Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Cụ thể hóa chính sách hỗ trợ hồi phục sau bão lũ

Hải Hà: Thứ ba 01/10/2024, 16:15 (GMT+7)

Để có thể nhanh chóng giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình sớm tái sản xuất, từng bước phục hồi sau bão, Chính phủ đã chỉ đạo kịp thời các Bộ, ngành liên quan có những giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, để các chính sách này sớm được đưa vào thực tế thì cần có những văn bản dưới Luật hướng dẫn, cụ thể hóa các chủ trường, chỉ đạo của chính phủ. 

Thống kê của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cho thấy, cơn bão số 3 (Yagi) đã khiến hơn 307 nghìn ha lúa, hoa màu, cây ăn quả bị ngập úng, thiệt hại; 3.722 lồng bè nuôi trồng thủy sản bị hư hỏng, cuốn trôi; gần 03 triệu gia súc, gia cầm bị chết, nhiều tàu thuyền bị hư hỏng, nhiều doanh nghiệp, hộ gia đình mất trắng với tổng thiệt hại ước tính trên 50 nghìn tỷ đồng.

Trước những thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 gây ra, Chính phủ đã ngay lập tức ban hành Nghị quyết số 143, đề ra 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tái thiết sản xuất, thực hiện mục tiêu đã đặt ra.

Ảnh: UNICEF

Ảnh: UNICEF

Theo đó, đối tượng nhận hỗ trợ, bao gồm người dân, lao động, nhóm yếu thế, các hộ kinh doanh, hợp tác xã và doanh nghiệp tại các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề bởi bão số 3, lũ lụt và sạt lở đất. Hỗ trợ sẽ tập trung triển khai trong 2 tháng là tháng 9 và tháng 10/2024.

Đối với doanh nghiệp và hộ kinh doanh, thời gian thực hiện chính sách có thể được kéo dài đến cuối năm 2025 nhằm đảm bảo quá trình phục hồi và thích ứng với chu kỳ sản xuất kinh doanh.

Nhiều ý kiến khẳng định, Nghị quyết 143 được coi là căn cứ, nền tảng để triển khai các hoạt động hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.  Hiện nay là thời điểm gần cuối năm. Những chính sách hỗ trợ có thể kéo dài từ năm nay sang năm 2025.

Do vậy, Chính phủ cần sớm ban hành văn bản dưới Luật để hướng dẫn thực hiện. Trong đó, nêu rõ về các mốc thời gian cụ thể áp dụng các chính sách hỗ trợ, làm căn cứ cho các ngành, địa phương đưa vào kế hoạch của năm tới và triển khai thực hiện.

Về phía các Bộ, ngành cũng cần tiến hành rà soát, đánh giá mức độ thiệt hại, phân loại các nhóm đội tượng bị ảnh hưởng theo từng mức độ, trên cơ sở đó cụ thể hóa ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, thành các văn bản hướng dẫn cho từng nhóm đối tượng khác nhau.

Các giải pháp hỗ trợ phải nhanh chóng, khả thi, kịp thời hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm, trực tiếp vào các đối tượng bị ảnh hưởng; trình tự, thủ tục, điều kiện thụ hưởng đơn giản, dễ thực hiện, dễ kiểm tra, giám sát, đánh giá.

Đối với các hộ gia đình, Hợp tác xã, doanh nghiệp bị ảnh hưởng trực tiếp do bão, tùy từng mức độ thiệt hại và nhu cầu của người dân mà các địa phương, ngành chức năng bố trí ngân sách cho phù hợp; đề xuất những giải pháp hỗ trợ trực tiếp và gián tiếp. Ngoài việc hỗ trợ trực tiếp bằng tiền mặt, ngành thuế cần đề xuất các đối tượng miễn, giảm, gia hạn thuế phí, lệ phí, tiền thuê đất, thuê mặt nước cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi bão số 3.

Phương châm ưu tiên khẩn trương, kịp thời, song cần có cơ chế giám sát, hậu kiểm đánh giá hiệu quả

Phương châm ưu tiên khẩn trương, kịp thời, song cần có cơ chế giám sát, hậu kiểm đánh giá hiệu quả

Về phía hệ thống ngân hàng thương mại và ngân hàng chính sách, ngoài việc cung cấp những gói tín dụng hỗ trợ cho hộ gia đình, doanh nghiệp, cũng cần mở rộng phạm vi đối tượng được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, hoãn thu hồi các khoản nợ, miễn, giảm lãi vay; ban hành các gói vay mới với lãi suất ưu đãi cho lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, du lịch.

