Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Giữ chỉ tiêu phát triển nhà ở và nhà ở xã hội, động lực hay thách thức?

Huy Hoàng: Thứ sáu 29/12/2023, 09:20 (GMT+7)

Nếu nhìn vào báo cáo đánh giá về công tác phát triển nhà ở của TP.HCM trong gần 10 năm qua, tin rằng không ít người sẽ cảm thấy thất vọng bởi những gì diễn ra thực tế còn cách quá xa so với mục tiêu đề ra.

Ảnh minh họa: Người đưa tin

Ảnh minh họa: Người đưa tin

Đáng chú ý trong 3 năm gần nhất, TP.HCM chỉ có 2 dự án nhà ở với 623 căn hộ được đưa vào sử dụng (tương đương 2,39% mục tiêu đề ra). Những con số đã không biết nói dối và nó phản ánh chân thực những gì đang diễn ra trong công tác an sinh cơ bản nhất của đô thị.

Quan sát thời gian qua cho thấy, lãnh đạo chính quyền TPHCM đã rất cầu thị và chủ động nhận trách nhiệm về mình khi chưa thể đáp ứng “giấc mơ an cư” cho người dân nơi đây. Không chỉ vậy, họ cũng cho thấy được tư duy “biết mình biết người” bằng việc hạ chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội (giai đoạn 2021-2025) từ 2,5 triệu m2 sàn xuống còn 1,15 triệu m2.

Đồng thời thể hiện quyết tâm sẽ hoàn thành bẳng được mục tiêu này dù vấp phải không ít ý kiến ngại ngần thậm chí ngờ vực.

Không khó để lý giải cho sự ái ngại của các đại biểu dân cử vì với 7 dự án tương đương 5000 căn hộ đang thi công cùng hàng chục dự án chưa rõ ngày khởi động thì việc TPHCM muốn hoàn thành mục tiêu 12.500 căn trong chưa đầy 2 năm nữa không khác gì “bài toán nan giải”.

Bên cạnh những âu lo thì nhiều tia sáng tích cực cũng bắt đầu ló dạng. Đề án phát triển 1 triệu căn nhà ở xã hội đang được Chính Phủ triển khai rốt ráo, các cơ chế chính sách đang được tập trung rà soát, dòng vốn tín dụng cũng đang tiệm cận với doanh nghiệp… Không chỉ vậy, TPHCM cũng từng bước hiện thực hoá Nghị quyết 98 của Quốc hội với các cơ chế đặc thù được kỳ vọng sẽ tháo gỡ nút thắt mang tên nhà ở cho người thu nhập thấp.

Nhiều nhận định chuyên môn cho rằng nếu tập trung toàn lực thì không khó để TP.HCM đưa ra thị trường 12.500 căn hộ thậm chí nhiều hơn. Tuy nhiên, việc điều hành và thực thi chủ trương đối với các cơ quan chính quyền khác rất nhiều so với một doanh nghiệp xây dựng đơn thuần.

Do đó, để chạm tới mục tiêu chắc chắn TP.HCM phải làm khác, nếu không muốn nói là rất khác so với trước đây, bởi nếu duy trì cách làm cũ thì muốn hoàn thành 5000 căn đang xây còn khó chứ đừng nói gì đến việc làm mới 7500 thêm căn nữa.

 

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vì sao TNGT thường xuyên xảy ra tại nút giao Minh Khai - Hòa Bình 7?

Vì sao TNGT thường xuyên xảy ra tại nút giao Minh Khai - Hòa Bình 7?

Như VOV Giao thông đã từng thông tin và cảnh báo nhiều lần trên sóng trong các khung giờ cao điểm về thực trạng TNGT thường xuyên xảy ra, gây thương vong trên tuyến đường Minh Khai, đặc biệt là đoạn qua ngõ Hòa Bình 7.

Đèn đỏ được rẽ phải, điều chỉnh văn bản quy phạm pháp luật nào?

Đèn đỏ được rẽ phải, điều chỉnh văn bản quy phạm pháp luật nào?

Trong khi nhiều chuyên gia đề xuất, nên cho phép phương tiện rẽ phải liên tục khi gặp đèn đỏ, thì Sở GTVT Hà Nội khẳng định, đơn vị này đang rà soát để mở thêm lối rẽ phải tại các nút giao đèn tín hiệu và chỉ những nút giao đủ điều kiện về hạ tầng mới cho phép phương tiện rẽ phải.

Giá USD biến động sau khi ông Trump nhậm chức

Giá USD biến động sau khi ông Trump nhậm chức

Ngược lại với những ngày đầu năm, giá USD trong và ngoài ngân hàng đột ngột giảm nhanh trong những ngày gần đây.

Thông báo mức phạt tại các nút giao:  Tai nạn sẽ giảm, ý thức sẽ cao hơn

Thông báo mức phạt tại các nút giao: Tai nạn sẽ giảm, ý thức sẽ cao hơn

Sau gần 1 tháng Nghị định 168 về tăng mức xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ được áp dụng. Những ngày cuối năm, lượng phương tiện tham gia giao thông trở nên đông đúc hơn, tại các nút giao người dân vẫn nghiêm chỉnh chấp hành đúng theo quy định.

Nỗi lo 'xe dù, bến cóc' trở lại dịp Tết

Nỗi lo "xe dù, bến cóc" trở lại dịp Tết

Tết Nguyên đán đang đến gần và đây cũng là thời điểm nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, kéo theo đó là sự hoạt động rầm rộ của "xe dù, bến cóc" đặc biệt tại các khu vực cửa ngõ TP.HCM. Vấn nạn này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông và gây mất trật tự xã hội.

Review xe buýt điện 39 và cái kết

Review xe buýt điện 39 và cái kết

Mùi xăng xe là ác mộng với nhưng ai không quen đi xe buýt. Vậy nhưng, từ ngày 18/01, người dân khi sử dụng 3 tuyến buýt số 05, 39, 47 sẽ không còn phải lo lắng về điều này nữa vì 3 tuyến này đang được thí điểm sử dụng phương tiện năng lượng điện.

MXV-Index tăng 4 phiên liên tiếp, neo mốc trên 2.300 điểm

MXV-Index tăng 4 phiên liên tiếp, neo mốc trên 2.300 điểm

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hóa trong phiên giao dịch hôm qua (22/1).