Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Metro số 1: Cuộc hẹn sau 17 năm

Hồng Lĩnh : Thứ hai 23/12/2024, 10:08 (GMT+7)

Ngày 22/12, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức vận hành. Hàng ngàn người dân đã có mặt để chứng kiến và tham gia trải nghiệm. Đó là sự háo hức, mong mỏi, là niềm tự hào, hãnh diện khi đã thực sự “chạm” vào giấc mơ metro.

Từ dấu mốc mang ý nghĩa lịch sử này, người dân TP.HCM gửi gắm niềm tin và kỳ vọng vào những bước chuyển mình của giao thông đô thị hiện đại.

 

Ông Nguyễn Văn Cường - Bí thư Chi bộ 2- Đảng uỷ Phường 22 - Quận Bình Thạnh - TP.HCM

Ông Nguyễn Văn Cường - Bí thư Chi bộ 2- Đảng uỷ Phường 22 - Quận Bình Thạnh - TP.HCM

Có mặt tại ga Bến Thành từ 6 giờ sáng, ông Nguyễn Văn Cường (quận Bình Thạnh, TP.HCM) cùng các đồng đội không giấu nổi niềm xúc động. 50 năm sau ngày đất nước thống nhất, giấc mơ về một hệ thống giao thông hiện đại của TP.HCM đã trở thành hiện thực khi tuyến metro đầu tiên chính thức đi vào hoạt động.

Năm 2012, ông Cường trực tiếp tham gia lễ động thổ, khởi công tại ga Văn Thánh (phường 22, quận Bình Thạnh). Sau hơn 10 năm chờ đợi, cuối cùng ông cũng đã được bước lên chuyến tàu: 

“Tôi và những người dân khu phố tôi ở rất háo hức chờ đợi. Hôm nay chúng tôi dậy từ 5 giờ sáng, đón xe taxi lên đây để có mặt ở đây giờ phút này, cùng với nhân dân thành phố, chào đón giờ phút lịch sử của TP.HCM. Từ tuyến metro số 1, sẽ chắp cánh cho những tuyến metro các cửa ngõ khác nữa, đưa TP.HCM lên một tầm cao mới, một khí thế mới trong lúc đất nước ta bước vào kỷ nguyên vươn mình”, ông Cường chia sẻ. 

Đã ở vào tuổi xưa nay hiếm, “cuộc hẹn” của ông Nguyễn Văn Dụ với tuyến metro số 1 qua nhiều năm cũng có đôi lần rơi vào cảm giác hụt hẫng. Ông là một trong những cán bộ của phường 22, quận Bình Thạnh thực hiện công tác vận động người dân giải phóng mặt bằng.

Ông Dụ bày tỏ: “Hôm nay, thay mặt cho người dân tới đây dự lễ, tôi hết sức phấn khởi và mong rằng tuyến metro hoạt động hiệu quả để mang lại sự thay đổi cho thành phố”.

Từ vùng quê Hà Tĩnh, khi biết tin, anh Tuấn Anh lặn lội vào Sài Gòn để được trực tiếp trải nghiệm. Mặc dù số lượng hành khách trong ngày đầu tiên khá đông, nhưng anh Tuấn Anh vẫn kiên nhẫn xếp hàng chờ đến lượt mình.

Cũng giống như mọi người có mặt ở ga Bến Thành, anh tranh thủ quay phim, chụp hình các khoảnh khắc từ lúc vào cửa soát vé, qua giếng trời và quang cảnh thành phố nhìn từ các ga trên cao.

Anh Tuấn Anh chia sẻ, nhà ga hôm nay hoạt động gần như hết công suất, các nhân viên vận hành khá vất vả, nhất là gần trưa, số lượng người dân mỗi lúc một đông và phải xếp hàng dài: “Tôi đi xe đò 18 tiếng, hơn 4h sáng nay có mặt tại đây, ngủ tạm ở công viên để chờ đến giờ được lên tàu. Trong lòng lúc nào cũng nôn nao để hôm nay có mặt trên chuyến metro số 1. Tôi rất hãnh diện và cảm động”.

Anh Tuấn Anh (quê Hà Tĩnh) cho biết: “Tôi đi xe đò 18 tiếng, hơn 4h sáng nay có mặt tại đây, ngủ tạm ở công viên để chờ đến giờ được lên tàu. Trong lòng lúc nào cũng nôn nao để hôm nay có mặt trên chuyến metro số 1. Tôi rất hãnh diện và cảm động. Rất nhiều kiều bào cũng có mặt trên chuyến này'.

Anh Tuấn Anh (quê Hà Tĩnh) cho biết: “Tôi đi xe đò 18 tiếng, hơn 4h sáng nay có mặt tại đây, ngủ tạm ở công viên để chờ đến giờ được lên tàu. Trong lòng lúc nào cũng nôn nao để hôm nay có mặt trên chuyến metro số 1. Tôi rất hãnh diện và cảm động. Rất nhiều kiều bào cũng có mặt trên chuyến này".

Tiến sĩ Phan Hữu Duy Quốc - Thành viên Hội đồng Quản trị Tổng Công ty xây dựng số 1 - CTCP, Thành viên tổ tư vấn đề án xây dựng hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM là chuyên gia có nhiều kỷ niệm với tuyến metro số 1.

