Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Lời giải nào cho bài toán ngập lụt đô thị?

Trọng Nghĩa: Chủ nhật 29/09/2024, 20:39 (GMT+7)

Với một đô thị như TP.HCM, việc giải quyết tình trạng ngập úng cần phải có chiến lược, tầm nhìn bền vững. Thành phố cũng cần đánh giá lại hiệu quả các dự án chống ngập đã thực hiện thời gian qua với mặt được và chưa được, vừa rút kinh nghiệm cho các dự án sau, vừa kiểm soát kết quả thực hiện.

Đồng thời tăng cường sự hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm với các đô thị khác trên thế giới. Chỉ có như vậy, thành phố mới có thể giảm thiểu tác động của ngập lụt và hướng tới một tương lai bền vững hơn cho người dân và cộng đồng.

Với việc đô thị hoá nhanh, việc ngập úng ngày càng diễn biến phức tạp tại các đô thị hiện nay.

Với việc đô thị hoá nhanh, việc ngập úng ngày càng diễn biến phức tạp tại các đô thị hiện nay.

TP.HCM nói riêng và các đô thị khác nói chung đã và đang phải đối mặt với một thách thức không hề nhỏ: Bài toán ngập lụt đô thị. Thực trạng ngập úng tại các tuyến đường trên địa bàn thành phố không chỉ làm đảo lộn cuộc sống hàng ngày của người dân mà còn là một thách thức lớn cho cả hệ thống hạ tầng và quản lý đô thị. Vậy, giải pháp căn cơ và lâu dài cho vấn đề này là gì?

Thực tế TP.HCM đã bắt đầu “tuyên chiến” với tình trạng ngập lụt hơn 10 năm qua. Nhiều giải pháp đã được triển khai từ việc đầu tư vào các nhà máy xử lý nước thải, cải tạo hệ thống thoát nước, đến việc vận động người dân không xả rác ra đường và kênh rạch.

Mới đây nhất, dự án như Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng đã đi vào hoạt động giai đoạn 2 hay Nhà máy xử lý nước thải Tham Lương - Bến Cát, và Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng Hòa đã và đang được triển khai để tăng cường khả năng xử lý nước thải của thành phố. Tuy nhiên, sau ngần ấy thời gian đầu tư tiền của và công sức, tình trạng ngập lụt ở TP.HCM nhìn chung vẫn chưa có chuyển biến gì đáng kể khi vẫn còn 26 điểm ngập do tác động của mưa lớn và triều cường.

Rõ ràng việc chấm dứt tình trạng “cứ mưa lớn là ngập úng” không thể giải quyết ngày một ngày hai mà cần có thời gian, lộ trình thực hiện và thể chế hóa với sự vào cuộc của cấp chính quyền, doanh nghiệp và người dân.

Bên cạnh các giải pháp trước mắt như cải tạo hệ thống thoát nước, sớm gỡ vướng và hoàn thành các công trình chống ngập còn đang dang dở thì thành phố cần có những giải pháp đồng bộ và lâu dài hơn. Từ việc nâng cao chất lượng tổ chức lập quy hoạch đô thị trong đó nội dung cao độ nền và thoát nước cần được chú trọng, tăng cường ứng dụng khoa học và công nghệ trong dự báo ngập.

Đồng thời, việc nạo vét, xây dựng và cải tạo hệ thống thoát nước, cũng như việc nghiên cứu thay đổi quy trình vận hành các trạm bơm và cống kiểm soát triều cũng là những biện pháp quan trọng.

Ngoài ra việc "dành chỗ cho nước" cũng nên được chú trọng trong việc phát triển đô thị trong thời gian tới. Theo kinh nghiệm của Hà Lan, xây dựng đô thị có chủ động “dành chỗ cho nước” là giải pháp chống ngập có hiệu quả nhất.

Thay vì xây dựng các rào cản kỹ thuật để chống chọi với nước thì có giải pháp tạo nhiều không gian cho nước thoát, để nước xâm nhập vào các đô thị theo cách có thể kiểm soát được. Qua đó, giúp cải thiện khí hậu, cảnh quan, chất lượng nước và đặc biệt là giảm được chi phí xây dựng các công trình ngăn lũ và thoát nước.

Hiện nay, tác động của biến đổi khí hậu đến nước ta nói chung và TP.HCM nói riêng đang đi theo chiều hướng cực đoan dẫn đến mưa nhiều hơn, triều cường ngày càng lên cao và ngập lụt ngày càng nghiêm trọng.

Dẫu rằng TP.HCM là một trong những đô thị lớn và phát triển nhanh chóng của Việt Nam thế nhưng đừng mải mê với việc xây dựng, phát triển kinh tế mà quên mất rằng, một thành phố không thể gọi là phát triển nếu cứ mỗi lần trời mưa là "bơi" trong biển nước.

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thông xe hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ

TP.HCM: Thông xe hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ

Sáng 04/10, nhánh hầm chui HC2 thuộc nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, quận 7, TP.HCM, đã chính thức được thông xe.

Bất an khi lưu thông trên cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết

Bất an khi lưu thông trên cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết

Sau hơn một năm đưa vào khai thác, tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (nối giữa tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận) đã liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm nhiều người chết và bị thương.

Tình hình bảo trì QL 51 kể từ khi dừng thu phí BOT

Tình hình bảo trì QL 51 kể từ khi dừng thu phí BOT

Ngay khi nhận quản lý, bảo quản công trình, Khu QLĐB IV đã giao đơn vị bảo trì thực hiện ngay công tác quản lý bảo dưỡng thường xuyên, xử lý các tồn tại để đảm bảo ATGT.

Siết chặt công tác phòng chống cháy nổ đối với nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh

Siết chặt công tác phòng chống cháy nổ đối với nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh

Nhà ở kết hợp kinh doanh, đặc biệt là dạng nhà ống luôn tiềm ẩn hiểm họa khôn lường khi có cháy xảy ra. Lời cảnh báo về an toàn PCCC chỉ được người dân chú ý khi xảy ra cháy nổ để lại hậu quả đáng tiếc.

Thực hư lời dụ dỗ thuốc lá nung nóng có thể cai nghiện thuốc lá điếu?

Thực hư lời dụ dỗ thuốc lá nung nóng có thể cai nghiện thuốc lá điếu?

Một số nhà sản xuất thuốc lá đưa ra quảng cáo, thông điệp rằng sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng có thể giảm tác hại hoặc cai nghiện thuốc lá truyền thống.

Tổng Giám đốc Đài TNVN: Chúng ta phải khẳng định cơ đồ, tiềm lực trong “Việt Nam - Kỷ nguyên vươn mình”

Tổng Giám đốc Đài TNVN: Chúng ta phải khẳng định cơ đồ, tiềm lực trong “Việt Nam - Kỷ nguyên vươn mình”

Ngày 02/10 vừa qua, Đài Tiếng nói Việt Nam đã tổ chức lễ ra mắt chương trình chính luận đa loại hình, đa phương tiện “Việt Nam - Kỷ nguyên vươn mình”, nhằm góp phần khơi dậy hào khí dân tộc, khơi dậy khát vọng dựng xây đất nước mạnh giàu. Chương trình nhận được quan tâm đặc biệt của công chúng.

Đâu là giới hạn của cơ thể?

Đâu là giới hạn của cơ thể?

Những cái chết khi hoạt động thể thao quá giới hạn của cơ thể đã không còn là chuyện hiếm. Và điều đó có thuần túy là câu chuyện tai nạn hay không?