Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Ngán ngẩm dự án chống ngập 248 tỷ đưa vào hoạt động vẫn bì bõm

Phan Nhơn: Thứ năm 23/05/2024, 13:54 (GMT+7)

Dù đã đầu tư cho dự án chống ngập đường Võ Văn Ngân 248 tỷ đồng khánh thành vào dịp 30/4 vừa qua, song chỉ vài trận mưa đầu mùa tháng 5, khu vực quanh chợ Thủ Đức đều biến thành “sông”.

Ngập sâu các tuyến đường khiến người dân di chuyển khó khăn, đặc biệt nhiều tiểu thương tại chợ Thủ Đức (TP.HCM) ngán ngẩm, bức xúc vì phải chịu đựng cạnh bụi bặm thi công nhiều năm, giờ mưa xuống là con đường chìm trong biển nước, hư hỏng hàng hóa, bán buôn thêm phần vất vả.

 

Khu vực chợ Thủ Đức thương xuyên bị ngập nặng từ 0,3-,06 m mỗi khi mưa lớn

Khu vực chợ Thủ Đức thương xuyên bị ngập nặng từ 0,3-,06 m mỗi khi mưa lớn

Ghi nhận chỉ 2 cơn mưa lớn đầu mùa các nắp rãnh thoát nước sâu chưa tới 1 gang tay được lấp đầy bởi cát bụi và rác. Theo nhiều người dân, do địa hình trũng thấp nên nước chảy dồn về một phía nhưng cống lại không kịp thoát nước, khiến cho tình trạng ngập trở nên nặng nề, người dân sống trong bất an. Người dân cũng ghi nhận những ngày mưa lớn mực nước từ 0,4 – 0,6m khiến nhiều người đi đường bị tắt máy, thậm chí nước cuốn trôi cả xe. 

"Tiểu thương chợ Thủ Đức quá bức xúc. Nói là làm đường này, mưa không ngập. Từ nhà cho đến dân ngập láng hết, ngập còn hơn lúc chưa làm đường" 

"Nắp cống dốc ngược lên luôn, tất cả nước ở dưới cũng tràn lên vậy" 

Được biết dự án cải tạo hệ thống thoát nước khu vực chợ Thủ Đức (đường Dương Văn Cam, Đặng Thị Rành, Hồ Thị Tư… được khởi công vào tháng 12/2020. Song, bị gián đoạn do dịch Covid-19 và một phần năng lực hạn chế của đơn vị thi công và đã buộc thay thế, dự án được khởi công lại vào đầu tháng 1/2024 và khánh thành vào 30/4 vừa qua.

Thế nhưng, chỉ cơn mưa nặng chiều 15/5 gần như các tuyến đường trên chìm trong biển nước. Thiệt hại nặng nề nhất có lẽ các tiểu thương chợ Thủ Đức, nhiều đồ đạc không kịp di dời đã bị ngấm nước.

Bà Tăng Hồng Chi đã buôn bán tại đây hàng chục năm qua, chứng kiến cảnh nước tràn vào nhà, cuốn trôi đồ đạc và làm hư hại nhiều vật dụng trong gia đình chị không khỏi xót xa: “Mưa vô rồi ra sau nhà luôn, ngập ông thần tài kìa, trôi đi nữa đó. Giờ chưa có cắm điện, cát đá vẫn còn đó. Ngập lênh láng luôn mà, ngập mấy tủ đông, mình rút điện ra hết rồi, sợ hư chưa có đem đi sửa đâu. Còn ổ điện, hôm qua đó, tui nói sự thật, tôi leo lên bàn tôi ngồi, đâu có dám xuống đâu, tại vì xuống rồi, ổ điện ở dưới này, nhiều khi nó chạm điện nó giật. Chừng nào nước rút mới xuống. Còn ở ngoài thì nước cỡ ngang đây, còn trong nhà là ngập ngay đầu gối rồi” 

Nhiều người dân dắt xe lội bộ mỗi khi mắc mưa đi qua khu vực lòng chảo chợ Thủ Đức

Nhiều người dân dắt xe lội bộ mỗi khi mắc mưa đi qua khu vực lòng chảo chợ Thủ Đức

Một người dân dấu tên rất bức xúc dù nghe đã đầu tư 248 tỷ đồng cho dự án thoát nước nhưng vẫn chị trận lội bì bõm: “Tiểu thương chợ Thủ Đức quá bức xúc, vì con đường này khánh thành chưa bao lâu, mà làm đường thì bắt người ta nghỉ mấy ngày, trong khi cống không hốt, xây đường mà cống không hốt. Nói là làm đường này, mưa không ngập. Từ nhà cho đến dân ngập láng hết, ngập còn hơn lúc chưa làm đường” 

Ông Mai Hữu Quyết, Phó chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức lý giải rằng, hiện chỉ một giải pháp trong 5 giải  pháp toàn diện xử trí tình trạng ngập của 4 tuyến đường quanh chợ nên cũng rất khó khăn, mưa xuống vẫn phải chịu cảnh ngập: “Thủ Đức cũng đề ra 5 công trình để giải quyết vấn đề ngập toàn diện cho thành phố Thủ Đức. Đầu tiên hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân vừa hoàn thiện. Thứ hai là hệ thống thoát nước đường Dương Văn Cam, đường Đặng Thị Rành, đường Hồ Văn Tư, hiện nay 4 tuyến đường ngập sâu nhất và chưa có hệ thống thoát nước.