Nhiều ý kiến cho rằng, để giúp các hộ kinh doanh, doanh nghiệp sớm được phục hồi thì những chính sách phải đúng đối tượng, đảm bảo phát huy hiệu quả chính sách, các công cụ, các nguồn lực hỗ trợ, tránh cào bằng, tránh trục lợi chính sách. Trước mắt, phương châm ưu tiên khẩn trương, kịp thời, song cần có cơ chế giám sát, hậu kiểm đánh giá hiệu quả.

Đồng thời, quá trình triển khai ở địa phương cần đơn giản hóa các trình tự, thủ tục, điều kiện thụ hưởng, tránh tình trạng, người dân cần nhưng không thể tiếp cận được các nguồn hỗ trợ.

Cùng với đó, các chính sách hỗ trợ phải phát huy sự chủ động, nguồn lực của các cấp, ngành, địa phương các ngành, các địa phương. Trong quá trình triển khai thực hiện hỗ trợ, phục hồi người dân sản xuất kinh doanh cũng cần tăng các các hoạt động giám sát, đánh giá, nhanh chóng phát hiện, báo cáo những vướng mắc lên cấp trên để tháo gỡ những “nút thắt”, sớm tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp khôi phục hoạt động sản xuất, ổn định cuộc sống.

Có như vậy, mới phát huy được hiệu quả những chính sách kịp thời của Chính phủ.

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đã có thể 'đổ xăng trước - trả tiền sau'

Đã có thể 'đổ xăng trước - trả tiền sau'

Mới đây, Pvoil – 1 doanh nghiệp kinh doanh xăng đầu lớn tại Việt Nam đã tiên phong đưa vào triển khai tiện ích Mua xăng dầu trước - Trả tiền sau.

Toa tàu ngược thời gian

Toa tàu ngược thời gian

Ở một toa tàu nhỏ và đặc biệt mang dáng dấp của Hà Nội xưa được tình cờ bắt gặp trên phố, sẽ đưa bộ hành du hành ngược thời gian về những năm tháng đã cũ với nhiều mảnh ký ức quan trọng đối với cuộc đời người dân Thủ đô một thời.

Nguyên nhân và khắc phục mất ATGT trên các tuyến cao tốc TP.HCM đi Nha Trang

Nguyên nhân và khắc phục mất ATGT trên các tuyến cao tốc TP.HCM đi Nha Trang

Liên tục trong những ngày vừa qua trên tuyến cao tốc TP.HCM - Nha Trang đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng gây thương vong cho nhiều người.

Hỗ trợ hồi phục sau bão lũ, chính sách phải thật khẩn trương...

Hỗ trợ hồi phục sau bão lũ, chính sách phải thật khẩn trương...

Mưa bão, ngập lụt đã khiến nhiều cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp bị thiệt hại nặng nề. Nhiều hộ gia đình, doanh nghiệp mất trắng. Chính phủ, các ngành và các địa phương cần có những chính sách gì để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi sau thiên tai?

Vì sao coi giáo viên mầm non là lao động nặng nhọc?

Vì sao coi giáo viên mầm non là lao động nặng nhọc?

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang soạn thảo Luật Nhà giáo. Đáng chú ý, tại dự thảo Luật này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề xếp giáo viên mầm non là công việc nặng nhọc và có thể nghỉ hưu khi đủ 55 tuổi.

“Trái tim của thủ đô” vẫn chưa “thân thiện” với du khách

“Trái tim của thủ đô” vẫn chưa “thân thiện” với du khách

Hồ Hoàn Kiếm, không gian văn hóa của gắn liền với nhiều di tích lịch sử. Thế nhưng thời gian qua, những gian hàng liên tục được dựng lên, những chương trình biểu diễn nghệ thuật được tổ chức vào các ngày cuối tuần hay các gánh hàng rong chèo kéo du khách đã làm xấu đi hình ảnh “trái tim của thủ đô”…

Tăng diện tích tách thửa lên 50m2: Thêm áp lực cho người mua nhà?

Tăng diện tích tách thửa lên 50m2: Thêm áp lực cho người mua nhà?

Từ 07/10, Hà Nội áp dụng quy định mới về điều kiện tách thửa, theo Quyết định số 61/2024 vừa được UBND thành phố Hà Nội đã ban hành. Theo đó, tại các phường, thị trấn, thửa đất phải có chiều dài và chiều rộng từ 4m trở lên, diện tích tối thiểu là 50m2, tăng 20m2 so với quy định hiện hành.