Phân loại rác để đổ ở đâu?
Chỉ còn ít ngày nữa, người dân sẽ phải phân loại rác theo quy định, tuy nhiên, những điều kiện để có thể đáp ứng quy định về phân loại rác vẫn chưa sẵn sàng.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Việc Sở GTVT Hà Nội đề xuất làm 29 cầu vượt bộ hành, trong đó có cầu vượt gần vị trí này, là động thái hết sức cấp thiết.
Hàng ngày, bà Bùi Thị Hằng, ở số nhà 200 phố Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, thường xuyên di chuyển trên tuyến phố này để đưa các cháu đi học. Theo bà Hằng, trải nghiệm sang đường giữa 10 làn xe hai chiều trên vành đai 2 rất mạo hiểm.
Mặc dù là “thổ đia” trong khu vực, nắm bắt rõ quy luật xe cộ, giờ cao điểm, nhưng trong một lần qua đường, bà Hằng vẫn bị tai nạn, thương nặng sau khi xe máy húc trúng: “Nó đi sát vỉa hè. Tôi đi đến đấy, nó mới lao vào người tôi. Người đi xe máy văng lên dải đất giữa dải phân cách, nằm trên đấy. Tôi bị xước xát hết chân tay, đi về phải chống gậy.
May là tôi không bị gãy chân, gãy tay, ngực nằm xuống đường, phải nhờ người đỡ mới gượng dậy được. Tai nạn ngay ở khu vực này”.
Tỉ lệ tai nạn tại đây cao tới mức chính quyền sở tại phải căng cảnh báo dã chiến “Nguy hiểm cho người đi bộ sang đường”. Thực trạng nút giao có quá nhiều hướng xe đi theo kiểu “cài răng lược”. Ngõ Chùa Hưng Ký, Ngõ Gốc Đề, Ngõ Hòa Bình 7 cùng với hai hướng trục chính tạo thành 5 hướng xe tập trung vào nút quay đầu xe nằm ở giữa.
Bên cạnh đó, sự thiếu vắng hệ thống giảm tốc, vạch kẻ đường cho người đi bộ khiến người dân hai bên đi bộ tùy tiện, xe máy xe đạp cũng xiên cắt, đi ngược chiều, tạo thành bức tranh giao thông hỗn loạn tại đây. Không ít vụ tai nạn chết người liên quan bộ hành sang đường đã xảy ra.
Một trong những cách sang đường để hạn chế rủi ro được bà Vũ Thị Hà, cư dân phố Minh Khai, áp dụng là nhờ người dắt đi, và để ý nhịp đèn tín hiệu cách đó hơn 1 cây số:
“Mình phải chờ lúc nào xe cộ lưu lượng giảm đi, mới sang mà từ từ thôi. Mất gì nhanh mấy phút mà chậm cả đời, mình không cần vội. Nếu nhà nước tạo điều kiện làm được cái cầu vượt thì tốt quá. Tham khảo ý kiến người dân là một phần thôi, còn các nhà chuyên môn họ trong đầu hết rồi, quyết định là ở lãnh đạo hết mà”.
Được biết, UBND phường Minh Khai cùng với Ban ATGT quận Hai Bà Trưng đã nắm bắt được tình hình mất an toàn giao thông tại khu vực nút giao quay đầu ngõ Hòa Bình 7-Ngõ Gốc Đề. Một loạt đề xuất đã được gửi lên thành phố, như: Đóng điểm quay đầu, lập hàng rào phân cách giữa để ngăn người đi bộ sang đường trái quy định.
Đến đầu tháng 9/2024, Sở GTVT Hà Nội đã công bố đề xuất xây thêm 29 cầu vượt bộ hành trên toàn thành phố, trong đó có 2 vị trí ở vành đai 2. Điểm dự kiến xây cầu gần ngõ 252 Minh Khai, nơi có trường tiểu học Quỳnh Lôi.
