Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Chia sẻ kinh nghiệm để tiếng Anh “nảy mầm” trong trường học

Minh Hiếu: Thứ hai 08/12/2025, 11:25 (GMT+7)

Sáng 7/12, Diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm thực hành ESL (English as a Second Language - tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai) trong các trường phổ thông đã diễn ra tại tại Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm (Từ Liêm, Hà Nội).

 

Giáo viên Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm (Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ kinh nghiệm dạy tiếng Anh tại nhà trường

Giáo viên Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm (Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ kinh nghiệm dạy tiếng Anh tại nhà trường

Diễn đàn do CLB các trường định hướng ESL tại Việt Nam (CVES) tổ chức, là một trong nhiều hoạt động hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn giữa các trường phổ thông tiên phong trong việc từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, góp phần thúc đẩy đổi mới giáo dục ngoại ngữ trên phạm vi cả nước.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, TS. Nguyễn Phú Chiến, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Ngoại ngữ, Chủ tịch CVES cho biết, diễn đàn là bước cụ thể hóa Quyết định số 2371 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2045”; xác định tiếng Anh là “chìa khóa” mở cánh cửa hội nhập quốc tế sâu rộng và đặt mục tiêu từng bước xây dựng môi trường sử dụng tiếng Anh trong toàn bộ hoạt động của nhà trường.

TS. Nguyễn Phú Chiến, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Ngoại ngữ, Chủ tịch CVES phát biểu khai mạc diễn đàn

TS. Nguyễn Phú Chiến, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Ngoại ngữ, Chủ tịch CVES phát biểu khai mạc diễn đàn

Tại diễn đàn, các nhà giáo và chuyên gia giáo dục đã chia sẻ, thảo luận tâm huyết về hành trình đưa tiếng Anh vào các trường phổ thông, với yếu tố cốt lõi được nhấn mạnh là xây dựng một môi trường sử dụng tiếng Anh thường xuyên và tự nhiên. Tại Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm, tiếng Anh đã được mạnh dạn triển khai từ năm 1995 với thời lượng 11 - 12 tiết/tuần cho học sinh lớp 1, đồng thời lồng ghép ngoại ngữ này vào thư viện, bảng tin, thực đơn, sân chơi và các hoạt động ngoại khóa, hình thành “văn hóa Anh ngữ” bao trùm toàn trường.

Bên cạnh môi trường, các giáo viên cũng nhấn mạnh, việc hỗ trợ đội ngũ dạy các môn không chuyên Anh là yếu tố quyết định. Trường THCS Ngoại ngữ đã biên soạn Sổ tay xây dựng trường học ESL và Bảng thuật ngữ môn học bằng tiếng Anh, giúp giáo viên có công cụ cụ thể để giảng dạy và tự tin hơn khi sử dụng tiếng Anh trên lớp. Thành công chỉ đến khi có sự đồng lòng của cả hệ thống, từ lãnh đạo, giáo viên, nhân viên đến phụ huynh, cùng bền bỉ theo đuổi mục tiêu xây dựng môi trường Anh ngữ lâu dài và bền vững.

TS. Nguyễn Thị Mai Hữu, Trưởng Ban quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia, Bộ GD&ĐT

TS. Nguyễn Thị Mai Hữu, Trưởng Ban quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia, Bộ GD&ĐT

Từ quá trình triển khai Đề án Ngoại ngữ quốc gia của Bộ GD&ĐT, TS. Nguyễn Thị Mai Hữu, Trưởng ban Quản lý Đề án nhận định, chất lượng dạy và học tiếng Anh không thể nâng cao nếu chỉ coi đó như một môn học tách biệt. Các nghiên cứu trong và ngoài nước đều cho thấy cần dùng tiếng Anh trong việc học các môn khác và xây dựng một hệ sinh thái ngôn ngữ trong nhà trường. CVES đã nỗ lực tiên phong triển khai đề án của Chính phủ, từ đó, các nhà trường trong CLB không chỉ học ngoại ngữ đơn thuần, mà còn giải quyết những khó khăn trong việc nâng cao chất lượng học ngoại ngữ tại Việt Nam.

Những trao đổi tại diễn đàn cho thấy quyết tâm chung của các nhà trường trong việc hiện thực hóa mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai. Cùng với đó, sự đồng hành của phụ huynh và sự hỗ trợ chính sách ngày càng rõ ràng, lộ trình xây dựng các mô hình trường học hướng tới ESL được kỳ vọng sẽ lan tỏa rộng hơn, tạo nền tảng để học sinh Việt Nam sử dụng tiếng Anh một cách tự tin, tự nhiên trong học tập và đời sống./.

Minh Hiếu/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

HĐND TP Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết mới, trong đó có quy định hạn chế, cấm xe máy xăng chạy dịch vụ vào các tuyến đường thuộc phạm vi vùng phát thải thấp (LEZ).

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Sáng 07/12, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội đồng loạt triển khai kiểm tra các hành vi được xác định là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn trong khung giờ từ 7h đến 10h.

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Liên quan vụ chính quyền phường Hoàng Liệt yêu cầu chủ đầu tư HH Linh Đàm không được từ chối nhận xe điện của cư dân, mới đây một doanh nghiệp đề xuất hợp tác xây dựng trạm đổi pin nhằm tăng an toàn PCCC và hỗ trợ nhu cầu sử dụng xe điện của cư dân khu HH.

Tối cuối tuần, 129 tài xế ở Hà Nội “dính” nồng độ cồn

Tối cuối tuần, 129 tài xế ở Hà Nội “dính” nồng độ cồn

Tối 6/12/2025, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội) đã bố trí lực lượng kiểm soát nồng độ cồn trên diện rộng, qua kiểm soát 5.389 phương tiện, phát hiện 129 trường hợp vi phạm.

Địa điểm check in hot của giới trẻ

Địa điểm check in hot của giới trẻ

Giữa nhịp sống hối hả của phố thị, giới trẻ hôm nay luôn tìm cho mình những góc nhỏ vừa để thư giãn, vừa để lưu giữ những khoảnh khắc đẹp.

Xe container đậu tràn lan, nơm nớp khi lưu thông qua Đại lộ Độc Lập

Xe container đậu tràn lan, nơm nớp khi lưu thông qua Đại lộ Độc Lập

Tuyến Đại lộ Độc Lập nối từ Khu công nghiệp Sóng Thần đến dạ cầu vượt Sóng Thần nhiều năm nay chìm trong cảnh hỗn loạn khi xe container, xe tải dừng đỗ tràn lan dù đã có biển cấm. Làn trong bị chiếm dụng, xe máy buộc phải len vào làn xe lớn, tạo nên “điểm nóng” tai nạn dai dẳng.