Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

"Đinh tặc" không thể "nhổ" đằng ngọn

Nguyễn Yên: Thứ năm 28/09/2023, 10:58 (GMT+7)

Mới đây, mạng xã hội xôn xao việc một số xe ôtô bị dính đinh trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng; sau đó đơn vị quản lý và khai thác tuyến đường đã kiểm tra và xác định không có hiện tượng rải đinh. Thông tin này đã khiến nhiều tài xế lo ngại bởi việc kiểm tra diễn ra sau khi có phản ánh.

Trong khi đó, ở phía Nam, công an địa phương và lực lượng tại chỗ thường xuyên phải kéo xe hút đinh trên các quốc lộ để bảo đảm an toàn cho người đi đường. Rõ ràng, đây là các biện pháp chỉ giải quyết được phần ngọn của vấn nạn “đinh tặc”. Vậy, giải pháp nào xử lý tận gốc vấn nạn này?

 

Ông Đinh Minh Cảnh với chiếc xe cùng cả ký đinh thu dọn được trên đường. 

Ông Đinh Minh Cảnh với chiếc xe cùng cả ký đinh thu dọn được trên đường. 

Ông Đinh Minh Cảnh ở xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh, TP.HCM, người thành lập "Đội hình hút đinh hỗ trợ giao thông" cho biết, sau nhiều phản ánh của VOV Giao thông và các cơ quan truyền thông, hiện tượng rải đinh sắt trên quốc lộ 1 đoạn qua Bình Chánh như trước đây đã giảm đáng kể, nhưng thay vào đó lại xuất hiện các thủ đoạn mới.

"Bây giờ nó không rải các mảnh như hồi xưa mà chiêu thức mới là nó cắt các cọng dây thắng dài khoảng 1 phân rồi quăng đầy đường. Nó rải cách các tiệm thay lõi ruột xe khoảng 2-3 cây số", ông Cảnh cho biết.

 [Xem lại loạt bài về đinh tặc của VOVGT tại đây]

Hiện tại TP.HCM, công an một số phường đang hỗ trợ lực lượng tại chỗ đi thu gom các mảnh đinh, vật nhọn trên đường hàng ngày, đồng thời rà soát, tổ chức lập các chốt tuần tra, điều tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, công tác này cũng gặp phải khó khăn do các đối tượng hoạt động ngày càng tinh vi. Chúng không sử dụng xe máy để rải đinh như trước, mà đi ô tô để rải đinh vào đêm khuya, rạng sáng.

Trong khi đó, theo ông Phạm Văn Hòa,  Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, việc xử lý "đinh tặc" không chỉ nằm ở những đợt ra quân, mà quan trọng nhất là lực lượng chức năng địa phương cần triển khai thường xuyên, quyết liệt:

"Trong công tác tuần tra, kiểm soát mình cũng có làm nhưng lúc mình tuần tra, kiểm soát thì nó không thực hiện mà lúc mình không kiểm tra thì nó mới thực hiện; "đinh tặc" trên đường quốc lộ để truy bắt không phải là dễ nên chuyện xử lý có hạn chế do việc truy bắt chưa đúng đối tượng hoặc xử lý chưa đến nơi đến chốn".

Thủ đoạn của các đối tượng rải đinh luôn thay đổi, việc truy bắt không dễ dàng nhưng các quy định của luật để áp dụng xử lý lại luôn đi sau thực tế, dẫn đến việc khó xử lý triệt để nạn rải đinh.

Luật sư Bùi Đình Ứng, Đoàn luật sư TP.Hà Nội phân tích, mức xử phạt vi phạm hành chính đối với người có hành vi ném đinh, rải đinh hoặc vật sắc nhọn khác trên đường bộ với số tiền tối đa 8 triệu đồng như hiện nay là chưa đủ sức răn đe.

"Chúng ta đã có nhiều biện pháp nhưng chưa đủ, mức phạt cũng chưa đủ sức răn đe, mức phạt có nâng cao hơn nữa cũng chưa đủ sức răn đe. Mà quan trọng là chúng ta phải tích cực phát hiện và xử lý về hình sự các trường hợp đo "đinh tặc" gây hậu quả ảnh hưởng đến tài sản và tính mạng của người tham gia giao thông; phải xử lý các đối tượng về mặt hình sự để làm gương mới trở thành biện pháp răn đe", Luật sư Bùi Đình Ứng cho biết.

