Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Vỉa hè "đau khổ" bậc nhất Hà Nội được lát lại, sẽ không còn cảnh "cõng" ô tô?

Chu Đức: Thứ năm 12/12/2024, 10:30 (GMT+7)

Sau nhiều năm đánh mất chức năng chính và bị tận dụng làm chỗ đỗ ô tô, vỉa hè xung quanh công viên Tuổi Trẻ Thủ đô (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đang được chỉnh trang, lát lại gạch.

Cùng với định hướng hạ rào, tạo không gian mở cho công viên, một trong những vỉa hè được cho là “đau khổ”, xuống cấp, tàn tạ nhất Hà Nội được kỳ vọng sẽ được “giải cứu”. 

Hình ảnh trước và trong khi chỉnh trang vỉa hè phố Võ Thị Sáu, các bãi xe ô tô bị tạm ngừng hoạt động.

Hình ảnh trước và trong khi chỉnh trang vỉa hè phố Võ Thị Sáu, các bãi xe ô tô bị tạm ngừng hoạt động.

Hàng ngày, bà Bùi Thị Lan, cư dân phố Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đều vào công viên Tuổi trẻ Thủ đô đi bộ, tập thể dục. Bà rất vui khi dự án chỉnh trang toàn bộ vỉa hè bao quanh công viên ở hai phố Võ Thị Sáu và Thanh Nhàn được triển khai.

Bởi trước đó, bà gần như đều phải đi bộ dưới lòng đường, do vỉa hè bị lấn chiếm toàn bộ bởi các bãi xe ô tô: “Quá tốt, làm thế để có vỉa hè, phải có chỗ đi bộ cho người dân. Đỗ xe thì phải có quy định. Chính quyền mở công viên ra như thế, người dân còn có chỗ để không phải đi theo kiểu luồn lách. Người cao tuổi như chúng tôi ai chả thích đi trên vỉa hè, có ai muốn đi dưới lòng đường rồi đi lên đi xuống rất vất vả, giảm tai nạn xảy ra”.

Vỉa hè bao quanh công viên Tuổi trẻ Thủ đô được cho là một trong những vỉa hè 'đau khổ' nhất Hà Nội vì phải gánh hàng trăm ô tô lên xuống hàng ngày.

Vỉa hè bao quanh công viên Tuổi trẻ Thủ đô được cho là một trong những vỉa hè 'đau khổ' nhất Hà Nội vì phải gánh hàng trăm ô tô lên xuống hàng ngày.

Tương tự, ông Vũ Văn Chiến và Nguyễn Trung Hải, cư dân phố Võ Thị Sáu và Quỳnh Lôi tỏ ra xót xa cho hạ tầng bong tróc, xập xệ của vỉa hè quanh công viên Tuổi trẻ Thủ đô. Trước đây, hàng trăm ô tô lên xuống hàng ngày, “dày xéo” và cày nát kết cấu bó vỉa, đá lát bề mặt vỉa hè.

Giờ đây, khi có dự án của UBND quận Hai Bà Trưng “thay áo mới”, không gian công cộng này có lần hiếm hoi trở nên thoáng đãng, bởi các bãi đỗ xe tạm thời dừng hoạt động:

“Chắc chắn làm vậy thì tốt hơn, bây giờ cứ đỗ xe như thế thì làm gì còn đường đi. Bên kia họ cũng đỗ kín hết vỉa hè. Cái chính là mất mỹ quan, hỏng vỉa hè nhanh, tốn tiền nhà nước”

“Chủ trương của thành phố dọn dẹp lòng đường, vỉa hè thì rất tốt cho người dân. Nhất là người cao tuổi như chúng tôi, khi đi bộ toàn phải đi dưới lòng đường, tai nạn rất dễ xảy ra. Bây giờ làm được đường đi bộ khang trang thì rất có giá trị với người dân”.

Hiện nay, UBND quận Hai Bà Trưng đang có dự án chỉnh trang hè phố 2 tuyến phố Võ Thị Sáu và Thanh Nhàn bao quanh công viên Tuổi trẻ Thủ đô.

Hiện nay, UBND quận Hai Bà Trưng đang có dự án chỉnh trang hè phố 2 tuyến phố Võ Thị Sáu và Thanh Nhàn bao quanh công viên Tuổi trẻ Thủ đô.

Là một trong những chủ xe ô tô thường xuyên gửi xe trên vỉa hè phố Thanh Nhàn với giá 1 triệu đồng/tháng, anh H.T.V, lái xe kinh doanh dịch vụ cho biết, anh gửi xe không có hợp đồng, chỉ giao kết bằng miệng với một bãi xe tự phát.

