Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Các địa phương lên phương án phối hợp chống ùn tắc cuối năm

Quách Đồng: Thứ năm 28/12/2023, 06:12 (GMT+7)

Chỉ còn ít ngày nữa, người lao động cả nước sẽ bước vào kỷ nghỉ Tết Dương lịch 2024, tiếp đó là Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Nguy cơ ùn tắc tại các đô thị, cửa tuyến cửa ngõ ra, vào các Thành phố lớn, các điểm du lịch liệu có lặp lại?

Các cơ quan chức năng, các địa phương đã chuẩn bị gì cho dịp nghỉ lễ quan trọng này? 

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Năm nay thính giả chọn về quê ăn Tết bằng phương tiện nào?

Cẩn thận gói ghém đồ dùng để mang về quê sau cả năm buôn bán tại Hà Nội, chị Nguyễn Thị Thu (ở Cầu Giấy, Hà Nội) vẫn không giấu được sự lo lắng khi dịp Tết, các bến xe đều đông đúc. Năm nay, chị Thu đã tính toán để về sớm hơn với hy vọng không bị nhồi nhét vào những chiếc xe chật ních:

"Dịp Tết thế này thường rất đông, điều hành khách mong muốn là các nhà xe không chở quá tải thì những người ngồi trên xe được yên tâm hơn phần nào, vì có những lúc cô đi, một xe 24 ghế thì chở đến 40 hoặc 45, như thế không đảm bảo an toàn", chị Thu chia sẻ.

Theo tính toán của Sở GTVT Hà Nội, năm nay, nhu cầu đi lại của hành khách dịp Tết sẽ gia tăng, nhất là tại các khu vực bến xe, dự kiến tăng khoảng 300-350%. Nguyên nhân là do các cơ quan chức năng đang đẩy mạnh việc xử lý xe dù, bến cóc, nên hành khách sẽ tập trung về các bến xe.

Ông Cao Văn Hiệp, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, đơn vị đã có phương án bố trí nhân lực tại 106 chốt, vị trí thường xuyên có nguy cơ ùn tắc, đồng thời phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông, Công an các quận, huyện, các phường và các lực lượng chức năng khác để điều tiết, hướng dẫn giao thông:

"Tùy theo tình hình thực tế, Thanh tra Sở sẽ bố trí thêm 26 vị trí chốt nữa, tập trung ở các bến xe, các tuyến đường cửa ngõ ra vào Thành phố; trên các cây cầu lớn để điều tiết giao thông, giải quyết các sự cố mất an toàn giao thông, khắc phục các hậu quả mà có các nguy cơ xảy ra các va chạm, cũng như các tai nạn trên toàn địa bàn Thành phố", ông Hiệp cho biết.

CAHN.jpg

Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, theo kế hoạch cao điểm đảm bảo TTATGT, trật tự đô thị và phòng, chống ùn tắc từ trước trong và sau Tết Giáp Thìn 2024, Công an TP. Hà Nội đã có kế hoạch phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông và công an các tỉnh lân cận điều tiết từ sớm, từ xa để hạn chế tối đa áp lực giao thông trên địa bàn Thành phố. Đồng thời sẽ huy động khoảng 3.000 cán bộ, chiến sĩ để hướng dẫn điều tiết giao thông:

"Chúng tôi kiến nghị Sở GTVT kịp thời giải quyết khắc phục những bất cập về tổ chức giao thông, những điểm đen về ùn tắc, tai nạn giao thông, những cái tổ chức giao thông chưa hợp lý. Cập nhật rà soát, bổ sung vào phương án chống ùn tắc chung của Công an thành phố, đảm bảo kịp thời, đầy đủ sát với thực tiễn từng khu vực".

Tại Quảng Ninh, UBND tỉnh đã yêu cầu Sở GTVT, trên cơ sở khảo sát nhu cầu của hành khách đi và đến, đặc biệt từ Hà Nội, TP. HCM để bố trí phương tiện vận tải, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, không để xảy ra tình trạng tăng giá vé sai quy đinh. Lực lượng CSGT, Thanh tra GTVT cũng được huy động tối đa lực lượng đảm bảo chống ùn tắc và TNGT trong dịp nghỉ lễ…

Ông Vũ Văn Tùng, Giám đốc Sở GTVT Hải Dương cũng cho hay, ngoài việc phân công lực lượng TTGT phối hợp với CSGT đảm bảo việc phân luồng, điều tiết, hạn chế ùn tắc giao thông trên các tuyến qua địa bàn, Sở GTVT cũng đã yêu cầu các doanh nghiệp vận tải chủ động lập phương án phục vụ hành khách, đưa đón công nhân về quê đón Tết: "Sở đã chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh vận tải tăng cường các hoạt động bố trí xe, chất lượng xe, người lái, niêm yết giá, không được tăng giá vé dịp Tết".

