Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Đường sắt Nhật Bản đưa ra nhiều “chiêu” để thu hút hành khách

Hoàng Anh: Thứ sáu 25/08/2023, 15:11 (GMT+7)

Hơn 2 triệu du khách đã đến Nhật Bản trong tháng 7 vừa qua, số lượng lớn nhất kể từ khi đại dịch bùng phát vào năm 2019. Để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của hành khách, đường sắt Nhật Bản đã đưa ra nhiều tiện ích và các chương trình độc đáo mang đến trải nghiệm tốt nhất cho hành khách.

Để được trợ giúp, hành khách chỉ cần nói vào hệ thống micrô có tên là VoiceBiz hiển thị nội dung trên một khung cửa sổ trong suốt bằng tiếng Nhật. Ảnh: Reuters

Để được trợ giúp, hành khách chỉ cần nói vào hệ thống micrô có tên là VoiceBiz hiển thị nội dung trên một khung cửa sổ trong suốt bằng tiếng Nhật. Ảnh: Reuters

Công ty đường sắt Seibu của Nhật Bản mới đây đã đưa vào thử nghiệm cửa sổ dịch tự động tại ga Seibu-Shinjuku, một trong những trung tâm giao thông quan trọng của thủ đô Nhật Bản. Khoảng 135.000 người mỗi ngày đi qua nhà ga Seibu-Shinjuku.

Để được trợ giúp, hành khách chỉ cần nói vào hệ thống micrô có tên là VoiceBiz hiển thị nội dung trên một khung cửa sổ trong suốt bằng tiếng Nhật. Nhân viên nhà ga có thể xem câu hỏi và trả lời bằng tiếng Nhật. Sau đó, VoiceBiz sẽ dịch câu trả lời. Hệ thống hoạt động với tiếng Nhật và 11 ngôn ngữ khác.Kevin Khani, một du khách từ Đức, chia sẻ anh đã sử dụng thử hệ thống VoiceBiz dịp gần đây sau khi bị lạc ở nhà ga Seibu-Shinjuku. Anh thấy bản dịch rất chính xác, giúp anh và du khách khác cảm thấy an tâm khi tìm đường trong môi trường ngôn ngữ mới.

Theo Ayano Yajima, nhân viên tại ga Seibu việc trực tiếp gặp gỡ hành khách với công cụ hỗ trợ sẽ làm tăng thêm “sự trôi chảy trong giao tiếp”.

Trong khi đó, Kevin Cometo, một du khách từ Italia, cho biết: ứng dụng này khá tiện dụng, giúp mọi người tiết kiệm được thời gian rất nhiều.“Google dịch không phải lúc nào cũng sử dụng được bởi vì không phải lúc nào bạn cũng có thể kết nối mạng. Vì vậy một nơi như thế này sẽ giúp ích hơn nhiều, nhanh hơn nhiều việc bạn phải lấy điện thoại ra rồi gõ nội dung vào, dịch rồi đưa cho người khác xem… Chưa kể là đôi khi còn hiểu sai ý nữa. Có thiết bị này, mọi thứ hiện thị rõ ràng trên màn hình, rất tuyệt”.

Đường sắt Seibu đã thử nghiệm hệ thống VoiceBiz trong ba tháng và sau đó sẽ xem xét triển khai rộng rãi hơn.

Ảnh: Yahoo

Ảnh: Yahoo

Theo Toppan, công ty sản xuất VoiceBiz, nhà ga bận rộn bậc nhất thế giới Shinjuku là một nơi thử nghiệm tốt – đây là nơi nhiều người bị lạc hoặc cần giúp đỡ.

Du khách người Pháp Marc Rigaud và vợ đã sử dụng cửa sổ trợ giúp để tìm đường từ ga Seibu đến ga Đường sắt Nhật Bản. Họ vừa xuống máy bay lúc 1 giờ sáng, giờ địa phương: “Đây là chuyến đi đầu tiên của tôi và tôi rất bất ngờ. Bạn cũng biết đấy, mọi người rất dễ bị lạc đường đến nhà ga và có những trải nghiệm không mong muốn. Vì vậy thiết bị này thật tuyệt”. 

Dự kiến công nghệ này cũng sẽ được sử dụng tại các trạm xe buýt và sân bay trong tương lai, đáp ứng nhu cầu của cả du khách và người nhập cư đang ngày càng tăng tại Nhật Bản.

Không chỉ vậy, để thu hút thêm hành khách, Công ty Đường sắt trung Nhật Bản (JR Tokai) trên tuyến Nozomi Shinkansen (từ thủ đô Tokyo đến ga Shin Osaka, thành phố Osaka) đã mở dịch vụ cho thuê nguyên toa và trang trí theo ý muốn.

JR Tokai bắt đầu thử nghiệm dịch vụ này từ tháng 12/2021. Họ mở đăng ký sử dụng gói dịch vụ và nhanh chóng nhận được hơn 800 đơn đặt hàng chỉ trong ba tuần.

Sau khi nhận được kết quả tích cực trong chương trình thử nghiệm, JR Tokai đã chính thức áp dụng dịch vụ cho thuê toa tàu vào cuối năm 2022.

