Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Khách đi metro gấp 5 lần dự kiến, mong có sự chia sẻ với quy định đi tàu

Hồng Lĩnh: Thứ hai 23/12/2024, 19:57 (GMT+7)

Chiều 23/12, đại diện Ban Quản lý Đường sắt Đô thị và Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 thông tin với báo chí về quá trình triển khai và vận hành tuyến metro số 1 trong 2 ngày 22 - 23/12.

Các đơn vị khẳng định toàn bộ đội ngũ đã nỗ lực hết mình để đáp ứng kỳ vọng của người dân trong bối cảnh thời gian gấp rút.

nhung-khoanh-khac-an-tuong-08-1716

Tín hiệu tốt cho giao thông công cộng

Ông Lê Minh Triết, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) thông tin trong ngày đầu vận hành metro số 1, số lượng hành khách tăng đột biến. Ngày 22/12 có 177 chuyến tàu với 150.000 hành khách (dự kiến ban đầu là 27.000 hành khách), so với tuyến ở đường sắt Cát Linh - Hà Đông của Thành phố Hà Nội khoảng 60.000 hành khách trong ngày khai trương.

Ở góc độ công ty HURC1, các cán bộ nhân viên đã cố gắng làm việc liên tục. “Kế hoạch ban đầu là 9 đoàn tàu nhưng sau đó bổ sung thêm 1 đoàn tàu. Đó là một tín hiệu tốt cho giao thông công cộng trong thời gian tới” - ông Triết nhấn mạnh.

Công ty đã lập tổ công tác trong đó có Công an các quận, Phòng Cảnh sát Giao thông, Bệnh viện 115, Ban An toàn giao thông, các nhà mạng ... để cùng nhau phối hợp trong những tình huống khẩn cấp. Công ty cũng đã lập nhóm zalo để các bên thông tin và xử lý nhanh. Bên cạnh đó, lực lượng thanh niên xung phong cũng tích cực hỗ trợ ở các bãi giữ xe để đảm bảo người dân gửi xe đúng giá niêm yết.

“Một ngày mệt nhưng thật vui vì đáp ứng kỳ vọng bấy lâu của người dân Thành phố”, ông Triết bày tỏ.

Ông Lê Minh Triết, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1)

Ông Lê Minh Triết, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1)

Tuy nhiên, ông Triết cũng nhìn nhận, còn một số hạn chế xảy ra trong ngày 22.12 như một số thiết bị hoạt động hết công suất, người dân chưa quen sử dụng các thiết bị công nghệ nên còn nhiều lúng túng, tình hình vệ sinh, rác thải tại các nhà ga chưa được giải quyết triệt để, hay bung cột thanh toán qua thẻ Master Card....

Ông Triết mong muốn người dân chia sẻ với những quy định khi lưu thông trên tàu.

Các trụ vé tại ga Bến Thành bị mất bu lông đã được khắc phục

Các trụ vé tại ga Bến Thành bị mất bu lông đã được khắc phục

Sang ngày đi làm thứ 2 đầu tuần (23/12), từ 5h sáng đến 16h đã có 124 chuyến tàu, với số lượng 14.000 hành khách, dự kiến đến hết ngày hôm nay sẽ có khoảng 20.000 hành khách. Con số này đạt 50% so với số lượng 40.000 hành khách (200 chuyến/ngày) theo kế hoạch đặt hàng của Sở GTVT TP.HCM.

Trong ngày thứ hai vận hành, có những chuyến từ bến xe miền Đông, người dân sử dụng metro mang theo cả hành lý. Điều này khẳng định tuyến metro số 1 sẽ góp phần thay đổi thói quen đi lại của người dân trong thời gian tới.

Nhân viên Công ty HURC 1 hướng dẫn cho hành khách lên tàu

Nhân viên Công ty HURC 1 hướng dẫn cho hành khách lên tàu

Cải thiện chất lượng, phục vụ tốt nhất cho người dân

Trả lời câu hỏi của PV VOV Giao thông về tình trạng trễ chuyến cũng như công tác an ninh, vệ sinh trên tàu, ông Lê Minh Triết lý giải, mặc dù báo thông báo trễ chuyến do số lượng hành khách đông, tuy nhiên, vẫn đảm bảo thời gian trung bình 8-12 phút chuyến. Về công tác vệ sinh trên tàu, hiện Công ty cũng tăng cường các nhân sự phục vụ vệ sinh, tập trung xử lý ở khu vực ke ga, và lưu ý vấn đề xả rác hoặc khách để quên đồ trên tàu.

