Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Các địa phương lên phương án phối hợp chống ùn tắc cuối năm

Quách Đồng: Thứ năm 28/12/2023, 06:12 (GMT+7)

Chỉ còn ít ngày nữa, người lao động cả nước sẽ bước vào kỷ nghỉ Tết Dương lịch 2024, tiếp đó là Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Nguy cơ ùn tắc tại các đô thị, cửa tuyến cửa ngõ ra, vào các Thành phố lớn, các điểm du lịch liệu có lặp lại?

Các cơ quan chức năng, các địa phương đã chuẩn bị gì cho dịp nghỉ lễ quan trọng này? 

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Năm nay thính giả chọn về quê ăn Tết bằng phương tiện nào?

Cẩn thận gói ghém đồ dùng để mang về quê sau cả năm buôn bán tại Hà Nội, chị Nguyễn Thị Thu (ở Cầu Giấy, Hà Nội) vẫn không giấu được sự lo lắng khi dịp Tết, các bến xe đều đông đúc. Năm nay, chị Thu đã tính toán để về sớm hơn với hy vọng không bị nhồi nhét vào những chiếc xe chật ních:

"Dịp Tết thế này thường rất đông, điều hành khách mong muốn là các nhà xe không chở quá tải thì những người ngồi trên xe được yên tâm hơn phần nào, vì có những lúc cô đi, một xe 24 ghế thì chở đến 40 hoặc 45, như thế không đảm bảo an toàn", chị Thu chia sẻ.

Theo tính toán của Sở GTVT Hà Nội, năm nay, nhu cầu đi lại của hành khách dịp Tết sẽ gia tăng, nhất là tại các khu vực bến xe, dự kiến tăng khoảng 300-350%. Nguyên nhân là do các cơ quan chức năng đang đẩy mạnh việc xử lý xe dù, bến cóc, nên hành khách sẽ tập trung về các bến xe.

Ông Cao Văn Hiệp, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, đơn vị đã có phương án bố trí nhân lực tại 106 chốt, vị trí thường xuyên có nguy cơ ùn tắc, đồng thời phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông, Công an các quận, huyện, các phường và các lực lượng chức năng khác để điều tiết, hướng dẫn giao thông:

"Tùy theo tình hình thực tế, Thanh tra Sở sẽ bố trí thêm 26 vị trí chốt nữa, tập trung ở các bến xe, các tuyến đường cửa ngõ ra vào Thành phố; trên các cây cầu lớn để điều tiết giao thông, giải quyết các sự cố mất an toàn giao thông, khắc phục các hậu quả mà có các nguy cơ xảy ra các va chạm, cũng như các tai nạn trên toàn địa bàn Thành phố", ông Hiệp cho biết.

CAHN.jpg

Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, theo kế hoạch cao điểm đảm bảo TTATGT, trật tự đô thị và phòng, chống ùn tắc từ trước trong và sau Tết Giáp Thìn 2024, Công an TP. Hà Nội đã có kế hoạch phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông và công an các tỉnh lân cận điều tiết từ sớm, từ xa để hạn chế tối đa áp lực giao thông trên địa bàn Thành phố. Đồng thời sẽ huy động khoảng 3.000 cán bộ, chiến sĩ để hướng dẫn điều tiết giao thông:

"Chúng tôi kiến nghị Sở GTVT kịp thời giải quyết khắc phục những bất cập về tổ chức giao thông, những điểm đen về ùn tắc, tai nạn giao thông, những cái tổ chức giao thông chưa hợp lý. Cập nhật rà soát, bổ sung vào phương án chống ùn tắc chung của Công an thành phố, đảm bảo kịp thời, đầy đủ sát với thực tiễn từng khu vực".

Tại Quảng Ninh, UBND tỉnh đã yêu cầu Sở GTVT, trên cơ sở khảo sát nhu cầu của hành khách đi và đến, đặc biệt từ Hà Nội, TP. HCM để bố trí phương tiện vận tải, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, không để xảy ra tình trạng tăng giá vé sai quy đinh. Lực lượng CSGT, Thanh tra GTVT cũng được huy động tối đa lực lượng đảm bảo chống ùn tắc và TNGT trong dịp nghỉ lễ…

Ông Vũ Văn Tùng, Giám đốc Sở GTVT Hải Dương cũng cho hay, ngoài việc phân công lực lượng TTGT phối hợp với CSGT đảm bảo việc phân luồng, điều tiết, hạn chế ùn tắc giao thông trên các tuyến qua địa bàn, Sở GTVT cũng đã yêu cầu các doanh nghiệp vận tải chủ động lập phương án phục vụ hành khách, đưa đón công nhân về quê đón Tết: "Sở đã chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh vận tải tăng cường các hoạt động bố trí xe, chất lượng xe, người lái, niêm yết giá, không được tăng giá vé dịp Tết".

4735-0807

Tại phía Nam, thượng tá Nguyễn Văn Bình, Phó Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP.HCM cũng cho biết, đơn vị đã chỉ đạo các lực lượng, đơn vị nghiệp vụ và công an các địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự, ATGT; sử dụng hiệu quả hệ thống camera giám sát cố định và hành trình, xử lý vi phạm trật tự, ATGT qua hình ảnh và các thiết bị kỹ thuật chuyên ngành:

"Tập trung điều tiết giao thông tại các khu vực cửa ngõ, các khu vực bến cảng và các tuyến vành đai, tuyến quốc lộ để đảm bảo an toàn giao thông cũng như hạn chế thấp nhất ùn tắc giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân về quê, cũng như là vui chơi trong các ngày được nghỉ lễ", thượng tá Bình cho biết.

