Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Gỡ khó để người khuyết tật được cấp bằng lái xe máy thuận lợi hơn

Hải Hà: Thứ hai 17/07/2023, 10:26 (GMT+7)

Tại Hà Nội, mới chỉ có 1-2 trường hợp được cấp giấy phép lái xe B1, chưa trường hợp nào được cấp giấy phép lái xe A1 để điều khiển xe máy, xe ba bánh.

Ảnh minh họa: Tuổi trẻ

Ảnh minh họa: Tuổi trẻ

Anh Nguyễn Văn Cử, ở TP.HCM, mắc chứng bệnh teo cơ từ nhiều năm nay, đa phần sử dụng xe máy để đi lại. Dù bàn chân vẫn có thể co duỗi, di chuyển và đạp phanh khi điều khiển xe máy nhưng anh Cử buộc phải điều khiển xe máy “chui” vì không xin được cấp giấy phép lái xe.

Nguyên do là ở mỗi cơ sở y tế khám bệnh có một cách hiểu khác nhau về Thông tư 24 của Bộ GTVT và Bộ Y tế về khám sức khỏe cho người khuyết tật:

"Bác sĩ có nói theo Thông tư 24, bàn chân không vấn đề gì nhưng cả chân bị teo cơ, suy giảm chức năng thì hiển nhiên không đạt yêu cầu, không đủ sức khỏe để điều khiển phương tiện. Thực tế mình chưa có hướng dẫn cụ thể  nên bác sĩ từ chối", anh Cử cho biết.

Theo số liệu thống kê của Viện nghiên cứu và phát triển giao thông vận tải, Bộ GTVT, hiện cả nước chỉ có khoảng 1.132 xe buýt sàn thấp trong tổng số khoảng 8.500 xe buýt, chiếm 13,3%.

Tại các nhà chờ, trạm dừng xe buýt ở Hà Nội, hạ tầng giao thông còn thiếu các làn đường tiếp cận, không gian cho người khuyết tật nên hiện nay chỉ có một tỷ lệ nhỏ người khuyết tật sử dụng xe buýt để đi lại. Đa phần, người khuyết tật tham gia giao thông sử dụng phương tiện cá nhân là xe 3 bánh.

Anh Nguyễn Thanh Tùng, một người khuyết tật vận động đang sử dụng xe lăn cho những khu vực gần nhà và sử dụng xe 3 bánh đối với những quãng đường xa. Tuy nhiên, anh Tùng không tránh khỏi băn khoăn khi các loại xe này chưa được đăng kiểm.

"Hiện nay các xe 3 bánh phải thông qua các xưởng để chế, lắp 2 bánh xe vào phía sau và điều chỉnh một số thiết bị phù hợp với đặc điểm của người khuyết tật. Hiện nay, xe này chưa được đăng kiểm gì cả, vì chưa có quy định cụ thể là người khuyết tật đăng kiểm thế nào cũng như cấp giấy phép lái xe cho xe 3 bánh", anh Tùng cho biết.

Còn tại Hà Nội, mới chỉ có 1-2 trường hợp được cấp giấy phép lái xe B1, chưa trường hợp  nào được cấp giấy phép lái xe A1 để điều khiển xe máy, xe ba bành.

Ông Phạm Quang Khoát, Phó Chủ tịch hội khuyết tật Hà Nội cho biết, nhiều người khuyết tật  ở Hà Nội cũng gặp khó khăn trong việc xin cấp giấy phép lái xe: "Mặc dù là quy định đã có nhưng hiện nay đang gặp khó khăn là quy định đã có nhưng mà không có đơn vị nào thực hiện việc này. Tổng cục Đường bộ, Bộ Giao thông vận tải thì không có một cơ chế hay là một quy định nào bắt buộc đơn vị đào tạo lái xe cho khuyết tật. Nhu cầu của người khuyết tật trong việc xin cấp bằng lái xe có nhưng mà không có không có đơn vị nào".

TS Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng Ủy ban an toàn giao thông quốc gia cho biết, hiện nay Bộ Giao thông vận tải và Bộ y tế đã ban hành Thông tư số 24 quy định về điều kiện sức khỏe cấp giấy phép lái xe cho người khuyết tật. Theo đó, đối với một số những dạng tật  không bù đắp được không được phép lái xe và sẽ đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng hoặc nhờ người trở đi. Tuy nhiên, theo ông Minh cho rằng cần có sự hỗ trợ đối với một số dạng khuyết tật khác:

"Có những khuyết tật thì lại có thể bù đắp được bằng các giải pháp về mặt công nghệ hoặc các thiết bị hỗ trợ thiết kế. Đối với những trường hợp như vậy, hoàn toàn có thể hoàn thiện các quy định pháp luật để hỗ trợ cho người khuyết tật có thể được học lái xe và điều khiển phương tiện. Ví dụ với những người cụt tay, có thể dùng tay giả, cụt chân có thể dùng những xe thiết kế chuyên dụng lẫy chuyển số, phanh ở trên vô lăng, trên thế giới đã từng phát triển", TS Trần Hữu Minh cho biết.

Hiện Ủy ban an toàn giao thông quốc gia đang phối hợp với các bộ, ngành chức năng nghiên cứu theo hướng tích hợp  các nội dung về an toàn giao thông vào trong các quy hoạch giao thông nhằm hỗ trợ cho người khuyết tật. Điều này không chỉ giảm bớt sức ép của các chương trình phúc lợi xã hội mà cũng tạo cơ hội để người khuyết tật dễ dàng trong việc mưu sinh và hòa nhập cộng đồng.

 

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

HĐND TP Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết mới, trong đó có quy định hạn chế, cấm xe máy xăng chạy dịch vụ vào các tuyến đường thuộc phạm vi vùng phát thải thấp (LEZ).

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Sáng 07/12, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội đồng loạt triển khai kiểm tra các hành vi được xác định là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn trong khung giờ từ 7h đến 10h.

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Liên quan vụ chính quyền phường Hoàng Liệt yêu cầu chủ đầu tư HH Linh Đàm không được từ chối nhận xe điện của cư dân, mới đây một doanh nghiệp đề xuất hợp tác xây dựng trạm đổi pin nhằm tăng an toàn PCCC và hỗ trợ nhu cầu sử dụng xe điện của cư dân khu HH.

Tối cuối tuần, 129 tài xế ở Hà Nội “dính” nồng độ cồn

Tối cuối tuần, 129 tài xế ở Hà Nội “dính” nồng độ cồn

Tối 6/12/2025, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội) đã bố trí lực lượng kiểm soát nồng độ cồn trên diện rộng, qua kiểm soát 5.389 phương tiện, phát hiện 129 trường hợp vi phạm.

Địa điểm check in hot của giới trẻ

Địa điểm check in hot của giới trẻ

Giữa nhịp sống hối hả của phố thị, giới trẻ hôm nay luôn tìm cho mình những góc nhỏ vừa để thư giãn, vừa để lưu giữ những khoảnh khắc đẹp.

Xe container đậu tràn lan, nơm nớp khi lưu thông qua Đại lộ Độc Lập

Xe container đậu tràn lan, nơm nớp khi lưu thông qua Đại lộ Độc Lập

Tuyến Đại lộ Độc Lập nối từ Khu công nghiệp Sóng Thần đến dạ cầu vượt Sóng Thần nhiều năm nay chìm trong cảnh hỗn loạn khi xe container, xe tải dừng đỗ tràn lan dù đã có biển cấm. Làn trong bị chiếm dụng, xe máy buộc phải len vào làn xe lớn, tạo nên “điểm nóng” tai nạn dai dẳng.