Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Metro số 1: Cuộc hẹn sau 17 năm

Hồng Lĩnh : Thứ hai 23/12/2024, 10:08 (GMT+7)

Ngày 22/12, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức vận hành. Hàng ngàn người dân đã có mặt để chứng kiến và tham gia trải nghiệm. Đó là sự háo hức, mong mỏi, là niềm tự hào, hãnh diện khi đã thực sự “chạm” vào giấc mơ metro.

Từ dấu mốc mang ý nghĩa lịch sử này, người dân TP.HCM gửi gắm niềm tin và kỳ vọng vào những bước chuyển mình của giao thông đô thị hiện đại.

 

Ông Nguyễn Văn Cường - Bí thư Chi bộ 2- Đảng uỷ Phường 22 - Quận Bình Thạnh - TP.HCM

Ông Nguyễn Văn Cường - Bí thư Chi bộ 2- Đảng uỷ Phường 22 - Quận Bình Thạnh - TP.HCM

Có mặt tại ga Bến Thành từ 6 giờ sáng, ông Nguyễn Văn Cường (quận Bình Thạnh, TP.HCM) cùng các đồng đội không giấu nổi niềm xúc động. 50 năm sau ngày đất nước thống nhất, giấc mơ về một hệ thống giao thông hiện đại của TP.HCM đã trở thành hiện thực khi tuyến metro đầu tiên chính thức đi vào hoạt động.

Năm 2012, ông Cường trực tiếp tham gia lễ động thổ, khởi công tại ga Văn Thánh (phường 22, quận Bình Thạnh). Sau hơn 10 năm chờ đợi, cuối cùng ông cũng đã được bước lên chuyến tàu: 

“Tôi và những người dân khu phố tôi ở rất háo hức chờ đợi. Hôm nay chúng tôi dậy từ 5 giờ sáng, đón xe taxi lên đây để có mặt ở đây giờ phút này, cùng với nhân dân thành phố, chào đón giờ phút lịch sử của TP.HCM. Từ tuyến metro số 1, sẽ chắp cánh cho những tuyến metro các cửa ngõ khác nữa, đưa TP.HCM lên một tầm cao mới, một khí thế mới trong lúc đất nước ta bước vào kỷ nguyên vươn mình”, ông Cường chia sẻ. 

Đã ở vào tuổi xưa nay hiếm, “cuộc hẹn” của ông Nguyễn Văn Dụ với tuyến metro số 1 qua nhiều năm cũng có đôi lần rơi vào cảm giác hụt hẫng. Ông là một trong những cán bộ của phường 22, quận Bình Thạnh thực hiện công tác vận động người dân giải phóng mặt bằng.

Ông Dụ bày tỏ: “Hôm nay, thay mặt cho người dân tới đây dự lễ, tôi hết sức phấn khởi và mong rằng tuyến metro hoạt động hiệu quả để mang lại sự thay đổi cho thành phố”.

Từ vùng quê Hà Tĩnh, khi biết tin, anh Tuấn Anh lặn lội vào Sài Gòn để được trực tiếp trải nghiệm. Mặc dù số lượng hành khách trong ngày đầu tiên khá đông, nhưng anh Tuấn Anh vẫn kiên nhẫn xếp hàng chờ đến lượt mình.

Cũng giống như mọi người có mặt ở ga Bến Thành, anh tranh thủ quay phim, chụp hình các khoảnh khắc từ lúc vào cửa soát vé, qua giếng trời và quang cảnh thành phố nhìn từ các ga trên cao.

Anh Tuấn Anh chia sẻ, nhà ga hôm nay hoạt động gần như hết công suất, các nhân viên vận hành khá vất vả, nhất là gần trưa, số lượng người dân mỗi lúc một đông và phải xếp hàng dài: “Tôi đi xe đò 18 tiếng, hơn 4h sáng nay có mặt tại đây, ngủ tạm ở công viên để chờ đến giờ được lên tàu. Trong lòng lúc nào cũng nôn nao để hôm nay có mặt trên chuyến metro số 1. Tôi rất hãnh diện và cảm động”.

Anh Tuấn Anh (quê Hà Tĩnh) cho biết: “Tôi đi xe đò 18 tiếng, hơn 4h sáng nay có mặt tại đây, ngủ tạm ở công viên để chờ đến giờ được lên tàu. Trong lòng lúc nào cũng nôn nao để hôm nay có mặt trên chuyến metro số 1. Tôi rất hãnh diện và cảm động. Rất nhiều kiều bào cũng có mặt trên chuyến này'.

Anh Tuấn Anh (quê Hà Tĩnh) cho biết: “Tôi đi xe đò 18 tiếng, hơn 4h sáng nay có mặt tại đây, ngủ tạm ở công viên để chờ đến giờ được lên tàu. Trong lòng lúc nào cũng nôn nao để hôm nay có mặt trên chuyến metro số 1. Tôi rất hãnh diện và cảm động. Rất nhiều kiều bào cũng có mặt trên chuyến này".

Tiến sĩ Phan Hữu Duy Quốc - Thành viên Hội đồng Quản trị Tổng Công ty xây dựng số 1 - CTCP, Thành viên tổ tư vấn đề án xây dựng hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM là chuyên gia có nhiều kỷ niệm với tuyến metro số 1.

