Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Đừng vội xóa bỏ những chỉ dẫn địa lý cũ

Phạm Quang Vinh: Thứ tư 30/07/2025, 08:32 (GMT+7)

Ngay sau khi sáp nhập tỉnh thành, trên nhiều tuyến đường đã có sự thay đổi biển báo địa giới hành chính. Điều này đôi khi khiến người lái xe bối rối do chưa quen thuộc.

Một trong những phần tương đối quan trọng của những con đường là hệ thống biển chỉ dẫn. Bên cạnh những biển chỉ dẫn, cảnh báo về giao thông như tốc độ hay phân làn, có một thành tố quan trọng khác trên các con đường là những chỉ dẫn về mặt địa lý.

Một trong những quy chuẩn của chúng ta là trên các con đường quốc lộ, tỉnh lộ là cứ cách khoảng 1 km, sẽ có những cột cây số, ghi rõ km thứ bao nhiêu của con đường và ký hiệu con đường hoặc thông tin về một điểm đến.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Tôi nhớ những năm 80-90, trên Quốc lộ 1 vẫn còn những biển chỉ dẫn cũ, nhiều cột cây số vẫn ghi Tourane thay cho Đà Nẵng. Chúng tồn tại như vậy trong nhiều năm, như một phần lịch sử, giúp chúng tôi hiểu rằng Tourane là tên cũ từ thời Pháp của thành phố Đà Nẵng.

Khi chúng ta thay đổi địa lý hành chính, bỏ cấp huyện, có một yếu tố tôi quan sát và thấy có phần nào e ngại. Ví dụ trước ngày 1/7, báo chí có đưa một hình ảnh trên đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, đơn vị quản lý đã bóc chữ Bắc Kạn để thay bằng Thái Nguyên. Một số người sẽ hoàn toàn có thể bối rối, bởi khi đi gần đến Thái Nguyên sẽ không biết con đường nào đi đến Bắc Kạn (cũ), hoặc khi đi gần đến Bắc Ninh sẽ không biết con đường nào dẫn đến Bắc Giang (cũ).

Tôi nghĩ, chúng ta tương đối có vấn đề trong tính logic cũng như tính cụ thể của việc chỉ dẫn các địa danh trên các con đường.

Mặc dù đây là một cơ hội để thay đổi, xây dựng lại hệ thống chỉ dẫn đó, để chúng ta có một cách tiếp cận khoa học. Nhưng không phải ai cũng có điều kiện để tra cứu bản đồ số khi di chuyển. Rất nhiều người khi đi trên đường vẫn cần có biển chỉ dẫn.

Bởi vì những địa danh đó tồn tại bao nhiêu năm nay, thực ra ban đầu chúng ta sẽ gặp khó khăn để có thể nhớ các địa danh mới ngay lập tức. Trong khi đó, xã hội vẫn cần vận hành, con người vẫn cần đi trên những con đường. Việc chỉ dẫn như vậy vẫn cần phải có một sự tiếp cận tổng thể, khoa học, đầy đủ và không cần quá vội vàng.

Trước khi làm được việc đó, có lẽ chúng ta nên bình tĩnh, nên giữ lại chỉ dẫn cũ, để mọi người không bị ngơ ngác, không bị bối rối khi thấy một hệ thống biển chỉ dẫn mới, còn các chỉ dẫn về địa danh, điểm đến đang hoạt động lâu nay lại đột ngột bị gỡ đi./.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đề xuất phạt lái xe, phụ xe vận tải không đeo thẻ tên từ 300.000- 500.000 đồng

Đề xuất phạt lái xe, phụ xe vận tải không đeo thẻ tên từ 300.000- 500.000 đồng

Bộ Xây dựng vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đường bộ, thay thế Nghị định 100/2019/NĐ-CP và 123/2021/NĐ-CP, theo hướng tăng mức xử phạt đối với nhiều hành vi xâm phạm kết cấu hạ tầng, đồng thời phân cấp mạnh thẩm quyền xử lý cho địa phương.

Hà Nội: Vì sao hàng loạt đèn tín hiệu “mất” đèn đếm ngược?

Hà Nội: Vì sao hàng loạt đèn tín hiệu “mất” đèn đếm ngược?

Những ngày gần đây, nhiều thính giả tại Hà Nội phản ánh tới Ban VOV Giao thông Quốc gia bày tỏ lúng túng khi nhiều nút giao không còn đèn đếm ngược. Vậy vì sao hàng loạt đèn tín hiệu “mất” đèn đếm ngược?

Từ năm 2026, lái xe không cần mang bản gốc giấy tờ đăng kiểm

Từ năm 2026, lái xe không cần mang bản gốc giấy tờ đăng kiểm

Dự kiến từ đầu năm 2026, người dân khi đi đăng kiểm phương tiện sẽ không còn phải mang theo các loại giấy tờ bản in, khi toàn bộ dữ liệu đăng kiểm được tích hợp trên ứng dụng VNeTraffic – nền tảng quản lý giao thông điện tử do Bộ Công an phát triển.

Hà Nội làm sạch, số hóa gần 8 triệu dữ liệu phương tiện giao thông

Hà Nội làm sạch, số hóa gần 8 triệu dữ liệu phương tiện giao thông

Sáng 10/11, Công an thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai Kế hoạch cao điểm 60 ngày đêm tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và giấy phép lái xe trên địa bàn thành phố.

Bán hàng livestream phải xác thực danh tính

Bán hàng livestream phải xác thực danh tính

Tại dự Luật Thương mại điện tử vừa được trình Quốc hội có quy định người livestream bán hàng phải xác định danh tính, cấm thông tin gian dối về sản phẩm.

Luật Trí tuệ nhân tạo, cân bằng kiểm soát và sáng tạo thế nào?

Luật Trí tuệ nhân tạo, cân bằng kiểm soát và sáng tạo thế nào?

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang hiện diện trong mọi mặt đời sống, bên cạnh lợi ích rõ rệt là những lo ngại về quyền riêng tư, đạo đức và trách nhiệm pháp lý.

Đặt trúm lươn rừng U Minh

Đặt trúm lươn rừng U Minh

U Minh bốn bề tràm xanh che phủ đã một thời là “rừng thiêng, nước độc”. Trong cuộc trường chinh khai phá phương Nam, lớp lớp tiền nhân đã đến đây mở đất, tự sáng tạo ra công cụ săn bắt thú rừng, chim muôn, cá nước để thích nghi với môi trường mới.