Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Của cho không bằng cách cho

T.H: Thứ năm 26/09/2024, 20:13 (GMT+7)

Những ngày vừa qua, khi chứng kiến những cá nhân, cộng đồng lên vùng cao hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão Yagi - bão số 3, một điều rất dễ nhận thấy, đó là sự nhiệt tình, tận tâm và sự chia sẻ sâu sắc của họ...

Không ai bảo ai, khi đồng bào gặp khó khăn, tất cả đều muốn chung tay, góp một phần công sức của mình. Người ít, người nhiều, nhưng những sự hỗ trợ ấy, đang trở thành phong trào mạnh hơn bao giờ hết, với tinh thần “lá lành đùm lá rách”… dần dần giúp những nơi người dân gặp hoạn nạn ổn định lại cuộc sống của mình.

Hầu hết những đoàn thiện nguyện đều do một vài cá nhân đại diện chịu trách nhiệm quyên góp, vận chuyển đồ do những nhà hảo tâm gửi tặng. Sau đó họ sẽ tiến hành đến những điểm cần được giúp đỡ (đã khảo sát trước) để trao quà. Và chẳng mấy ai trong số họ cần và cũng không có suy nghĩ phải “đánh bóng tên tuổi”, việc làm của mình bằng những hình ảnh, những khẩu hiệu ồn ào rồi đăng tải lên mạng xã hội.

Thế nhưng, bên cạnh đó, cũng có những chuyện “phiền lòng” mà chỉ những người trực tiếp đi làm cái công việc mà thiên hạ thường bảo là “bao đồng” ấy mới phải gặp và gặp phải. Có những tổ chức, cá nhân bên cạnh đóng góp của mình, thường đưa ra những “yêu cầu” trái khoáy, như phải in biển tên của họ rồi chụp ảnh phần quà họ quyên tặng với người được nhận, để về đăng lên mạng xã hội.

Hay có những người trực tiếp đi làm cũng vậy, phần lớn thời gian họ dành ra để chụp ảnh, quay phim những việc họ làm, như một cách làm tăng thêm độ “uy tín” trước cộng đồng về việc làm “từ thiện” của mình.

Những ngày này, cụm từ “phông bạt” được người ta nhắc đến nhiều, chủ yếu sau sự việc UB TƯMTTQ công bố danh sách những tập thể, cá nhân quyên góp ủng hộ đồng bào chịu ảnh hưởng sau cơn bão số 3 vừa qua…

Thế là lộ ra rất nhiều cá nhân, tổ chức “khai khống” con số thực tế mình quyên góp lên gấp hàng chục lần, như nhiều người sau đó bị phát hiện ra việc làm ấy, là để đánh bóng tên tuổi, “sống ảo” trên mạng xã hội.

Sự hỗ trợ đến tay đúng người cần, vào đúng thời điểm là điều quan trọng

Sự hỗ trợ đến tay đúng người cần, vào đúng thời điểm là điều quan trọng

Khi đồng bào gặp khó khăn, mỗi đóng góp, dù ít, dù nhiều, dù chỉ 1 ngàn đồng hay tiền tỷ đều có giá trị và đáng quý, đáng trân trọng. Có những em bé nhịn tiền mua quà, tiền ăn sáng để ủng hộ đồng bào bão lụt, số tiền tuy ít ỏi nhưng chúng ta luôn cảm thấy xúc động khi được nhìn thấy những phần đóng góp đó. Bởi hơn hết, nó thể hiện một điều, thế hệ trẻ, tương lai của chúng ta, đang được giáo dục rất tốt.

Ngược lại, dù đóng góp tiền triệu, tiền tỷ, nhưng phải ồn ào, phải truyền thông, phải làm đủ mọi cách để tên tuổi mình nổi bật nhất… cũng gần như chẳng nhận được một đánh giá tích cực nào với những việc làm ấy.

Người ta bảo, “của cho không bằng cách cho” là như vậy.

Có một chuyện không biết nên vui hay buồn... Sau cơn bão số 3, chúng tôi có dịp đi cùng một đoàn với mục đích mang quà lên tặng đồng bào ở Cao Bằng, một trong những địa phương chịu ảnh hưởng khá nặng nề. Trước đó, qua tìm hiểu ở địa phương, được một đơn vị gửi hình ảnh và thông tin về thiệt hại tại một xã nằm khá sâu trên địa bàn. Mất nhiều giờ đồng hồ, xe chúng tôi mới đến được điểm cần tặng quà.

Ấy thế nhưng, khi đến nơi, cuộc sống của bà con nơi đây khi tìm hiểu thì hầu như không bị ảnh hưởng bởi bão lụt, và về cơ bản hầu hết đều có cuộc sống khá sung túc.   

Có lẽ, những người chịu trách nhiệm ở đơn vị nọ tại địa phương, cũng chỉ nghĩ đơn thuần rằng, cứ có đoàn hỗ trợ lên là dẫn đi phát, mà không cần biết ai cần, ai chưa? Hoặc giả, để có một báo cáo tổng kết nào đó, vào một dịp nào đó sau này, cho đẹp công việc của họ?...