Được hỏi phản ứng thế nào khi các bãi xe bị giải phóng khỏi vỉa hè trong khu vực, anh V. đáp, sẽ cố gắng đi tìm bãi xe khác để gửi. Bản thân anh cũng cảm thấy, gửi xe trên vỉa hè cũng góp phần gây hư hỏng kết cấu hạ tầng đường bộ: “Chúng mình đi làm thường xuyên, anh em trông xe cũng lấy không phải kiểu qua đêm mà là kiểu gửi ngày, gửi đêm. Chi phí một tháng khoảng hơn 1 triệu. Thu nhập không cao nên bây giờ bỏ hàng rào, không cho đỗ nữa thì mình đi tìm chỗ nào hợp lý khác thôi”.

Một số đoạn đã được giải phóng các vi phạm trật tự xây dựng, vi phạm trông giữ phương tiện để phục vụ thi công.

Một số đoạn đã được giải phóng các vi phạm trật tự xây dựng, vi phạm trông giữ phương tiện để phục vụ thi công.

Đề cập khả năng nhiều người gửi ô tô bị ảnh hưởng khi vỉa hè quanh công viên Tuổi trẻ Thủ đô được chỉnh trang, ông Lâm Hải Tiến bày tỏ quan điểm: Đây là cơ hội để chính quyền quận Hai Bà Trưng chấm dứt hoạt động của những bãi đỗ xe tạm thời trên vỉa hè, trả lại đúng công năng cho không gian công cộng. Những người gửi xe sẽ cần tìm các bãi gửi xe hợp pháp và đúng chức năng để đỗ.

“Chủ trương không để xe ô tô trên vỉa hè là đúng. Không thể hy sinh lợi ích toàn dân cho một nhóm người nào đó. Nó bất hợp lý. Tai nạn thì nhiều, ai bị thì thiệt, trong khi công năng vỉa hè không được sử dụng.

Như vừa rồi, Thủ tướng chính phủ đã nói rồi, một là làm, hai là không, làm phải đến nơi đến chốn. Chứ cứ tạm thời, tạm thời, tạm thời! Chẳng biết đến bao giờ. Lúc cần giải tỏa tốn rất nhiều tiền. Không thể để việc chúng tôi đi bộ, không có chỗ phải nhường cho mấy ông trông xe, thu được ít kinh phí. Thành phố văn minh là không có chuyện như thế được”, ông Tiến nói.

Một số đoạn đang tập kết vật liệu bó vỉa, đá lát.

Một số đoạn đang tập kết vật liệu bó vỉa, đá lát.

Theo thông tin từ Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng quận Hai Bà Trưng, quận đang xem xét điều chỉnh chi tiết quy hoạch Công viên Tuổi trẻ Thủ đô theo hướng đưa khu dân cư phía đông công viên ra khỏi phạm vi quy hoạch để bảo đảm ổn định đời sống, tạo điều kiện về xây dựng cho người dân.

Ông Nguyễn Trung Hải, cư dân phố Quỳnh Lôi thường xuyên đi bộ vào công viên Tuổi trẻ Thủ đô đồng tình với chủ trương hạ rào công viên và dẹp bỏ hết bãi đỗ ô tô trên vỉa hè.

Ông Nguyễn Trung Hải, cư dân phố Quỳnh Lôi thường xuyên đi bộ vào công viên Tuổi trẻ Thủ đô đồng tình với chủ trương hạ rào công viên và dẹp bỏ hết bãi đỗ ô tô trên vỉa hè.

Bên trong công viên Tuổi trẻ Thủ đô, hạ tầng cũng xuống cấp nhiều năm.

Bên trong công viên Tuổi trẻ Thủ đô, hạ tầng cũng xuống cấp nhiều năm.

Cây đổ do siêu bão Yagi vẫn đang tiếp tục được khắc phục. Bên trong công viên cũng đã có dự án chỉnh trang hạ tầng kỹ thuật.

Cây đổ do siêu bão Yagi vẫn đang tiếp tục được khắc phục. Bên trong công viên cũng đã có dự án chỉnh trang hạ tầng kỹ thuật.

Việc đạp xe hay đi bộ trong công viên Tuổi trẻ Thủ đô còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Việc đạp xe hay đi bộ trong công viên Tuổi trẻ Thủ đô còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Công viên Tuổi trẻ Thủ đô dự kiến được điều chỉnh quy hoạch theo hướng đưa khu dân cư phía đông công viên ra khỏi phạm vi quy hoạch để giải quyết dứt điểm vướng mắc nhiều năm.

