Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Cần ít nhất 1 tháng để khôi phục các tuyến giao thông phía Bắc

Hoàng Hà: Thứ sáu 20/09/2024, 06:10 (GMT+7)

Mưa bão những ngày qua đã gây thiệt hại nặng nề cho hạ tầng giao thông, với hàng trăm điểm sạt lở và hàng chục điểm ngập úng trên các tuyến Quốc lộ trọng yếu phía Bắc, gây ách tắc và đứt gãy giao thông.

Ngay sau khi các sự cố xảy ra, công tác khắc phục, đảm bảo giao thông được ngành đường bộ gấp rút triển khai như thế nào? Đâu là những khó khăn trong công tác khắc phục và phương án khôi phục lại hệ thống hạ tầng giao thông cần thời gian bao lâu?

PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Lâm, Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ I (Cục Đường bộ VN) xung quanh nội dung này.

 

Điểm sạt lở tại QL15C, địa phận xã Pù Nhi, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa - Ảnh kinhtemoitruong.vn

Điểm sạt lở tại QL15C, địa phận xã Pù Nhi, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa - Ảnh kinhtemoitruong.vn

PV: Xin ông cho biết tình hình thiệt hại về hạ tầng giao thông do mưa bão những ngày qua?

Ông Nguyễn Xuân Lâm:. Khu Quản lý đường bộ I chúng tôi quản lý các tuyến quốc lộ huyết mạch trên địa bàn các tỉnh phía Bắc, trong đó có các tuyến từ Hà Nội đi Lào Cai, Tuyên Quang, Cao Bằng và nhiều tuyến nhánh khác trong mạng lưới đều chịu tác động nặng nề của bão và hoàn lưu bão số 3.

Về thiệt hại trên hệ thống đường bộ chúng tôi đang quản lý có khối lượng đất sụt sạt rất lớn, có những điểm hàng vạn m3 gây cản trở và ách tắc giao thông. Đối với các cầu, mực nước cũng lên rất cao, nguy cơ ảnh hưởng đến công trình rất lớn và trên tuyến cũng xảy ra tình trạng ngập lụt tại một số điểm trọng yếu, như: Cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, QL3 qua địa bàn thành phố Thái Nguyên cũng có hiện trượng úng ngập, gây cản trở giao thông.

PV: Công tác khắc phục hạ tầng giao thông đến thời điểm hiện nay thế nào?

Ông Nguyễn Xuân Lâm: Khu Quản lý đường bộ I với tinh thần luôn luôn sẵn sàng ứng phó với thiên tai, chúng tôi đã chuẩn bị huy động lực lượng, khi tình huống xảy ra tập trung khắc phục những điểm trọng yếu, những điểm đất sụt gây nguy hiểm, ách tắc giao thông chúng tôi xử lý ngay, đến nay hầu như không còn tình trạng ách tắc giao thông trên tuyến. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ thực hiện bước 2, tức là sẽ xác định khối lượng và có kế hoạch để khôi phục lại kích thước hình học của cầu đường theo nguyên trạng trong thời gian sớm nhất.

Đối với các cầu chúng tôi cũng thường xuyên theo dõi mực nước để hạn chế tải trọng hoặc là phân luồng. Hiện cơn bão đã đi qua nhưng hậu quả còn rất lớn, đơn vị đang huy động sức người, máy móc thiết bị để tiếp tục giải quyết hậu quả trên các tuyến QL, trong đó có QL3 và đường Hồ Chí Minh để đảm bảo giao thông bình thường trong thời gian sớm nhất.

Quốc lộ 279 ở huyện Bảo Yên (Lào Cai) bị sạt lở nửa mặt đường  (Ảnh: Người Lao động)

Quốc lộ 279 ở huyện Bảo Yên (Lào Cai) bị sạt lở nửa mặt đường  (Ảnh: Người Lao động)

PV: Đâu là những khó khăn trong công tác khắc phục hậu quả hạ tầng giao thông sau mưa bão?

Ông Nguyễn Xuân Lâm: Công tác khôi phục lại các công trình giao thông trở lại bình thường gặp rất nhiều khó khăn, bởi đây là các tuyến đường nằm trên địa bàn hiểm trở, phức tạp, có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn.