Sau khi tìm hiểu kỹ, đoàn chúng tôi quyết định không tặng quà cho nơi ấy. Cả đoàn với gần chục tấn hàng cứu trợ, đành xin lỗi bà con và tìm một địa điểm khác, ở tỉnh khác, gặp khó khăn thật sự để mang quà đến đúng nơi cần. Dù sự thay đổi ấy, đã khiến chúng tôi phải đi thêm gần một ngày di chuyển trên những cung đường núi quanh co, hiểm trở, với rất nhiều đoạn đường bị sạt lở, nguy hiểm hơn.

Nhưng, kết quả đáng vui, là cuối cùng tấm lòng của những người sẵn sàng quyên góp, mà đoàn được tin tưởng giao phó nhiệm vụ, đến được đúng với những người đang cần sự trợ giúp ấy.

Cơn bão số 3 đi qua, để lại những hậu quả rất nặng nề cho nhiều địa phương, tỉnh thành… Những sự mất mát về vật chất rồi chúng ta, với sự chung tay của cộng đồng, và nỗ lực của Chính phủ sẽ vượt qua được. Nhưng sự mất mát về sinh mạng, của hàng trăm gia đình, thật không gì có thể bù đắp. Nỗi đau này, sẽ còn mãi…

Chính vì thế, có lẽ khi quyết định làm một điều gì đó cho đồng bào, hãy bỏ qua những suy nghĩ ích kỷ, cá nhân, làm bằng chính cái tâm của mình, không cần bất kỳ một sự ghi nhận nào, ngoài sự thanh thản của bản thân. Khi ấy, những việc làm đó, mới có ý nghĩa… 

T.H/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Ô tô chạy dưới tốc độ tối thiểu và chạy quá tốc độ từ 05 - 10km/h bị phạt bao nhiêu?

Ô tô chạy dưới tốc độ tối thiểu và chạy quá tốc độ từ 05 - 10km/h bị phạt bao nhiêu?

Thính giả Đỗ Hiếu Hùng (Tiên Du - Bắc Ninh) có câu hỏi gửi tới VOV Giao thông về mức phạt chạy xe dưới mức độ tối thiểu theo quy định mới của pháp luật là bao nhiêu?

Quá tốc độ từ 10 - 20km/h: Phạt 6 triệu, trừ 2 điểm

Quá tốc độ từ 10 - 20km/h: Phạt 6 triệu, trừ 2 điểm

Hành vi chạy ô tô quá tốc độ từ 10km/h đến 20km/h có thể khiến người điều khiển phương tiện bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng, đồng thời bị trừ 2 điểm trên GPLX.

Ô tô điện không còn được miễn 100% lệ phí trước bạ

Ô tô điện không còn được miễn 100% lệ phí trước bạ

Bắt đầu từ ngày 01/3/2025, ô tô điện chạy pin đăng ký lần đầu tại Việt Nam sẽ không còn được hưởng mức lệ phí trước bạ 0% như trước, mà phải đóng mức thu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.

Các vi phạm bị phạt tới 8 triệu đồng đối với xe máy

Các vi phạm bị phạt tới 8 triệu đồng đối với xe máy

Thính giả Nguyễn Song Lưu (Gia Lâm - Hà Nội) hỏi: Tôi thấy một số quy định xử phạt người điều khiển xe máy vi phạm giao thông khá cao, có mức phạt lên tới 8 triệu đồng. Vậy VOV Giao thông cho biết những vi phạm nào bị phạt tới 8 triệu đồng?

Hà Nội được viện trợ để tối ưu vận tải công cộng đa phương thức

Hà Nội được viện trợ để tối ưu vận tải công cộng đa phương thức

Hà Nội vừa tiếp nhận Dự án hỗ trợ kỹ thuật “Cải thiện giao thông công cộng", từ viện trợ không hoàn lại của Hội đồng Vùng Île-de-France (Pháp). Trong bối cảnh đã có đường sắt đô thị, xe buýt,… nhưng sự liên thông chưa rõ nét, dự án được kỳ vọng sẽ giúp thiết lập mạng lưới và nâng sức hấp dẫn cho GTCC.

Ngược chiều, lùi, quay đầu trên cao tốc: Bị phạt 40 triệu, trừ 10 điểm

Ngược chiều, lùi, quay đầu trên cao tốc: Bị phạt 40 triệu, trừ 10 điểm

Thính giả Đặng Xuân Hùng (Phủ Lý - Hà Nam) có câu hỏi gửi tới VOV Giao thông: Hành vi quay đầu xe trên cao tốc bị xử phạt như thế nào theo quy định mới của pháp luật?

Tàu điện và người cao tuổi: Cần 'cẩm nang' hướng dẫn

Tàu điện và người cao tuổi: Cần "cẩm nang" hướng dẫn

Dịp đầu xuân năm mới, tàu điện số 1 trở thành lựa chọn di chuyển được người dân ưu tiên. Nhiều gia đình đã chọn tàu điện làm phương tiện du xuân. Tuy nhiên, một số hành khách cao tuổi mong muốn tàu điện có cuốn sổ tay hướng dẫn để họ có thể dễ dàng tiếp cận và sử dụng.