Các ngày vận hành tiếp theo, mọi việc sẽ được vận hành trơn tru hơn để đảm bảo chất lượng phục vụ tốt nhất.

Về kết nối thông tin tại các nhà ga, thời gian tới, Công ty sẽ có thêm bảng chỉ dẫn thông tin và bổ sung nhân sự để hướng dẫn người dân nắm rõ về lịch trình các tuyến xe buýt kết nối cũng như nhắc nhở người dân về giờ tàu chạy.

nguoi-dan-o-ga-tan-cang-cho-tau-toi-1718 (1)

Liên quan đến chất lượng phục vụ hành khách, nhiều hành khách lớn tuổi trong ngày 22/12 khá mệt khi phải chờ đợi lâu, ông Triết khẳng định trước Tết Nguyên đán sẽ có máy bán nước tự động, máy bán hàng tự động để phục vụ cho người dân và sớm nâng cao chất lượng dịch vụ trong thời gian tới.

Dự báo, tối 24/12, với nhu cầu hành khách trải nghiệm dịp lễ Noel tăng cao, Công ty cũng đang trao đổi với Sở Giao thông Vận tải đề nghị tăng tần suất chạy tàu phục vụ cho người dân. Bên cạnh đó, sẽ tăng cường phối hợp với lực lượng chức năng để đảm bảo an toàn, đặc biệt tại ga Bến Thành.

Ông Phan Công Bằng - Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM

Ông Phan Công Bằng - Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM

Tại cuộc họp báo, ông Phan Công Bằng - Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) chia sẻ, trong quý 2/2025 sẽ lắp đặt và hoàn thiện hệ thống thang máy tại 9 vị trí cầu bộ hành để mọi người dân đều có thể thuận tiện trong quá trình tiếp cận với nhà ga.

Ông Bằng cho biết, trong ngày đầu tiên vận hành chính thức, chỉ cần một hiện tượng xảy ra không như mong muốn đến từ thang máy, các thiết bị phụ trợ... Ban sẽ yêu cầu kiểm tra ngay. Quá trình triển khai, thi công lắp đặt cũng có những kiểm soát chặt chẽ trước đó. “An toàn của người dân là ưu tiên số 1” - Ông Bằng khẳng định.  

Tuyến Metro số 1: Đòn bẩy phát triển du lịch TP.HCM

Theo Sở Du lịch TP.HCM, tuyến metro số 01 (Bến Thành – Suối Tiên) chính thức đi vào hoạt động không chỉ đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong hệ thống giao thông đô thị Thành phố Hồ Chí Minh mà còn là nền tảng quan trọng để phát triển du lịch, nhất là du lịch xanh – bền vững kết nối các điểm đến văn hóa, lịch sử và giải trí đặc sắc của thành phố.

Với chiều dài 19,7 km và 14 ga, tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên không chỉ giúp giảm tải giao thông mà còn mang lại cơ hội mới để khám phá thành phố theo cách tiện lợi và thân thiện với môi trường. Việc di chuyển nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và chi phí đã sẵn sàng mang đến cho người dân và du khách trải nghiệm độc đáo khi khám phá Thành phố Hồ Chí Minh.

Tuyến metro kết nối các khu vực trung tâm và phía Đông thành phố, qua đó đưa du khách đến gần hơn với các điểm tham quan nổi bật như Trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh - khởi đầu hành trình tại Ga Bến Thành với những công trình, biểu tượng của thành phố như Chợ Bến Thành, Nhà hát Thành phố, Trụ sở Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân thành phố, Phố đi bộ Nguyễn Huệ, Bảo tàng Mỹ thuật…

Từ ga metro Ba Son, du khách có thể dễ dàng di chuyển đến Bảo tàng Tôn Đức Thắng, một điểm tham quan ý nghĩa và giàu giá trị lịch sử. Từ ga metro Văn Thánh, du khách có thể di chuyển đến Khu Du lịch Văn Thánh để tận hưởng không gian xanh mát giữa lòng thành phố. Từ ga metro Tân Cảng, du khách dễ dàng tiếp cận Landmark 81, tòa nhà mang tính biểu tượng đặc trưng của thành phố trong thời đại mới.

