Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Leo núi và nhặt rác: Người thêm khỏe, rừng thêm xanh

Minh Hiếu: Thứ hai 23/09/2024, 19:58 (GMT+7)

Việc trồng cây, khôi phục mảng xanh nói riêng và bảo vệ môi trường nói chung luôn cần thực hiện ngay và sự chung tay của mọi người. Mỗi cá nhân có thể chỉ là giọt nước nhỏ bé, nhưng khi rơi xuống đại dương thì vẫn tạo ra những rung động nhất định.

Với tâm niệm này, anh Kiều Tùng Lâm, từ chỗ một mình nhặt rác đã lan tỏa hành động đẹp đến rất nhiều người tới tham quan núi Hàm Lợn, Sóc Sơn, Hà Nội.

Anh Kiều Tùng Lâm, người sáng lập nhóm “Rèn luyện và Môi trường” thường xuyên chạy bộ ở núi Hàm Lợn. Với thiên nhiên trong lành và khoảng cách không xa trung tâm thành phố, nơi đây trở thành địa điểm check-in, cắm trại của rất nhiều người và từ đó, rác thải cũng ngày một nhiều hơn. Thấy vậy, anh Lâm đã chủ động nhặt rác, nhưng một mình anh thì không xuể. Anh rủ thêm bạn bè và nhóm “Rèn luyện và Môi trường” ra đời từ ngày 10/10/2021:

"Điều quan trọng nhất là lan tỏa được tinh thần bảo vệ môi trường để mọi người tham gia. Mọi người đến Hàm Lợn thì chúng tôi sẽ gặp họ trên đường đi, kết nối và chia sẻ để họ tham gia cộng đồng của mình, để họ từ một người xả rác thành một người nhặt rác. Đó mới là điều quan trọng nhất, chứ mình đi nhặt rác cả đời mà mọi người vẫn xả rác thì nó không ý nghĩa gì cả", anh Lâm cho biết thêm.

Nhóm “Rèn luyện và Môi trường” thường xuyên tổ chức leo núi và nhặt rác tại núi Hàm Lợn, Sóc Sơn, Hà Nội, một hoạt động dã ngoại lý thú vừa giúp rèn luyện sức khỏe, vừa góp phần bảo vệ môi trường

Nhóm “Rèn luyện và Môi trường” thường xuyên tổ chức leo núi và nhặt rác tại núi Hàm Lợn, Sóc Sơn, Hà Nội, một hoạt động dã ngoại lý thú vừa giúp rèn luyện sức khỏe, vừa góp phần bảo vệ môi trường

Sau gần 3 năm hoạt động, nhóm đã thu hút hơn 3.700 thành viên, từ các bạn trẻ, sinh viên, đến trẻ nhỏ đi cùng cha mẹ hay những người lớn tuổi. Hoạt động leo núi, nhặt rác được tổ chức thường xuyên vào chủ nhật với tần suất 3 lần/tháng và hoàn toàn miễn phí. Các thành viên sẽ tự chuẩn bị thực phẩm, đồ đạc cá nhân, hẹn nhau cùng di chuyển hoặc tự lên núi Hàm Lợn. Bên cạnh việc nhặt rác, các gia đình, nhóm bạn còn có thể leo núi, cắm trại và nhiều hoạt động thú vị khác, gắn kết với nhau nhiều hơn. Một số thành viên còn mang những cây nhỏ xinh đi trồng tại những khoảng đất trống, góp phần tô đậm thêm màu xanh cho khu rừng.

Anh Kiều Tùng Lâm chia sẻ: "Những thiên tai ngày một khắc nghiệt hơn và chúng ta sẽ không thể thờ ơ được nữa. Nơi nào có thiên nhiên đẹp, chúng ta đến tận hưởng thôi, và giờ tôi muốn chúng ta có thêm một bước là hồi đáp, biết ơn những cái mà chúng ta được nhận từ tự nhiên.

Và cứ tưởng tượng là mỗi nơi, mỗi vùng, chúng ta sẽ có một nhóm như vậy, chúng ta có thể bảo vệ môi trường chúng ta sống. Những nơi mà không có rừng, có núi thì chúng ta hoàn toàn có thể tổ chức nhặt rác, dọn rác quanh khu vực mình ở, nâng cao ý thức của mọi người về việc bảo vệ môi trường."

Một số thành viên còn mang những cây nhỏ xinh đi trồng tại những khoảng đất trống, góp phần tô đậm thêm màu xanh cho khu rừng

Một số thành viên còn mang những cây nhỏ xinh đi trồng tại những khoảng đất trống, góp phần tô đậm thêm màu xanh cho khu rừng

Trong thời gian tới, ngoài việc tiếp tục mở rộng thành viên và lan tỏa thông điệp tại Hà Nội, nhóm “Rèn luyện và Môi trường” có kế hoạch mang hoạt động nhặt rác, trồng cây lên các khu rừng Tây Bắc; trao đổi với người dân địa phương để họ hiểu tầm quan trọng thiên nhiên, bảo vệ rừng cũng sẽ thu hút khách du lịch và họ có thêm thu nhập, đồng thời bảo vệ môi trường sống của chính mình và các thế hệ tương lai./.

Minh Hiếu/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn