Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Hậu sáp nhập, để giảm bớt những chuyến đi xa xôi

Nguyễn Yên: Thứ năm 26/06/2025, 16:20 (GMT+7)

Sáp nhập tỉnh thành không chỉ là phân chia lại địa giới hành chính mà còn nhằm tối ưu hóa nguồn lực, thúc đẩy liên kết vùng. Để có thể tận dụng và phát huy những lợi thế đó thì hạ tầng giao thông đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giao thông phải đảm bảo thuận lợi, nhanh chóng và an toàn.

 

Ngã tư Bình Phước - cửa ngõ TP.HCM nơi tiếp giáp với tỉnh Bình Dương.

Ngã tư Bình Phước - cửa ngõ TP.HCM nơi tiếp giáp với tỉnh Bình Dương.

Trong bối cảnh địa giới hành chính mở rộng, việc kết nối giao thông sau sáp nhập cần sớm rà soát và xác định lại các trục giao thông kết nối vùng mang tính chất trọng yếu, trong đó, đánh giá mạng lưới giao thông hiện hữu và ưu tiên đầu tư các trục giao thông kết nối với các trung tâm kinh tế đặc biệt là với các địa bàn cũ không còn trụ sở sau khi sáp nhập.

Chúng ta có thể nâng cấp các tuyến quốc lộ, xây dựng các tuyến tránh đô thị, cải tạo các cầu yếu, nút thắt để tăng cường khả năng kết nối giao thông.

Tác động từ việc sáp nhập nên hạ tầng giao thông, mạng lưới giao thông ở các đô thị cũng phải quy hoạch, thiết kế, bổ sung thêm các tuyến đường bộ tốc độ cao, các tuyến đường sắt đô thị, các tuyến xe buýt nhanh để đảm bảo người dân trong nội tỉnh thông qua hệ thống giao thông cộng công tới trụ sở chính một cách nhanh chóng nhất.

Tiếp theo là việc tổ chức lại toàn bộ hoạt động của vận tải hành khách công cộng, trong đó mở rộng hơn nữa hoạt động vận tải hành khách công cộng, thiết lập các tuyến xe buýt, mở thêm các tuyến cố định kết nối đến các trung tâm hành chính của vùng sâu, vùng xa, thậm chí là sử dụng loại hình minibus để linh hoạt và tăng cường khả năng kết nối giữa khu vực trung tâm tới các vùng xa, giúp giảm đi khoảng cách địa lý.

Vấn đề nữa cần chú trọng là đầu tư cho hạ tầng giao thông nông thôn và miền núi, vì đây là mắt xích quan trọng để người dân ở các khu vực này tiếp cận tới được tới trung tâm một cách thuận lợi. Theo đó, cần ưu tiên đầu tư và hoàn thiện hệ thống này, bao gồm việc đầu tư xây dựng, nâng cấp và bảo trì hệ thống giao thông hiện có, đầu tư kết nối các vùng nông thôn và miền núi với các khu vực khác, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa và phát triển sản xuất. Việc ưu tiên này cũng góp phần giảm khoảng cách giữa các vùng, nâng cao đời sống của người dân nơi đây.

Cùng với giải pháp phát triển hạ tầng giao thông, sau quá trình sáp nhập, nhiều cán bộ phải đi làm rất xa khiến ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, đời sống nên cần có giải pháp trước mắt là bố trí nhà công vụ để cán bộ yên tâm công tác. Hoặc có thể, đa dạng hoá các hình thức làm việc, hội họp, ứng dụng công nghệ kết nối để giảm bớt những chuyến đi lại xa xôi, như tinh thần Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình mới đây đã nói "Không phải đưa hết con người từ tỉnh cũ về tỉnh mới, tạo áp lực, mà ta cho phép có lộ trình cùng với bộ máy khi vận hành trơn tru".

Việc quy hoạch hạ tầng giao thông hay cải tạo, xây dựng đường mới cũng không thể làm ngay nên ngay lúc này còn cần giải pháp về công nghệ thông tin để có các thủ tục mà người dân có thể giải quyết trên máy tính, điện thoại sẽ giảm thiểu việc đi lại, qua đó cũng tăng tính kết nối giữa người dân vùng xa trung tâm với trụ sở hành chính mới.

