Ca đoàn Thiếu nhi và Điều ước Giáng sinh
Tại các Giáo xứ, Ca đoàn Thiếu nhi luôn là nền tảng để các em nhỏ tiếp bước trở thành các ca viên, nền tảng đó được thể hiện mộc mạc qua những lời ca trong trẻo và những ước mơ giản dị.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Thành phố sẽ có chính sách gì để hỗ trợ người dân chuyển đổi sang phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch? PV VOV Giao thông đối thoại với bà Đỗ Hương Giang, Phó trưởng Phòng quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội xung quanh nội dung này:
PV: Được biết Hà Nội đang xây dựng vùng phát thải thấp để góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí ở Thủ đô. So với đề xuất hạn chế phương tiện cá nhân vào nội đô đã từng đưa ra trước đây thì Đề án xây dựng vùng phát thải thấp có điểm gì khác biệt?
Bà Đỗ Hương Giang: So với Đề án hạn chế xe vào nội đô, thì cái vùng phát thải thấp này hướng tới giảm các phương tiện sử dụng nhiên liệu diesel và khuyến khích các phương tiện sử dụng năng lượng sạch như điện, CNG.
Các phương tiện cá nhân cũng vậy. Người dân trong các khu vực này cũng sẽ hướng tới sử dụng các năng lượng sạch để tham gia giao thông. Tuy nhiên, vấn đề này phải được sự đồng thuận của người dân cũng như được Hội đồng nhân dân Thành phố thông qua.
PV: Tại những vùng này, điều kiện, nhu cầu giao thông đi lại của người dân bằng phương tiện vận tải công cộng đã đáp ứng được đến đâu?
Bà Đỗ Hương Giang: Hiện tại Hà Nội đang chuẩn bị cho một Nghị quyết về vùng phát thải thấp. Về mặt giao thông, thì Thành phố đã có những chỉ đạo để xây dựng mạng lưới vận tải hành khách công cộng để tiến tới đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân Thủ đô. Đối với phương tiện xe buýt là phương tiện chủ đạo, thì hiện tại Hà Nội có 1.933 xe buýt, trong đó có 1.200 xe đã đạt tiêu chuẩn Euro 4- tiêu chuẩn giảm phát thải.
Thứ hai là Hà Nội đã có gần 300 xe sử dụng năng lượng sạch, bao gồm xe buýt điện và xe sử dụng khí CNG. Ngoài ra, hiện nay cũng đang có 2 tuyến đường sắt đô thị đưa vào hoạt động đang là một trong những giải pháp giao thông công cộng giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường đối với Thủ đô Hà Nội.
Đối với vùng trung tâm, ví dụ Hoàn Kiếm thì cũng đang đề xuất giảm ô tô, xe hợp đồng khối lớn trong giờ cao điểm sử dụng xăng, hay diesel thì sẽ hạn chế hoạt động. Đấy là những bước ngành giao thông vận tải đang chuẩn bị để góp phần làm cho Thủ đô có môi trường sống tốt hơn.
PV: Ngoài điều kiện về giao thông, còn những điều kiện khác đã đủ để chúng ta triển khai vùng phát thải thấp?
Bà Đỗ Hương Giang: Vùng phát thải thấp là cần thiết phải có, vì cái ô nhiễm của Hà Nội khá cao. Ví dụ nồng độ bụi mịn chẳng hạn, khá cao. Hoặc khí thải như CO, SO2, NO… thì cũng chiếm một tỷ lệ rất cao.
Do vậy, để bảo vệ sức khỏe của người dân thì Hà Nội cũng cần thiết phải có những biện pháp, cả về hành chính, cả về truyền thông, để người dân thay đổi hành vi cũng như các cấp chính quyền cũng phải có những biện pháp cụ thể để giải quyết vấn đề này.
