Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Chất lượng dịch vụ phải liên tục được cải thiện

Trọng Điển: Thứ năm 29/09/2022, 14:44 (GMT+7)

Bên cạnh các tiện ích từ hình thức thu phí ETC, việc chậm khắc phục những lỗi phát sinh trong quá trình vận hành đã tạo nên các rào cản khiến người dân khó tiếp cận. Do đó, các nhà quản lý và đơn vị dịch vụ công nghệ cần nhanh chóng khắc phục, để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân.

Các lỗi bất cập từ việc dán thẻ tự động không dừng qua nhiều tháng đã bộc lộ rất rõ. Nó không chỉ khiến người lái xe bức xúc mà còn đặt ra câu hỏi về năng lực quản trị của đơn vị quản lý và đơn vị cung ứng dịch vụ công nghệ. Đó là khả năng thay đổi để thích ứng và cách làm chưa bài bản, khoa học dẫn đến nhiều hệ lụy.

Việc dán thẻ tự động không dừng đã được bàn thảo và đưa ra triển khai suốt nhiều năm qua. Mặt tích cực và tính rủi ro, hạn chế đều cũng đã được chỉ rõ. Nhưng sau nhiều lần trì hoãn, phải đến khi Chính phủ ra chỉ thị 11 ký ngày 22/7/2022 yêu cầu về đẩy nhanh tiến độ dán thẻ định danh đối với xe ô tô để sử dụng dịch vụ thu phí theo hình thức điện tử không dừng, vấn đề này mới được thực thi triệt để.

Bộ Giao thông Vận tải khi đó mới ra “ tối hậu thư” kể từ ngày 1/8, tất cả các tuyến cao tốc chỉ phục vụ xe dán thẻ tự động không dừng. Các xe không dán thẻ cố tình đi vào là thu phí tự động không dừng, gây cản trở giao thông sẽ bị xử lý.

Khi đó, khách hàng mới tìm đến các đơn vị cung ứng dịch vụ ngày một nhiều; các công nghệ cũng mới ồ ạt triển khai dán thẻ cho khách hàng. Hệ quả của việc làm vội vàng là thẻ dán chồng thẻ, thẻ dán cho có; một xe dán 2 thẻ khác nhau. Xe qua nhiều trạm bị lỗi, không sao khắc phục được.

Điều này cho thấy tính dự báo, kế hoạch thực hiện và công tác chuẩn bị đều bị động dẫn đến lúng túng, nhiều trắc trở phát sinh trong thực tế. Việc 2 đơn vị cung cấp dịch vụ đổ thừa, “ tố nhau” qua lại cũng khiến dư luận giật mình, vậy trách nhiệm thuộc về ai khi mà các lỗi cứ liên tục xuất hiện?

imgpsh_fullsize_anim-1649

Điểm đáng ghi nhận là kể từ thời điểm 1/8 đến nay, số lượng xe dán thẻ ETC ngày càng tăng. Chủ xe cũng đã nhận thức được mặt lợi ích của công nghệ này nên đa số đều đồng thuận. Các trạm thu phí kể từ khi áp dụng thu phí ETC thì giảm được nhân lực; xe lưu thông bớt ùn tắc khi qua trạm. Vấn đề minh bạch về nguồn thu hàng ngày ở từng trạm thu phí chắc chắn rỗi đây sẽ được thể hiện qua từng con số chi tiết, cụ thể; không thể nhập nhằng, lẫn lộn như đã từng xảy ra với cách thu thủ công.

Tuy nhiên, hiện nay, các lỗi về công nghệ trong thu phí ETC tiếp tục xảy ra; tính liên kết với các ngân hàng, ví điện tử để trừ phí vẫn thường xuyên bị trục trặc. Các thắc mắc, khiếu nại vẫn còn nhiều. Đơn vị quản lý cũng đã yêu cầu 2 doanh nghiệp cung ứng dịch vụ là VETC và VEDC nhanh chóng khắc phục.

Vấn đề lúc này là khi đã nhận diện được các hạn chế, bất cập thì phải nhanh chóng “vá” ngay các lỗ hổng để hoàn thiện. Không thể mãi loay hoay với các lỗi mang tính kỹ thuật kể trên khi mà công nghệ thu phí tự động không dừng đã được triển khai đại trà từ lâu ở nhiều nước; còn ở nước ta đã rục rịch triển khai gần chục năm nay.

Lúc này cũng chính là thời điểm chín muồi khi mà người sử dụng dịch vụ sẵn sàng chi trả phí với điều kiện họ sao được phục vụ chu đáo, tránh nhiều khê, phiền phức. Cơ quan quản lý nhà nước vì thể không thể cứ ra mãi tối hậu thư mà không có chế tài xử lý nếu các lỗi cứ để dây dưa kéo dài. Đơn vị cung ứng dịch vụ cũng đừng vì lý do này nọ mà không cải tiến, xoay chuyển chậm, khiến người dân bức xúc. Chất lượng dịch vụ vì vậy phải liên tục được cải thiện, đó là điều bắt buộc.

Trọng Điển/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần với diễn biến phân hóa. Đóng cửa, có 16 mặt hàng tăng giá và 15 mặt hàng giảm giá. Đà tăng đến từ nhóm nông sản với toàn bộ 7 mặt hàng chốt ngày trong sắc xanh

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Ngoài đề nghị gỡ nút thắt về việc thẩm định sự phù hợp của dự án đầu tư với các quy hoạch, đáng chú ý Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM còn đề xuất tăng lợi nhuận định mức từ 10% lên 15% với doanh nghiệp tự tạo lập quỹ đất

Phiên đấu thầu vàng đầu tiên: 80% vàng đấu thầu bị “ế”

Phiên đấu thầu vàng đầu tiên: 80% vàng đấu thầu bị “ế”

Sau khi hủy lịch đấu thầu ngày hôm qua, 10 giờ sáng nay (23/4), NHNN đã chính thức tiến hành đấu thầu vàng miếng đầu tiên trong năm 2024, sau 11 năm dừng hoạt động này. Kết thúc phiên đấu thầu, đã có 2 thành viên tham gia trúng thầu với tổng khối lượng 34 lô vàng miếng.