Xe vệ sinh và hút đinh trên cầu Tân Vũ - Cát Hải (Ảnh: Thanh niên)

Xe vệ sinh và hút đinh trên cầu Tân Vũ - Cát Hải (Ảnh: Thanh niên)

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Quản trị diễn đàn Oto+ cũng cho rằng, cần chế tài đủ mạnh để ngăn chặn từ gốc với hành vi rải đinh, bởi hành vi này sẽ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng trên các tuyến đường mà phương tiện di chuyển với tốc độ cao như đường cao tốc: "Chế tài phải đủ mạnh, đủ răn đe để người ta nghe xong, người ta sợ và suy nghĩ, chế tài hiện nay theo Luật là chưa đủ mạnh. Còn với yếu tố khách quan như vật thể sắt rơi ra từ các xe chở vật liệu thì trách nhiệm thuộc về các đơn vị quản lý tuyến đường phải giám sát cho tốt".

Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn hành vi ném đinh, rải đinh hoặc vật sắc nhọn trên đường cao tốc, ông Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng phòng Quản lý vận hành, Công ty TNHH Một thành viên Quản lý và khai thác cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đề xuất giải pháp tăng cường phối hợp giữa đơn vị quản lý, khai thác tuyến đường với lực lượng chức năng:

"Đề nghị lực lượng công an cấp huyện, cấp xã phối hợp xử lý nghiêm các đối tượng tự ý ghi, đăng tải số điện thoại cứu hộ, sửa xe trên lan can, tôn sóng gây mất TTATGT, ảnh hưởng đến công tác duy tu, bảo trì đường cao tốc. Chúng tôi cũng tuần đường thường xuyên để kịp thời phát hiện và loại bỏ các nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến", ông Tùng cho biết.

Ông Nguyễn Vũ Hạnh Phúc, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông TPHCM cho rằng, để tiến tới giải quyết dứt điểm nạn rải đinh thì chính quyền địa phương, người dân và nhất là lực lượng thực thi pháp luật giữ vai trò quyết định:

"Bên cạnh các biện pháp tuyên truyền thì công tác kiểm tra, xử lý phải thường xuyên liên tục bởi tuyên truyền không chưa đủ vì có những đối tượng vì thu lợi bất chính thì họ vẫn cố tình làm, hoạt động tinh vi nên chúng ta cần biện pháp răn đe hơn nữa. Ngoài xử lý hành chính thì cần củng cố hồ sơ để truy tố hình sự qua công tác nắm địa bàn của lực lượng chức năng địa phương và công tác tuần tra, mật phục để bắt các đối tượng".

DẸP “ĐINH TẶC”, CẦN NHỮNG GIẢI PHÁP MỚI

Đã có những phiên tòa xét xử các đối tượng bị bắt quả tang đang rải đinh trên đường, tuy nhiên mức độ răn đe còn quá thấp, dẫn đến nạn "đinh tặc" vẫn hoạt động. Mặt khác, nhiều đơn vị phối hợp sử dụng các biện pháp xử lý “đinh tặc” nhưng dường như người hút cứ hút, người rải đinh cứ rải, mà chưa có giải pháp nào triệt để. Trước sự tồn tại dai dẳng của nạn rải đinh, phải chăng để “Dẹp “đinh tặc”, cần những giải pháp mới”.

 

Để giải quyết nạn rải đinh, nhiều giải pháp có tính quyết liệt của chính quyền đã được triển khai như không cho đăng ký kinh doanh vá xe nếu điều kiện kinh doanh như mặt bằng và phương tiện vá xe không đảm bảo; buộc người kinh doanh cam kết nếu phát hiện vật sắt trên đoạn đường của mình kinh doanh thì phải báo ngay cho công an; kết nối thông tin của những người bị hư hỏng xe do nghi có vật sắt trên đường để xác định nơi nào có rải định để quét dọn.

Cùng với đó, lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra, xử lý; công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, người dân tích cực tham gia báo tin nhưng thực tế, nạn "đinh tặc" vẫn "nở rộ" quân số, quy mô và phương thức hoạt động. Vì sao như vậy? Là bởi các đối tượng này không có công ăn việc làm ổn định nên để thu lợi bất chính, để mưu sinh mà họ cố tình vi phạm các quy định của pháp luật.

Do đó, giải pháp căn cơ là chính quyền địa phương cần làm việc với nhưng điểm sửa xe dọc các tuyến đường có hiện tượng rải định để một mặt vận động và yêu cầu các chủ tiệm cam kết không rải đinh; mặt khác tạo điều kiện di dời và hỗ trợ chuyển họ làm những công việc khác phù hợp với khả năng.