4735-0807

Tại phía Nam, thượng tá Nguyễn Văn Bình, Phó Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP.HCM cũng cho biết, đơn vị đã chỉ đạo các lực lượng, đơn vị nghiệp vụ và công an các địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự, ATGT; sử dụng hiệu quả hệ thống camera giám sát cố định và hành trình, xử lý vi phạm trật tự, ATGT qua hình ảnh và các thiết bị kỹ thuật chuyên ngành:

"Tập trung điều tiết giao thông tại các khu vực cửa ngõ, các khu vực bến cảng và các tuyến vành đai, tuyến quốc lộ để đảm bảo an toàn giao thông cũng như hạn chế thấp nhất ùn tắc giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân về quê, cũng như là vui chơi trong các ngày được nghỉ lễ", thượng tá Bình cho biết.

Về phía các cơ quan trung ương, đại tá Phạm Quang Huy, Phó Cục trưởng Cục CSGT cho hay, đơn vị sẽ phối hợp với CSGT các địa phương bố trí lực lượng  tại các điểm nóng, các cao tốc ra, vào các thành phố lớn, tại trung tâm thông tin chỉ huy để rà soát hệ thống giám sát, phát hiện các vi phạm là nguyên nhân dẫn đến ùn tắc và TNGT. Đồng thời sử dụng flycam để nắm bắt nguyên nhân các vụ ùn tắc để bố trí lực lượng giải tỏa, hỗ trợ người tham gia giao thông:

"Chúng tôi tăng cường công tác điều tra cơ bản, nắm tình hình trên các tuyến địa bàn phức tạp, những điểm tập trung nhiều bà con nhân dân cần hỗ trợ, các khu công nghiệp… có thể có những giải pháp hỗ trợ. Năm nay Cục CSGT cũng sẽ thí điểm triển khai mô hình súng bắn tốc độ gắn trên xe tuần tra và những xe đó sẽ lưu thông trên đường, bắn tốc độ di chuyển trực tiếp trên các tuyến đường", đại tá Huy cho biết.

Các ý kiến cũng cho rằng, mặc dù các địa phương, các lực lượng chức năng đã chru động lập kế hoạch đảm bảo TTATGT dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân 2024, tuy vậy, người tham gia giao thông cũng cần chủ động kế hoạch đi lại, tránh những thời điểm cao điểm, chấp hành tốt luật giao thông đường bộ và khuyến cáo của lực lượng chức năng, để những hành trình được thông suốt, an toàn./.

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đèn tín hiệu đường Võ Chí Công không hiện số giây: Ý tưởng mới nhưng cần điều chỉnh nhịp nhàng

Đèn tín hiệu đường Võ Chí Công không hiện số giây: Ý tưởng mới nhưng cần điều chỉnh nhịp nhàng

Sáng 27/4, đèn tín hiệu giao thông trên trục đường Võ Chí Công (Hà Nội) đã được khôi phục đèn đếm ngược, sau một thời gian tạm ngắt theo phương án thí điểm của ngành chức năng Hà Nội để áp dụng hệ thống đèn giao thông thông minh trên một số nút giao trên tuyến đường này.

Khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, từ Sài Gòn ra Nha Trang còn 4-5 tiếng

Khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, từ Sài Gòn ra Nha Trang còn 4-5 tiếng

Tuyến cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo nối thông cao tốc từ TP.HCM đến Nha Trang, giúp giảm một nửa thời gian so với đi Quốc lộ 1, góp phần hoàn thiện hệ thống cao tốc Bắc – Nam, tạo sức bật quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho đất nước.

Những công trình biểu tượng của Thủ đô

Những công trình biểu tượng của Thủ đô

Hà Nội có nhiều công trình không chỉ mang tính lịch sử mà còn là giá trị tinh thần. Trải qua nhiều biến cố lịch sử, có công trình được phục dựng hoàn toàn, một phần, có công trình được giữ gần như nguyên trạng, nhưng mỗi lần thay đổi diện mạo, thường đem đến những cảm xúc trái ngược với người dân Thủ đô...

Những mái hiên đợi

Những mái hiên đợi

Hình ảnh những mái hiên che vỉa hè thường gợi nhớ đến những cảm xúc của sự đợi chờ. Ở nơi phố phường tấp nập như Hà Nội, guồng quay cuộc sống diễn ra thật nhanh, đến ngay cả sự đợi chờ của bộ hành dưới mái hiên phố dường như cũng bị cuốn nhanh theo nhịp sống đó.

TP.HCM: Đảm bảo TT ATGT thế nào dịp nghỉ lễ

TP.HCM: Đảm bảo TT ATGT thế nào dịp nghỉ lễ

Theo nhận định của Ban ATGT TP.HCM, dịp nghỉ lễ năm nay có sự gia tăng mạnh mẽ về nhu cầu vận tải hàng hóa cũng như nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, nhất là các khu vực cửa ngõ ra vào Thành phố, nhà ga, bến tàu…

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thời gian gần đây, một số dư luận truyền tai nhau “mẹo” thuê bằng lái để đối phó phạt nguội, nhất là với những lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đến mức bị tước giấy phép lái xe. Vậy, có những lổ hổng nào dẫn tới tình trạng này và cần bịt những lổ hổng này thế nào?

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế tuần hoàn là một xu hướng phát triển tất yếu của nhiều quốc gia trên thế giới nhưng đòi hỏi phài có các dự án xanh và cần các nguồn tín dụng xanh.