Không cho vượt gác đường ngang, nhân viên gác chắn bị hành hung
Vụ việc xảy ra vào tối ngày 30/12 khi một nhân viên đường sắt bị hành hung vì từ chối cho phương tiện vượt qua gác chắn trong lúc dừng chờ tàu.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Phản ánh tới đường dây nóng của VOV Giao thông, người dân bày tỏ lo lắng về vấn đề an toàn khi tham gia lưu thông, nhất là khi tết đang đến gần mật độ phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến. Vậy kế hoạch sửa chữa, gia cố của ngành giao thông sắp tới thế nào?
Tại khu vực Bắc bộ, mưa bão diễn ra từ tháng 5 đến hết tháng 10/ 2024, gây ra nhiều hệ lụy, đặc biệt lũ ống, lũ quét đã xóa sổ nhiều bản làng, nhiều tuyến giao thông huyết mạch bị sạt lở, đứt gãy và tê liệt, gây ách tắc giao thông và khó khăn cho việc cứu trợ nhân dân vùng bão lũ.
Theo ông Đặng Đình Quang, Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ I.4, Khu quản lý đường bộ I, mưa lũ đã gây sạt lở hàng chục vị trí trên tuyến QL3 đoạn qua địa bàn các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, với khối lượng hàng nghìn m3 đất đá. Đồng thời trên tuyến QL2, đoạn đi qua địa bàn các tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang cũng có hàng chục vị trí bị sạt lở taluy dương, taluy âm và xói lở lề đường.
Hiện các vị trí xói lở lề đường, sạt taluy âm đã được các lực lượng chức năng bố trí máy móc, phương tiện và nhân lực hót dọn, đảm bảo lưu thông thông suốt.
"Nói chung taluy âm của 2 tuyến QL2 và QL3 này tương đối sâu nên không làm ngay được, đợi cho địa chất ổn định thì mới có phương án khắc phục sửa chữa, tiến hành đào sửa, đảm bảo kỹ thuật và an toàn công trình", ông Quang cho biết.
Bão lũ cũng đã gây sạt lở taluy âm, taluy dương hàng trăm vị trí trên các tuyến QL70, QL4E, QL4D (từ Lào Cai sang Lai Châu), QL6, QL15, QL279. Tuy nhiên, vói phương châm 4 tại chỗ các lực lượng đã dồn toàn lực khắc phục các hư hỏng, đảm bảo thông đường sớm nhất. Đến cuối tháng 11 toàn bộ các tuyến đường đã lưu thông bình thường, đảm bảo giao thông bước 1; các vị trí sụt trượt lớn, hư hỏng nặng, đòi hỏi phải có phương án sửa chữa căn cơ, Cục đường bộ VN đã báo cáo Bộ GTVT lên phương án để sửa chữa trong năm 2025.
Ông Nguyễn Xuân Lâm, Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ I (Cục Đường bộ VN) cho biết: "Với tinh thần luôn luôn sẵn sàng ứng phó với thiên tai, chúng tôi đã chuẩn bị lực lượng, khi tình huống xảy ra tập trung khắc phục những điểm trọng yếu, những điểm đất sụt gây nguy hiểm, ách tắc giao thông chúng tôi xử lý ngay. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ thực hiện bước 2, xác định khối lượng và có kế hoạch để khôi phục lại kích thước hình học của cầu đường theo nguyên trạng trong thời gian sớm nhất".
Ông Bùi Đình Tuấn, Giám đốc Ban Quản lý khai thác, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) chia sẻ, bão lũ năm 2024 đã khiến cho tuyến Cao tốc Hà Nội – Lào Cai chịu ảnh hưởng nặng nề, gây sạt trượt nhiều vị trí taluy âm, taluy dương:
"Hiện tại còn vị trí Km141 và sạt trượt tại đường nhánh IC18 vào Lào Cai với khối lượng sạt trượt lớn, địa hình địa chất phức tạp, do đó trước mắt chúng tôi xử lý bước 1 là hót dọn sạt trượt. Để đảm bảo giao thông cho các phương tiện đi lại chúng tôi đang xây dựng phương án kiên cố hóa vị trí này một cách tốt nhất. Dự kiến qúy I/2025 chúng tôi sẽ thực hiện việc kiên cố hóa tại 2 vị trí này."
