Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Phân loại rác để đổ ở đâu?

Phạm Quang Vinh: Thứ hai 09/12/2024, 08:46 (GMT+7)

Chỉ còn ít ngày nữa, người dân sẽ phải phân loại rác theo quy định, tuy nhiên, những điều kiện để có thể đáp ứng quy định về phân loại rác vẫn chưa sẵn sàng.

 

Theo Luật bảo vệ môi trường đã được Quốc hội thông qua, Chỉ còn ít ngày nữa, đến 31/12/2024 là thời điểm chậm nhất thực hiện việc phân loại rác, phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên toàn quốc.

Theo quy định trong Luật bảo vệ môi trường cũng như các văn bản hướng dẫn thi hành, những chất thải rắn, rác của các hộ gia đình và cá nhân bắt buộc phải phân thành 3 loại: chất thải có khả năng tái chế, chất thải thực phẩm và chất thải rác sinh hoạt khác.

Ảnh minh hoạ: Meta AI

Ảnh minh hoạ: Meta AI

Cũng theo luật này có quy định các cơ sở thu gom và vận chuyển có quyền từ chối thu gom và vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt của các hộ gia đình và các cá nhân nếu không phân loại hoặc không sử dụng bao bì đúng quy định. Thậm chí, họ có quyền yêu cầu cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý và xử phạt với hành vi này.

Nhưng có một điểm trớ trêu khác, đó là luật cũng quy định UBND các cấp và các cơ quan liên quan tổ chức thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt phải có địa điểm, cơ sở để thu gom, xử lý một cách phù hợp với các quy định về phân loại chất thải rắn sinh hoạt.

Và thực tiễn nếu chúng ta nói đến một nơi cần thiết nhất phải áp dụng quy định này đó là Hà Nội. Nhưng, nếu bây giờ người dân Thủ đô muốn thực hiện quy định phân loại chất thải rắn tại nguồn thì cũng không làm được, vì thứ nhất là không có các loại bao bì phù hợp.

Thứ hai là nếu người dân có phân loại rác từ trong nhà, khi đem ra đường thì 3 túi rác đó cũng sẽ được buộc lại làm 1, trộn lại làm 1, rồi để lên một cái xe rác rất cũ kỹ, lạc hậu và rất bẩn, sau đó đưa đến một điểm tập kết “trái phép”.

Tôi nói là trái phép là vì hầu hết các điểm tập kết rác ở Hà Nội là những điểm không được cấp phép, không phù hợp với pháp luật.

Bởi Luật giao thông đường bộ không cho phép tổ chức các điểm tập kết rác trên các con đường giao thông, Luật môi trường cũng nghiêm cấm để các điểm tập kết rác thải sinh hoạt, rác thải rắn gây rò rỉ rác, rơi vãi rác ra đường. Nếu áp dụng các quy định này, đa số các điểm tập kết rác của một thành phố lớn như Hà Nội đều không đủ điều kiện. Và hầu hết các điểm thu tập kết rác ở Hà Nội đều chỉ thu gom một loại rác, đó là rác chưa phân loại.

Hà Nội không chỉ có các vấn đề về giao thông, về xã hội, mà Hà Nội đang có vấn đề rất lớn về rác.

Hà Nội không chỉ có các vấn đề về giao thông, về xã hội, mà Hà Nội đang có vấn đề rất lớn về rác.

Hà Nội không chỉ có các vấn đề về giao thông, về xã hội, mà Hà Nội đang có vấn đề rất lớn về rác. Tôi nghĩ là sẽ rất phù hợp nếu như trong tình trạng hiện nay, thành phố phải cử ra một bộ phận chuyên trách để bắt đầu xử lý các vấn đề về rác thải sinh hoạt.

Thành phố phải có chỗ để mọi người có thể thu gom được rác, có cách để mọi người không để rác bừa bãi ra đường. Vấn đề về rác của Hà Nội đang trở nên cực kỳ bức bối và với các đô thị khác cũng không khác hơn.

Có lẽ, một trong những điều mà cơ quan quản lý nhà nước về môi trường nên làm ngay, đó là nói cho mọi người biết rằng, ngày 31/12/2024, mọi người sẽ cần yêu cơ quan quản lý nhà nước phải có chỗ để cho chúng tôi đổ rác đã phân loại từ nhà, nếu không thì theo luật, chúng tôi sẽ bị phạt.

