Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Góc Nhìn

Còn dọa đến bao giờ?

Huy Hoàng: Thứ năm 01/09/2022, 13:33 (GMT+7)

Tuy đã có nhiều chế tài được đặt ra nhằm xử lý tình trạng sim rác, cuộc gọi rác hay tin nhắn rác song kết quả xử lý thời gian qua ở TP.HCM và các địa phương không khác gì “hạt cát”. Thái độ “quyết tâm xử lý nghiêm” phải chăng chỉ đang dừng lại ở mức hô hào.

Empty

Là người dân đang sinh sống và làm việc tại các đô thị, hẳn các bạn đã hơn một lần bị làm phiền bởi các cuộc gọi rác, tin nhắn rác. Một số người ban đầu tỏ ra hào hứng khi dường như được quan tâm, nhưng khi lượng tin nhắn và cuộc gọi diễn ra thường xuyên hơn thì bắt đầu chuyển sang khó chịu thậm chí cau có.

Nghiêm trọng hơn, không ít người đã lâm vào cảnh mất tiền mất của mất luôn niềm tin khi bị lừa đảo từ các cuộc gọi rác, các tin nhắn rác này.

Đã có thời gian tình trạng này bị dư luận và truyền thông phản đối mạnh mẽ. Nó quyết liệt đến mức Chính phủ phải ban hành Nghị định 91/2020 đưa ra các mức chế tài cụ thể với mong muốn “triệt tiêu cho được” vấn nạn này.

Đáng chú ý là trong Nghị đinh này, mức phạt tối đa đối với hành vi phát tán cuộc gọi rác, tin nhắn rác lên đến 80-100 triệu đồng. Tuy vậy, chỉ sau 1 thời gian ngắn tạm lắng thì tin nhắn rác, cuộc gọi rác lại tiếp tục bùng phát không khác gì “trăm hoa đua nở”.

Trách nhiệm đầu tiên vẫn là ở các doanh nghiệp viễn thông, nơi quản lý thông tin của hơn 124 triệu thuê bao di động của cả nước. Tiếp đến là trách nhiệm của các đơn vị kinh doanh có sử dụng thông tin khách hàng như bảo hiểm, bất động sản,ngân hàng hay các hình thức giao dịch dân sự khác.

Chính sự buông lỏng trong quản lý, tùy tiện trong sử dụng và mua bán thông tin khách hàng đã khiến vấn nạn này ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Ở góc độ vĩ mô thì việc quản lý, kiểm tra, xử phạt theo kiểu “3 phần bất lực, 7 phần nuông chiều” của các cơ quan chủ quản, các địa phương đã khiến các đối tượng có phần “lờn thuốc” và ra sức đẩy nhanh tốc độ lẫn số lượng tin nhắn rác, cuộc gọi rác phát tán đến người dùng.

Nghị định 91/2020 của Chính phủ hay nhiều thông tư hướng dẫn khác của các Bộ ngành, địa phương về xử phạt các vi phạm trong lĩnh vực thông tin là khá rõ ràng và đầy đủ.

Tuy nhiên, việc thực thi trong thực tế không khác gì “giơ cao đánh khẽ” khi số vụ xử lý có thể đếm được trên đầu ngón tay và vẫn chưa có một cá nhân, tập thể nào bị xử lý kịch khung cho hành vi phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác.

Thay vì xuất hiện với những phát biểu mang tính dân túy thì đã đến lúc những người có trách nhiệm cần thúc đẩy nhanh hơn nữa quá trình đồng bộ dữ liệu để sớm thanh lọc các thuê bao ảo.

Cần yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ triển khai hệ thống lọc và đánh chặn để hạn chế thấp nhất tình trạng phát tán cuộc gọi rác, tin nhắn rác tiến đến việc ngừng cung cấp dịch vụ đối với những thuê bao nghi ngờ.

Nếu cứ tiếp tục dùng các quy định pháp luật để “rung cây dọa khỉ” thì sẽ còn rất lâu nữa người dân mới có thể thoát cảnh bị làm phiền bởi cuộc gọi rác hay tin nhắn rác.

Nút Lê Văn Lương - Hoàng Minh Giám - Nguyễn Tuân cần điều chỉnh lại

Nút Lê Văn Lương - Hoàng Minh Giám - Nguyễn Tuân cần điều chỉnh lại

Hôm qua (05/10) ngay sau khi Hầm chui Lê Văn Lương – Vành đai 3 được thông xe đã xảy ra tình trạng ùn tắc trong khung giờ cao điểm sáng và chiều tại đoạn cuối hầm chui theo hướng từ Tố Hữu đi Lê Văn Lương.

Nhiều ô tô tông liên hoàn trên cầu Sài Gòn

Nhiều ô tô tông liên hoàn trên cầu Sài Gòn

Vừa lên cầu Sài Gòn, nhiều xe ô tô đã tông liên hoàn nhau khiến các phương tiện hư hỏng, giao thông kẹt cứng vào giờ cao điểm sáng.

Vì sao Mỹ tụt hậu về đường sắt thương mại, nhưng đứng đầu về vận tải hàng hóa?

Vì sao Mỹ tụt hậu về đường sắt thương mại, nhưng đứng đầu về vận tải hàng hóa?

Hiện nay, khi nhắc đến ngành đường sắt, chúng ta thường nghĩ đến những đoàn tàu điện cao tốc chở khách như một hình ảnh biểu tượng. Nhưng điều này lại không xảy ra tại Mỹ. Thay vào đó là những đoàn tàu chở hàng dài vài km và chở lên tới hàng chục nghìn tấn hàng hóa.

Không cấp phép xây dựng cho chung cư không đủ chỗ đỗ xe: Đừng để quy định trên giấy

Không cấp phép xây dựng cho chung cư không đủ chỗ đỗ xe: Đừng để quy định trên giấy

Mới đây, UBND TP.Hà Nội có quy định không cấp phép xây dựng cho những chung cư, tòa nhà thương mại không đáp ứng đủ chỗ đỗ xe. Thực tế trong quy định về xây chung cư lâu nay cũng đã có nội dung này, nhưng bằng cách nào đó, bị cắt xén mà chung cư vẫn được xây.

Hà Nội khởi công hầm chui vành đai 2,5 - Giải Phóng

Hà Nội khởi công hầm chui vành đai 2,5 - Giải Phóng

Sáng nay (6/10), UBND TP Hà Nội đã tổ chức lễ khởi công hầm chui nút giao vành đai 2,5 - Giải Phóng (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Dự án có tổng giá trị phê duyệt gần 780 tỷ đồng từ nguồn từ ngân sách thành phố Hà Nội

Công chức nghỉ việc và năng lực cạnh tranh của hệ thống công

Công chức nghỉ việc và năng lực cạnh tranh của hệ thống công

Hơn 40.000 công chức, viên chức nghỉ việc để chuyển ra khu vực kinh tế tư nhân trong 2 năm rưỡi qua có phải vấn đề đáng lo ngại hay không?

Đề xuất chi hơn 13.000 tỷ đồng mua lại 8 dự án BOT

Đề xuất chi hơn 13.000 tỷ đồng mua lại 8 dự án BOT

Bộ GTVT đề xuất sử dụng nguồn vốn ngân sách hoặc các nguồn vốn hợp pháp khác, khoảng hơn 13.000 tỷ đồng mua lại 8 dự án BOT giao thông không thể tiếp tục thu phí hoàn vốn.