Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Ngán ngẩm dự án chống ngập 248 tỷ đưa vào hoạt động vẫn bì bõm

Phan Nhơn: Thứ năm 23/05/2024, 13:54 (GMT+7)

Dù đã đầu tư cho dự án chống ngập đường Võ Văn Ngân 248 tỷ đồng khánh thành vào dịp 30/4 vừa qua, song chỉ vài trận mưa đầu mùa tháng 5, khu vực quanh chợ Thủ Đức đều biến thành “sông”.

Ngập sâu các tuyến đường khiến người dân di chuyển khó khăn, đặc biệt nhiều tiểu thương tại chợ Thủ Đức (TP.HCM) ngán ngẩm, bức xúc vì phải chịu đựng cạnh bụi bặm thi công nhiều năm, giờ mưa xuống là con đường chìm trong biển nước, hư hỏng hàng hóa, bán buôn thêm phần vất vả.

 

Khu vực chợ Thủ Đức thương xuyên bị ngập nặng từ 0,3-,06 m mỗi khi mưa lớn

Khu vực chợ Thủ Đức thương xuyên bị ngập nặng từ 0,3-,06 m mỗi khi mưa lớn

Ghi nhận chỉ 2 cơn mưa lớn đầu mùa các nắp rãnh thoát nước sâu chưa tới 1 gang tay được lấp đầy bởi cát bụi và rác. Theo nhiều người dân, do địa hình trũng thấp nên nước chảy dồn về một phía nhưng cống lại không kịp thoát nước, khiến cho tình trạng ngập trở nên nặng nề, người dân sống trong bất an. Người dân cũng ghi nhận những ngày mưa lớn mực nước từ 0,4 – 0,6m khiến nhiều người đi đường bị tắt máy, thậm chí nước cuốn trôi cả xe. 

"Tiểu thương chợ Thủ Đức quá bức xúc. Nói là làm đường này, mưa không ngập. Từ nhà cho đến dân ngập láng hết, ngập còn hơn lúc chưa làm đường" 

"Nắp cống dốc ngược lên luôn, tất cả nước ở dưới cũng tràn lên vậy" 

Được biết dự án cải tạo hệ thống thoát nước khu vực chợ Thủ Đức (đường Dương Văn Cam, Đặng Thị Rành, Hồ Thị Tư… được khởi công vào tháng 12/2020. Song, bị gián đoạn do dịch Covid-19 và một phần năng lực hạn chế của đơn vị thi công và đã buộc thay thế, dự án được khởi công lại vào đầu tháng 1/2024 và khánh thành vào 30/4 vừa qua.

Thế nhưng, chỉ cơn mưa nặng chiều 15/5 gần như các tuyến đường trên chìm trong biển nước. Thiệt hại nặng nề nhất có lẽ các tiểu thương chợ Thủ Đức, nhiều đồ đạc không kịp di dời đã bị ngấm nước.

Bà Tăng Hồng Chi đã buôn bán tại đây hàng chục năm qua, chứng kiến cảnh nước tràn vào nhà, cuốn trôi đồ đạc và làm hư hại nhiều vật dụng trong gia đình chị không khỏi xót xa: “Mưa vô rồi ra sau nhà luôn, ngập ông thần tài kìa, trôi đi nữa đó. Giờ chưa có cắm điện, cát đá vẫn còn đó. Ngập lênh láng luôn mà, ngập mấy tủ đông, mình rút điện ra hết rồi, sợ hư chưa có đem đi sửa đâu. Còn ổ điện, hôm qua đó, tui nói sự thật, tôi leo lên bàn tôi ngồi, đâu có dám xuống đâu, tại vì xuống rồi, ổ điện ở dưới này, nhiều khi nó chạm điện nó giật. Chừng nào nước rút mới xuống. Còn ở ngoài thì nước cỡ ngang đây, còn trong nhà là ngập ngay đầu gối rồi” 

Nhiều người dân dắt xe lội bộ mỗi khi mắc mưa đi qua khu vực lòng chảo chợ Thủ Đức

Nhiều người dân dắt xe lội bộ mỗi khi mắc mưa đi qua khu vực lòng chảo chợ Thủ Đức

Một người dân dấu tên rất bức xúc dù nghe đã đầu tư 248 tỷ đồng cho dự án thoát nước nhưng vẫn chị trận lội bì bõm: “Tiểu thương chợ Thủ Đức quá bức xúc, vì con đường này khánh thành chưa bao lâu, mà làm đường thì bắt người ta nghỉ mấy ngày, trong khi cống không hốt, xây đường mà cống không hốt. Nói là làm đường này, mưa không ngập. Từ nhà cho đến dân ngập láng hết, ngập còn hơn lúc chưa làm đường” 

Ông Mai Hữu Quyết, Phó chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức lý giải rằng, hiện chỉ một giải pháp trong 5 giải  pháp toàn diện xử trí tình trạng ngập của 4 tuyến đường quanh chợ nên cũng rất khó khăn, mưa xuống vẫn phải chịu cảnh ngập: “Thủ Đức cũng đề ra 5 công trình để giải quyết vấn đề ngập toàn diện cho thành phố Thủ Đức. Đầu tiên hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân vừa hoàn thiện. Thứ hai là hệ thống thoát nước đường Dương Văn Cam, đường Đặng Thị Rành, đường Hồ Văn Tư, hiện nay 4 tuyến đường ngập sâu nhất và chưa có hệ thống thoát nước.

Thứ ba là mở rộng khẩu độ ở chỗ rạch Cầu Ngang từ 5m lên 9m . Thứ tư nữa là mở rộng rạch Thủ Đức, đây là công trình trọng điểm của thành phố Thủ Đức,  vốn đầu tư lên đến 2.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, dự án này chưa được triển khai. Thứ 5, điều tiết triều cường ra vào rạch Thủ Đức.  Vì vậy nói về tổng thể thì khu vực Thủ Đức khi có mưa lớn vẫn ngập”. 

