Ngập lụt diện rộng: Cần nhìn thẳng vào phần “nhân tai” để giảm thiệt hại
Những đợt mưa lớn trong thời gian vừa qua gây ngập lụt trên diện rộng tiếp tục đặt ra câu hỏi lớn cho công tác phòng, tránh thiên tai và quản lý đô thị ở Việt Nam.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Một trong những chủ đề được thảo luận tương đối nhiều trên các diễn đàn trực tuyến và một số cơ quan báo chí là từ ngày 1-1-2026 sẽ xử phạt những người điều khiển ô tô chở trẻ em trên đó không có thiết bị an toàn phù hợp. Thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em ở đây là ghế, dây đeo an toàn hay thiết bị an toàn khác, với mức xử phạt 800.000 đồng đến 1 triệu đồng.
Phương tiện an toàn bắt buộc đối với các trẻ em dưới 10 tuổi hoặc có chiều cao dưới 1,35 m. Trẻ em dưới 10 tuổi và có chiều cao dưới 135 cm cũng không được phép ngồi ở hàng ghế trước.
Trước hết, chúng ta cần phải làm rõ một việc là quy định khi trẻ em di chuyển trên ô tô bắt buộc phải có phương tiện an toàn đã có từ rất lâu, không phải là một quy định mới. Quy định này, theo tôi, không phải là một cái gì đó nên tạo ra sự bàn cãi. Nó giống như câu chuyện trước đây, có lúc chúng ta cũng thảo luận rằng trẻ em có nên đội mũ bảo hiểm hay không, cho đến khi chúng ta nhận thấy một câu chuyện rất rõ ràng: Phương tiện để bảo vệ như vậy không chỉ cần thiết với người lớn mà trẻ em cũng rất cần thiết.
Thay vì cho rằng việc đó có phù hợp hay không, tôi nghĩ trước hết phải xem là nó có cần hay không. Vài chục năm trước, khi con của tôi ra đời, một trong những việc đầu tiên khi chúng tôi sử dụng ô tô là phải tìm một cái nôi để có thể đặt trẻ em vào đó và xách được lên ô tô. Bởi nếu đặt trẻ em ngồi ở ghế đằng trước và có một va chạm, túi khí bung ra gây nguy hiểm rất nặng.
Thứ hai, với các bạn lái ô tô, ví dụ bạn để một cái gì đó ở ghế trước hay ghế sau mà không được ràng buộc, khi bạn phanh đột ngột, thậm chí tốc độ rất thấp (chỉ 15-20 km/h), những vật đó có thể rơi ngay xuống dưới. Đối với trẻ em, có thể gặp những chấn động gây nguy hiểm rất lớn.
Thực sự tôi chia sẻ tính nhân văn và tính cần thiết của việc phải áp dụng quy định đó. Cá nhân tôi, thậm chí tôi cho rằng đó không phải là một quy định nên lùi lại, bởi vì trên thực tế, Luật Trật tự an toàn Giao thông đường bộ đã có hiệu lực từ ngày 1-1-2025, nhưng riêng quy định về ghế trẻ em đã lùi thêm 1 năm.
Tôi nghĩ việc đó cần thiết và không nên bàn cãi. Nếu chúng ta thật sự quan tâm đến trẻ em, quan tâm đến sự an toàn của trẻ em, đó không phải là điều để thảo luận.
Bây giờ, chi phí để có được một cái nôi hay một cái ghế ngồi phù hợp cho trẻ em thực ra không phải là một chi phí quá lớn đến mức không thể đáp ứng được. Tôi nghĩ, nếu những bố mẹ thật sự quan tâm đến an toàn của trẻ em, mọi người đều có được giải pháp phù hợp. Tất nhiên, việc đối với các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, xe taxi thì cần phải có những trang bị phù hợp.
Nhưng nếu trẻ em từ nhỏ được làm quen với việc lên xe phải có thiết bị an toàn, phải thắt dây an toàn phù hợp cho mình, tôi nghĩ nó không chỉ là bảo vệ các cháu. Nó cũng sẽ tạo ra một thói quen tốt cho cả cuộc đời sau này của các cháu, đó là bất kỳ khi nào các cháu di chuyển trên các phương tiện thì đều quan tâm trước hết đến thiết bị an toàn.
Do vậy, tôi nghĩ thảo luận về chuyện ghế ngồi cho trẻ em trên ô tô không phải là chuyện cần phải bàn cãi nhiều. Ngoài ra, chúng ta mỗi người nên có cách ứng xử phù hợp để thực sự đưa quy định đầy tính nhân văn đó đi vào cuộc sống./.
Những đợt mưa lớn trong thời gian vừa qua gây ngập lụt trên diện rộng tiếp tục đặt ra câu hỏi lớn cho công tác phòng, tránh thiên tai và quản lý đô thị ở Việt Nam.
Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm đang thu hút sự quan tâm lớn từ người dân và làm “nóng” nghị trường Quốc hội, với hàng loạt quy định về điều kiện kinh doanh, tiêu chuẩn vốn, nhân sự quản lý và cơ chế giám sát được siết chặt...
Tính đến tháng 10/2025, hạ tầng đường bộ đã thiệt hại khoảng hơn 3.200 tỷ đồng do 3 cơn bão gây ra tại 9 tỉnh thành. Những tuyến đường bị sạt lở, cuốn trôi, cầu cống hư hại,… không chỉ phản ánh sức tàn phá của thiên tai, mà còn đặt ra câu hỏi về khả năng chống chịu.
Đã từng có những ngư dân thấy cán bộ là tránh, nghe quy định là lo...Nhưng giờ đây, sự e ngại đã nhường chỗ cho tinh thần chủ động. Ngư dân tự giác ghi nhật ký, lắp thiết bị giám sát, nói không với khai thác thủy sản bất hợp pháp.
Thính giả Hà Anh (TP.HCM): “Tôi vừa mới bán xe cho một người quen nhưng hiện chúng tôi vẫn chưa làm thủ tục sang tên. Vậy nếu người mua xe của tôi vi phạm luật giao thông, tôi có bị liên đới hay không? Thủ tục sang tên, chuyển chủ hiện nay ra sao?”
Những ngày này, cả nước đang hướng về các tỉnh miền Trung, trong đó Đắk Lắk là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người và tài sản. Đặc biệt, xã Hòa Thịnh – quê hương phong trào Đồng khởi của tỉnh Phú Yên cũ – đang phải gồng mình khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.
Theo Kế hoạch hành động quốc gia về khắc phục ô nhiễm và quản lý chất lượng môi trường không khí giai đoạn 2026-2030 vừa được phê duyệt, tại Hà Nội, nồng độ bụi PM2.5 trung bình năm vào năm 2030 phải đạt dưới 40 µg/m³, giảm 20% so với mức trung bình năm 2024.