Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Có camera AI siêu nét, CSGT không cần ra đường xử phạt

Chu Đức: Thứ năm 17/07/2025, 14:28 (GMT+7)

Theo lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội, hệ thống camera AI mới sắp hoàn thành triển khai trên địa bàn Thủ đô có khả năng nhận diện biển số, điều khiển giao thông theo “làn xanh”, điều tiết theo thời gian thực lượng xe…

Đặc biệt hệ thống có khả năng nhận diện khuôn mặt, nếu có đối tượng truy nã ở đâu camera AI có thể nhận diện tự động báo về trung tâm chỉ huy. Nhiều hành vi vi phạm khác sẽ bị xử phạt nguội. Sau khi hoàn thiện hệ thống “mắt thần” này, về cơ bản CSGT sẽ không cần ra đường xử lý vi phạm nữa. Thông tin này nhận được sự quan tâm đặc biệt của người tham gia giao thông. 

CSGT không cần ra đường xử lý vi phạm từ cuối năm 2025. Đó là mục tiêu của Công an Hà Nội.

CSGT không cần ra đường xử lý vi phạm từ cuối năm 2025. Đó là mục tiêu của Công an Hà Nội.

Hiện tại, Công an Hà Nội đang phối hợp với các đơn vị Bộ Công an triển khai 3.700 camera ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tại Thủ đô. Trung bình mỗi tháng có khoảng 500-700 trường hợp ô tô bị phạt nguội thông qua camera giám sát tự động 24/24h. Ưu điểm của camera mới là có thể phát hiện vi phạm và nhận diện biển số ngay cả trong đêm tối, các điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Ngoài xử lý vi phạm, hệ thống camera giám sát còn giúp lực lượng chức năng chủ động nắm tình hình giao thông, phát hiện và giải quyết kịp thời các vụ tai nạn, sự cố phát sinh, phối hợp điều tiết, phòng ngừa ùn tắc và hỗ trợ các lực lượng khác trong công tác bảo đảm an ninh trật tự và đấu tranh phòng ngừa tội phạm.

Anh Ngô Tiến Luật, sinh sống ở ngoại ô Hà Nội cho biết, từng bị phạt nguội vi lỗi đi vào đường cấm. Anh chấp hành đóng tiền phạt qua bưu điện và cảm nhận thấy, cách thức xử phạt hành chính như vậy là rất văn minh, tăng tính minh bạch và hạn chế tiêu cực, sự “mặc cả” giữa người vi phạm với người xử lý vi phạm: “Em dính phạt nguội, đã đi giải quyết trên bưu điện. Có hai cách, một là lên thẳng Đội CSGT ra quyết định xử phạt, hai là nhờ bưu điện nộp phạt cho. Em đã thực hiện thành công trong 10 ngày giải quyết”.

Hệ thống mắt thần Camera AI có khả năng xử lý vi phạm vượt trội, không ngoại lệ, công khai minh bạch.

Hệ thống mắt thần Camera AI có khả năng xử lý vi phạm vượt trội, không ngoại lệ, công khai minh bạch.

Trong khi đó, theo anh Trần Văn Sĩ, một tài xế chuyên nghiệp, công nghệ hiện đại đang thay đổi cuộc sống từng ngày. Hà Nội cũng dần dần đi theo xu hướng các thành phố lớn trên thế giới: CSGT không còn phải đứng ngoài đường xử lý vi phạm nữa: “Theo tôi nghĩ, CSGT chỉ phân luồng là chủ yếu thôi, không cần xử phạt nữa. Tuy nhiên, có điều người đi ô tô thì ý thức tốt rồi, kể cả CSGT không đứng đường thì người đi ô tô cũng rất ít khi vi phạm luật. Nhưng để mà kiểm tra thì 100% xe máy chính chủ là không có. Phạt nguội xe máy thì khó thật”.

Chia sẻ với băn khoăn của anh Sĩ, chuyên gia vận tải - ông Nguyễn Văn Thanh nhận định, ngoài camera xử phạt nhận diện khuôn mặt hiện đại, cái được lớn nhất trong sự thay đổi về cách thức xử lý vi phạm là sự minh bạch, không có ngoại lệ.

Lâu nay, ý thức tự giác vẫn là một điểm yếu trong văn hóa tham gia giao thông ở Hà Nội, ông Nguyễn Văn Thanh khẳng định, việc kết thúc sự có mặt trực tiếp của CSGT trong quá trình xử lý vi phạm cũng sẽ thay đổi căn bản nhận thức và hành vi đi đường:

“Ý thức tham gia giao thông ở ta chưa cao. Nhưng chúng ta công khai có camera giám sát và sẽ xử phạt nguội các hành vi vi phạm ở các tuyến đường. Tôi tin, người dân sẽ thay đổi. Người dân tuyệt đối tuân thủ pháp luật không phải vì sợ công an, mà xuất phát từ ý thức tự giác tuân thủ. CSGT chỉ huy và hướng dẫn tham gia giao thông, chứ không phải để xông ra bắt phạt, nhiều khi phản cảm lắm. Quan trọng nhất là phải xử phạt nghiêm bằng hình ảnh camera ghi lại, không thì sẽ nhờn luật ngay”.

