Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Đường sắt Nhật Bản đưa ra nhiều “chiêu” để thu hút hành khách

Hoàng Anh: Thứ sáu 25/08/2023, 15:11 (GMT+7)

Hơn 2 triệu du khách đã đến Nhật Bản trong tháng 7 vừa qua, số lượng lớn nhất kể từ khi đại dịch bùng phát vào năm 2019. Để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của hành khách, đường sắt Nhật Bản đã đưa ra nhiều tiện ích và các chương trình độc đáo mang đến trải nghiệm tốt nhất cho hành khách.

Để được trợ giúp, hành khách chỉ cần nói vào hệ thống micrô có tên là VoiceBiz hiển thị nội dung trên một khung cửa sổ trong suốt bằng tiếng Nhật. Ảnh: Reuters

Để được trợ giúp, hành khách chỉ cần nói vào hệ thống micrô có tên là VoiceBiz hiển thị nội dung trên một khung cửa sổ trong suốt bằng tiếng Nhật. Ảnh: Reuters

Công ty đường sắt Seibu của Nhật Bản mới đây đã đưa vào thử nghiệm cửa sổ dịch tự động tại ga Seibu-Shinjuku, một trong những trung tâm giao thông quan trọng của thủ đô Nhật Bản. Khoảng 135.000 người mỗi ngày đi qua nhà ga Seibu-Shinjuku.

Để được trợ giúp, hành khách chỉ cần nói vào hệ thống micrô có tên là VoiceBiz hiển thị nội dung trên một khung cửa sổ trong suốt bằng tiếng Nhật. Nhân viên nhà ga có thể xem câu hỏi và trả lời bằng tiếng Nhật. Sau đó, VoiceBiz sẽ dịch câu trả lời. Hệ thống hoạt động với tiếng Nhật và 11 ngôn ngữ khác.Kevin Khani, một du khách từ Đức, chia sẻ anh đã sử dụng thử hệ thống VoiceBiz dịp gần đây sau khi bị lạc ở nhà ga Seibu-Shinjuku. Anh thấy bản dịch rất chính xác, giúp anh và du khách khác cảm thấy an tâm khi tìm đường trong môi trường ngôn ngữ mới.

Theo Ayano Yajima, nhân viên tại ga Seibu việc trực tiếp gặp gỡ hành khách với công cụ hỗ trợ sẽ làm tăng thêm “sự trôi chảy trong giao tiếp”.

Trong khi đó, Kevin Cometo, một du khách từ Italia, cho biết: ứng dụng này khá tiện dụng, giúp mọi người tiết kiệm được thời gian rất nhiều.“Google dịch không phải lúc nào cũng sử dụng được bởi vì không phải lúc nào bạn cũng có thể kết nối mạng. Vì vậy một nơi như thế này sẽ giúp ích hơn nhiều, nhanh hơn nhiều việc bạn phải lấy điện thoại ra rồi gõ nội dung vào, dịch rồi đưa cho người khác xem… Chưa kể là đôi khi còn hiểu sai ý nữa. Có thiết bị này, mọi thứ hiện thị rõ ràng trên màn hình, rất tuyệt”.

Đường sắt Seibu đã thử nghiệm hệ thống VoiceBiz trong ba tháng và sau đó sẽ xem xét triển khai rộng rãi hơn.

Ảnh: Yahoo

Ảnh: Yahoo

Theo Toppan, công ty sản xuất VoiceBiz, nhà ga bận rộn bậc nhất thế giới Shinjuku là một nơi thử nghiệm tốt – đây là nơi nhiều người bị lạc hoặc cần giúp đỡ.

Du khách người Pháp Marc Rigaud và vợ đã sử dụng cửa sổ trợ giúp để tìm đường từ ga Seibu đến ga Đường sắt Nhật Bản. Họ vừa xuống máy bay lúc 1 giờ sáng, giờ địa phương: “Đây là chuyến đi đầu tiên của tôi và tôi rất bất ngờ. Bạn cũng biết đấy, mọi người rất dễ bị lạc đường đến nhà ga và có những trải nghiệm không mong muốn. Vì vậy thiết bị này thật tuyệt”. 

Dự kiến công nghệ này cũng sẽ được sử dụng tại các trạm xe buýt và sân bay trong tương lai, đáp ứng nhu cầu của cả du khách và người nhập cư đang ngày càng tăng tại Nhật Bản.

Không chỉ vậy, để thu hút thêm hành khách, Công ty Đường sắt trung Nhật Bản (JR Tokai) trên tuyến Nozomi Shinkansen (từ thủ đô Tokyo đến ga Shin Osaka, thành phố Osaka) đã mở dịch vụ cho thuê nguyên toa và trang trí theo ý muốn.

JR Tokai bắt đầu thử nghiệm dịch vụ này từ tháng 12/2021. Họ mở đăng ký sử dụng gói dịch vụ và nhanh chóng nhận được hơn 800 đơn đặt hàng chỉ trong ba tuần.

Sau khi nhận được kết quả tích cực trong chương trình thử nghiệm, JR Tokai đã chính thức áp dụng dịch vụ cho thuê toa tàu vào cuối năm 2022.

Ảnh: Bloomberg

Ảnh: Bloomberg

Trong khi đó, Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản (JR East) cho ra đời dịch vụ Train Desk, theo đó, có một toa riêng để họp trực tuyến. Hiện mỗi chuyến tàu Shinkansen thuộc các tuyến Tohoku, Joetsu, Hokuriku và Hokkaido Shinkansen đều có một toa Train Desk để phục vụ nhu cầu học tập, làm việc từ xa.

