Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Phân loại rác để đổ ở đâu?

Phạm Quang Vinh: Thứ hai 09/12/2024, 08:46 (GMT+7)

Chỉ còn ít ngày nữa, người dân sẽ phải phân loại rác theo quy định, tuy nhiên, những điều kiện để có thể đáp ứng quy định về phân loại rác vẫn chưa sẵn sàng.

 

Theo Luật bảo vệ môi trường đã được Quốc hội thông qua, Chỉ còn ít ngày nữa, đến 31/12/2024 là thời điểm chậm nhất thực hiện việc phân loại rác, phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên toàn quốc.

Theo quy định trong Luật bảo vệ môi trường cũng như các văn bản hướng dẫn thi hành, những chất thải rắn, rác của các hộ gia đình và cá nhân bắt buộc phải phân thành 3 loại: chất thải có khả năng tái chế, chất thải thực phẩm và chất thải rác sinh hoạt khác.

Ảnh minh hoạ: Meta AI

Ảnh minh hoạ: Meta AI

Cũng theo luật này có quy định các cơ sở thu gom và vận chuyển có quyền từ chối thu gom và vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt của các hộ gia đình và các cá nhân nếu không phân loại hoặc không sử dụng bao bì đúng quy định. Thậm chí, họ có quyền yêu cầu cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý và xử phạt với hành vi này.

Nhưng có một điểm trớ trêu khác, đó là luật cũng quy định UBND các cấp và các cơ quan liên quan tổ chức thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt phải có địa điểm, cơ sở để thu gom, xử lý một cách phù hợp với các quy định về phân loại chất thải rắn sinh hoạt.

Và thực tiễn nếu chúng ta nói đến một nơi cần thiết nhất phải áp dụng quy định này đó là Hà Nội. Nhưng, nếu bây giờ người dân Thủ đô muốn thực hiện quy định phân loại chất thải rắn tại nguồn thì cũng không làm được, vì thứ nhất là không có các loại bao bì phù hợp.

Thứ hai là nếu người dân có phân loại rác từ trong nhà, khi đem ra đường thì 3 túi rác đó cũng sẽ được buộc lại làm 1, trộn lại làm 1, rồi để lên một cái xe rác rất cũ kỹ, lạc hậu và rất bẩn, sau đó đưa đến một điểm tập kết “trái phép”.

Tôi nói là trái phép là vì hầu hết các điểm tập kết rác ở Hà Nội là những điểm không được cấp phép, không phù hợp với pháp luật.

Bởi Luật giao thông đường bộ không cho phép tổ chức các điểm tập kết rác trên các con đường giao thông, Luật môi trường cũng nghiêm cấm để các điểm tập kết rác thải sinh hoạt, rác thải rắn gây rò rỉ rác, rơi vãi rác ra đường. Nếu áp dụng các quy định này, đa số các điểm tập kết rác của một thành phố lớn như Hà Nội đều không đủ điều kiện. Và hầu hết các điểm thu tập kết rác ở Hà Nội đều chỉ thu gom một loại rác, đó là rác chưa phân loại.

Hà Nội không chỉ có các vấn đề về giao thông, về xã hội, mà Hà Nội đang có vấn đề rất lớn về rác.

Hà Nội không chỉ có các vấn đề về giao thông, về xã hội, mà Hà Nội đang có vấn đề rất lớn về rác.

Hà Nội không chỉ có các vấn đề về giao thông, về xã hội, mà Hà Nội đang có vấn đề rất lớn về rác. Tôi nghĩ là sẽ rất phù hợp nếu như trong tình trạng hiện nay, thành phố phải cử ra một bộ phận chuyên trách để bắt đầu xử lý các vấn đề về rác thải sinh hoạt.

Thành phố phải có chỗ để mọi người có thể thu gom được rác, có cách để mọi người không để rác bừa bãi ra đường. Vấn đề về rác của Hà Nội đang trở nên cực kỳ bức bối và với các đô thị khác cũng không khác hơn.

