Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Bệnh hiểm nghèo lên thẳng tuyến trên, nhiều câu hỏi còn bỏ ngỏ

Nguyễn Yên - Phan Nhơn: Thứ ba 24/12/2024, 09:05 (GMT+7)

Quy định mới về một số bệnh được lên thẳng cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp chuyên sâu mà không cần xin giấy chuyển viện đang được người dân rất mong chờ. Nhưng cùng với đó là nhiều câu hỏi, nhiều vấn đề cần sớm có giải pháp để đáp ứng nhu cầu người bệnh.

Ảnh minh họa: Sức khỏe và Đời sống

Ảnh minh họa: Sức khỏe và Đời sống

Câu hỏi đang đặt ra ngay lúc này là khi Luật đi vào thực hiện thì khi nào có hướng dẫn, danh mục bệnh để người bệnh thuận lợi khi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, tránh những phiền hà, khó khăn.

Việc xây dựng danh mục cụ thể các bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo không cần giấy chuyển viện sẽ được tính toán, cân nhắc ra sao để đáp ứng quyền lợi của người bệnh nhưng cũng tránh để bệnh viện tuyến cuối thêm quá tải.

Để trả lời câu hỏi này cần những đóng góp từ các chuyên gia y tế, các bệnh viện tuyến trung ương để quy định mới về chuyển viện được người bệnh và bệnh viện có thể áp dụng dễ dàng.

Danh mục bệnh được miễn giấy chuyển viện cũng cần được tính toán, sàng lọc kỹ và phân loại một cách phù hợp, bởi nếu bệnh nhân ung thư nào cũng lên thẳng tuyến cuối thì bệnh viện tuyến cuối sẽ quá tải. Vì vậy cần có danh mục, quy định rõ ràng các điều kiện chuyển viện để khi luật đi vào cuộc sống.

Một lãnh đạo bệnh viện tuyến cuối tại Hà Nội cho rằng, danh mục bệnh không cần giấy chuyển tuyến có thể áp dụng với những bệnh nhân đã được chuyển tuyến 1 năm 1 lần không cần xin giấy chuyển viện. Bên cạnh đó, với những bệnh nhân đã điều trị ổn định sẽ được đưa về y tế tuyến dưới để điều trị tiếp.

Để hạn chế thấp nhất những bất cập nảy sinh, Bộ Y tế cần nghiên cứu, quy định chi tiết, hợp lý danh mục các bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo. Dựa trên căn cứ này, người dân khi mắc sẽ được thực hiện thủ tục thông tuyến chuyển tuyến nhanh nhất.

Ảnh minh họa: NBTV

Ảnh minh họa: NBTV

Một câu hỏi lớn nữa là làm sao để những người bệnh hiểm nghèo không phải vượt hàng trăm cây số để đến khám chữa bệnh ở các bệnh viện tuyến cuối. Khi chất lượng giữa các tuyến không đồng đều thì người dân sẽ đổ về các bệnh viện lớn, dẫn đến bệnh viện lớn thì quá tải, kéo theo đó chất lượng khám chữa bệnh sẽ giảm xuống, ngược lại bệnh viện huyện, tỉnh thì thưa thớt, vắng vẻ.

Nguyên nhân gây ra tình trạng quá tải tại các bệnh viện tuyến cuối đã được các nhà quản lý chỉ ra từ nhiều năm nay. Đã có hàng trăm cuộc họp, rất nhiều giải pháp được đưa ra, nhưng “bệnh” quá tải thì vẫn ngày càng trầm trọng và gần như chưa có giải pháp nào triệt để.

Chữa “bệnh” quá tải có lẽ giải pháp căn cơ vẫn nằm ở việc có cơ chế nâng cao năng lực của tuyến dưới để người bệnh gắn bó với y tế cơ sở, không nhất thiết phải lên tuyến trên gây tốn kém, mất thời gian, vất vả.

Chúng ta cần phát triển hệ thống y tế cơ sở là hệ thống ở gần người dân nhất, khi người dân có bất cứ có vấn đề về sức khỏe thì ngay từ sớm sẽ được hệ thống bác sỹ y tế cơ sở thăm khám, chăm sóc và điều trị kịp thời và người dân không phải quá vất vả di chuyển vất vả đến tuyến Trung ương.