Ảnh: Bloomberg

Ảnh: Bloomberg

Trong khi đó, Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản (JR East) cho ra đời dịch vụ Train Desk, theo đó, có một toa riêng để họp trực tuyến. Hiện mỗi chuyến tàu Shinkansen thuộc các tuyến Tohoku, Joetsu, Hokuriku và Hokkaido Shinkansen đều có một toa Train Desk để phục vụ nhu cầu học tập, làm việc từ xa.

Ông Hajime Nakamura - chuyên gia thuộc công ty JR East cho biết: “Không giống như trên những toa tàu thông thường, hành khách sẽ cảm thấy thoải mái hơn hơn khi làm việc trên những toa tàu dành cho người làm việc từ xa; vì họ không cần phải lo lắng về việc làm phiền những hành khách khác khi gõ bàn phím hoặc nói chuyện điện thoại”.

Để thu hút hành khách, trong tương lai, các công ty đường sắt Nhật Bản sẽ tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp, ý tưởng sáng tạo để cung cấp cho hành khách thêm nhiều giá trị, tiện ích chứ không đơn thuần chỉ là dịch vụ vận tải.

Còn tại Việt Nam, ngành đường sắt được đánh giá là khá lạc hậu từ hạ tầng đến bộ máy tổ chức, mô hình kinh doanh. Lượng hành khách lựa chọn tàu hỏa để di chuyển “lép vế” hơn hẳn so với các loại hình phương tiện khác.

Trong những năm qua, ngành đường sắt nước ta vẫn đang tiếp tục công cuộc dò dẫm tìm đường, tìm hướng đi phù hợp nhất để tồn tại và phát triển.

Để đẩy mạnh du lịch tàu hỏa, những năm gần đây, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội (Haraco) đã đóng mới, cải tạo nhiều toa xe với hệ thống giường, nệm, khu vệ sinh tiện nghi, sạch đẹp đưa vào khai thác, phục vụ khách.

Bên cạnh đó, trong thời gian tới, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ đưa vào khai thác mô hình cà phê đường sắt. Với mô hình này, ngành đường sắt sẽ chọn những vị trí phù hợp, bảo đảm an toàn giao thông để mở quán cà phê, đáp ứng nhu cầu trải nghiệm của hành khách.

Hoàng Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Chuyển tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông, cần chuẩn bị gì?

Chuyển tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông, cần chuẩn bị gì?

Ngày 01/10/2024 khi Nghị định Quy định về thanh toán điện tử giao thông đường bộ có hiệu lực. Từ nay đến trước ngày 01/10/2025, tức là trong vòng 1 năm, chủ phương tiện phải chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông kết nối phương tiện thanh toán.

Sát nhân trên cao tốc

Sát nhân trên cao tốc

Rất may mắn khi chưa có vụ tai nạn nghiêm trọng nào xảy ra khi hàng trăm vụ chẹt phải đinh trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được ghi nhận trong thời gian qua. Tuy nhiên, nguy cơ tai nạn chết người vẫn luôn ở đó.

Đường sắt trong quy hoạch đô thị: Nên giữ hay di dời?

Đường sắt trong quy hoạch đô thị: Nên giữ hay di dời?

Đường sắt Bắc – Nam đoạn qua địa bàn TP.HCM thường xuyên xảy ra tình trạng giao thông ùn ứ, hỗn loạn ở hàng chục điểm giao cắt, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, đặc biệt vào giờ cao điểm. Mặc dù đã có nhiều giải pháp được đưa ra, tình hình chưa được cải thiện đáng kể.

Làm sao biết mình nợ thuế và bị hoãn xuất cảnh?

Làm sao biết mình nợ thuế và bị hoãn xuất cảnh?

Tại Luật Quản lý thuế số 38/2019 và Nghị định số 126/2020 của Chính phủ Hướng dẫn Luật Quản lý thuế, có quy định cụ thể về các trường hợp người nộp thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế hoặc trường hợp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế sẽ bị tạm hoãn xuất cảnh.

Đừng sợ mùa đông

Đừng sợ mùa đông

Nếu ví các độ tuổi trong đời như bốn mùa: Xuân - Hạ - Thu - Đông, thì mùa đông có lẽ là mùa ít được mong chờ hơn cả. Nhưng nếu quan sát người già trên phố, bạn sẽ thấy, mùa đông không đáng sợ.

Hạ tầng trạm sạc điện được Luật hóa ra sao?

Hạ tầng trạm sạc điện được Luật hóa ra sao?

Hiện nay, chúng ta đang thiếu những quy chuẩn, tiêu chuẩn cụ thể cho các trụ, trạm sạc điện và loại hình năng lượng cung cấp cho các phương tiện giao thông sử dụng hình thức này. Điều này đòi hỏi cần sớm có các chính sách phù hợp liên quan đến trạm sạc xe điện...

Ngành ngân hàng hướng dẫn kiểm tra nợ xấu trước khi vay tiền

Ngành ngân hàng hướng dẫn kiểm tra nợ xấu trước khi vay tiền

Vào quý cuối năm, các ngân hàng vừa có hướng dẫn người dân kiểm tra nợ xấu bằng CMND hoặc CCCD trước khi có nhu cầu vay vốn. Theo đó, có thể kiểm tra trực tuyến qua website của Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC); qua ứng dụng CIC Credit Connect hoặc kiểm tra trực tiếp tại ngân hàng.