Thứ ba là mở rộng khẩu độ ở chỗ rạch Cầu Ngang từ 5m lên 9m . Thứ tư nữa là mở rộng rạch Thủ Đức, đây là công trình trọng điểm của thành phố Thủ Đức,  vốn đầu tư lên đến 2.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, dự án này chưa được triển khai. Thứ 5, điều tiết triều cường ra vào rạch Thủ Đức.  Vì vậy nói về tổng thể thì khu vực Thủ Đức khi có mưa lớn vẫn ngập”. 

Hệ thống cống thoát nước được đầu tư trên đường Võ Văn Ngân lên đến 248 tỉ sau khánh thành chị bung nắp sau cơn mưa lớn

Hệ thống cống thoát nước được đầu tư trên đường Võ Văn Ngân lên đến 248 tỉ sau khánh thành chị bung nắp sau cơn mưa lớn

Ông Quyết cho biết thêm , Chợ Thủ Đức là khu vực vùng trũng của thành phố Thủ Đức, cao độ của khu vực chợ Thủ Đức so với ngã tư Thủ Đức hơn 20 mét. So với đường Phạm Văn Đồng thì 2 đến 3 mét. Các tuyến đường nối với chợ Thủ Đức thì rất là dốc. Do đó, khi mưa lớn thì tạo dòng chảy siết gây ngập.

Thứ hai là vấn đề thoát nước ở khu vực chợ Thủ Đức qua rạch Cầu Ngang, thì rạch rất nhỏ chỉ khoảng 5 mét, mưa thì rất lớn. Công suất thiết kế của đường Võ Văn Ngân cống cấp 3 thì khoảng 75,88mm nhưng cơn mưa gần nhất lên đến 120mm. Thứ hai là độ dốc tạo thành dòng chảy siết nên công bị bung ra, thì có hiện tượng này. Ngoài ra thì do độ dốc cao và nước chảy mạnh thì có một số nơi nó bị bong, rộp nhưng không ảnh hưởng đến quá trình lưu thông của phương tiện. 

Chỉ mới 2 - 3 cơn mưa đầu mùa, hàng hoá chìm trong nước, tiểu thương chỉ đành hì hục lau dọn lại cửa hàng, sắp xếp lại đồ đạc. Với họ, giờ đây nỗi lo sợ nhất có lẽ cứ mưa là ngập, lo tất bật dọn dẹp chịu trận. Nói như vị lãnh đạo không biết khi nào mới xong 5 dự án tổng thể giải quyết câu chuyện lội bì bõm... và liệu xong 5 dự án chống ngập thì thực sự người dân Thủ Đức hết cảnh phố lội sông.

 

Phan Nhơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: 30 cổng trường học an toàn được triển khai tại quận Ba Đình

Hà Nội: 30 cổng trường học an toàn được triển khai tại quận Ba Đình

Sáng 7/10, UBND quận Ba Đình phối hợp với Phòng CSGT (Công an TP. Hà Nội), tiếp tục triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 15 trường trên địa bàn quận. Như vậy, tính đến nay quận Ba Đình đã có 30 trường triển khai mô hình cổng trường học an toàn.

Lại có xe ô tô khách lùi trên cao tốc

Lại có xe ô tô khách lùi trên cao tốc

Sau khi phát hiện đã đi quá lối rẽ vào trạm dừng nghỉ, tài xế xe khách 29 chỗ đã quyết định tấp vào làn dừng khẩn cấp và lùi lại bất chấp dòng xe vẫn di chuyển rất nhanh từ phía sau

Chuyển tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông, cần chuẩn bị gì?

Chuyển tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông, cần chuẩn bị gì?

Ngày 01/10/2024 khi Nghị định Quy định về thanh toán điện tử giao thông đường bộ có hiệu lực. Từ nay đến trước ngày 01/10/2025, tức là trong vòng 1 năm, chủ phương tiện phải chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông kết nối phương tiện thanh toán.

Sát nhân trên cao tốc

Sát nhân trên cao tốc

Rất may mắn khi chưa có vụ tai nạn nghiêm trọng nào xảy ra khi hàng trăm vụ chẹt phải đinh trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được ghi nhận trong thời gian qua. Tuy nhiên, nguy cơ tai nạn chết người vẫn luôn ở đó.

Đường sắt trong quy hoạch đô thị: Nên giữ hay di dời?

Đường sắt trong quy hoạch đô thị: Nên giữ hay di dời?

Đường sắt Bắc – Nam đoạn qua địa bàn TP.HCM thường xuyên xảy ra tình trạng giao thông ùn ứ, hỗn loạn ở hàng chục điểm giao cắt, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, đặc biệt vào giờ cao điểm. Mặc dù đã có nhiều giải pháp được đưa ra, tình hình chưa được cải thiện đáng kể.

Bệnh viện Nhi đồng 1 khẳng định không có “đợt bệnh hô hấp mới”

Bệnh viện Nhi đồng 1 khẳng định không có “đợt bệnh hô hấp mới”

So sánh trong vòng 5 năm 2019-2024, số lượng bệnh nhân hô hấp trong năm 2024 tương đương với các năm trước đó. Vì vậy, Bệnh viện Nhi đồng 1 khẳng định, đây không phải là “đợt bệnh hô hấp mới” như phản ánh của báo chí.

Làm sao biết mình nợ thuế và bị hoãn xuất cảnh?

Làm sao biết mình nợ thuế và bị hoãn xuất cảnh?

Tại Luật Quản lý thuế số 38/2019 và Nghị định số 126/2020 của Chính phủ Hướng dẫn Luật Quản lý thuế, có quy định cụ thể về các trường hợp người nộp thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế hoặc trường hợp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế sẽ bị tạm hoãn xuất cảnh.