Ông Hajime Nakamura - chuyên gia thuộc công ty JR East cho biết: “Không giống như trên những toa tàu thông thường, hành khách sẽ cảm thấy thoải mái hơn hơn khi làm việc trên những toa tàu dành cho người làm việc từ xa; vì họ không cần phải lo lắng về việc làm phiền những hành khách khác khi gõ bàn phím hoặc nói chuyện điện thoại”.

Để thu hút hành khách, trong tương lai, các công ty đường sắt Nhật Bản sẽ tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp, ý tưởng sáng tạo để cung cấp cho hành khách thêm nhiều giá trị, tiện ích chứ không đơn thuần chỉ là dịch vụ vận tải.

Còn tại Việt Nam, ngành đường sắt được đánh giá là khá lạc hậu từ hạ tầng đến bộ máy tổ chức, mô hình kinh doanh. Lượng hành khách lựa chọn tàu hỏa để di chuyển “lép vế” hơn hẳn so với các loại hình phương tiện khác.

Trong những năm qua, ngành đường sắt nước ta vẫn đang tiếp tục công cuộc dò dẫm tìm đường, tìm hướng đi phù hợp nhất để tồn tại và phát triển.

Để đẩy mạnh du lịch tàu hỏa, những năm gần đây, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội (Haraco) đã đóng mới, cải tạo nhiều toa xe với hệ thống giường, nệm, khu vệ sinh tiện nghi, sạch đẹp đưa vào khai thác, phục vụ khách.

Bên cạnh đó, trong thời gian tới, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ đưa vào khai thác mô hình cà phê đường sắt. Với mô hình này, ngành đường sắt sẽ chọn những vị trí phù hợp, bảo đảm an toàn giao thông để mở quán cà phê, đáp ứng nhu cầu trải nghiệm của hành khách.

Hoàng Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Chung tay làm sạch dữ liệu GPLX, đăng ký xe đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống”

Chung tay làm sạch dữ liệu GPLX, đăng ký xe đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống”

Hiện nay, các địa phương trên cả nước đang khẩn trương triển khai việc rà soát và làm sạch dữ liệu đăng ký xe, giấy phép lái xe theo chỉ đạo của Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an.

Có thể lựa chọn đai trẻ em, ghế trẻ em hoặc đệm trẻ em

Có thể lựa chọn đai trẻ em, ghế trẻ em hoặc đệm trẻ em

Theo Cục CSGT, người dân có thể lựa chọn đai trẻ em, ghế trẻ em hoặc đệm trẻ em tùy theo điều kiện gia đình và phù hợp với từng loại xe. Các thiết bị đều có chức năng cố định, bảo vệ trẻ khi xe phanh gấp hoặc xảy ra sự cố.

Hà Nội: Xử lý nhiều xe buýt đi sai luồng tuyến gây ùn ứ tại khu vực phía Bắc Cầu Chương Dương

Hà Nội: Xử lý nhiều xe buýt đi sai luồng tuyến gây ùn ứ tại khu vực phía Bắc Cầu Chương Dương

Sáng 18/11, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 5 - Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đã kiểm tra, xử lý nhiều xe buýt di chuyển sai luồng tuyến, gây ùn ứ tại khu vực phía Bắc Cầu Chương Dương.

Người nông dân phơi thóc ở đâu?

Người nông dân phơi thóc ở đâu?

Câu chuyện một người phụ nữ ở Ninh Bình bị khởi tố vì chặn đường phơi thóc gây tai nạn chết người là một vụ việc đau lòng cho tất cả các bên liên quan. Nhưng, một câu hỏi cần đặt ra ở đây để sớm có lời giải: Người nông dân phơi thóc ở đâu?

Từ tháng 06/2026: Xăng truyền thống phải 'phối trộn, pha chế' thành xăng E10

Từ tháng 06/2026: Xăng truyền thống phải "phối trộn, pha chế" thành xăng E10

Từ ngày 1/6/2026, toàn bộ xăng không chì trên thị trường sẽ phải được phối trộn, pha chế thành xăng E10 trước khi đưa vào sử dụng. Quy định này nằm trong Thông tư 50/2025/TT-BCT vừa ban hành, đánh dấu bước chuyển lớn của ngành xăng dầu sang nhiên liệu sinh học, đồng thời tiếp tục duy trì xăng E5RON92 đến hết năm 2030.

Nghệ sĩ lồng tiếng Đạt Phi, giọng nói và ký ức Sài Gòn

Nghệ sĩ lồng tiếng Đạt Phi, giọng nói và ký ức Sài Gòn

Trong nhịp sống tấp nập của Sài Gòn hôm nay, có những giọng nói đi cùng thời gian, như một sợi dây nối quá khứ và hiện tại. Nghệ sĩ lồng tiếng Đạt Phi là một trong số đó. Hơn bốn mươi năm lăn lộn với nghề, giọng trầm ấm của thầy đã khắc vào ký ức nhiều thế hệ khán giả.

Chút thảnh thơi bên quán cóc vỉa hè

Chút thảnh thơi bên quán cóc vỉa hè

Giữa thành phố luôn chuyển động, nơi con người dường như chẳng còn thời gian để chậm lại, vẫn có những góc nhỏ mang hơi thở rất riêng của Sài Gòn - TP.HCM, những quán “cóc” vỉa hè. Không biển hiệu, chẳng cầu kỳ, chỉ vài chiếc ghế nhựa, ly cà phê đen đậm và tiếng trò chuyện rộn ràng.