Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Gỡ khó để người khuyết tật được cấp bằng lái xe máy thuận lợi hơn

Hải Hà: Thứ hai 17/07/2023, 10:26 (GMT+7)

Tại Hà Nội, mới chỉ có 1-2 trường hợp được cấp giấy phép lái xe B1, chưa trường hợp nào được cấp giấy phép lái xe A1 để điều khiển xe máy, xe ba bánh.

Ảnh minh họa: Tuổi trẻ

Ảnh minh họa: Tuổi trẻ

Anh Nguyễn Văn Cử, ở TP.HCM, mắc chứng bệnh teo cơ từ nhiều năm nay, đa phần sử dụng xe máy để đi lại. Dù bàn chân vẫn có thể co duỗi, di chuyển và đạp phanh khi điều khiển xe máy nhưng anh Cử buộc phải điều khiển xe máy “chui” vì không xin được cấp giấy phép lái xe.

Nguyên do là ở mỗi cơ sở y tế khám bệnh có một cách hiểu khác nhau về Thông tư 24 của Bộ GTVT và Bộ Y tế về khám sức khỏe cho người khuyết tật:

"Bác sĩ có nói theo Thông tư 24, bàn chân không vấn đề gì nhưng cả chân bị teo cơ, suy giảm chức năng thì hiển nhiên không đạt yêu cầu, không đủ sức khỏe để điều khiển phương tiện. Thực tế mình chưa có hướng dẫn cụ thể  nên bác sĩ từ chối", anh Cử cho biết.

Theo số liệu thống kê của Viện nghiên cứu và phát triển giao thông vận tải, Bộ GTVT, hiện cả nước chỉ có khoảng 1.132 xe buýt sàn thấp trong tổng số khoảng 8.500 xe buýt, chiếm 13,3%.

Tại các nhà chờ, trạm dừng xe buýt ở Hà Nội, hạ tầng giao thông còn thiếu các làn đường tiếp cận, không gian cho người khuyết tật nên hiện nay chỉ có một tỷ lệ nhỏ người khuyết tật sử dụng xe buýt để đi lại. Đa phần, người khuyết tật tham gia giao thông sử dụng phương tiện cá nhân là xe 3 bánh.

Anh Nguyễn Thanh Tùng, một người khuyết tật vận động đang sử dụng xe lăn cho những khu vực gần nhà và sử dụng xe 3 bánh đối với những quãng đường xa. Tuy nhiên, anh Tùng không tránh khỏi băn khoăn khi các loại xe này chưa được đăng kiểm.

"Hiện nay các xe 3 bánh phải thông qua các xưởng để chế, lắp 2 bánh xe vào phía sau và điều chỉnh một số thiết bị phù hợp với đặc điểm của người khuyết tật. Hiện nay, xe này chưa được đăng kiểm gì cả, vì chưa có quy định cụ thể là người khuyết tật đăng kiểm thế nào cũng như cấp giấy phép lái xe cho xe 3 bánh", anh Tùng cho biết.

Còn tại Hà Nội, mới chỉ có 1-2 trường hợp được cấp giấy phép lái xe B1, chưa trường hợp  nào được cấp giấy phép lái xe A1 để điều khiển xe máy, xe ba bành.

Ông Phạm Quang Khoát, Phó Chủ tịch hội khuyết tật Hà Nội cho biết, nhiều người khuyết tật  ở Hà Nội cũng gặp khó khăn trong việc xin cấp giấy phép lái xe: "Mặc dù là quy định đã có nhưng hiện nay đang gặp khó khăn là quy định đã có nhưng mà không có đơn vị nào thực hiện việc này. Tổng cục Đường bộ, Bộ Giao thông vận tải thì không có một cơ chế hay là một quy định nào bắt buộc đơn vị đào tạo lái xe cho khuyết tật. Nhu cầu của người khuyết tật trong việc xin cấp bằng lái xe có nhưng mà không có không có đơn vị nào".