Bởi vậy chúng tôi vừa phải đảm bảo giao thông, tối thiểu phải có 1 làn xe đi qua, vừa phải xử lý những hư hỏng của cầu đường, trong khi địa bàn rộng và phải đầu tư nhiều trong 1 thời gian ngắn, nên việc đảm bảo giao thông tương đối khó khăn. Dự kiến khoảng 1 tháng nữa sẽ khôi phục lại giao thông bình thường trên tất cả các tuyến đường.

PV: Công tác kiểm tra, rà soát các vị trí xung yếu được quan tâm như thế nào và phương án đầu tư, bảo trì, sửa chữa trong thời gian tới?

Ông Nguyễn Xuân Lâm: Định kì đầu năm chúng tôi triển khai kế hoạch ứng phó với thiên tai, rà soát lại tất cả các công trình, những điểm xung yếu, những điểm sạt lở trên tuyến và có phương án xử lý kịp thời, để ngăn ngừa đến mức tối đa những tác động thấy được để đảm bảo cho cầu đường.

Chúng tôi cũng có những kho vật tư dự phòng tại chỗ để khi có tình huống xảy ra không bị động và có lực lượng để xử lý được ngay, chủ động trong việc khắc phục hậu quả, ách tắc giao thông (nếu có) thì chỉ trong thời gian rất ngắn, giảm tối đa thời gian ách tắc giao thông trên tất cả các tuyến đường.

PV: Xin cảm ơn ông.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tàu Cát Linh - Hà Đông dừng bất ngờ, mức độ nghiêm trọng ra sao?

Tàu Cát Linh - Hà Đông dừng bất ngờ, mức độ nghiêm trọng ra sao?

Khoảng 19h00 ngày 17/9, một đoàn tàu đang chạy từ Cát Linh về Hà Đông, khi đến ga Phùng Khoang bất ngờ dừng lại, khi còn 5 ga nữa mới đến ga Yên Nghĩa. Vậy, mức độ nghiêm trọng của sự cố này ra sao? Làm thế nào để đảm bảo đảm an toàn cho hành khách đi tàu?

Hà Nội: Tìm nhân chứng vụ TNGT khiến người đàn ông tử vong

Hà Nội: Tìm nhân chứng vụ TNGT khiến người đàn ông tử vong

Tai nạn xảy ra vào khoảng 23h30 ngày 12/8, trên đường Trường Chinh, quận Đống Đa, Hà Nội.

Thoát nước cho cao tốc, trách nhiệm của ai?

Thoát nước cho cao tốc, trách nhiệm của ai?

Như VOV Giao thôn đã thông tin, sau 10 ngày cơn bão số 3 đi qua, tình trạng ngập úng vẫn diễn ra trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, dù mực nước trên các sông liên tục giảm, ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi lại của người dân và chất lượng kết cấu công trình.

Hành khách sốc vì tàu điện Cát Linh - Hà Đông dừng đột ngột

Hành khách sốc vì tàu điện Cát Linh - Hà Đông dừng đột ngột

Sự cố dừng tàu Cát Linh tối 17/9 mặc dù được chuyên gia đánh giá là không tới mức nghiêm trọng, không ảnh hưởng an toàn vận hành, nhưng đối với hành khách, sự cố này vẫn khiến nhiều người cảm thấy... hơi sốc.

Đường sắt mở bán vé tàu Tết 2025

Đường sắt mở bán vé tàu Tết 2025

Ngành đường sắt nhận đăng ký mua vé tàu tập thể dịp Tết Ất Tỵ 2025 kể từ hôm nay (19/9) đến 15 giờ ngày 30/9.

Hà Nội: Nguy cơ mất đào, quất sau bão

Hà Nội: Nguy cơ mất đào, quất sau bão

Sau bão Yagi là trận lụt lịch sử khiến nước trên tại sông Hồng lên cao mức báo động 3. Những ngày này, nước đã rút, người dân cũng dần trở lại cuộc sống thường nhật, thế nhưng các vườn đào, vườn quất của Tây Hồ lại gần như hỏng hoàn toàn sau nhiều ngày bị vùi dưới lớp bùn dày đặc…

Sân bay Đồng Hới (Quảng Bình) tạm dừng khai thác để ứng phó bão số 4

Sân bay Đồng Hới (Quảng Bình) tạm dừng khai thác để ứng phó bão số 4

Do ảnh hưởng của bão số 4, sân bay Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình tạm dừng khai thác từ 15 giờ đến 22 giờ ngày 19/9.