Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Cần ít nhất 1 tháng để khôi phục các tuyến giao thông phía Bắc

Hoàng Hà: Thứ sáu 20/09/2024, 06:10 (GMT+7)

Mưa bão những ngày qua đã gây thiệt hại nặng nề cho hạ tầng giao thông, với hàng trăm điểm sạt lở và hàng chục điểm ngập úng trên các tuyến Quốc lộ trọng yếu phía Bắc, gây ách tắc và đứt gãy giao thông.

Ngay sau khi các sự cố xảy ra, công tác khắc phục, đảm bảo giao thông được ngành đường bộ gấp rút triển khai như thế nào? Đâu là những khó khăn trong công tác khắc phục và phương án khôi phục lại hệ thống hạ tầng giao thông cần thời gian bao lâu?

PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Lâm, Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ I (Cục Đường bộ VN) xung quanh nội dung này.

 

Điểm sạt lở tại QL15C, địa phận xã Pù Nhi, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa - Ảnh kinhtemoitruong.vn

Điểm sạt lở tại QL15C, địa phận xã Pù Nhi, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa - Ảnh kinhtemoitruong.vn

PV: Xin ông cho biết tình hình thiệt hại về hạ tầng giao thông do mưa bão những ngày qua?

Ông Nguyễn Xuân Lâm:. Khu Quản lý đường bộ I chúng tôi quản lý các tuyến quốc lộ huyết mạch trên địa bàn các tỉnh phía Bắc, trong đó có các tuyến từ Hà Nội đi Lào Cai, Tuyên Quang, Cao Bằng và nhiều tuyến nhánh khác trong mạng lưới đều chịu tác động nặng nề của bão và hoàn lưu bão số 3.

Về thiệt hại trên hệ thống đường bộ chúng tôi đang quản lý có khối lượng đất sụt sạt rất lớn, có những điểm hàng vạn m3 gây cản trở và ách tắc giao thông. Đối với các cầu, mực nước cũng lên rất cao, nguy cơ ảnh hưởng đến công trình rất lớn và trên tuyến cũng xảy ra tình trạng ngập lụt tại một số điểm trọng yếu, như: Cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, QL3 qua địa bàn thành phố Thái Nguyên cũng có hiện trượng úng ngập, gây cản trở giao thông.

PV: Công tác khắc phục hạ tầng giao thông đến thời điểm hiện nay thế nào?

Ông Nguyễn Xuân Lâm: Khu Quản lý đường bộ I với tinh thần luôn luôn sẵn sàng ứng phó với thiên tai, chúng tôi đã chuẩn bị huy động lực lượng, khi tình huống xảy ra tập trung khắc phục những điểm trọng yếu, những điểm đất sụt gây nguy hiểm, ách tắc giao thông chúng tôi xử lý ngay, đến nay hầu như không còn tình trạng ách tắc giao thông trên tuyến. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ thực hiện bước 2, tức là sẽ xác định khối lượng và có kế hoạch để khôi phục lại kích thước hình học của cầu đường theo nguyên trạng trong thời gian sớm nhất.

Đối với các cầu chúng tôi cũng thường xuyên theo dõi mực nước để hạn chế tải trọng hoặc là phân luồng. Hiện cơn bão đã đi qua nhưng hậu quả còn rất lớn, đơn vị đang huy động sức người, máy móc thiết bị để tiếp tục giải quyết hậu quả trên các tuyến QL, trong đó có QL3 và đường Hồ Chí Minh để đảm bảo giao thông bình thường trong thời gian sớm nhất.

Quốc lộ 279 ở huyện Bảo Yên (Lào Cai) bị sạt lở nửa mặt đường  (Ảnh: Người Lao động)

Quốc lộ 279 ở huyện Bảo Yên (Lào Cai) bị sạt lở nửa mặt đường  (Ảnh: Người Lao động)

PV: Đâu là những khó khăn trong công tác khắc phục hậu quả hạ tầng giao thông sau mưa bão?

Ông Nguyễn Xuân Lâm: Công tác khôi phục lại các công trình giao thông trở lại bình thường gặp rất nhiều khó khăn, bởi đây là các tuyến đường nằm trên địa bàn hiểm trở, phức tạp, có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn.

Bởi vậy chúng tôi vừa phải đảm bảo giao thông, tối thiểu phải có 1 làn xe đi qua, vừa phải xử lý những hư hỏng của cầu đường, trong khi địa bàn rộng và phải đầu tư nhiều trong 1 thời gian ngắn, nên việc đảm bảo giao thông tương đối khó khăn. Dự kiến khoảng 1 tháng nữa sẽ khôi phục lại giao thông bình thường trên tất cả các tuyến đường.