TS Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng Ủy ban an toàn giao thông quốc gia cho biết, hiện nay Bộ Giao thông vận tải và Bộ y tế đã ban hành Thông tư số 24 quy định về điều kiện sức khỏe cấp giấy phép lái xe cho người khuyết tật. Theo đó, đối với một số những dạng tật  không bù đắp được không được phép lái xe và sẽ đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng hoặc nhờ người trở đi. Tuy nhiên, theo ông Minh cho rằng cần có sự hỗ trợ đối với một số dạng khuyết tật khác:

"Có những khuyết tật thì lại có thể bù đắp được bằng các giải pháp về mặt công nghệ hoặc các thiết bị hỗ trợ thiết kế. Đối với những trường hợp như vậy, hoàn toàn có thể hoàn thiện các quy định pháp luật để hỗ trợ cho người khuyết tật có thể được học lái xe và điều khiển phương tiện. Ví dụ với những người cụt tay, có thể dùng tay giả, cụt chân có thể dùng những xe thiết kế chuyên dụng lẫy chuyển số, phanh ở trên vô lăng, trên thế giới đã từng phát triển", TS Trần Hữu Minh cho biết.

Hiện Ủy ban an toàn giao thông quốc gia đang phối hợp với các bộ, ngành chức năng nghiên cứu theo hướng tích hợp  các nội dung về an toàn giao thông vào trong các quy hoạch giao thông nhằm hỗ trợ cho người khuyết tật. Điều này không chỉ giảm bớt sức ép của các chương trình phúc lợi xã hội mà cũng tạo cơ hội để người khuyết tật dễ dàng trong việc mưu sinh và hòa nhập cộng đồng.

 

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
30/4, những điều chỉ thấy ở Sài Gòn

30/4, những điều chỉ thấy ở Sài Gòn

Sài Gòn ngày thường luôn vội, ngày Tết Độc Lập như một khoảnh khắc đẹp, chứng tỏ vùng đất anh hùng dù có hội nhập, phát triển tốc độ cao đến mấy vẫn luôn có không gian để giữ gìn, trân trọng, biết ơn những hy sinh của các anh hùng, chiến sĩ đã giải phóng dân tộc.

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5 năm nay, thời tiết Hà Nội và phần lớn các địa phương đều nắng nóng với nền nhiệt lên tới 39-40 độ C. Trong bối cảnh đó, nhiều người đã lựa chọn đi chơi, du ngoạn bằng phương tiện công cộng thay vì phương tiện cá nhân.

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT đã đề nghị phạt nguội với xe máy nhằm cải thiện hành vi của người đi xe máy, từ đó góp phần kéo giảm tai nạn giao thông. Việc này thể hiện quyết tâm rất cao của ngành GTVT trước khối lượng xe máy khổng lồ tại Việt Nam.

Thủ đô Hà Nội rực rỡ sắc đỏ chào mừng 30/4

Thủ đô Hà Nội rực rỡ sắc đỏ chào mừng 30/4

Hà Nội những ngày này như được khoác lên mình một màu áo mới, mang một hơi thở mới, một sức sống mới hòa đón chào kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và 138 năm ngày Quốc tế lao động 1/5.

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

49 đã đi qua, một Việt Nam thống nhất chan hòa tình Bắc Nam vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của người Hà Nội hướng về miền Nam ruột thịt. Xen lẫn với ngỡ ngàng, ngây ngất của niềm vui chung… là những mong chờ khắc khoải của các gia đình có con, có chồng, có người thân đi chiến trường.

TP.HCM: Chợ tự phát ở ngã tư Bốn Xã nhiều năm lấn chiếm lòng đường

TP.HCM: Chợ tự phát ở ngã tư Bốn Xã nhiều năm lấn chiếm lòng đường

Thời gian qua, Hotline và Fanpage của kênh VOV Giao thông liên tục nhận được rất nhiều phản ánh của thính giả về tình trạng người dân lấn chiếm lòng đường, lề đường để “họp chợ” ở ngã tư Bốn Xã (thuộc quận Bình Tân và quận Tân Phú).