Hà Nội: Danh sách 467 ô tô bị phạt nguội trong tháng 4
Phòng Cảnh sát Giao thông Công an TP Hà Nội vừa công bố danh sách 467 ô tô vi phạm trật tự an toàn giao thông trong tháng 4, được ghi nhận qua hệ thống camera giám sát.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Khi tôi đi qua một số thành phố ở Trung Quốc, đa phần các con đường, dù rất rộng (10-16 làn xe), nhưng hệ thống giải phân cách giữa đều là giải phân cách linh hoạt, có thể dịch chuyển và nước hoặc không khí đều có thể luồn qua.
Điều này khác hoàn toàn với cách mà chúng ta làm các dải phân cách cho các con đường, tuyến phố. Chúng ta luôn có những dải phân cách gọi là “dải phân cách cứng” được xây cố định, ngay cả với nhiều con đường được thiết kế để thoát nước về một phía.
Ví dụ như con đường mới đây, Hà Nội xây dựng đường Nghi Tàm - Âu Cơ Lạc, được thiết kế để thoát nước về một phía, nhưng lại có dải phân cách được xây cứng. Như vậy, ở dải phân cách cứng, sẽ đọng lại rất nhiều bụi, rác, thậm chí khi trời mưa thì có thể ứ đọng nước động.
Các dải phân cách ‘cứng’ như vậy giống như chỗ để hứng bụi, giữ lại các chất bẩn, khiến các con đường trở nên bẩn hơn. Ngoài ra, nếu có một yêu cầu để phân làn, sử dụng cả 2 làn đường, thì các giải phân cách cứng đó không cho phép chúng ta làm như vậy.
Theo tìm hiểu, tôi cũng không thấy có những quy định, tiêu chuẩn đầy đủ, rõ ràng về các dải phân cách trên các con đường đô thị. Tôi nghĩ, ít nhất mỗi thành phố cũng nên có mục tiêu chuẩn và nếu như có một phương án nào phù hợp cho hệ thống giải phân cách mà áp dụng được cho tất cả các đô thị thì rất tốt.
Bởi như thế chúng ta sẽ tiết kiệm được không chỉ là chi phí, mà còn giải quyết được những hệ lụy sinh ra hệ thống dải phân cách không phù hợp.
Dải phân cách - có vẻ rất vô tri, nhưng để thiết kế, sử dụng, xây dựng nó một cách có khoa học và phù hợp với cuộc sống đô thị, tôi nghĩ rõ ràng là một việc cần thiết phải làm. Những kinh nghiệm từ các đô thị trên thế giới, không phải là một cái gì đó cao xa.
Chúng ta hoàn toàn có thể học hỏi từ các thành phố ở Đông Nam Á, Trung Quốc, Nhật, Hàn Quốc để có phương án hợp lý, phổ biến cho nhiều đô thị có thể sử dụng.
Tôi nghĩ, điều đó rất cần thiết và rõ ràng là có ích, tiết kiệm cho ngân sách, vì những đoạn dải phân cách trên các con đường đô thị của chúng ta như hiện nay, đa phần đều được xây dựng khá tốn kém và chưa được tối ưu.
Phòng Cảnh sát Giao thông Công an TP Hà Nội vừa công bố danh sách 467 ô tô vi phạm trật tự an toàn giao thông trong tháng 4, được ghi nhận qua hệ thống camera giám sát.
Ghi nhận vào đầu giờ cao điểm chiều 13/5, người dân đã đổ về khu vực quanh chùa Quán Sứ trước khi cung nghinh Xá lợi Phật - Quốc bảo của Ấn Độ tối nay.
Để đảm bảo an ninh, an toàn và giao thông thông suốt, phục vụ Đại lễ Phật đản, Công an thành phố Hà Nội thông báo phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện
Những thông tin sai lệch trên mạng xã hội vừa qua về việc “cấm xe sản xuất trước năm 2017” cho thấy chủ trương nâng mức khí thải lên mức 4 đang gặp không ít thách thức về dư luận.
Từ sự cố dột mái nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, thi công cao tốc dưới trời mưa, đến sụt lún tại cầu Hòa Bình (Tây Ninh), những vấn đề này cho thấy yêu cầu cấp thiết phải tăng cường quản lý chất lượng công trình, đảm bảo an toàn thi công và an toàn giao thông.
Theo Báo cáo quốc gia đầu tiên về đăng ký và thống kê hộ tịch giai đoạn 2021-2024 công bố mới đây, tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh ở nước ta ngày càng nghiêm trọng.
Năm nào chúng ta cũng gặp cảnh phát động phong trào "giải cứu nông sản" ở khắp nơi. Vậy nguyên nhân là gì, và tại sao nhiều năm nay người nông dân luôn bị tồn đọng nông sản, không bán được và phải kêu gọi cộng đồng "giải cứu"?