Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nhịp cầu giao thông

Hà Nội: Thiết kế nhánh chuyển tiếp từ Vành đai 2 trên cao xuống đường Nguyễn Trãi để giảm ùn tắc

Nguyễn Yên: Thứ ba 19/09/2023, 21:07 (GMT+7)

Chuyên gia giao thông cho rằng việc nghiên cứu một nhánh kết nối từ Vành đai 2 trên cao để vào đường Nguyễn Trãi đi về hướng Hà Đông là cần thiết; bởi lượng phương tiện rẽ trái rất lớn, trong khi hiện toàn bộ các phương tiện rẽ trái đều di chuyển qua nút giao trên mặt đất.

Ùn tắc trên đường Trường Chinh, đoạn lối xuống đường vành đai 2 trên cao đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng. Ảnh: Vnexpress

Ùn tắc trên đường Trường Chinh, đoạn lối xuống đường vành đai 2 trên cao đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng. Ảnh: Vnexpress

Nhiều người thường xuyên tham gia giao thông qua nút giao Ngã Tư Sở phản ánh, vào bất cứ thời điểm trong ngày, những ngả đường hướng về khu vực này luôn trong tình trạng ngộp thở vì mật độ phương tiện quá cao; đặc biệt ùn ứ kéo dài từ hướng đường Vành đai 2 trên cao đổ xuống:

"Có những lúc ùn ứ hết từ Ngã Tư Vọng đến Ngã Tư Sở đường trên cao, đến nút đèn đỏ, gần như tất cả các phương tiện bị chặn lại nên ngày nào, giờ nào cũng tắc, có những lúc 40 phút không qua nổi nút Ngã Tư Sở".

"Sau khi cầu Vĩnh Tuy thông xe, lượng xe đổ về Ngã Tư Sở và đường Nguyễn Trãi rất cao gây ra ùn tắc giao thông. Mình nghĩ nên thiết lập hệ thống giao thông cho các phương tiện rẽ từ đường Vành đai 2 xuống Nguyễn Trãi được lưu thoát tốt hơn".

Do chưa đồng bộ toàn tuyến vành đai 2 nên khi các phương tiện từ cầu Vĩnh Tuy đổ về nút qua Ngã Tư Sở vẫn phải đi xuống đường dưới thấp để tiếp tục lưu thông khiến nút giao này luôn phải chịu áp lực rất lớn. Điều này đặt ra yêu cầu cần sớm có các giải pháp để giải tỏa giao thông, tạo điều kiện cho các dòng phương tiện lưu thoát tốt hơn.

Ông Phan Trường Thành, Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính, Sở Giao thông vận tải Hà Nội phân tích, 50% lưu lượng phương tiện từ đường trên cao đổ xuống rẽ trái về Hà Đông, do vậy giải pháp làm nhánh kết nối để dẫn thẳng đoàn xe xuống đường Nguyễn Trãi là tối ưu.

"Ngã Tư Sở, chúng tôi đã tính đến phương án xử lý trước các nhánh chuyển tiếp từ đường trên cao rẽ trái về phía Hà Đông, loại bỏ các giao cắt là giải pháp tối ưu. Tuy nhiên hiện nay còn nghiên cứu các giải pháp làm sao để hài hòa được việc giai đoạn trước mắt và cũng như kế thừa được giai đoạn tiếp theo khi Vành đai 2 trên cao được xây dựng từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy một cách hiệu quả nhất", ông Thành cho biết.

Thạc sỹ Vũ Anh Tuấn, giảng viên trường Đại học Giao thông vận tải Hà Nội cũng cho rằng, việc nghiên cứu một nhánh kết nối từ Vành đai 2 trên cao để vào đường Nguyễn Trãi đi về hướng Hà Đông là cần thiết bởi lượng phương tiện rẽ trái rất lớn, trong khi hiện toàn bộ các phương tiện rẽ trái đều di chuyển qua nút giao trên mặt đất. Việc bổ sung năng lực của nút giao thông này bằng một nhánh cầu vượt khác mức để kết nối xuống đường Nguyễn Trãi sẽ có ý nghĩa rất lớn trong việc giải tỏa dòng xe.