Công viên Tuổi trẻ Thủ đô dự kiến được điều chỉnh quy hoạch theo hướng đưa khu dân cư phía đông công viên ra khỏi phạm vi quy hoạch để giải quyết dứt điểm vướng mắc nhiều năm.

Bên cạnh hạ rào, giải phóng không gian vỉa hè khỏi các bãi đỗ xe ô tô là định hướng được người dân trong khu vực nồng nhiệt ủng hộ.

Bên cạnh hạ rào, giải phóng không gian vỉa hè khỏi các bãi đỗ xe ô tô là định hướng được người dân trong khu vực nồng nhiệt ủng hộ.

Trong lúc chờ đợi quy hoạch được điều chỉnh, UBND quận Hai Bà Trưng cũng triển khai phương án duy tu, chỉnh trang hạ tầng kỹ thuật trong công viên, chỉnh trang toàn bộ hệ thống vỉa hè dọc 2 tuyến phố Võ Thị Sáu, Thanh Nhàn, với tổng chiều dài hơn 600m và hoàn thành trước Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

UBND quận Hai Bà Trưng đang nghiên cứu phương án tạm dừng cấp phép trông giữ xe trên 2 tuyến hè phố và bố trí các điểm trông giữ khác phù hợp hơn. Dự kiến, công viên Tuổi trẻ Thủ đô cũng sẽ được hạ hàng rào và có tính “mở” hơn với không gian xung quanh, tạo điều kiện người dân tiếp cận dễ dàng, nhanh chóng hơn.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Thoát nước ở nông thôn

Thoát nước ở nông thôn

Nếu cứ mỗi mùa mưa, nước lại đọng trong vườn, trong nhà mà không thể chảy đi đâu được, rồi nước thải cũng sẽ như vậy, thì dần dần sẽ tạo ra một sức ép rất lớn đến môi trường sinh sống ở vùng nông thôn của chúng ta.

Giá cafe trong nước và thế giới đều biến động mạnh

Giá cafe trong nước và thế giới đều biến động mạnh

Sau đợt tăng vọt lên sát mức đỉnh lịch sử, giá cà phê Việt Nam đang đứng trước đà giảm mạnh.

Xin đừng lạm dụng phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm

Xin đừng lạm dụng phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm

Hồ Hoàn Kiếm từ lâu vốn được ví như “trái tim của thủ đô”, là không gian văn hóa của Hà Nội và là nơi thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước. Thế nhưng thời gian qua, khu vực này lại liên tục được dùng để làm nơi tổ chức các hội chợ và sự kiện.

Lưu thông trên cao tốc: Tại sao đường càng đẹp, tai nạn lại càng nhiều?

Lưu thông trên cao tốc: Tại sao đường càng đẹp, tai nạn lại càng nhiều?

Thời gian qua, trên các tuyến cao tốc liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, gây thiệt hại về người và tài sản. Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Tại sao ngày càng có nhiều tuyến đường cao tốc được khánh thành với chất lượng tốt, nhưng tai nạn giao thông lại có xu hướng tăng cao?

Xe buýt là phương tiện ưu tiên, không có nghĩa được bỏ qua vi phạm

Xe buýt là phương tiện ưu tiên, không có nghĩa được bỏ qua vi phạm

Với tâm lý xe buýt là phương tiện hành khách công cộng được ưu tiên, nhiều tài xế đã cố tình vi phạm ATGT, ngang nhiên vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, thậm chí chạy trên cả vỉa hè

Chợ truyền thống 'mất điểm' vì ô nhiễm, bốc mùi, mất vệ sinh

Chợ truyền thống "mất điểm" vì ô nhiễm, bốc mùi, mất vệ sinh

Ô nhiễm, bốc mùi, mất vệ sinh là những điều không hề khó để bắt gặp tại nhiều khu chợ truyền thống. Thực trạng này đã dẫn khiến những khu chợ “mất điểm” trong mắt người tiêu dùng, trở thành một trong những nguyên nhân khiến chợ truyền thống ngày càng vắng vẻ, đìu hiu.

Không hiểu tiếng Việt

Không hiểu tiếng Việt

Dạo gần đây, trên các phương tiện truyền thông hoặc thậm chí là một vài tác phẩm văn học, chúng ta thường thấy xuất hiện cách hành văn khá “kỳ lạ”, không theo chuẩn thông thường của tiếng Việt. Cách viết này được dùng khá phổ biến, đến mức được cho là chuyện bình thường và mặc nhiên coi lối viết đó là đúng.