Ga metro Thảo Điền mang đến sự thuận tiện cho du khách muốn khám phá khu vực Thảo Điền, nơi nổi tiếng với phong cách sống hiện đại và đậm chất quốc tế.... hay Đền tưởng niệm Bến Nọc - “địa chỉ đỏ” nổi tiếng tại Thành phố Thủ Đức toạ lạc tại phường Long Bình, cách ga metro Khu Công nghệ cao 4-5 km; Khu Du lịch Văn hóa Suối Tiên; Công viên Lịch sử Văn hóa Dân tộc – Chùa Bửu Long.

 

Hồng Lĩnh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển: Thính giả hiến kế 2 lựa chọn

Nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển: Thính giả hiến kế 2 lựa chọn

Một thính giả của Kênh VOV Giao thông vừa đưa ra đề xuất về việc tổ chức giao thông nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi -Nguyễn Xiển. nhằm giúp điểm nóng này thoát khỏi cảnh ùn tắc triền miên, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Triệu tập tài xế xe con tạt đầu, chèn ép xe khách trên cao tốc

Triệu tập tài xế xe con tạt đầu, chèn ép xe khách trên cao tốc

Ngày 24/1, Đội CSGT đường bộ cao tốc số 1 (Cục CSGT) đã bàn giao hồ sơ có liên quan vụ tài xế xe con tạt đầu, chèn ép xe khách trên đường cao tốc, tới cơ quan điều tra.

Thông tin 'CSGT giữ xe người vi phạm đi cấp cứu, không ai đưa đi cấp cứu' là không chính xác

Thông tin "CSGT giữ xe người vi phạm đi cấp cứu, không ai đưa đi cấp cứu" là không chính xác

Tối ngày 23/01, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện clip với tiêu đề “Chồng đưa vợ đi cấp cứu vội quá không cầm mũ bảo hiểm Bị CSGT giữ xe rồi mặc kệ Gần 30 phút cũng không ai đưa đi cấp cứu”, Công an thành phố Hà Nội khẳng định đây là thông tin không chính xác.

Cửa ngõ Thủ đô chật kín phương tiện

Cửa ngõ Thủ đô chật kín phương tiện

Hôm nay (24/01) - ngày làm việc cuối cùng trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, ngay từ chiều người dân đã rục rịch đóng gói hành lý về quê, các bến xe và nhiều tuyến đường ở khu vực cửa ngõ phía Nam ghi nhận tình trạng đông đúc...

Hà Nội gắn biển thông báo mức phạt giao thông, người dân nói gì?

Hà Nội gắn biển thông báo mức phạt giao thông, người dân nói gì?

Như VOVGT đã thông tin, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội vừa lắp đặt hàng loạt biển báo tuyên truyền, thông báo mức phạt vi phạm giao thông theo Nghị định 168 , đặc biệt là các hành vi: vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm, chạy quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn...

Lấy muối ăn Tết vì không bán được muối để ăn Tết

Lấy muối ăn Tết vì không bán được muối để ăn Tết

Mồ hôi mặn chát đổ xuống những ruộng muối trắng xóa - Đó là công việc của diêm dân ấp Thiềng Liềng, xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ, TP.HCM. Nhưng Tết này, nỗi lo muối mất mùa đang bao trùm, khiến niềm vui ngày Tết dường như không trọn vẹn.

TP.HCM chủ động các phương án giao thông để “Tết an toàn, thuận lợi”

TP.HCM chủ động các phương án giao thông để “Tết an toàn, thuận lợi”

Kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán Ất Tỵ 2025 đã chính thức bước vào giai đoạn sôi động nhất với những đợt “Xuân vận” rầm rộ trên phạm vi cả nước.