Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Lấy ý kiến học sinh là khiên cưỡng, hình thức

Hoàng Hà - Tuấn Linh: Thứ ba 14/03/2023, 05:30 (GMT+7)

Những ngày qua dư luận đang xôn xao về việc một trường học ở Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội tổ chức lấy ý kiến học sinh về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Đây có phải là việc làm cần thiết hay mang tính hình thức? Quyền của trẻ em trong việc tham gia ý kiến đóng góp vào việc lập pháp thế nào?

Phóng viên VOV Giao thông đối thoại với Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương, Ủy viên Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội.

PV: Thưa bà, bà nhận định như thế nào về việc lấy ý kiến trẻ em về dự thảo Luật đất đai sửa đổi?

Bà Nguyễn Thị Việt Nga: Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) rất quan trọng và Chính phủ đã yêu cầu lấy ý kiến các tầng lớp nhân dân. Tuy nhiên chúng ta lại lấy ý kiến học sinh, đặc biệt là học sinh cấp trung học cơ sở về dự thảo luật đất đai, thì tôi thấy là sự không hợp lý, khiên cưỡng.

Nói cách khác là tổ chức làm lấy được. Bởi vì Luật Đất đai là luật chuyên ngành. Theo thống kê của các chuyên gia thì Luật Đất đai có liên quan tới 141 luật và Bộ luật khác.

Đây là một bộ luật đồ sộ với rất nhiều nội dung chuyên ngành khó. Nếu lấy ý kiến rộng rãi nhân dân cũng phải có những định hướng nhất định và về những vấn đề liên quan tới cuộc sống của nhân dân.

Tuy rằng, một Bộ luật ra đời thì phạm vi điều chỉnh rất rộng và có liên quan tới tất cả mọi người. Song theo tôi, với trẻ em ở bậc học cơ sở thì các em chưa đủ khả năng để các em có thể hiểu được quy định của Luật Đất đai để các em đóng góp ý kiến.

Việc tổ chức này mang tính hình thức nhiều hơn. Chứ nếu những dự thảo Luật liên quan trực tiếp tới các em, như Luật trẻ em chẳng hạn thì chúng ta có thể tổ chức để lấy ý kiến các em.

Hội nghị lấy ý kiến tham gia của trẻ em vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) gây xôn xao dư luận. Ảnh: Người lao động

Hội nghị lấy ý kiến tham gia của trẻ em vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) gây xôn xao dư luận. Ảnh: Người lao động

PV: Vậy quyền của trẻ em thế nào trong các trường hợp này thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Việt Nga:  Chúng ta theo Công ước Quốc tế về quyền trẻ em, chúng ta có Luật trẻ em, chúng ta cũng có nhiều Luật khác quy định về quyền trẻ em. Tuy nhiên, trẻ em có quyền tham gia xây dựng pháp luật nhưng không phải yêu cầu các em trực tiếp cho ý kiến vào những dự án Luật rất đồ sộ và mang tính chất chuyên ngành sâu như thế này.

Vì chúng ta biết với vốn kiến thức, kinh nghiệm, khả năng của các em thì không thể đóng góp được ý kiến xác đáng cho dự luật như Luật đất đai. Những điều luật nào liên quan trực tiếp tới trẻ em mà chúng ta cần xin ý kiến trẻ em thì theo tôi, không nên để các em đóng góp ý kiến trực tiếp vào dự thảo Luật mà có thể trưng cầu ý kiến các em về một vấn đề cụ thể thôi.

Chúng ta cũng có rất nhiều cách linh hoạt và hợp lý để chúng ta lắng nghe ý kiến và nguyện vọng của trẻ em chứ không phải tổ chức một hội nghị Luật như thế

PV: Việc lấy ý kiến nhân dân, đặc biệt là tầng lớp trẻ, học sinh thì làm thế nào để tránh hình thức, thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Việt Nga: Tôi cũng rất lo ngại việc khi chúng ta lấy ý kiến các tầng lớp nhân dân về dự thảo Luật đất đai sửa đổi nói riêng và các dự thảo Luật nói chung  mang tính hình thức. Nghĩa là chúng ta có tổ chức ra nhưng chất lượng cũng không cao. Việc đầu tiên là chúng ta phải đẩy mạnh công tác truyền thông hơn nữa. Thứ nhất là truyền thông về tầm quan trọng của dự thảo luật.

Thứ hai là truyền thông về các vấn đề liên quan thiết thực hơn tới từng tầng lớp nhân dân để những đối tượng đó người ta quan tâm và thấy được rằng mình cần có trách nhiệm có ý kiến đóng góp vào lĩnh vực này, nếu mình không đóng góp ý kiến thì rất có thể quyền lợi của mình sẽ bị ảnh hưởng. Công tác truyền thông phải luôn đi trước 1 bước.

Trong quá trình xin ý kiến cũng phải phân loại các nhóm đối tượng. Còn nếu như chỉ tung ra các nhóm đối tượng về một đề cương giống nhau thì tôi thấy là chưa hợp lý.

PV: Xin cảm ơn bà./.

Hoàng Hà - Tuấn Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (TP Hà Nội); tổ chức cùng thời gian tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (TP Hà Nội).

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân luôn rất dễ để nhận ra từ trạng thái của đám đông. Nhưng, chỉ có những nhân cách, những con người thực sự trong sáng, mạnh mẽ, và dũng cảm để theo đuổi đến tận cùng lý tưởng mới có thể đánh thức, khơi gợi và kết nối những ước vọng của lòng dân.

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng ta đã đẩy mạnh công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, làm trong sạch bộ máy lãnh đạo, quản lý, để xây dựng Đảng trong sạch vữn mạnh, xây dựng bộ máy Nhà nước hiệu lực, hiệu quả, phụng sự nhân dân.

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 sắp có hiệu lực được kỳ vọng tạo thuận lợi cho người Việt Nam ở nước ngoài còn giữ quốc tịch Việt Nam được mua và sở hữu nhà tại Việt Nam, góp phần tạo cú hích cho thị trường sau giai đoạn ảm đạm.

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Với những cống hiến to lớn cho đất nước, cho nhân dân, một đời vì nước vì dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại trong lòng dân niềm kính trọng, biết ơn, niềm xúc động và và tiếc thương vô hạn.

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Trong gần hai ngày diễn ra Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội, đã có hàng vạn người dân từ nhiều tỉnh thành trong cả nước thành kính đến thắp nén hương để tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo hết lòng vì nước vì dân.

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

Hiện tại TP.HCM đang có hơn 9 triệu phương tiện cơ giới đường bộ, trong khi đó hệ thống bến bãi hiện chỉ đạt khoảng 20% quy hoạch. Trước thực tế trên, vào năm 2012 UBND TP.HCM đã yêu cầu Sở, ngành chức năng phối hợp triển khai kế hoạch xây dựng 4 bãi xe ngầm giữa trung tâm thành phố.