Cũng liên quan đến cao tốc Lào Cai – Kim Thành, ông Bùi Hữu Vinh, Quyền Trưởng phòng Quản lý bảo trì, Khu Quản lý đường bộ I cho biết:
"Năm 2024 thiệt hại về hạ tầng tương đối lớn, đặc biệt là tuyến cao tốc Lào Cai – Kim Thành một quả đồi bị sạt rất nghiêm trọng phải có giải pháp căn cơ, đảm bảo công năng sử dụng của tuyến đường trở về trạng thái ban đầu. Theo kế hoạch chúng tôi sẽ triển khai từ đầu năm, trước mùa mưa bão 2025."
Mưa lũ cũng đã khiến cho tuyến tránh TP Sơn La sạt lở hàng chục vị trí, có những vị trí toàn bộ phần taluy dương đã sạt lở xuống lòng đường, với khối lượng hàng nghìn m3 đất đá khiến giao thông tê liệt hoàn toàn. Ngay sau khi xảy ra sạt lở, Cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ với tỉnh Sơn La điều động máy móc thiết bị để khắc phục, hót sụt đảm bảo giao thông bước 1; tổ chức cắm biển báo phân luồng.
Ông Lê Đức Lộc, Phó Giám đốc Ban QLDA3 cho biết: "Trước tình hình nguy hiểm chúng tôi báo cáo bộ về trình trạng khẩn cấp và yêu cầu tư vấn thiết kế bước 1 là xử lý đảm bảo an toàn, bước 2 báo cáo Bộ để xử lý triệt để đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng người tham gia giao thông."
Theo Cục đường bộ VN đến nay các điểm sạt lở, hư hỏng do mưa bão tại hầu hết các tuyến đường huyết mạch khu vực phía Bắc đã cơ bản được khắc phục, giao thông thông suốt; những điểm sạt lở nặng cũng đã được khoanh vùng, rào chắn và có biển cảnh báo, dự kiến sẽ được khắc phục triệt để trong năm 2025, đảm bảo khôi phục nguyên trạng các tuyến đường. Bởi vậy người dân hoàn toàn yên tâm khi tham gia giao thông, trở về quê trong dịp tết nguyên đán sắp tới.
Vụ việc xảy ra vào tối ngày 30/12 khi một nhân viên đường sắt bị hành hung vì từ chối cho phương tiện vượt qua gác chắn trong lúc dừng chờ tàu.
Đại võ sư Quốc Tế, Long Phi Thanh là truyền nhân cuối cùng cũng là truyền nhân ưng ý nhất của người sáng lập nên Long Hổ Hội. Xuyên suốt hành trình hơn 60 thập kỷ năm ăn cũng võ, ngủ cũng võ, người võ sư nay đã ngoài 70 tuổi ấy vẫn đau đáu với ước mơ đem võ Việt ra thế giới.
Vài ngày trở lại đây, đường nhánh nối ngõ 336 đường Láng men theo gầm tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh-Hà Đông nối với phố Yên Lãng (quận Đống Đa, Hà Nội) đã được thông xe. Việc mở đường nhánh này đã tác động tích cực tới 2 “điểm nóng” giao thông gần đó là Ngã tư Sở và nút Láng-Yên Lãng.
Chủ đầu tư, liên doanh các nhà thầu, Tư vấn Giám sát và các đơn vị liên quan đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ các gói thầu của dự án để có thể hoàn thành thông xe toàn tuyến đường Vành đai 3 (đoạn qua TP.HCM) vào ngày 30/6/2026.
Nếu coi giao thông đô thị là một bức tranh, thì các ngã tư là bức tranh thu nhỏ, phản ánh sinh động nền nếp giao thông của một thành phố. Tại Hà Nội, tình trạng vi phạm giao thông khá phổ biến, đặc biệt với người điều khiển xe máy, với các lỗi điển hình vượt đèn đỏ, đi ngược chiều...
Xuất phát từ mong muốn giúp các em nhỏ nông thôn có cơ hội tiếp cận với ngoại ngữ, anh Nguyễn Hoàng Khang ngụ huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long đã đứng ra kết nối và điều phối lớp dạy tiếng Anh miễn phí với sự hỗ trợ của các tình nguyện viên và giáo viên nước ngoài.
Cứ vào dịp cuối năm, người dân tại nhiều địa phương ở TPHCM lại phải đối mặt với tình trạng đường sá bị đào xới, vỉa hè ngổn ngang để phục vụ việc sửa chữa, nâng cấp. Điều này gây ra không ít bức xúc, ảnh hưởng đến sinh hoạt và giao thông của người dân.