Hà Nội: Danh sách 288 ô tô bị phạt nguội tháng 1/2025
Ngày 10/2, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) thông tin danh sách 288 ô tô vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ bị phát hiện qua hệ thống camera giám sát giao thông.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Cùng tham khảo góc nhìn của tác giả Phạm Quang Vinh về sự thiếu hụt này từ câu chuyện thương tâm sau những vụ sạt lở gần đây.
Mới đây, theo thông tin từ các cơ quan chức năng của tỉnh Hà Giang, lực lượng cứu nạn cứu hộ đã tìm thấy thi thể của một nạn nhân bị đất đá đè tử vong sau vụ sạt lở đất ở huyện Bắc Quang, Hà Giang.
Trước đó vào hôm 29/9, người đàn ông này không may bị đất vùi lấp khi đang dùng điện thoại livestream để cảnh báo mọi người về vụ sạt lở trên quốc lộ 2.
Còn vào ngày 9/9, đã xảy ra một vụ sạt lở ta luy dương nghiêm trọng tại quốc lộ 34 thuộc địa phận xã Ca Thành, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng. Đây có lẽ là 1 trong 2 vụ sạt lở để lại hậu quả rất đau thương trong thời gian ngắn vừa qua (cùng với vụ việc ở làng Nủ, Lào Cai).
Với vụ việc ở sạt lở ta luy dương ở xã Ca Thành làm hơn 30 người thiệt mạng, đó đều là những người đang ở trên các phương tiện tham gia giao thông khác nhau (như xe khách, xe cá nhân, xe ô tô xe máy…) và họ đang chờ được thông đường để tiếp tục di chuyển.
Trước đó, họ đã vượt qua được một điểm sạt lở và khi đến điểm sạt lở thứ hai, họ phải dừng lại vì chiếc máy xúc hỗ trợ đào đất, thông đường bị hỏng. Họ bị kẹt lại từ tối đêm ngày 8/9 trong điều kiện thời tiết có mưa lớn và vụ sạt lở xảy ra vào sáng ngày 9/9.
Trong hai vụ việc tôi vừa nêu, có một vấn đề tôi nghĩ chúng ta chắc chắn cần phải thảo luận, cần phải có giải pháp khi ứng phó với những rủi ro từ thiên tai.
Hàng chục người ở vụ sạt lở tại xã Ca Thành đã không thiệt mạng nếu lúc đó chúng ta có một quy trình phù hợp để cảnh báo, buộc mọi người phải rời khỏi khu vực nguy hiểm.
Tôi nói như vậy bởi thời điểm trước khi xảy ra vụ sạt lở, ở xã Ca Thành vẫn có sóng điện thoại và đã có một số người chủ động ra khỏi khu vực nguy điểm, nhờ được người nhà gọi về.
Có người khi vợ gọi, đã bỏ cả xe để đi bộ về. Để rồi sáng hôm sau, người đàn ông đó tuy bị mất xe, nhưng vẫn còn mạng sống. Có người còn rủ thêm một số người cùng đi về, nhưng lại bị họ từ chối. Tức là mọi người vẫn có cơ hội thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm…
Địa điểm xảy ra sạt lở ở xã Ca Thành và ở huyện Bắc Quang đều là những khu vực có sóng điện thoại. Và chính quyền cũng đã có những giải pháp đầu tiên, để cho máy xúc đến để giải quyết tình trạng sạt lở… Và chắc hẳn, chính quyền địa phương cũng đã lường trước được việc, những nguy hiểm tiếp theo có thể xảy ra tại những khu vực có nguy cơ sạt lở.
Nếu như chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng có những giải pháp dứt khoát hơn, rõ ràng hơn, như yêu cầu những người bị kẹt lại trên đường ở xã Ca Thành phải rời khỏi khu vực nguy hiểm; yêu cầu những người đang livestream điểm sạt lở ở huyện Bắc Quang phải di chuyển nhanh chóng khỏi hiện trường… Ở những tình huống như vậy, lẽ ra phải có vai trò của chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng.
Chính quyền địa phương hoàn toàn có thể (và nên) có sự cảnh báo, hạn chế, thậm chí là lệnh cấm… Và chắc chắn sẽ không có ai phản đối một lệnh cấm đường để đảm bảo an toàn, nhất là an toàn về tính mạng cho mình.
Đã đến lúc, trong những vụ việc tương tự, những tình huống tương tự, hoặc trong những rủi ro thiên tai, chúng ta cần phải có một khuôn khổ pháp lý, một hướng dẫn, quy trình… cho các cơ quan ứng phó thiên tai, cơ quan cứu hộ cứu nạn, để triển khai các biện pháp dứt khoát. Qua đó, hạn chế những vụ việc thương tâm như đã từng xảy ra./.
Ngày 10/2, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) thông tin danh sách 288 ô tô vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ bị phát hiện qua hệ thống camera giám sát giao thông.
Thính giả Đỗ Hiếu Hùng (Tiên Du - Bắc Ninh) có câu hỏi gửi tới VOV Giao thông về mức phạt chạy xe dưới mức độ tối thiểu theo quy định mới của pháp luật là bao nhiêu?
Thính giả Nguyễn Song Lưu (Gia Lâm - Hà Nội) hỏi: Tôi thấy một số quy định xử phạt người điều khiển xe máy vi phạm giao thông khá cao, có mức phạt lên tới 8 triệu đồng. Vậy VOV Giao thông cho biết những vi phạm nào bị phạt tới 8 triệu đồng?
Bắt đầu từ ngày 01/3/2025, ô tô điện chạy pin đăng ký lần đầu tại Việt Nam sẽ không còn được hưởng mức lệ phí trước bạ 0% như trước, mà phải đóng mức thu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.
Là một trong những tuyến cao tốc trọng điểm kết nối với dự án đường Vành đai 3 TP.HCM, cao tốc Bến Lức - Long Thành hiện đã hoàn thành hơn 90% tiến độ.
New York trở thành thành phố đầu tiên ở Mỹ áp dụng phí tắc nghẽn giao thông, từ ngày 5/1/2025. Đây được xem là một bước tiến trong nỗ lực giảm tắc nghẽn giao thông và cải thiện chất lượng không khí tại thành phố đông dân nhất của Mỹ.
Thông tư 29 của Bộ Giáo dục-Đào tạo đang tạo ra hiệu ứng rất lớn về việc dạy thêm, học thêm. Giáo viên không được dạy thêm và thu tiền với học sinh đang dạy chính khóa; Dạy thêm trong trường không được thu tiền học sinh; Tổ chức, cá nhân dạy thêm phải đăng ký kinh doanh và đóng thuế…