Thạc sỹ Vũ Anh Tuấn nhận định, xét về mặt không gian, khu vực này không gian đủ rộng để bố trí xây dựng nhánh cầu vượt. Tuy nhiên khi kết nối như vậy sẽ xung đột với cầu vượt Ngã tư Sở theo hướng Tây Sơn, Nguyễn Trãi và làm hẹp không gian của các hướng lưu thông khác. Do vậy, phương án này cần được nghiên cứu kỹ:

"Ở đây bài toán về mặt kỹ thuật làm sao để tránh được các điểm xung đột về mặt không gian. Vị trí của điểm bắt đầu và điểm kết thúc của cầu vượt cần được cân nhắc kỹ lưỡng. Chúng ta cũng cần quan tâm đến tổng thể nút giao để giải quyết triệt để các dòng lưu lượng qua nút, cung cấp năng lực mới phù hợp".

Thạc sỹ Vũ Anh Tuấn cũng cho rằng, cần xem xét giải pháp này trong bài toán chung tổng thể về điều tiết giao thông của Thành phố, xem xét đến tương lai khi đường Vành đai 2 trên cao hoàn thiện toàn tuyến, để giải pháp này khi triển khai đem lại hiệu quả cả trong ngắn và dài hạn.

 

Nguyễn Yên/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hầm chui hơn 70 tỷ, cứ mưa là ngập

Hầm chui hơn 70 tỷ, cứ mưa là ngập

Được đầu tư hơn 70 tỷ đồng nhưng thời gian qua, hầm chui trước cổng bến xe Miền Đông mới thuộc TP. Thủ Đức (TP.HCM) liên tục ngập nước mỗi khi trời mưa gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Ngoài ra, người dân ô cùng ngán ngẫm khi trong hầm chui cũng nhếch nhác đủ loại rác thải.

Một vật nuôi, nhiều bức xúc

Một vật nuôi, nhiều bức xúc

Tình trạng chó thả rông và nguy cơ mất an toàn một lần nữa làm “nóng” dư luận sau liên tiếp trường hợp chó tấn công người, đặc biệt là bệnh dại gia tăng đột biến so với cùng kỳ 2023.

Kênh VOV Giao thông tuyển dụng

Kênh VOV Giao thông tuyển dụng

Kênh VOV Giao thông thông báo tuyển dụng các vị trí: Biên tập sáng tạo nội dung và Kỹ thuật viên dựng hình. Cụ thể như sau:

ATGT trên cao tốc: Mối liên hệ giữa tâm lý lái xe và hạ tầng kỹ thuật

ATGT trên cao tốc: Mối liên hệ giữa tâm lý lái xe và hạ tầng kỹ thuật

Sự phát triển nhanh chóng của đường cao tốc đã dẫn đến số lượng tên địa điểm phải hiển thị trên biển chỉ dẫn đường bộ ngày càng tăng.

Cần có quy định không gian chiều cao ở đô thị

Cần có quy định không gian chiều cao ở đô thị

Nhà cao tầng “băm nát” đô thị, 2km đường “cõng” 40 tòa chung cư... đã gây quá tải cho hạ tầng, gây ùn tắc giao thông và ô nhiễm khói bụi. Mật độ nhà cao tầng quá lớn xuất phát từ việc lợi dụng kẽ hở khi đang thiếu tiêu chuẩn cao tầng và các quy chuẩn quy hoạch cho khu cao tầng đô thị.

Ngẩng mặt nhìn nhau

Ngẩng mặt nhìn nhau

Người Việt Nam dành khoảng 7 giờ mỗi ngày để dùng internet, trong đó khoảng 2 tiếng rưỡi dùng mạng xã hội. Đối với người trẻ, thời gian dùng mạng xã hội khoảng 7 tiếng mỗi ngày.

Bất động sản đang 'cứu' tăng trưởng tín dụng nhiều ngân hàng

Bất động sản đang 'cứu' tăng trưởng tín dụng nhiều ngân hàng

Nhiều nhận định cho rằng, bất động sản đang 'cứu' tăng trưởng tín dụng nhiều ngân hàng. Theo đó, báo cáo tài chính quý 1/2024 từ 11 ngân hàng có thuyết minh vay theo ngành, dư nợ cho vay kinh doanh bất động sản đạt khoảng 630.000 tỉ đồng, tăng 6% so với cuối năm 2023.