Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Xử lý kịp thời hàng chục "điểm đen", đảm bảo ATGT hệ thống quốc lộ phía Bắc

Hoàng Hà: Thứ bảy 21/12/2024, 06:11 (GMT+7)

Hàng chục điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT đã được xử lý khắc phục kịp thời, công tác bảo trì sửa chữa thường xuyên, xử lý cầu yếu và tăng cường chất lượng mặt đường tại các tuyến quốc lộ khu vực phía Bắc về cơ bản hoàn tất, giúp nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo TTATGT, đặc biệt trong kỳ nghỉ Tết.

Vậy đâu là giải pháp xử lý kịp thời, đảm bảo an toàn, thông suốt trên hệ thống quốc lộ khu vực phía Bắc?

Xung quanh nội dung này, PV VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại cùng ông Bùi Hữu Vinh - Quyền Trưởng phòng Quản lý bảo trì, Khu Quản lý đường bộ I.

Ông Bùi Hữu Vinh - Quyền Trưởng phòng Quản lý bảo trì, Khu Quản lý đường bộ I

Ông Bùi Hữu Vinh - Quyền Trưởng phòng Quản lý bảo trì, Khu Quản lý đường bộ I

PV: Xin ông cho biết công tác bảo trì, sữa chữa thường xuyên, nhằm ngăn ngừa, giữ gìn, đảm bảo ATGT trên hệ thống quốc lộ khu vực phía Bắc trong năm 2024 đến thời điểm hiện nay?

Ông Bùi Hữu Vinh: Khu Quản lý đường bộ I quản lý nhiều tuyến QL phía Bắc với nhiều loại địa hình, từ miền núi, trung du đến đồng bằng và cả cao tốc. Về công tác bảo trì và sửa chữa thường xuyên năm 2024, ngay từ đầu năm Khu đã tổ chức triển khai để đảm bảo tiến độ.

Công tác bảo trì và sửa chữa thường xuyên một mặt để duy trì công năng sử dụng của con đường, mặt khác để đảm bảo mặt đường êm thuận, an toàn, công tác này được triển khai thường xuyên.

Tuy nhiên, năm nay bắt đầu từ tháng 5 Khu QLĐB I đã phải dồn toàn lực đến hết tháng 10 cho công tác khắc phục bão lũ. Sau khi thời tiết thuận lợi, Khu QLĐB I đã triển khai ngay công tác bảo trì, sửa chữa đường sá, đến tháng 11 cơ bản các hư hỏng đã được sửa chữa, đáp ứng nhu cầu đi lại của bà con, đảm bảo an toàn và tiến độ công trình và đến giờ phút này việc giải ngân cơ bản về đích.

Sạt taluy âm tại Km120+00(P) trên QL3

Sạt taluy âm tại Km120+00(P) trên QL3

PV: Hiện nay công tác khắc phục hậu quả mưa lũ năm 2024 đã hoàn tất chưa?

Ông Bùi Hữu Vinh: Đến cuối tháng 11 toàn bộ các tuyến đường đã lưu thông bình thường, đảm bảo giao thông bước 1; các vị trí sụt trượt lớn, hư hỏng nặng, đòi hỏi phải có phương án sửa chữa căn cơ, Khu QLĐB I đã báo cáo Cục Đường bộ VN, Cục báo cáo Bộ GTVT lên phương án để sửa chữa trong năm 2025.

Năm 2024 thiệt hại về hạ tầng tương đối lớn, đặc biệt là tuyến cao tốc Lào Cai – Kim Thành một quả đồi bị sạt rất nghiêm trọng thì phải có giải pháp căn cơ, đảm bảo công năng sử dụng của tuyến đường trở về trạng thái ban đầu. Theo kế hoạch chúng tôi sẽ triển khai từ đầu năm, trước mùa mưa bão 2025.

PV: Mỗi năm trên khu vực miền núi phía Bắc xuất hiện mới hàng chục điểm đen TNGT cũng như các các vị trị có nguy cơ mất ATGT, các bất cập trong tổ chức giao thông. Vậy công tác xử lý điểm đen, điểm có nguy cơ mất ATGT đã được xử lý đến đâu và đâu là những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện?

Ông Bùi Hữu Vinh: Công tác đảm bảo ATGT là việc làm thường xuyên của Khu QLĐB I, trong quá trình quản lý trên các tuyến QL liên tục xuất hiện những vị trí gây mất an toàn, đặc biệt là những vị trí điểm đen. Hàng năm trên cơ sở các số liệu đo đạc, các vụ TNGT và ý kiến của địa phương mà cụ thể là cảnh sát giao thông chúng tôi thường xuyên rà soát trên các tuyến.

