Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Hẻm “bao” ngập” ở TP.HCM

Nhất Hoàng: Thứ bảy 01/06/2024, 09:44 (GMT+7)

Thời gian qua, nhiều người dân sống tại hẻm 366 đường Chu Văn An thuộc phường 12, quận Bình Thạnh luôn phải sống trong cảnh ngập nước mỗi khi trời mưa lớn.

Đây được xem là khu vực “rốn ngập” của quận Bình Thạnh nhưng nhiều năm nay, tình trạng ngập tại con hẻm này vẫn chưa được khắc phục và ngày càng trầm trọng thêm.

 

Sống tại hẻm 366 Chu Văn An từ nhỏ, anh Phùng (40 tuổi) cho biết, trước kia, hẻm này có là con rạch nhỏ chạy thẳng ra ngoài. Sau khi làm đường con rạch được lấp lại và xây cống thoát nước. Nhiều lần mưa, hẻm chỉ ngập nhẹ và nước rút hết sau đó vài phút.

Tuy nhiên, đến khoảng năm 2010, đường Chu Văn An, Phan Chu Trinh được nâng cấp sửa chữa thì con hẻm trở thành khu vực trũng nên bị ngập nghiêm trọng.

Hễ mưa lớn, căn nhà của anh Phùng lại bị nước tràn vào: “Nói chung mưa 1 cái là nước ngập hết vào nhà, mỗi lần mưa lớn là nước ngập gần tới ngực luôn. Mỗi lần móc cống là nươc đứng tới ngực luôn, ở đây vùng trũng mà, nó thấp nhất. Chỗ này cũng 1 phần do rác nó đi theo đường nước rồi nó bít cống lại, tôi phải móc cống cho nước nó thoát xuống. Giờ biết làm sao giờ, cái chỗ mình thấp thì mình phải chịu thôi.”.

Nhiều nhà dân ở đây phải nâng nền để hạn chế nước tràn vào nhà

Nhiều nhà dân ở đây phải nâng nền để hạn chế nước tràn vào nhà

Ở cách anh Phùng mấy căn, nhà bà Trần Thị Thương cũng phải chịu cảnh “sống chung với lũ”. Theo bà Thương, hẻm 366 cứ hễ mưa hơi lớn là ngập.

Theo bà Thương, ngoài mưa lớn, nước tụ về, miệng cống nhỏ thì rác trôi dạt về đây cũng là nguyên nhân chính của việc ngập sâu. Rác thải với đủ thứ loại như: bao ni lông, chai nhựa, hộp xốp, đồ ăn thừa khu vực xung quanh đều đổ dồn về con hẻm này. Do đó, cứ mỗi lần hẻm ngập một số người dân tình nguyện lội nước đến miệng cống để móc rác: “Mỗi lần mưa là không ngủ được, thức để dọn dẹp nhà cửa. Chỗ này nếu mà móc rác hết thì nước nó mới rút, còn không thì nước không rút, cái cống nó rút nước không được…"

Để hạn chế nước tràn vào nhà, nhiều nhà dân ở hẻm 366 phải nâng nền và “đầu tư” làm tấm vách ngăn bằng kim loại hoặc gỗ. Tùy theo kích thước mà vách ngăn của mỗi nhà sẽ có diện tích khác nhau. Nhiệm vụ của vách này sẽ ngăn nước và rác tràn vào nhà mỗi khi hẻm bị ngập. Ngoài ra, các vật dụng sinh hoạt, ổ cắm điện trong nhà đều phải lên cao khoảng 1,2m so với nền nhà.

Ông Hải (1 người dân ngụ hẻm 366) chia sẻ: “Cứ hễ mỗi lần trời mưa là không có làm gì được, phải lo dọn dẹp và vào nhà để chuẩn bị tát nước. Hồi trước thì nó không ngập như vậy, nó chỉ ngập 5,6 tấc thôi, bây giờ nó lên 1 mét 2, thành ra không trở tay kịp. Nâng nền thì giờ có nhà nâng được, có nhà người ta không có điều kiện nâng.”

Liên quan đến vấn đề nay, theo UBND quận Bình Thạnh, hẻm 366 Chu Văn An thường xuyên ngập khi mưa lớn là do hẻm này là nơi trũng thấp của phường 12. Cao độ của hẻm so với các đường và hẻm liền kề 1 - 1,5m và so với ngã năm Bình Hòa chênh đến 4 - 5m. Do đó, khi trời mưa lớn sẽ tạo dòng chảy xiết, cuốn rác các nơi lân cận ùa về chặn miệng cống thoát nước, gây ngập cục bộ.

