Mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm phổ biến của xe ô tô (Phần 2)
Nghị định số 168/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Với mức đầu tư khoảng 75 tỷ đồng, hầm chui trước cổng bến xe Miền Đông mới có chiều dài 670m, rộng 8m, nằm bên phải quốc lộ 1, hướng từ TP.HCM đi Đồng Nai. Dự án này được khởi công từ năm 2020 do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM và được thông xe vào đầu năm 2023, cho phép ô tô từ 9 chỗ trở xuống và xe máy lưu thông để tránh xung đột giao thông với các xe khách khi ra vào bến xe Miền Đông mới. Hạng mục này thuộc dự án cầu vượt trước bến xe với tổng mức đầu tư hơn 437 tỷ đồng.
Mặc dù được xây dựng với quy mô lớn, hiện đại nhưng từ khi đưa vào khai thác, hầm chui này đã nhiều lần bị ngập nước gây trở ngại rất lớn đến việc đi lại của người dân. Cụ thể, trong cơn mưa vào chiều ngày 7/5, 1 đoạn hơn 50 mét ở cuối hầm chui bị ngập nặng từ 30 đến 50cm khiến hàng loạt phương tiện chết máy khi lưu thông qua.
Anh Nguyễn Văn Bình (1 người dân địa phương) cho biết, kể từ khi đưa vào sử dụng, cứ có mưa lớn là hầm chui này lại bị ngập: “Dự án làm bao nhiêu tiền mà cứ mưa là ngập, thấy cũng buồn chứ. Mong là làm xong thì nước thoát thì người dân người ta mới phát triển được. Chứ giờ mà sống thời đại này mà còn sống chung với nước ngập, với rác, sao mà thấy thụt lùi quá.”
Đây không phải lần đầu tiên hầm chui này bị ngập, trước đó, vào chiều ngày 29/5/2023, hầm chui này cũng bị ngập sâu, kéo dài hơn 1 ngày. Trong cơn mưa lớn vào chiều ngày 15 tháng 5 vừa qua, hầm chui này tiếp tục ngập.
Thường xuyên lưu thông qua hầm chui này, anh Nguyễn Văn Tứ Quý (ngụ TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) không khỏi ngán ngẫm mỗi khi trời mưa. Theo anh Quý, một công trình được đầu tư hơn 70 tỷ đồng mà cứ hễ mưa lớn là bị ngập thì không thể chấp nhận được.
"Một công trình khoảng 70 tỷ mà để cái hầm chui liên tục ngập như vậy thì không thể chấp nhận được. Là người dân, tôi rất là bức xúc về vấn đề nay, mỗi lần đi trời mưa là bị ngập, xe chết máy liên tục. Tôi đề nghị là đơn vị chức năng là thường xuyên kiểm tra để tránh cái trường hợp là hễ trời mưa là bị ngập", anh Quý bức xúc.
Không chỉ ngập nước, bên trong hầm chui này cũng ngập đầy rác thải. Do công trình không được duy tu, bảo dưỡng nên rác cứ thể càng nhiều. Từ chai nhựa, bao ni lông, quần áo cũ… bị 1 số người vô ý thức vứt bỏ bên trong hầm chui tạo thành cảnh nhếch nhách và ô nhiễm môi trường.
"Nó ô nhiễm vậy mà vứt rác vậy được, ta cũng có bãi rác chứ, chứ sao mà để vậy được, dân ở đây thấy vậy bất bình dữ lắm".
"Thì dụ như vứt cái bịch vậy nè rồi xe người ta chạy qua người ta vướng những cái bịch đó rồi người ta té rồi ai chịu?"
Giải thích nguyên nhân về việc hầm chui trước bến xe Miền Đông mới liên tục bị ngập sau mưa, chủ đầu tư dự án là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (viết tắt là Ban Giao thông) cho rằng, đó là do sự cố máy bơm và mới đây là do rác tại khu vực hố thu, cũng như rãnh dọc toàn tuyến hầm chui.
Ông Vũ Hoàng Anh (Phó ban điều hành dự án đường bộ 2 thuộc Ban Giao thông) cho biết, trong thời gian tới, Ban Giao thông yêu cầu các đơn vị thi công bố trí nhân sự ứng trực, kịp thời xử lý các tình huống khi trạm bơm xảy ra sự cố kỹ thuật hoặc sự cố tắc nghẽn rác để đảm bảo tuyệt đối không xảy ra tình trạng ngập úng:
“Ban giao thông đã kiểm tra toàn diện công tác vệ sinh, công tác vận hành trạm bơm cũng như hệ thống điện để khắc phục ngay các tồn tại nhằm đảm bảo thoát nước cũng như các điều kiện khai thác an toàn tuyến hầm chui trong mùa mưa này. Song song đó Ban Giao thông tiếp tục đẩy nhanh công tác bàn giao tài sản để có đơn vị chính thức quản lý, tuần tra kiểm soát, duy tu nhằm đảm bảo tốt hơn công tác vận hành khai thác hầm chui.”.
Rõ ràng, việc để một công trình có giá trí hơn 70 tỷ đồng thường xuyên bị ngập úng mỗi khi mưa lớn là điều không thể chấp nhận được. Chủ đầu tư, mà cụ thể là Ban Giao thông cần sớm có giải pháp xử lý dứt điểm, khi mùa mưa đã cận kề.
Nghị định số 168/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.
Sau 2 tuần triển khai, Nghị định số 168 quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (TT ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ đã có tác động như thế nào đến thói quen, ý thức chấp hành của người tham gia giao thông?
Sắp đến Tết Nguyên Đán Ất Tỵ, không khí nhộn nhịp thường thấy của những ngày cận Tết dường như vắng bóng tại làng mai Bình Lợi (huyện Bình Chánh) và làng mai Thủ Đức (TP.HCM).
Hơn 10 ngày nữa là tới Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu đi lại, mua sắm tăng cao khiến kẹt xe ở TP.HCM bùng phát thời gian gần đây. Để hạn chế ùn tắc, lực lượng chức năng đang khẩn trương triển khai các giải pháp, đảm bảo cho người dân vui xuân, đón Tết.
Lễ ra quân Năm An toàn giao thông 2025, thủ đô Hà Nội tiếp tục đặt mục tiêu và giải pháp được triển khai đồng bộ nhằm kéo giảm tai nạn và ùn tắc giao thông cả về số vụ, số người tử vong và bị thương. Đồng thời, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông và xây dựng văn hóa giao thông.
Khi nói đến chuyện chống lãng phí, chúng ta hay tìm những ví dụ lớn. Tuy nhiên, sự lãng phí thường bắt đầu bởi thói quen, từ những chuyện nhỏ.
Triển khai Kế hoạch chuyển đổi phương tiện theo lộ trình của “Đề án phát triển hệ thống vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn Thành phố”, sáng 17/01, Tổng công ty Vận tải Hà Nội tổ chức khai trương 3 tuyến buýt số 05, 39, 47 thí điểm sử dụng phương tiện năng lượng điện.