Anh Lê Anh, một người thường xuyên đi xe buýt qua khu vực cho rằng, việc xây cầu vượt là cần thiết, do đã có hiệu quả thực tế từ đường vành đai 3 dưới thấp khu vực Phạm Văn Đồng. Theo anh Lê Anh, những tuyến đường to, đẹp, nhiều làn xe, phương tiện cơ giới thường di chuyển thuận lợi, tốc độ nhanh. Vì vậy, yêu cầu về hạ tầng đảm bảo an toàn cho người đi bộ và phương tiện phi cơ giới cần được chú trọng, đảm bảo an toàn cho nhu cầu đi lại cao của cộng đồng cư dân hai bên đường:
“Nếu có cầu bộ hành thì rất tốt. Ví dụ đường Phạm Văn Đồng ở siêu thị Metro, người ta cũng làm cầu đi bộ bên dưới đường trên cao vành đai 3. Cầu ở đó rất to, rộng, thiết thực, an toàn. Không biết tiến độ làm thế nào, có ảnh hưởng tới lưu lượng người đi đường không vì tuyến này rất đông. Tôi nghĩ nên làm nhanh, còn làm lâu quá thì ảnh hưởng đến nhiều vấn đề khác”.
Theo đánh giả của Sở GTVT Hà Nội, có những vị trí cầu vượt bộ hành đã phát huy hiệu quả trong việc kéo giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. Đặc biệt là các cầu trên phố Chùa Bộc tại cổng Học viện Ngân hàng; cầu trước cổng Bệnh viện Bạch Mai; cầu trên phố Tây Sơn trước cổng Trường Đại học Thủy lợi; cầu tại cổng Trường Tiểu học Tân Mai.
Một số chuyên gia giao thông nhận định, có những cầu vượt bộ hành chưa phát huy tác dụng do cầu vượt được đặt vị trí chưa hợp lý, ý thức người đi bộ chưa cao, các chế tài người đi bộ sai quy định chưa đủ răn đe, các lực lượng chức năng chủ yếu nhắc nhở, chưa xử phạt nhiều.
Tình trạng nơi thừa thãi, “ế khách”, nơi thì thiếu thốn, người dân mong ngóng từng ngày cũng đặt ra bài toàn khảo sát, triển khai xây dựng cầu vượt bộ hành tại Hà Nội cần chuẩn bị chu đáo và sát thực tế hơn nữa.
Chỉ còn ít ngày nữa, người dân sẽ phải phân loại rác theo quy định, tuy nhiên, những điều kiện để có thể đáp ứng quy định về phân loại rác vẫn chưa sẵn sàng.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục; trong đó đề xuất nhiều quy định về điều kiện tổ chức dạy và học bằng tiếng nước ngoài; mức thu, sử dụng và quản lý học phí; …
Dịp Tết Nguyên đán, Ga Sài Gòn trở thành một "điểm nóng" giao thông với dự kiến khoảng 8.000-10.000 lượt khách/ngày. Đây là thách thức không nhỏ với các nhân viên Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn (Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt).
Có một thời, người ta từng gọi dốc Đoàn Kết là dốc đề pa, bởi độ dốc của nó lý tưởng cho các tay lái luyện bài khởi hành ngang dốc.
Truy xuất nguồn gốc thực phẩm đang gặp nhiều thách thức; việc thu hồi, xử lý thực phẩm không an toàn thực hiện chưa nghiêm; quy hoạch vùng sản xuất thực phẩm an toàn chưa gắn với thị trường tiêu thụ, xây dựng thương hiệu, xuất xứ của sản phẩm.
Theo Quyết định số 13 của Thủ tướng Chính phủ, số doanh nghiệp phải thực hiện báo cáo phát thải trong năm 2024 lên hơn 2.100 doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chưa sẵn sàng cho chuyển đổi xanh.
Là một trong những quốc gia sớm ký công ước quốc tế về quyền trẻ em, nhưng hiện nay, quyền trẻ em tại Việt Nam là chuyện vẫn còn nhiều điều để bàn. Đặc biệt là việc bảo vệ trẻ em trên mạng vẫn còn quá nhiều lỗ hổng, chưa có giới hạn trong việc tiếp cận, truy cập của trẻ em.