Ô tô tông hàng loạt xe máy, 2 phụ nữ tử vong
Sau khi tông văng dải phân cách, xe ô tô lao qua làn xe 2 banh, tông hàng loạt xe máy khiến 2 người phụ nữ tử vong.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Đây được xem là khu vực “rốn ngập” của quận Bình Thạnh nhưng nhiều năm nay, tình trạng ngập tại con hẻm này vẫn chưa được khắc phục và ngày càng trầm trọng thêm.
Sống tại hẻm 366 Chu Văn An từ nhỏ, anh Phùng (40 tuổi) cho biết, trước kia, hẻm này có là con rạch nhỏ chạy thẳng ra ngoài. Sau khi làm đường con rạch được lấp lại và xây cống thoát nước. Nhiều lần mưa, hẻm chỉ ngập nhẹ và nước rút hết sau đó vài phút.
Tuy nhiên, đến khoảng năm 2010, đường Chu Văn An, Phan Chu Trinh được nâng cấp sửa chữa thì con hẻm trở thành khu vực trũng nên bị ngập nghiêm trọng.
Hễ mưa lớn, căn nhà của anh Phùng lại bị nước tràn vào: “Nói chung mưa 1 cái là nước ngập hết vào nhà, mỗi lần mưa lớn là nước ngập gần tới ngực luôn. Mỗi lần móc cống là nươc đứng tới ngực luôn, ở đây vùng trũng mà, nó thấp nhất. Chỗ này cũng 1 phần do rác nó đi theo đường nước rồi nó bít cống lại, tôi phải móc cống cho nước nó thoát xuống. Giờ biết làm sao giờ, cái chỗ mình thấp thì mình phải chịu thôi.”.
Ở cách anh Phùng mấy căn, nhà bà Trần Thị Thương cũng phải chịu cảnh “sống chung với lũ”. Theo bà Thương, hẻm 366 cứ hễ mưa hơi lớn là ngập.
Theo bà Thương, ngoài mưa lớn, nước tụ về, miệng cống nhỏ thì rác trôi dạt về đây cũng là nguyên nhân chính của việc ngập sâu. Rác thải với đủ thứ loại như: bao ni lông, chai nhựa, hộp xốp, đồ ăn thừa khu vực xung quanh đều đổ dồn về con hẻm này. Do đó, cứ mỗi lần hẻm ngập một số người dân tình nguyện lội nước đến miệng cống để móc rác: “Mỗi lần mưa là không ngủ được, thức để dọn dẹp nhà cửa. Chỗ này nếu mà móc rác hết thì nước nó mới rút, còn không thì nước không rút, cái cống nó rút nước không được…"
Để hạn chế nước tràn vào nhà, nhiều nhà dân ở hẻm 366 phải nâng nền và “đầu tư” làm tấm vách ngăn bằng kim loại hoặc gỗ. Tùy theo kích thước mà vách ngăn của mỗi nhà sẽ có diện tích khác nhau. Nhiệm vụ của vách này sẽ ngăn nước và rác tràn vào nhà mỗi khi hẻm bị ngập. Ngoài ra, các vật dụng sinh hoạt, ổ cắm điện trong nhà đều phải lên cao khoảng 1,2m so với nền nhà.
Ông Hải (1 người dân ngụ hẻm 366) chia sẻ: “Cứ hễ mỗi lần trời mưa là không có làm gì được, phải lo dọn dẹp và vào nhà để chuẩn bị tát nước. Hồi trước thì nó không ngập như vậy, nó chỉ ngập 5,6 tấc thôi, bây giờ nó lên 1 mét 2, thành ra không trở tay kịp. Nâng nền thì giờ có nhà nâng được, có nhà người ta không có điều kiện nâng.”
Liên quan đến vấn đề nay, theo UBND quận Bình Thạnh, hẻm 366 Chu Văn An thường xuyên ngập khi mưa lớn là do hẻm này là nơi trũng thấp của phường 12. Cao độ của hẻm so với các đường và hẻm liền kề 1 - 1,5m và so với ngã năm Bình Hòa chênh đến 4 - 5m. Do đó, khi trời mưa lớn sẽ tạo dòng chảy xiết, cuốn rác các nơi lân cận ùa về chặn miệng cống thoát nước, gây ngập cục bộ.
Để giải quyết tình trạng này, UBND quận Bình Thạnh cho biết sẽ thường xuyên kiểm tra, duy tu và nạo vét hệ thống thoát nước, kịp thời xử lý các vị trí nghẽn cục bộ. Đồng thời, thu gom rác dọc tuyến hẻm và các hẻm liền kề nhằm tăng khả năng thoát nước. Địa phương sẽ tuyên truyền hơn nữa cho người dân về vấn đề bỏ rác đúng nơi quy định, phân loại rác tại nguồn, tái chế… Việc kiểm tra, xử phạt các hành vi xả rác bừa bãi cũng được làm thường xuyên hơn.
Theo ông Nguyễn Ngọc Minh (Phó phòng Quản lý đô thị UBND Quận Bình Thạnh) để giải quyết căn cơ tình trạng ngập nước cục bộ, việc sớm hoàn thành dự án mở rộng, nâng cấp đường Chu Văn An là điều cấp thiết. Cùng với đó rà soát nâng cấp, cải tạo mặt hẻm. Hiện dự án Mở rộng, nâng cấp đường Chu Văn An đang ở bước trình duyệt lựa chọn nhà thầu.
Dự kiến thời gian phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư đến ngày 24/6/2024: “Thì dự kiến cuối năm nay và đầu năm sau sẽ thực hiện chi trả tiền bồi thường để thực hiện thi công, mở rộng đường Chu Văn An. Thì mở rộng đường này thì có hệ thống cống thu và kết nối với Phan Chu Trinh để dẫn dòng, đi ra ngoài rạch để kết nối với rạch Xuyên Tâm thì cái việc giải quyết ngập ở khu vực này cũng sẽ giải quyết được căng cơ. Thì dự kiến trong năm 2025 nếu mà nhận được mặt bằng ở đây thì sẽ tiến hành thi công trong vòng 6 tháng.”
Cũng như anh Phùng, bà Thương, ông Hải và hàng chục hộ dân ở hẻm 366 đang mong ngóng từng ngày con hẻm này sớm thoát khỏi cảnh nước ngập, để họ không còn cảnh phải tát nước, đi móc rác mỗi khi trời đổ mưa.
Sau khi tông văng dải phân cách, xe ô tô lao qua làn xe 2 banh, tông hàng loạt xe máy khiến 2 người phụ nữ tử vong.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 153/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 72/2023/NĐ-CP quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô. Một trong những nội dung đáng chú ý là lần đầu tiên cấp xã được trang bị tối đa 2 xe ô tô phục vụ công tác chung.
Công an tỉnh Hải Dương vừa hướng dẫn một số nội dung thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của công an liên quan sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
2 nạn nhân trong vụ xe ô tô tông hàng loạt xe máy trên đường Kinh Dương Vương (TP.HCM) được xác định là 2 mẹ con, đang trên đường đi thăm người thân về.
Bộ Công an đang lấy ý kiến cho Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của lực lượng công an nhân dân, trong đó có Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Bất chấp lệnh cấm và nỗ lực kiểm tra gắt gao của lực lượng chức năng, phố cà phê đường tàu Phùng Hưng – Trần Phú vẫn tấp nập du khách tụ tập, chụp ảnh và uống cà phê sát mép ray tàu.
Thực tế hoạt động của đại bộ phận xe khách liên tỉnh trên cao tốc đang là nỗi ám ảnh lớn cho người tham gia giao thông chung cung đường.