Rác được người dân hẻm 366 Chu Văn An thu gom sau cơn mưa

Rác được người dân hẻm 366 Chu Văn An thu gom sau cơn mưa

Để giải quyết tình trạng này, UBND quận Bình Thạnh cho biết sẽ thường xuyên kiểm tra, duy tu và nạo vét hệ thống thoát nước, kịp thời xử lý các vị trí nghẽn cục bộ. Đồng thời, thu gom rác dọc tuyến hẻm và các hẻm liền kề nhằm tăng khả năng thoát nước. Địa phương sẽ tuyên truyền hơn nữa cho người dân về vấn đề bỏ rác đúng nơi quy định, phân loại rác tại nguồn, tái chế… Việc kiểm tra, xử phạt các hành vi xả rác bừa bãi cũng được làm thường xuyên hơn.

Theo ông Nguyễn Ngọc Minh (Phó phòng Quản lý đô thị UBND Quận Bình Thạnh) để giải quyết căn cơ tình trạng ngập nước cục bộ, việc sớm hoàn thành dự án mở rộng, nâng cấp đường Chu Văn An là điều cấp thiết. Cùng với đó rà soát nâng cấp, cải tạo mặt hẻm. Hiện dự án Mở rộng, nâng cấp đường Chu Văn An đang ở bước trình duyệt lựa chọn nhà thầu.

Dự kiến thời gian phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư đến ngày 24/6/2024: “Thì dự kiến cuối năm nay và đầu năm sau sẽ thực hiện chi trả tiền bồi thường để thực hiện thi công, mở rộng đường Chu Văn An. Thì mở rộng đường này thì có hệ thống cống thu và kết nối với Phan Chu Trinh để dẫn dòng, đi ra ngoài rạch để kết nối với rạch Xuyên Tâm thì cái việc giải quyết ngập ở khu vực này cũng sẽ giải quyết được căng cơ. Thì dự kiến trong năm 2025 nếu mà nhận được mặt bằng ở đây thì sẽ tiến hành thi công trong vòng 6 tháng.”

Cũng như anh Phùng, bà Thương, ông Hải và hàng chục hộ dân ở hẻm 366 đang mong ngóng từng ngày con hẻm này sớm thoát khỏi cảnh nước ngập, để họ không còn cảnh phải tát nước, đi móc rác mỗi khi trời đổ mưa.

 

Nhất Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Trong các ngày 25 và 26/7/2024, trên địa bàn TP.Hà Nội diễn ra các hoạt động phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Người dân Thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội phản ánh về tình trạng bụi bặm, đường xá ngổn ngang do công trình cải tạo, chỉnh trang lại vỉa hè, hệ thống thoát nước và chiếu sáng trên QL21B đoạn qua thị trấn Vân Đình đang triển khai thi công, ảnh hưởng đến đi lại và đời sống.

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Năm 2023, lượng đường nhập lậu vào Việt Nam vào khoảng 600 nghìn tấn, bằng 63% lượng đường của các doanh nghiệp sản xuất mía đường trong nước, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Cờ vỉa

Cờ vỉa

Với cánh mày râu, có một món ăn tinh thần vẫn tồn tại lâu nay trong cuộc sống, đó là thú chơi cờ tướng vỉa hè. Nếu bộ hàng ngang qua những vỉa hè trên phố, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh từng nhóm người tụ tập xung quanh bàn cờ tướng kèm theo những âm thanh nhộn nhịp cả một góc phố.

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Tại Hà Nội, nhiều tuyến đường đã được đầu tư từ lâu để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, thế nhưng các tuyến đường này vẫn chưa cho thấy hiệu quả hoạt động của nó. Đơn cử như tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, phần đường đáng ra được dành riêng cho người đi bộ, thì nay đã trở thành bãi đỗ xe…

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Sau giai đoạn ủy thác ban đầu, việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương quản lý quốc lộ là một bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hành chính, không chỉ giúp giảm tải gánh nặng cho trung ương mà còn phát huy tính chủ động, sáng tạo của các địa phương trong việc quản lý và bảo trì quốc lộ.