Hệ thống cống thoát nước được đầu tư trên đường Võ Văn Ngân lên đến 248 tỉ sau khánh thành chị bung nắp sau cơn mưa lớn

Hệ thống cống thoát nước được đầu tư trên đường Võ Văn Ngân lên đến 248 tỉ sau khánh thành chị bung nắp sau cơn mưa lớn

Ông Quyết cho biết thêm , Chợ Thủ Đức là khu vực vùng trũng của thành phố Thủ Đức, cao độ của khu vực chợ Thủ Đức so với ngã tư Thủ Đức hơn 20 mét. So với đường Phạm Văn Đồng thì 2 đến 3 mét. Các tuyến đường nối với chợ Thủ Đức thì rất là dốc. Do đó, khi mưa lớn thì tạo dòng chảy siết gây ngập.

Thứ hai là vấn đề thoát nước ở khu vực chợ Thủ Đức qua rạch Cầu Ngang, thì rạch rất nhỏ chỉ khoảng 5 mét, mưa thì rất lớn. Công suất thiết kế của đường Võ Văn Ngân cống cấp 3 thì khoảng 75,88mm nhưng cơn mưa gần nhất lên đến 120mm. Thứ hai là độ dốc tạo thành dòng chảy siết nên công bị bung ra, thì có hiện tượng này. Ngoài ra thì do độ dốc cao và nước chảy mạnh thì có một số nơi nó bị bong, rộp nhưng không ảnh hưởng đến quá trình lưu thông của phương tiện. 

Chỉ mới 2 - 3 cơn mưa đầu mùa, hàng hoá chìm trong nước, tiểu thương chỉ đành hì hục lau dọn lại cửa hàng, sắp xếp lại đồ đạc. Với họ, giờ đây nỗi lo sợ nhất có lẽ cứ mưa là ngập, lo tất bật dọn dẹp chịu trận. Nói như vị lãnh đạo không biết khi nào mới xong 5 dự án tổng thể giải quyết câu chuyện lội bì bõm... và liệu xong 5 dự án chống ngập thì thực sự người dân Thủ Đức hết cảnh phố lội sông.

 

Phan Nhơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cháy Vườn quốc gia Tràm chim: Có người dùng lửa bất cẩn

Cháy Vườn quốc gia Tràm chim: Có người dùng lửa bất cẩn

Ông Nguyễn Phước Thiện, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo chữa cháy. Theo đó, vật chứng tại hiện trường có nhiều bẫy chuột, đó là căn cứ để theo dõi tìm nguyên nhân gây cháy Vườn Quốc gia Tràm Chim, kể cả xử hình sự để răn đe.

Gia nhập thị trường tín chỉ carbon: Vào sân chơi lớn, đừng dùng tiểu xảo

Gia nhập thị trường tín chỉ carbon: Vào sân chơi lớn, đừng dùng tiểu xảo

Việc Ngân hàng thế giới (Worldbank) chuyển cho Việt Nam số tiền hơn 51 triệu USD (hơn 1.200 tỷ đồng) để thanh toán cho hơn 10 triệu tín chỉ carbon rừng là một thông tin rất khả quan, nhất là với các tổ chức đang chuẩn bị gia nhập thị trường mới mẻ này.

Tâm sự của những thầy dạy lái xe tư nhân cuối cùng

Tâm sự của những thầy dạy lái xe tư nhân cuối cùng

Singapore hiện chỉ có 305 giáo viên dạy lái xe tư nhân, so với những năm 1980 khi có hàng ngàn người làm công việc này. Nhiều người lo ngại nếu chính phủ không xem xét việc tiếp tục cấp mới giấy phép dạy lái xe tư nhân thì trong khoảng 10 năm tới, sẽ không còn giáo viên dạy lái xe riêng ở Singapore.

TP.HCM: Chủ động phòng chống sốt xuất huyết mùa mưa

TP.HCM: Chủ động phòng chống sốt xuất huyết mùa mưa

TP.HCM đang bước vào mùa mưa, dự báo tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết cũng sẽ tăng cao thời gian tới. Thống kê của HCDC từ tháng 1 đến đầu tháng 6/2024, TP.HCM đã có gần 3.600 ca mắc sốt xuất huyết.

Làm gì để giữ chân người lao động sau mỗi mùa hạn, mặn?

Làm gì để giữ chân người lao động sau mỗi mùa hạn, mặn?

Chỉ chưa tới 10 năm kể từ đợt hạn mặn lịch sử 2015-2016, miền Tây Nam Bộ đã chứng kiến số lượng lao động ly nông, ly hương để vào nhà máy tại TP. HCM và miền Đông Nam Bộ rất lớn, kéo theo nhiều hệ lụy.

Những hiệp sĩ “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”

Những hiệp sĩ “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”

Trong trường hợp bất khả kháng trên đường, như hết xăng, hỏng xe, gặp tai nạn giao thông, hay thấy người đuối nước… chắc hẳn, bạn sẽ luôn cầu mong có sự xuất hiện của vị cứu tinh nào đó để hỗ trợ khẩn cấp.

Điều gì sẽ xảy ra khi cuộc đua nâng lãi suất tiết kiệm nóng lên?

Điều gì sẽ xảy ra khi cuộc đua nâng lãi suất tiết kiệm nóng lên?

Trong bối cảnh ít nhất hơn 20 ngân hàng đã nâng lãi suất huy động trong tháng 5 và tháng 6, các chuyên gia dự báo, điều này sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của các ngân hàng.