Khi xuất hiện các điểm đen mất an toàn chúng tôi đã tiến hành kiểm tra, đo đạc và lên phương án báo cáo Cục ĐBVN xin phép đầu tư. Một là có thể đưa vào kế hoạch hàng năm, hai là với những trường hợp đặc biệt như điểm đen cần xử lý ngay thì Cục ĐBVN sẽ báo cáo Bộ GTVT và cho triển khai ngay để đảm bảo an toàn, vì thế điểm đen TNGT ở khu vực cơ bản đã được giải quyết kịp thời.

Tại Km304+630 (tuyến tránh TP Sơn La) toàn bộ phần taluy dương đã sạt lở xuống lòng đường, với khối lượng ước tính trên 5.000 m3 đất đá

Tại Km304+630 (tuyến tránh TP Sơn La) toàn bộ phần taluy dương đã sạt lở xuống lòng đường, với khối lượng ước tính trên 5.000 m3 đất đá

Hiện nay có một số vị trí điểm đen, điểm tiềm ẩn xuất hiện một số vướng mắc như vướng mặt bằng, trong khi bảo trì không có tiền giải phóng đền bù mặt bằng hoặc chỉ có hỗ trợ thôi; đường miền núi quanh co, tầm nhìn hạn chế, muốn mở rộng đảm bảo tầm nhìn thì phải bạt núi, nhưng hiện nay bạt núi liên quan đến đất rừng, quy định của luật pháp về vấn đề này rất nghiêm ngặt. Vì vậy có thể sẽ phải thay đổi phương án để đảm bảo giải quyết được vị trí điểm đen đó.

Mong sao nhà nước có cơ chế hoặc hướng dẫn cụ thể để đảm bảo quá trình triển khai xử lý điểm đen mà cần dùng đến đất rừng có cơ chế thuận lợi hơn, từ đó xử lý nhanh và hiệu quả cho xã hội. Đồng thời khi xuất hiện điểm tiềm ẩn chúng tôi sẽ ghép nối vào các công trình bảo trì để đảm bảo hiệu quả, tức là không xử lý một vị trí đấy mà sẽ xử lý cùng với công tác bảo trì tổng thể thì nó đồng bộ và hiệu quả hơn.

PV: Xin cảm ơn ông.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
TP.HCM: Tình hình sức khỏe của các nạn nhân trong vụ cháy ở quận Tân Bình

TP.HCM: Tình hình sức khỏe của các nạn nhân trong vụ cháy ở quận Tân Bình

13 nạn nhân trong vụ cháy ở đường Xuân Hồng (quận Tân Bình, TP.HCM) được đưa vào bệnh viện cấp cứu, trong đó có 3 người phải thở máy.

TP.HCM: Danh tính 2 nạn nhân tử vong trong vụ cháy nhà 4 tầng ở quận Tân Bình

TP.HCM: Danh tính 2 nạn nhân tử vong trong vụ cháy nhà 4 tầng ở quận Tân Bình

Bước đầu, 2 người được xác định tử vong tại tầng 3 của căn nhà…

TP.HCM: Cháy nhà 4 tầng, 2 người tử vong

TP.HCM: Cháy nhà 4 tầng, 2 người tử vong

Căn nhà 4 tầng ở mặt tiền được ngăn thành hơn chục phòng cho thuê bất ngờ bốc cháy dữ dội khiến ít nhất 2 người tử vong, nhiều người bị thương.

Học sinh vi phạm luật giao thông: Đừng chỉ trông chờ vào lực lượng chức năng

Học sinh vi phạm luật giao thông: Đừng chỉ trông chờ vào lực lượng chức năng

2.220 là số trường hợp học sinh vi phạm luật giao thông đường bộ bị lực lượng CSGT Hà Nội xử lý trong 1 tháng vừa qua; đồng thời, phạt tiền hơn 1,2 tỷ đồng và tạm giữ 1.027 phương tiện.

Mặt bằng TP.HCM 'ngủ đông': Nỗi buồn cuối năm

Mặt bằng TP.HCM "ngủ đông": Nỗi buồn cuối năm

Không khí mua sắm những ngày cuối năm đang rộn ràng khắp các con phố Sài Gòn. Thế nhưng, trái ngược với sự nhộn nhịp thường thấy, nhiều tuyến đường trung tâm thành phố lại đang "ngủ đông" với hàng loạt mặt bằng đóng cửa im lìm, treo biển cho thuê.

TP.HCM: 17 tuyến buýt đưa đón khách đi metro số 1 chính thức hoạt động

TP.HCM: 17 tuyến buýt đưa đón khách đi metro số 1 chính thức hoạt động

Sau 1 thời gian chuẩn bị, 150 chiếc xe buýt thuần điện sẽ đi vào hoạt động trên 17 tuyến kết nối với metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên kể từ ngày 22/12/2024 tới đây.

Vì sao vỉa hè, lòng đường vẫn bị chiếm dụng?

Vì sao vỉa hè, lòng đường vẫn bị chiếm dụng?

Mới đây, nhiều người dân phố cổ phản ánh về tình trạng tái chiếm dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh buôn bán, nhất là khi các dịp lễ lớn trong năm sắp đến.