Ông cũng là một trong những người có nhiều đóng góp lớn cho dự án này. Lên chuyến tàu, ông thấy mình như được trở lại “chiến trường” xưa, nay đã trở nên khang trang, đẹp đẽ hơn: “Tôi rất xúc động cũng như biết bao người dân thành phố. Có rất nhiều điều có thể rút kinh nghiệm từ tuyến metro số 1, đặc biệt là sự phân quyền cho chính quyền đô thị cũng như việc phân quyền, giao trách nhiệm cho Ban Quản lý Dự án đường sắt đô thị.

Trong thời gian tới, TP.HCM có kế hoạch xây dựng các tuyến metro không sử dụng vốn ODA, huy động từ nhiều nguồn vốn khác trong nước, sẽ có sự thống nhất cao hơn, đặc biệt trong vấn đề tiêu chuẩn kỹ thuật. Điều này giúp huy động nguồn lực trong nước như nguồn lực từ nhân dân, nguồn lực từ đất đai và tránh việc mỗi một tuyến sẽ tiêu chuẩn kỹ thuật khác nhau”.

Tiến sĩ Phan Hữu Duy Quốc - Thành viên Hội đồng Quản trị Tổng Công ty xây dựng số 1 - CTCP, Thành viên tổ tư vấn đề án xây dựng hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM

Tiến sĩ Phan Hữu Duy Quốc - Thành viên Hội đồng Quản trị Tổng Công ty xây dựng số 1 - CTCP, Thành viên tổ tư vấn đề án xây dựng hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM

Ông Quốc chia sẻ, tuyến metro số 1 là viên gạch đầu tiên tạo ra diện mạo, một hệ thống giao thông hiện đại.

Ông kỳ vọng, sự vận hành của tuyến metro số 1 được trơn tru, an toàn và tạo ra những chuẩn mực mới cho giao thông công cộng đô thị, mở đầu cho một kỷ nguyên mới mà giao thông công cộng sẽ được phát triển nhiều hơn nữa, giúp giảm thiểu ô nhiễm, tiếng ồn và tắc nghẽn giao thông.

nguoi-dan-o-ga-tan-cang-cho-tau-toi-1718

Đánh giá về mục tiêu đến năm 2035 TP.HCM sẽ làm 7 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài khoảng 355km, ông tin tưởng rằng với những kế hoạch sắp tới cùng với cơ chế đặc thù, TP.HCM sẽ có thể tăng tốc trong việc phát triển mạng lưới đường sắt đô thị.

Sự quyết tâm này không chỉ giúp cải thiện giao thông mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế của thành phố.

Empty

Hồng Lĩnh /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển: Thính giả hiến kế 2 lựa chọn

Nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển: Thính giả hiến kế 2 lựa chọn

Một thính giả của Kênh VOV Giao thông vừa đưa ra đề xuất về việc tổ chức giao thông nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi -Nguyễn Xiển. nhằm giúp điểm nóng này thoát khỏi cảnh ùn tắc triền miên, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Triệu tập tài xế xe con tạt đầu, chèn ép xe khách trên cao tốc

Triệu tập tài xế xe con tạt đầu, chèn ép xe khách trên cao tốc

Ngày 24/1, Đội CSGT đường bộ cao tốc số 1 (Cục CSGT) đã bàn giao hồ sơ có liên quan vụ tài xế xe con tạt đầu, chèn ép xe khách trên đường cao tốc, tới cơ quan điều tra.

Thông tin 'CSGT giữ xe người vi phạm đi cấp cứu, không ai đưa đi cấp cứu' là không chính xác

Thông tin "CSGT giữ xe người vi phạm đi cấp cứu, không ai đưa đi cấp cứu" là không chính xác

Tối ngày 23/01, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện clip với tiêu đề “Chồng đưa vợ đi cấp cứu vội quá không cầm mũ bảo hiểm Bị CSGT giữ xe rồi mặc kệ Gần 30 phút cũng không ai đưa đi cấp cứu”, Công an thành phố Hà Nội khẳng định đây là thông tin không chính xác.

TP.HCM chủ động các phương án giao thông để “Tết an toàn, thuận lợi”

TP.HCM chủ động các phương án giao thông để “Tết an toàn, thuận lợi”

Kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán Ất Tỵ 2025 đã chính thức bước vào giai đoạn sôi động nhất với những đợt “Xuân vận” rầm rộ trên phạm vi cả nước.

Lấy muối ăn Tết vì không bán được muối để ăn Tết

Lấy muối ăn Tết vì không bán được muối để ăn Tết

Mồ hôi mặn chát đổ xuống những ruộng muối trắng xóa - Đó là công việc của diêm dân ấp Thiềng Liềng, xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ, TP.HCM. Nhưng Tết này, nỗi lo muối mất mùa đang bao trùm, khiến niềm vui ngày Tết dường như không trọn vẹn.

Mừng tuổi

Mừng tuổi

Cá nhân tôi cũng cảm thấy tương đối “nản” mỗi khi Tết đến xuân về, nhất là khi nhìn thấy các cháu, các em nhỏ mở phong bì lì xì ra ngay trước mặt mọi người, rồi xem có bao nhiêu tiền, hoặc là cuối dịp Tết, bọn trẻ ngồi đếm xem là năm nay được mừng tuổi bao nhiêu...

Hà Nội gắn biển thông báo mức phạt giao thông, người dân nói gì?

Hà Nội gắn biển thông báo mức phạt giao thông, người dân nói gì?

Như VOVGT đã thông tin, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội vừa lắp đặt hàng loạt biển báo tuyên truyền, thông báo mức phạt vi phạm giao thông theo Nghị định 168 , đặc biệt là các hành vi: vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm, chạy quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn...