh: QĐND

Chị Thanh – người dân làng nói về món cháo đặc biệt này: "Từ ngày xưa tới giờ công đoạn đều như vậy. Chọn gạo ngon, ngâm gạo và mua xương về ninh. Bột lọc cho khô rồi nhạo cho dẻo rồi đem vào se. Khi se thì nắm chặt hai tay và đều đều, thỉnh thoảng cho nước sủi lên để con se không cháy. Cháo se được nấu ở các ngày lễ, đám hội hay khi bạn bè đông vui cũng bày ra ăn. Đặc biệt ngày hội làng có thể 5-7 nồi hàng bao nhiêu người làm. Món ăn này dễ ăn".

Hiện ngoài Hạ Mỗ, cháo se được bà con một số xã khác ở Đan Phượng thậm chí ở Hoài Đức nấu hàng ngày để bán ăn sáng. Đó cũng là cách lưu giữ một món ăn truyền thống của quê hương cho các thế hệ mai sau. Và cũng là cách để giới thiệu tới du khách thập phương thưởng thức hương vị của món cháo độc đáo này.

Chia sẻ của bà Đinh Thị Toán người dân làng Hạ Mỗ: "Cháo này khác với cháo khác là mình phải ngâm lọc bột se bột cho dẻo. Làng tôi có nghề cháo se này, chúng tôi trưng bày cho tất cả du khách thập phương đến thưởng thức xem món ăn này như thế này".

Việc giữ gìn và làm ra món cháo se truyền thống để mọi người thưởng thức giống như cách người làng Hạ Mỗ vẫn duy trì không chỉ giúp người dân có thu nhập ổn định cuộc sống mà còn góp phần lưu giữ nét đặc sắc của văn hóa ẩm thực truyền thống của dân tộc.  

Thùy Linh /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Chỉ hơn một tuần nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 , nhưng giá vé máy bay nội địa hiện tại không những “đắt đỏ” mà còn “khan hiếm”. Nhiều người thay vì “đu đỉnh” với giá vé thì đã chọn chuyển hướng du lịch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...