Có lẽ, một trong những điều mà cơ quan quản lý nhà nước về môi trường nên làm ngay, đó là nói cho mọi người biết rằng, ngày 31/12/2024, mọi người sẽ cần yêu cơ quan quản lý nhà nước phải có chỗ để cho chúng tôi đổ rác đã phân loại từ nhà, nếu không thì theo luật, chúng tôi sẽ bị phạt.

Đó là một câu chuyện vui, nhưng cũng là một câu chuyện buồn. Vui ở chỗ là chuyện đó không thể xảy ra lúc này, nhưng buồn là mặc dù chúng ta đã nói rất nhiều, nhưng với một vấn đề đã được ghi thành luật, đã được quy định rõ ràng như vậy, mà vẫn có rất ít hành động thiết thực từ chính quyền, đặc biệt là chính quyền của các đô thị./.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bỏ thi mô phỏng: “Hợp lý, chấm dứt cảnh lái giỏi vẫn trượt”

Bỏ thi mô phỏng: “Hợp lý, chấm dứt cảnh lái giỏi vẫn trượt”

Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư sửa đổi quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế.

Ô tô kinh doanh vận tải hành khách không phải trang bị thiết bị an toàn cho trẻ em

Ô tô kinh doanh vận tải hành khách không phải trang bị thiết bị an toàn cho trẻ em

Theo dự thảo luật đang được Bộ Tư pháp thẩm định, từ 1/1/2026, xe ô tô phải có thiết bị an toàn cho trẻ dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 m khi ngồi trên xe, trừ xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách.

Hơn 2.700 tài xế vi phạm nồng độ cồn trong một ngày

Hơn 2.700 tài xế vi phạm nồng độ cồn trong một ngày

Trong đợt ra quân đồng loạt ngày 29/11, CSGT toàn quốc kiểm tra gần 92.000 lượt phương tiện và phát hiện hơn 2.700 tài xế vi phạm nồng độ cồn.

Từ vận động đến cưỡng chế, quyết liệt GPMB tại các công trình trọng điểm của Hà Nội

Từ vận động đến cưỡng chế, quyết liệt GPMB tại các công trình trọng điểm của Hà Nội

Những ngày cuối năm, trên khắp các công trường giao thông trọng điểm của Hà Nội, không khí lao động đang diễn ra hết sức khẩn trương, nhiều nơi thi công xuyên đêm, với mục tiêu tăng tốc để về đích.

Qua miệt cầm ca (Bài 6): Nghệ sĩ đầu tiên mang cải lương đến trời Tây

Qua miệt cầm ca (Bài 6): Nghệ sĩ đầu tiên mang cải lương đến trời Tây

Sau khi “trình làng” vào năm 1918, những tưởng cải lương chỉ là “món ăn tinh thần” của giới bình dân Nam Bộ . Năm 1931, cải lương lần đầu “xuất ngoại”, đánh một dấu son lịch sử về loại hình nghệ thuật có sức hút xuyên biên giới.

Cháy dữ dội tại Nhà máy Bia Hà Nội Habeco

Cháy dữ dội tại Nhà máy Bia Hà Nội Habeco

Khoảng hơn 5 giờ sáng nay (1/12), bên trong Nhà máy Bia Hà Nội trên đường Hoàng Hoa Thám (Hà Nội) xảy ra một vụ cháy lớn, cột khói đen cuồn cuộn bốc cao từ khu vực nhà kho.

Dẹp “hung thần” ô nhiễm tiếng ồn: Cần trách nhiệm cả đôi bên

Dẹp “hung thần” ô nhiễm tiếng ồn: Cần trách nhiệm cả đôi bên

Từ hàng quán kinh doanh, buôn bán vỉa hè đến công ty, công cộng hay tại gia, những âm thanh chát chúa, những bản karaoke “đinh tai nhức óc” phát ra từ chiếc loa kẹo kéo - Một vấn đề tưởng chừng nhỏ nhưng lại là “hung thần” âm thầm phá hoại cuộc sống yên bình trong dân cư.