Bệnh viện tuyến Trung ương cần làm tốt hơn nữa công tác đào tạo, chỉ đạo tuyến, hỗ trợ phát triển chuyên ngành và chuyển giao kỹ thuật cho các cơ sở y tế và quan tâm; chú trọng hơn nữa tới đội ngũ y tế cơ sở để họ thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân dân.

Bệnh viện tuyến Trung ương khi đó sẽ có điều kiện tập trung phát triển các kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu để triển khai thành công và tiếp tục đưa xuống tuyến y tế cơ sở. Chỉ có như vậy thì hệ thống y tế nước ta mới phát triển một cách đồng bộ, toàn diện và người dân được chăm sóc một cách tốt nhất.

Nguyễn Yên - Phan Nhơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Ca đoàn Thiếu nhi và Điều ước Giáng sinh

Ca đoàn Thiếu nhi và Điều ước Giáng sinh

Tại các Giáo xứ, Ca đoàn Thiếu nhi luôn là nền tảng để các em nhỏ tiếp bước trở thành các ca viên, nền tảng đó được thể hiện mộc mạc qua những lời ca trong trẻo và những ước mơ giản dị.

Hàng vạn người trải nghiệm metro số 1 trong ngày đầu miễn phí vé

Hàng vạn người trải nghiệm metro số 1 trong ngày đầu miễn phí vé

Có mặt tại ga Bến Thành từ 6 giờ sáng, ông Nguyễn Văn Cường (quận Bình Thạnh, TP.HCM) cùng các đồng đội không giấu nổi niềm xúc động. 50 năm sau ngày đất nước thống nhất, giấc mơ về một hệ thống giao thông hiện đại của TP.HCM đã trở thành hiện thực khi tuyến metro đầu tiên chính thức đi vào hoạt động.

“Cạm bẫy” sàn chứng khoán quốc tế, tiền ảo, ngoại hối: Ngăn chặn từ đâu?

“Cạm bẫy” sàn chứng khoán quốc tế, tiền ảo, ngoại hối: Ngăn chặn từ đâu?

Nhiều đối tượng đã sử dụng các thủ đoạn tinh vi để mời gọi và môi giới đầu tư. Không chỉ vụ Phó Đức Nam (TikToker Mr Pips) lừa đảo 5.200 tỷ đồng mà nhiều vụ việc khác chưa bị phát giác, xử lý.

Gần 150.000 hành khách trải nghiệm tuyến metro số 1 trong ngày đầu vận hành chính thức

Gần 150.000 hành khách trải nghiệm tuyến metro số 1 trong ngày đầu vận hành chính thức

Theo thông tin mới nhất từ bà Văn Thị Hữu Tâm, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, trong ngày vận hành chính thức đầu tiên (22.12) từ 10h-22h có 175 lượt tàu và gần 150.000 hành khách trải nghiệm tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Metro số 1: Cuộc hẹn sau 17 năm

Metro số 1: Cuộc hẹn sau 17 năm

Ngày 22/12, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức vận hành. Hàng ngàn người dân đã có mặt để chứng kiến và tham gia trải nghiệm. Đó là sự háo hức, mong mỏi, là niềm tự hào, hãnh diện khi đã thực sự “chạm” vào giấc mơ metro.

Hội chứng thù ghét đồng loại

Hội chứng thù ghét đồng loại

Những vụ án thảm khốc diễn ra trong những hoàn cảnh không ai ngờ tới đang ngày càng nhiều trên khắp thế giới đang cho thấy một sự bất an đối với giá trị nhân loại, hơn là câu chuyện của những cá nhân đơn lẻ.

Khách đi metro gấp 5 lần dự kiến, mong có sự chia sẻ với quy định đi tàu

Khách đi metro gấp 5 lần dự kiến, mong có sự chia sẻ với quy định đi tàu

Chiều 23/12, đại diện Ban Quản lý Đường sắt Đô thị và Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 thông tin với báo chí về quá trình triển khai và vận hành tuyến metro số 1 trong 2 ngày 22 - 23/12.