Trong Luật Thủ đô năm 2024, tại Điều 28 của Luật cũng đưa hẳn một điều khoản về bảo vệ môi trường đối với Thủ đô Hà Nội. Yêu cầu của Luật Thủ đô đặt ra là Hội đồng nhân dân Thành phố phải có trách nhiệm ban hành các quy định về tiêu chuẩn, điều kiện, trình tự thủ tục để xác định vùng phát thải thấp và quyết định phạm vi vùng phát thải thấp và các biện pháp áp dụng trong vùng này theo một lộ trình phù hợp.
Rồi cũng phải có chính sách hỗ trợ tổ chức, cá nhân thực hiện chuyển đổi phương tiện giao thông từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng năng lượng sạch; quy định các biện pháp để hạn chế sử dụng phương tiện giao thông phát thải gây ô nhiễm môi trường; hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng giao thông để sử dụng năng lượng sạch…
Đấy là những yêu cầu đã được thể chế hóa bằng Luật.
PV: Trong lộ trình đó thì đâu là khó khăn nhất và ngành giao thông đề xuất những giải pháp gì để tháo gỡ những khó khăn đó?
Bà Đỗ Hương Giang: Đây là một chủ trương lớn, ảnh hưởng đến diện rộng, ảnh hưởng đến các cá nhân và gia đình, bởi vì khi chuyển đổi phương tiện thì cũng phải có nguồn tài chính nhất định thì mới có thể chuyển đổi được.
Đối với Thành phố cũng vậy, muốn chuyển đổi được cũng phải có một hệ thống hạ tầng đáp ứng được các dịch vụ phục vụ.
Do vậy, nó thực sự là một quá trình và phải có sự bắt đầu và phải có sự điều hành từ Nghị quyết của Hội đồng nhân dân Thành phố, sự điều hành của UBND Thành phố và sự hưởng ứng của các địa phương, rồi bản thân những người dân cũng cần được tuyên truyền, vận động để thấu hiểu được các mục tiêu vì chính lợi ích sống còn của mỗi người dân và của các gia đình…
Trong thời gian tới, chúng ta phải làm rất nhiều việc để mang lại sự lành mạng trong môi trường sống của chúng ta.
PV: Xin cảm ơn bà.
Tại các Giáo xứ, Ca đoàn Thiếu nhi luôn là nền tảng để các em nhỏ tiếp bước trở thành các ca viên, nền tảng đó được thể hiện mộc mạc qua những lời ca trong trẻo và những ước mơ giản dị.
Chiều 23/12, đại diện Ban Quản lý Đường sắt Đô thị và Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 thông tin với báo chí về quá trình triển khai và vận hành tuyến metro số 1 trong 2 ngày 22 - 23/12.
Có mặt tại ga Bến Thành từ 6 giờ sáng, ông Nguyễn Văn Cường (quận Bình Thạnh, TP.HCM) cùng các đồng đội không giấu nổi niềm xúc động. 50 năm sau ngày đất nước thống nhất, giấc mơ về một hệ thống giao thông hiện đại của TP.HCM đã trở thành hiện thực khi tuyến metro đầu tiên chính thức đi vào hoạt động.
Nhiều đối tượng đã sử dụng các thủ đoạn tinh vi để mời gọi và môi giới đầu tư. Không chỉ vụ Phó Đức Nam (TikToker Mr Pips) lừa đảo 5.200 tỷ đồng mà nhiều vụ việc khác chưa bị phát giác, xử lý.
Theo thông tin mới nhất từ bà Văn Thị Hữu Tâm, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, trong ngày vận hành chính thức đầu tiên (22.12) từ 10h-22h có 175 lượt tàu và gần 150.000 hành khách trải nghiệm tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Ngày 22/12, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức vận hành. Hàng ngàn người dân đã có mặt để chứng kiến và tham gia trải nghiệm. Đó là sự háo hức, mong mỏi, là niềm tự hào, hãnh diện khi đã thực sự “chạm” vào giấc mơ metro.
Những vụ án thảm khốc diễn ra trong những hoàn cảnh không ai ngờ tới đang ngày càng nhiều trên khắp thế giới đang cho thấy một sự bất an đối với giá trị nhân loại, hơn là câu chuyện của những cá nhân đơn lẻ.