Những tiệm sửa xe tại các "điểm nóng" mà "đinh tặc" hoạt động hiện nay đa phần là người từ những nơi khác đến, lập chòi tạm bợ làm điểm sửa xe nên rất cần chính quyền địa phương tiếp cận tuyên truyền để ngăn chặn từ đầu cách kiếm sống bằng việc rải đinh trên đường, đồng thời nắm bắt được hoàn cảnh để vận động và giúp họ có được những công ăn việc làm với mức thu nhập tốt hơn, dần dần ổn định cuộc sống... Có thế mới giúp họ tránh xa con đường kiếm tiền bất chính từ những chiếc đinh oan nghiệt.

Ở khía cạnh khác thì "đinh tặc" không có đất sống tại các nước phát triển bởi ý thức chấp hành pháp luật của người dân ở mức cao đồng thời có chế tài xử phạt nghiêm khắc. Nên nếu chúng ta truy bắt được những chủ tiệm sửa xe đã rải đinh nhưng chỉ bị xử lý hành chính, hy hữu lắm mới có trường hợp bị khởi tố, ra tòa thì mới chỉ xử lý được phần "ngọn", còn muốn "nhổ" tận rễ thì vấn đề cơ bản nhất là xử phạt, răn đe thật nặng và kiểm tra giám sát được các hành vi này thì mới mong có thể chấm dứt được.

Ngoài ra quân hút đinh; tổ chức vận động tuyên truyền các hộ kinh doanh sửa, vá xe không rải đinh; cơ quan chức năng cần quyết tâm, mạnh tay bằng các giải pháp mới, ứng dụng công nghệ thông tin như tại các tuyến đường thường xuyên bị kẻ gian rải đinh, cần lắp đặt thêm camera giám sát để dễ dàng phát hiện và ngăn chặn; sớm tạo lập thêm nhóm trên các ứng dụng, mạng xã hội để người dân phản ánh thông tin, hình ảnh kịp thời về các đối tượng rải đinh, có cơ sở để các đơn vị chức năng kiểm tra, xử lý.

“Đinh tặc” từ lâu đã trở thành nỗi ám ảnh của bất cứ ai khi tham gia giao thông. Một mảnh đinh nhỏ nhưng hậu quả mà nó để lại có thể không hề nhỏ nếu không may tai nạn xảy ra. Do đó, giải quyết "đinh tặc" cần những giải pháp mới, triệt để và căn bản hơn chứ không chỉ dừng lại ở việc ra quân dọn dẹp, hay kéo xe hút đinh định kỳ.

 

Nguyễn Yên/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Theo dự báo của ngành hàng không, kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 tới đây các cảng hàng không sẽ rất sôi động với lượng hành khách tăng cao đột biến so với ngày thường, riêng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, dự kiến sẽ có khoảng 700.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp này.

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Theo chỉ đạo của Chính phủ, các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đến ngày 31/3/2024 không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử sẽ bị xem xét xử lý, kể cả việc tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép.

Hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân hoàn thành sau 4 năm

Hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân hoàn thành sau 4 năm

Sau gần 4 năm khởi công xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân đã hoàn thành, xóa nỗi lo ngập nước của người dân TP. Thủ Đức.

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Ngày 27/4/2024, tại Ga Sài Gòn, Tổng công ty ĐSVN đã tổ chức Lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 (Sài Gòn – Đà Nẵng).

Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Theo ghi nhận của PV VOV Giao thông, ở cửa ngõ phía Đông, đoạn từ bến xe miền Đông (mới) đến nút giao thông Tân Vạn, lượng phương tiện tăng cao từ 17h ngày 26/4.

Thiên đường thể dục

Thiên đường thể dục

Khi tạm biệt một “Thành phố mưa phùn” của mùa xuân mới, Hà Nội lại đón cơn mưa rào chớm hạ khiến bước chân bộ hành thêm vội vã. Nhưng điều đó càng khiến vùng đất trở nên đáng nhớ khi mang nhiều sắc thái khác biệt vào mỗi mùa trong năm và mỗi thời điểm trong ngày.

Bamboo Airways tài trợ vận chuyển Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024

Bamboo Airways tài trợ vận chuyển Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024

Thông qua ký kết hợp tác, Bamboo Airways sẽ đồng hành với Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 với vai trò Nhà tài trợ vận chuyển hàng không chính thức.