Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Đừng vội xóa bỏ những chỉ dẫn địa lý cũ

Phạm Quang Vinh: Thứ tư 30/07/2025, 08:32 (GMT+7)

Ngay sau khi sáp nhập tỉnh thành, trên nhiều tuyến đường đã có sự thay đổi biển báo địa giới hành chính. Điều này đôi khi khiến người lái xe bối rối do chưa quen thuộc.

Một trong những phần tương đối quan trọng của những con đường là hệ thống biển chỉ dẫn. Bên cạnh những biển chỉ dẫn, cảnh báo về giao thông như tốc độ hay phân làn, có một thành tố quan trọng khác trên các con đường là những chỉ dẫn về mặt địa lý.

Một trong những quy chuẩn của chúng ta là trên các con đường quốc lộ, tỉnh lộ là cứ cách khoảng 1 km, sẽ có những cột cây số, ghi rõ km thứ bao nhiêu của con đường và ký hiệu con đường hoặc thông tin về một điểm đến.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Tôi nhớ những năm 80-90, trên Quốc lộ 1 vẫn còn những biển chỉ dẫn cũ, nhiều cột cây số vẫn ghi Tourane thay cho Đà Nẵng. Chúng tồn tại như vậy trong nhiều năm, như một phần lịch sử, giúp chúng tôi hiểu rằng Tourane là tên cũ từ thời Pháp của thành phố Đà Nẵng.

Khi chúng ta thay đổi địa lý hành chính, bỏ cấp huyện, có một yếu tố tôi quan sát và thấy có phần nào e ngại. Ví dụ trước ngày 1/7, báo chí có đưa một hình ảnh trên đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, đơn vị quản lý đã bóc chữ Bắc Kạn để thay bằng Thái Nguyên. Một số người sẽ hoàn toàn có thể bối rối, bởi khi đi gần đến Thái Nguyên sẽ không biết con đường nào đi đến Bắc Kạn (cũ), hoặc khi đi gần đến Bắc Ninh sẽ không biết con đường nào dẫn đến Bắc Giang (cũ).

Tôi nghĩ, chúng ta tương đối có vấn đề trong tính logic cũng như tính cụ thể của việc chỉ dẫn các địa danh trên các con đường.

Mặc dù đây là một cơ hội để thay đổi, xây dựng lại hệ thống chỉ dẫn đó, để chúng ta có một cách tiếp cận khoa học. Nhưng không phải ai cũng có điều kiện để tra cứu bản đồ số khi di chuyển. Rất nhiều người khi đi trên đường vẫn cần có biển chỉ dẫn.

Bởi vì những địa danh đó tồn tại bao nhiêu năm nay, thực ra ban đầu chúng ta sẽ gặp khó khăn để có thể nhớ các địa danh mới ngay lập tức. Trong khi đó, xã hội vẫn cần vận hành, con người vẫn cần đi trên những con đường. Việc chỉ dẫn như vậy vẫn cần phải có một sự tiếp cận tổng thể, khoa học, đầy đủ và không cần quá vội vàng.

Trước khi làm được việc đó, có lẽ chúng ta nên bình tĩnh, nên giữ lại chỉ dẫn cũ, để mọi người không bị ngơ ngác, không bị bối rối khi thấy một hệ thống biển chỉ dẫn mới, còn các chỉ dẫn về địa danh, điểm đến đang hoạt động lâu nay lại đột ngột bị gỡ đi./.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng 855.000 tỷ đồng

Hà Nội xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng 855.000 tỷ đồng

Địa điểm thực hiện dự án đầu tư Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng trên khu vực dọc sông Hồng, từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở, thuộc địa giới hành chính của 19 xã phường. Đây là dự án có quy mô rất lớn, có ý nghĩa, tầm quan trọng đặc biệt góp phần phát triển Thủ đô...

Không thể giải quyết bằng vài đợt ra quân rầm rộ

Không thể giải quyết bằng vài đợt ra quân rầm rộ

Việc xử lý xe ba bánh, bốn bánh tự chế đã được thực hiện nhiều lần, song vẫn không xử lý được triệt để, người dân vẫn tự ý chế tạo phương tiện, vẫn sử dụng và lưu thông, dù biết đó là hành vi vi phạm.

Chậm hoàn thiện trạm dừng nghỉ trên cao tốc, giải pháp tạm thời là gì?

Chậm hoàn thiện trạm dừng nghỉ trên cao tốc, giải pháp tạm thời là gì?

Như VOVGT đã thông tin, sau vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mới xảy ra giữa ô tô từ Ninh Bình vào Lâm Đồng dự đám cưới, khiến 4 người chết, 9 người bị thương, càng đặt ra nhu cầu cấp thiết về trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Công an TP. Hà Nội chính thức vận hành Trung tâm điều khiển giao thông mới

Công an TP. Hà Nội chính thức vận hành Trung tâm điều khiển giao thông mới

Trung tâm điều khiển giao thông mới của Công an thành phố Hà Nội có nhiệm vụ trọng tâm nhằm giảm thiểu ùn tắc, nâng cao hiệu quả điều hành, tạo tính minh bạch trong quản lý giao thông.

Đông Ngạc, làng khoa bảng

Đông Ngạc, làng khoa bảng

Giữa nhịp sống đổi thay của Hà Nội, Đông Ngạc – Kẻ Vẽ xưa – vẫn lấp lánh những dấu tích của một làng nghề trù phú và một miền khoa bảng vang danh. Từ nem Vẽ, khoai phồng, đến những bậc đại khoa lưu danh trên phố phường, mảnh đất này từng là niềm tự hào của Thăng Long.

Hà Nội: Nhiều chuyển biến tích cực trong ngày đầu vận hành hệ thống Camera AI

Hà Nội: Nhiều chuyển biến tích cực trong ngày đầu vận hành hệ thống Camera AI

Tình hình giao thông đã ghi nhận những chuyển biến tích cực. Tại nhiều ngã tư, giao lộ, tình trạng lộn xộn đã giảm đáng kể, và ý thức tuân thủ của người dân được cải thiện rõ rệt.

Hà Nội tăng cường các biện pháp cấp bách về kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí

Hà Nội tăng cường các biện pháp cấp bách về kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí

Trước tình trạng chất lượng không khí suy giảm nghiêm trọng những ngày gần đây, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Đại Thắng đã ký ban hành Chỉ thị về việc tăng cường các biện pháp cấp bách kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn Thành phố.