Các chuyên gia và người đi đường ủng hộ nồng nhiệt việc CSGT không đứng đường xử phạt, chỉ chủ yếu hướng dẫn phân luồng giao thông.

Các chuyên gia và người đi đường ủng hộ nồng nhiệt việc CSGT không đứng đường xử phạt, chỉ chủ yếu hướng dẫn phân luồng giao thông.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Thanh, thời hạn đến cuối năm 2025, CSGT không còn phải ra đường xử lý vi phạm cũng là một phương thức bảo vệ chính lực lượng hành pháp. Đã có không ít vụ việc CSGT bị tông, bị kéo lê khi cố gắng dừng xe vi phạm. Cũng không hiếm vụ việc tiêu cực bị phanh phui xuất phát từ việc tiếp xúc trực tiếp giữa bên xử lý và bên vi phạm: “Nhiều lần các cấp lãnh đạo từ Trung ương đến thành phố, cấp tỉnh đều nói, làm sao hạn chế việc tiếp xúc của người dân với cơ quan công quyền về việc xử lý vi phạm pháp luật. Chúng ta đưa qua mạng để xử lý nhanh hơn. Tôi nghĩ, Công an Hà Nội đưa ra vấn đề này, người dân sẽ hết sức hoan nghênh”.

Chuyển đổi số, cắt giảm thủ thục hành chính, tinh giản các lực lượng, vị trí, công việc không cần thiết là một xu hướng để giúp đất nước phát triển trong kỷ nguyên mới. Những động thái gần đây, như giảm CSGT xử lý trực tiếp trển đường, gửi thông báo vi phạm cho tất cả các chủ xe trong vòng 2 tiếng đồng hồ, kể cả đó là xe máy… cho thấy sự đổi mới mạnh mẽ của ngành Công an. 

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Kịp thời giải cứu hành khách bị mắc kẹt trên cabin xe sau tai nạn giao thông

Hà Nội: Kịp thời giải cứu hành khách bị mắc kẹt trên cabin xe sau tai nạn giao thông

Tiếp nhận thông tin vụ TNGT giữa 3 xe ô tô trên đường Võ Nguyên Giáp ( xã Sóc Sơn), lực lượng CSGT nhanh chóng có mặt, giải cứu thành công một người bị thương mắc kẹt trên cabin xe khách.

Hà Nội: Ngõ 381 Nguyễn Khang – người dân đề xuất “tạm cấm ô tô”

Hà Nội: Ngõ 381 Nguyễn Khang – người dân đề xuất “tạm cấm ô tô”

Ngõ 381 phố Nguyễn Khang thuộc phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy từ lâu đã trở thành tuyến kết nối quan trọng giữa Nguyễn Khang và khu vực Dịch Vọng. Thế nhưng, nhiều năm qua, đây lại là một điểm nóng ùn tắc, xuống cấp và tồn tại nhiều bất cập, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân.

Va chạm giao thông trên phố Kim Ngưu, người điều khiển xe máy tử vong

Va chạm giao thông trên phố Kim Ngưu, người điều khiển xe máy tử vong

Vụ va chạm trên phố Kim Ngưu xảy ra vào đầu giờ cao điểm sáng nay (26/11) khiến 1 người đi xe máy tử vong. Liên tiếp trong 2 ngày gần đây đã xảy ra 3 vụ va chạm giao thông liên quan đến xe máy gây thiệt hại về người.

Bão số 15 cách đảo Song Tử Tây khoảng 540km, giật cấp 14

Bão số 15 cách đảo Song Tử Tây khoảng 540km, giật cấp 14

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, lúc 4h ngày 26/11, vị trí tâm bão số 15 ở vào khoảng 12,2 độ Vĩ Bắc; 119,1 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 540km về phía Đông.

Bão số 15 (KOTO): Dự báo kịch bản xấu nhất là đi vào Gia Lai - Khánh Hòa

Bão số 15 (KOTO): Dự báo kịch bản xấu nhất là đi vào Gia Lai - Khánh Hòa

Sáng 26/11, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự Quốc gia chủ trì cuộc họp với các bộ ngành, địa phương về ứng phó cơn bão số 15 (KOTO), đã đi vào biển Đông với cường độ cấp 8, giật cấp 10.

Người dân Hà Nội đồng lòng chung tay hỗ trợ bà con vùng lũ

Người dân Hà Nội đồng lòng chung tay hỗ trợ bà con vùng lũ

Những ngày qua, nhiều địa phương tại miền Trung – Tây Nguyên đang oằn mình hứng chịu những đợt lũ nghiêm trọng, các khu vực bị chia cắt, thậm chí bị nhấn chìm, người dân rơi vào cảnh khó khăn, mất mát.

Nghị quyết 380: Không để ai bị bỏ lại phía sau giữa “lũ chồng lũ, bão chồng bão”

Nghị quyết 380: Không để ai bị bỏ lại phía sau giữa “lũ chồng lũ, bão chồng bão”

Trước những thiệt hại nặng nề do thiên tai gây ra tại các địa phương từ Hà Tĩnh đến Lâm Đồng vào tháng 10 và tháng 11 vừa qua, Chính phủ vừa chính thức ban hành Nghị quyết số 380/NQ-CP về các giải pháp khắc phục hậu quả thiên tai, phục hồi sản xuất tại các địa phương khu vực miền Trung.