PV: Công tác kiểm tra, rà soát các vị trí xung yếu được quan tâm như thế nào và phương án đầu tư, bảo trì, sửa chữa trong thời gian tới?

Ông Nguyễn Xuân Lâm: Định kì đầu năm chúng tôi triển khai kế hoạch ứng phó với thiên tai, rà soát lại tất cả các công trình, những điểm xung yếu, những điểm sạt lở trên tuyến và có phương án xử lý kịp thời, để ngăn ngừa đến mức tối đa những tác động thấy được để đảm bảo cho cầu đường.

Chúng tôi cũng có những kho vật tư dự phòng tại chỗ để khi có tình huống xảy ra không bị động và có lực lượng để xử lý được ngay, chủ động trong việc khắc phục hậu quả, ách tắc giao thông (nếu có) thì chỉ trong thời gian rất ngắn, giảm tối đa thời gian ách tắc giao thông trên tất cả các tuyến đường.

PV: Xin cảm ơn ông.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nghị quyết 68, gỡ nút thắt cho thị trường bất động sản

Nghị quyết 68, gỡ nút thắt cho thị trường bất động sản

Nghị quyết 68-NQ/TW không chỉ khẳng định vai trò trung tâm của kinh tế tư nhân, mà còn mở ra một hành lang cơ chế thông thoáng, minh bạch, hiệu quả. Những định hướng mới tạo ra cú huých chính sách mạnh mẽ, qua đó góp phần gỡ nút thắt cơ chế, tăng nguồn cung tăng lên theo hướng đa dạng phân khúc.

Quyết liệt chuyển đổi xanh trong giao thông

Quyết liệt chuyển đổi xanh trong giao thông

Những thông tin sai lệch trên mạng xã hội vừa qua về việc “cấm xe sản xuất trước năm 2017” cho thấy chủ trương nâng mức khí thải lên mức 4 đang gặp không ít thách thức về dư luận.

Mất cân bằng giới tính ngày càng nghiêm trọng, cần tập trung thay đổi quan niệm

Mất cân bằng giới tính ngày càng nghiêm trọng, cần tập trung thay đổi quan niệm

Theo Báo cáo quốc gia đầu tiên về đăng ký và thống kê hộ tịch giai đoạn 2021-2024 công bố mới đây, tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh ở nước ta ngày càng nghiêm trọng.

Đường nối vành đai 2.5 dang dở: Ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn TNGT và tiếng kêu cứu

Đường nối vành đai 2.5 dang dở: Ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn TNGT và tiếng kêu cứu

Gần đây VOV Giao thông Quốc gia đã nhận được phản ánh của người dân thường xuyên lưu thông qua đoạn đường ven hồ Đền Lừ, thuộc tuyến đường nối từ vành đai 2.5 đến UBND phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Hà Nội: “Chợ” họp ngay ngoài chợ

Hà Nội: “Chợ” họp ngay ngoài chợ

Lâu nay, xung quanh khu vực chợ Bông Đỏ thuộc địa phận phường La Khê, (quận Hà Đông, Hà Nội) đã hình thành một khu chợ tự phát, tồn tại ngang nhiên bất chấp quy định về trật tự đô thị và vệ sinh môi trường.

Gấp rút xây dựng bệnh án điện tử, nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh

Gấp rút xây dựng bệnh án điện tử, nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh

Một buổi sáng trung tuần tháng 5/2025, Bệnh viện TP. Thủ Đức có khoảng 3.000 - 4.000 lượt bệnh nhân đến khám ngoại trú. Gần như không ai mang theo giấy tờ, hồ sơ hay phim X-quang. Các thông tin, lịch hẹn đều đã được bác sĩ cập nhật trên hệ thống. Bệnh nhân chỉ cần mang căn cước công dân đến viện.

Lần đầu tiên xăng dầu được đề xuất giảm thuế VAT

Lần đầu tiên xăng dầu được đề xuất giảm thuế VAT

Ngoài nhóm đối tượng được giảm VAT tại Nghị quyết 43 đang áp dụng, Bộ Tài chính đề xuất mở rộng phạm vi giảm thuế VAT 2% đối với nhiều sản phẩm khác như xăng dầu và mở rộng phạm vi áp dụng đến hết năm 2026.