Về phía các cơ quan trung ương, đại tá Phạm Quang Huy, Phó Cục trưởng Cục CSGT cho hay, đơn vị sẽ phối hợp với CSGT các địa phương bố trí lực lượng  tại các điểm nóng, các cao tốc ra, vào các thành phố lớn, tại trung tâm thông tin chỉ huy để rà soát hệ thống giám sát, phát hiện các vi phạm là nguyên nhân dẫn đến ùn tắc và TNGT. Đồng thời sử dụng flycam để nắm bắt nguyên nhân các vụ ùn tắc để bố trí lực lượng giải tỏa, hỗ trợ người tham gia giao thông:

"Chúng tôi tăng cường công tác điều tra cơ bản, nắm tình hình trên các tuyến địa bàn phức tạp, những điểm tập trung nhiều bà con nhân dân cần hỗ trợ, các khu công nghiệp… có thể có những giải pháp hỗ trợ. Năm nay Cục CSGT cũng sẽ thí điểm triển khai mô hình súng bắn tốc độ gắn trên xe tuần tra và những xe đó sẽ lưu thông trên đường, bắn tốc độ di chuyển trực tiếp trên các tuyến đường", đại tá Huy cho biết.

Các ý kiến cũng cho rằng, mặc dù các địa phương, các lực lượng chức năng đã chru động lập kế hoạch đảm bảo TTATGT dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân 2024, tuy vậy, người tham gia giao thông cũng cần chủ động kế hoạch đi lại, tránh những thời điểm cao điểm, chấp hành tốt luật giao thông đường bộ và khuyến cáo của lực lượng chức năng, để những hành trình được thông suốt, an toàn./.

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Trừ điểm giấy phép lái xe, liệu có tăng tính răn đe

Trừ điểm giấy phép lái xe, liệu có tăng tính răn đe

Hiện nay việc quản lý người lái xe sau khi được sát hạch, cấp giấy phép lái xe đang bị buông lỏng, cơ quan chức năng chưa có các biện pháp quản lý phù hợp, nhất là quản lý việc chấp hành pháp luật của người lái xe.

Cân nhắc không sử dụng chứng chỉ tiếng Anh trong tuyển sinh Đại học

Cân nhắc không sử dụng chứng chỉ tiếng Anh trong tuyển sinh Đại học

Mới đây Bộ GD&ĐT đã yêu cầu không sử dụng chứng chỉ IELTS trong tuyển sinh vào THPT, việc này nhận được không ít ý kiến từ dư luận xã hội, trong đó không ít ý kiến đồng thuận.

Huyện Thường Tín (Hà Nội) chủ động phòng, chống cháy nổ các điểm văn hóa tâm linh

Huyện Thường Tín (Hà Nội) chủ động phòng, chống cháy nổ các điểm văn hóa tâm linh

Ngay từ những tháng đầu năm 2024, để đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an huyện Thường Tín (Hà Nội) đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ và quyết liệt.

Thanh toán không tiền mặt tại bàn bác sĩ: Lợi đủ đường cho bệnh nhân

Thanh toán không tiền mặt tại bàn bác sĩ: Lợi đủ đường cho bệnh nhân

“Bệnh viện không tiền mặt” đang nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt từ bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, và đặc biệt là người cao tuổi.

Trần giá vé máy bay tăng, du lịch lo tour nội địa “khó”

Trần giá vé máy bay tăng, du lịch lo tour nội địa “khó”

Theo Thông tư 34/2023 của Bộ GTVT, từ ngày 01/3, trần giá vé máy bay nội địa tăng khoảng 3,75% so với hiện hành, tương đương tăng 50.000 - 250.000 đồng/vé/chiều. Việc tăng giá để bù đắp chi phí cho ngành hàng không. Tuy nhiên, các công ty du lịch lo khách hàng sẽ chuộng tour nước ngoài. Lý do là gì?

TP.HCM: Bứt phá ngay từ Quý I để đạt mục tiêu tăng trưởng 7,5 – 8%

TP.HCM: Bứt phá ngay từ Quý I để đạt mục tiêu tăng trưởng 7,5 – 8%

Kinh tế TP.HCM được kỳ vọng sẽ có những dấu hiệu tăng trưởng tích cực ngay từ quý 1 năm 2024, trong đó sự tăng trưởng và phát triển của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đóng vai trò then chố.

Bamboo Airways sẵn sàng tự phục vụ mặt đất tại sân bay Tân Sơn Nhất

Bamboo Airways sẵn sàng tự phục vụ mặt đất tại sân bay Tân Sơn Nhất

Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam đã phê chuẩn Tài liệu khai thác mặt đất của Bamboo Airways. Qua đó, hãng bay có đầy đủ căn cứ pháp lý để tự triển khai phục vụ mặt đất tại các sân bay nội địa, góp phần nâng cao và đồng bộ chất lượng dịch vụ của hãng từ mặt đất đến trên không.