Ông cũng là một trong những người có nhiều đóng góp lớn cho dự án này. Lên chuyến tàu, ông thấy mình như được trở lại “chiến trường” xưa, nay đã trở nên khang trang, đẹp đẽ hơn: “Tôi rất xúc động cũng như biết bao người dân thành phố. Có rất nhiều điều có thể rút kinh nghiệm từ tuyến metro số 1, đặc biệt là sự phân quyền cho chính quyền đô thị cũng như việc phân quyền, giao trách nhiệm cho Ban Quản lý Dự án đường sắt đô thị.

Trong thời gian tới, TP.HCM có kế hoạch xây dựng các tuyến metro không sử dụng vốn ODA, huy động từ nhiều nguồn vốn khác trong nước, sẽ có sự thống nhất cao hơn, đặc biệt trong vấn đề tiêu chuẩn kỹ thuật. Điều này giúp huy động nguồn lực trong nước như nguồn lực từ nhân dân, nguồn lực từ đất đai và tránh việc mỗi một tuyến sẽ tiêu chuẩn kỹ thuật khác nhau”.

Tiến sĩ Phan Hữu Duy Quốc - Thành viên Hội đồng Quản trị Tổng Công ty xây dựng số 1 - CTCP, Thành viên tổ tư vấn đề án xây dựng hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM

Tiến sĩ Phan Hữu Duy Quốc - Thành viên Hội đồng Quản trị Tổng Công ty xây dựng số 1 - CTCP, Thành viên tổ tư vấn đề án xây dựng hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM

Ông Quốc chia sẻ, tuyến metro số 1 là viên gạch đầu tiên tạo ra diện mạo, một hệ thống giao thông hiện đại.

Ông kỳ vọng, sự vận hành của tuyến metro số 1 được trơn tru, an toàn và tạo ra những chuẩn mực mới cho giao thông công cộng đô thị, mở đầu cho một kỷ nguyên mới mà giao thông công cộng sẽ được phát triển nhiều hơn nữa, giúp giảm thiểu ô nhiễm, tiếng ồn và tắc nghẽn giao thông.

nguoi-dan-o-ga-tan-cang-cho-tau-toi-1718

Đánh giá về mục tiêu đến năm 2035 TP.HCM sẽ làm 7 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài khoảng 355km, ông tin tưởng rằng với những kế hoạch sắp tới cùng với cơ chế đặc thù, TP.HCM sẽ có thể tăng tốc trong việc phát triển mạng lưới đường sắt đô thị.

Sự quyết tâm này không chỉ giúp cải thiện giao thông mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế của thành phố.

Empty

Hồng Lĩnh /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Dân mang container ra án ngữ, tái chiếm mặt bằng vành đai 2.5

Hà Nội: Dân mang container ra án ngữ, tái chiếm mặt bằng vành đai 2.5

Tuyến đường Vành đai 2.5 là trục huyết mạch được kỳ vọng sẽ giúp kéo giảm ùn tắc tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô sau khi hoàn thành khớp nối với nút giao Kim Đồng – Giải Phóng và thông xe vào Quý 1 năm 2026.

Hà Nội chuyển 126 điểm Phục vụ hành chính công xã, phường về thành phố

Hà Nội chuyển 126 điểm Phục vụ hành chính công xã, phường về thành phố

Trước ngày 31/12, Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội sẽ tổ chức tiếp nhận nguyên trạng trụ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị của 126 điểm phục vụ hành chính công xã, phường.

Vì sao đề xuất bỏ phần thi mô phỏng khi sát hạch GPLX chỉ sau hơn 3 năm áp dụng?

Vì sao đề xuất bỏ phần thi mô phỏng khi sát hạch GPLX chỉ sau hơn 3 năm áp dụng?

Chuyên gia và người dân ủng hộ bỏ quy định về bài thi mô phỏng trong sát hạch giấy phép lái xe vì: "Phần thi này còn thiếu tính thực tiễn, chưa phản ánh đúng các tình huống giao thông thực tế. Có những nội dung tình huống mang tính đánh đố thí sinh thay vì đánh giá kỹ năng lái xe".

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

Từ ngày 1/3/2026, xe ô tô sản xuất trước năm 1999 phải đáp ứng quy định về khí thải Mức 1 (tương đương tiêu chuẩn Euro 1).Từ ngày 1/1/2029, xe ô tô tham gia giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội và TP.HCM phải đáp ứng quy định về khí thải từ Mức 2 trở lên.

Tây Ninh: Thanh niên gắn biển số ô tô giả, bỏ chạy khi bị dừng kiểm tra

Tây Ninh: Thanh niên gắn biển số ô tô giả, bỏ chạy khi bị dừng kiểm tra

Ngày 29/11, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Tây Ninh cho biết đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc liên quan đến hành vi sử dụng biển số giả và không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của lực lượng chức năng cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh để thụ lý theo thẩm quyền.

Airbus triệu hồi 6.000 máy bay A320/A321 toàn cầu sau sự cố phần mềm liên quan bức xạ mặt trời

Airbus triệu hồi 6.000 máy bay A320/A321 toàn cầu sau sự cố phần mềm liên quan bức xạ mặt trời

Nhà sản xuất máy bay Airbus vừa gây chấn động ngành hàng không khi yêu cầu cập nhật phần mềm và phần cứng cho khoảng 6.000 máy bay A320/A321 trên toàn thế giới.

Ngõ 7 Tôn Thất Thuyết, Hà Nội: Đèn có … cũng như không!

Ngõ 7 Tôn Thất Thuyết, Hà Nội: Đèn có … cũng như không!

Giữa lòng Thủ đô Hà Nội rực rỡ ánh đèn, vẫn tồn tại những góc khuất mà ở đó, bóng tối bao trùm và sự an toàn của người dân bị bỏ mặc.