Sau sát nhập tỉnh thành, việc sớm cần làm là quy hoạch lại không gian phát triển và hạ tầng giao thông để đảm bảo kết nối và đi lại thuận tiện cho người dân. Đây không phải công việc đơn giản nhưng nếu lấy người dân làm trung tâm để đảm bảo nhu cầu tiếp cận giao thông; lấy giao thông làm nền tảng cho kết cấu hạ tầng đô thị thì việc giải quyết bài toán để làm sao đi được nhanh nhất, dễ nhất trong một đô thị văn minh, hiện đại sẽ có câu trả lời.

Nguyễn Yên/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá xăng tiếp tục tăng

Giá xăng tiếp tục tăng

Giá xăng dầu đồng loạt tăng từ 15h hôm nay (ngày 26/6), sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính.

Chung cư cán bộ VietinBank vẫn bế tắc việc ra “sổ đỏ”

Chung cư cán bộ VietinBank vẫn bế tắc việc ra “sổ đỏ”

Ba tháng sau khi VOVGT phát sóng phóng sự “Một thập kỷ sống mòn trong chính nhà mình”, các hộ dân chung cư N02-T2, khu Đoàn Ngoại giao (Bắc Từ Liêm, Hà Nội), dự án nhà ở dành cho cán bộ VietinBank, vẫn mòn mỏi chờ đợi những động thái cụ thể từ chủ đầu tư và các cơ quan chức năng thành phố.

Tách GPMB đường sắt cao tốc Bắc - Nam thành dự án độc lập có ý nghĩa ra sao?

Tách GPMB đường sắt cao tốc Bắc - Nam thành dự án độc lập có ý nghĩa ra sao?

Quốc hội đã thống nhất chủ trương tách giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam thành một dự án riêng để chủ động và kịp thời triển khai. Thông tin này đang được dư luận hết sức quan tâm.

Xây cầu vượt có “giải cứu” được kẹt xe tại ngã 7 Điện Biên Phủ

Xây cầu vượt có “giải cứu” được kẹt xe tại ngã 7 Điện Biên Phủ

Ngã 7 Điện Biên Phủ là giao điểm của hàng loạt tuyến đường lớn tại TP.HCM. Vào giờ cao điểm, khu vực này thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông gây khó khăn cho người dân. Hiện TP.HCM đang lên kế hoạch xây dựng cầu vượt tại nút giao thông này.

Hậu sáp nhập, để giảm bớt những chuyến đi xa xôi

Hậu sáp nhập, để giảm bớt những chuyến đi xa xôi

Sáp nhập tỉnh thành không chỉ là phân chia lại địa giới hành chính mà còn nhằm tối ưu hóa nguồn lực, thúc đẩy liên kết vùng. Để có thể tận dụng và phát huy những lợi thế đó thì hạ tầng giao thông đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giao thông phải đảm bảo thuận lợi, nhanh chóng và an toàn.

Chạy đua với tử thần giữa trùng khơi

Chạy đua với tử thần giữa trùng khơi

Một cuộc chạy đua nghẹt thở giữa đêm tối và sóng gió, để giành lại sự sống cho một ngư dân bị đột quỵ khi đang đánh bắt cá ở vùng biển Hoàng Sa, vừa được lực lượng cứu nạn hàng hải Việt Nam thực hiện thành công.

Phú Quốc hướng đến hòn đảo xanh

Phú Quốc hướng đến hòn đảo xanh

Hiện nay, Phú Quốc đang từng bước khẳng định vai trò tiên phong trong hành trình hướng tới đô thị Net Zero (phát thải ròng bằng 0). Thành phố đảo đặt mục tiêu xây dựng hệ thống giao thông xanh, giảm thiểu rác thải và tăng cường tái chế, đồng thời phát triển các mô hình du lịch bền vững, hài hòa với thiên nhiên.