Từ 16/5, Hà Nội điều chỉnh giao thông Đại lộ Thăng Long
Nhằm phục vụ thi công nút giao Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long, Sở Xây dựng Hà Nội tổ chức giao thông khu vực thi công từ ngày 16/5/2025 đến 31/5/2026.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Đứng đợi xe buýt trên đường Nguyễn Văn Linh (QL5 đoạn qua Big C Long Biên), bà Hoàng Thị Cẩm, ở Gia Lâm, cảm thấy nóng bức và khói bụi ngột ngạt hơn. Bà cho biết, trước bão, hàng cây sấu, xà cừ ở đây trồng san sát rất đẹp, nay gãy đổ gần hết và chỉ còn là đống “củi khô” được xếp la liệt ven đường:
"Còn cây xanh thì người dân đi lại mát mẻ. Do trận bão vừa qua bây giờ nó đổ thì người dân quá tiếc nuối. Dựng lại cây như thế thì quá lâu nó mới lại to được như thế."
Theo thống kê của Sở Xây dựng, do ảnh hưởng của bão Yagi, hơn 40.000 cây xanh ở Hà Nội bị gãy đổ, trong đó có nhiều cổ thụ, cây quý hiếm. Dự kiến chỉ có khoảng 3.000 cây có thể cứu được.
Với những tuyến phố nổi tiếng có hàng cây đẹp, không gian trở nên lạ lẫm với nhiều người. Dạo bước trên phố Phan Đình Phùng gần nhà, anh Nguyễn Đình Hưng cảm thấy hụt hẫng khi những gốc cây quen thuộc đã không còn: "Không gian xanh xung quanh mình bị phá hỏng rất nghiêm trọng và đột ngột. Các công viên hay đường giao thông sẽ nóng bức hơn, và thành phố có thể sẽ nhiều bụi hơn trong một thời gian. Tôi hy vọng những cây đã bị gãy đổ sẽ phục hồi nhiều nhất có thể. Có rất nhiều cây quý và đẹp bị gãy đổ, như cây sưa, cây sấu ở phố Phan Đình Phùng chẳng hạn. Tôi hy vọng trồng lại những cây thay thế cũng là giống cây đó, để khôi phục không gian quen thuộc và đẹp cho thành phố".
Theo bà Đỗ Thị Thanh Huyền, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên Gaia, hơn 40.000 cây xanh ở Hà Nội và hàng trăm nghìn cây xanh ở các tỉnh thành miền Bắc đã chắn gió, giảm thiệt hại rất nhiều trước khi siêu bão quật vào nhà cửa, cơ sở hạ tầng.
Hà Nội mất đi số lượng cây xanh chưa từng có, đồng nghĩa mất đi một phần “giáp chắn” bảo vệ thành phố khỏi giông bão cũng như nắng nóng, khói bụi và tiếng ồn; mất đi môi trường sống của các loài sinh vật, làm suy yếu chức năng sinh thái của mảng xanh đô thị, suy yếu khả năng ứng phó biến đổi khí hậu. Do vậy, Thành phố cần có ngay những giải pháp khắc phục và lên kế hoạch bảo vệ cây xanh trước những trận bão tiếp theo.
"Đầu tiên, chúng ta cố gắng trồng lại ngay tất cả cây bị gãy đổ mà có thể cứu được. Với những cây gãy dập nhiều thì mình có thể mang nó về vườn ươm để chăm sóc, cứu hộ một thời gian. Những hố để trồng cây thì mình phải đào đủ sâu, đủ rộng.
Ngoài ra, cần hệ thống giá đỡ để cây không bị đổ ngã trong những trận bão tiếp theo hoặc gây thiệt hại cho người qua lại. Với những cây không thể trồng lại, Thành phố nên có kế hoạch cụ thể để trồng cây thay thế, cây cho bóng mát loại gì phù hợp yêu cầu đô thị. Hoạt động chăm sóc, giám sát phải được thực hiện chặt chẽ", bà Đỗ Thị Thanh Huyền cho biết.
Cũng theo bà Đỗ Thị Thanh Huyền, Hà Nội cần ít nhất 10 năm, thậm chí rất lâu để phục hồi cây xanh như trước bão, và có những cây quý đã mất thì không thể khôi phục.
Ngoài các cơ quan chức năng, sự tham gia của các doanh nghiệp, cá nhân và tổ chức xã hội sẽ góp phần nhanh chóng và hiệu quả hơn việc kiến tạo lại mảng xanh đô thị độc đáo vốn là niềm tự hào của người Hà Nội./.
Nhằm phục vụ thi công nút giao Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long, Sở Xây dựng Hà Nội tổ chức giao thông khu vực thi công từ ngày 16/5/2025 đến 31/5/2026.
Cho rằng mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực giao thông là 75 triệu đồng còn thấp, đại biểu Quốc hội đề nghị nâng mức này lên 150–200 triệu đồng, tránh trường hợp "phạt tiền ít người dân vẫn cố tình vi phạm".
Sau khi kết thúc thời gian chiêm bái tại chùa Quán sứ, Hà Nội, xá lợi Đức Phật sẽ được cung thỉnh về chùa Tam Chúc - ngôi chùa lớn nhất thế giới ở phường Ba Sao, thị xã Kim Bảng, tỉnh Hà Nam.
Ngày 16/05 cũng là ngày cuối cùng chiêm bái Xá lợi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni bảo vật quốc gia Ấn Độ được tôn trí tại chùa Quán Sứ.
Các trụ sở bỏ hoang giữa lòng Hà Nội giống như những ‘bóng ma’ kiến trúc, không chỉ làm xấu mỹ quan đô thị mà còn ảnh hưởng đến tâm lý và cảm nhận của người dân về sự phát triển và quản lý đô thị. Không những thế, đây là một sự lãng phí…
Tháng 3/2025, Công viên Thống Nhất tiếp tục mở rào phía đường Lê Duẩn (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), đồng bộ với dự án cải tạo vỉa hè. Bên cạnh niềm vui vỉa hè khang trang là nỗi buồn của người khuyết tật khi đường cho xe lăn bị chặn bởi các barie ngăn xe máy lên hè.
Tháng Năm về, trong cái nóng gay gắt, Hà Nội vẫn có những 'ốc đảo xanh' dịu mát, mang đến cho khách bộ hành cảm giác thư thái, như thể được nhận chút 'lộc trời' giữa lòng phố thị, như trên các tuyến phố Hoàng Diệu, Trần Phú, Phan Đình Phùng.