Đó là một câu chuyện vui, nhưng cũng là một câu chuyện buồn. Vui ở chỗ là chuyện đó không thể xảy ra lúc này, nhưng buồn là mặc dù chúng ta đã nói rất nhiều, nhưng với một vấn đề đã được ghi thành luật, đã được quy định rõ ràng như vậy, mà vẫn có rất ít hành động thiết thực từ chính quyền, đặc biệt là chính quyền của các đô thị./.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Áp lực Camera AI

Áp lực Camera AI

Tháng 10, thời điểm thời tiết dễ chịu nhất năm ở Hà Nội, khi mà áp lực giao thông đầu năm học đã giảm bớt, mùa thu khiến người Hà Nội đi lại thư thái hơn, thì hàng ngàn tổ hợp camera AI đã được lắp đặt và đưa vào vận hành ở khắp các giao lộ của thành phố.

Lũ dâng trở lại, đường sắt đưa tàu chở 1.100 tấn đá quay lại trấn giữ cầu Bạch Hổ và Dã Viên

Lũ dâng trở lại, đường sắt đưa tàu chở 1.100 tấn đá quay lại trấn giữ cầu Bạch Hổ và Dã Viên

Trước diễn biến mưa lũ phức tạp, Công ty CP đường sắt Bình Trị Thiên tối 29/10 đã tiếp tục điều hai đoàn tàu chở tổng cộng hơn 1.100 tấn đá quay lại cầu Bạch Hổ và Dã Viên (TP.Huế) để gia tải, chống trôi cầu do nước sông Hương dâng cao trở lại.

Bỏ thuế khoán: Bước ngoặt trong quản lý hộ kinh doanh

Bỏ thuế khoán: Bước ngoặt trong quản lý hộ kinh doanh

Bộ Tài chính vừa phê duyệt Đề án “Chuyển đổi mô hình và phương pháp quản lý thuế đối với hộ kinh doanh khi xóa bỏ thuế khoán” – một bước đi quan trọng trong tiến trình hiện đại hóa ngành thuế. Minh bạch hơn, công bằng hơn, nhưng liệu có dễ dàng với người nộp thuế?

Điều chỉnh giờ học giờ làm để giảm ùn tắc, được không?

Điều chỉnh giờ học giờ làm để giảm ùn tắc, được không?

Ùn tắc giao thông được xác định là một trong bốn vấn đề tồn đọng kéo dài phải được giải quyết dứt điểm trong nhiệm kỳ tới của Đảng bộ Thành phố Hà Nội.

Tái khởi động và điều chỉnh công năng dự án đường sắt Yên Viên - Cái Lân

Tái khởi động và điều chỉnh công năng dự án đường sắt Yên Viên - Cái Lân

Dự án đường sắt Yên Viên – Phả Lại – Hạ Long – Cái Lân là một dự án trọng điểm, nhưng đã trải qua một thời gian dài đình trệ. Mới đây, Bộ Xây dựng đã có những điều chỉnh quan trọng về công năng và quy mô, hướng tới việc tái khởi động dự án.

Cập nhật từ tâm lũ Đà Nẵng: Sạt lở nghiêm trọng

Cập nhật từ tâm lũ Đà Nẵng: Sạt lở nghiêm trọng

Mưa lớn kéo dài khiến nhiều khu vực của Đà Nẵng chìm trong biển nước, giao thông tê liệt trên nhiều tuyến quốc lộ. Trong khi đó, các chiến sĩ Công an TP. Đà Nẵng vẫn ngày đêm bám trụ tại các điểm xung yếu, phân luồng – cứu hộ – hỗ trợ người dân, trở thành “lá chắn giữa tâm lũ”.

Nhiều rào cản tại các dự án giao thông trọng điểm phía Nam Thủ đô

Nhiều rào cản tại các dự án giao thông trọng điểm phía Nam Thủ đô

Dự án Đường Vành đai 2.5, đoạn từ Đầm Hồng đến QL1A và dự án đường Tam Trinh là 2 dự án giao thông trọng điểm được kỳ vọng sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc kéo dài tại phía Nam Thủ đô. Các dự án này đang bước vào giai đoạn tăng tốc để về đích và quý I và quý II năm 2026.