Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dự thảo trên tay

Bỏ chứng chỉ bồi dưỡng khi bổ nhiệm lãnh đạo, quản lý

Quách Đồng: Thứ hai 03/11/2025, 16:32 (GMT+7)

Bộ Nội vụ đang dự thảo nghị định quy định tiêu chuẩn chức danh, chức vụ công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý thuộc cơ quan hành chính nhà nước. Đáng chú ý có đề xuất không quy định tiêu chuẩn có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch, hạng chức danh nghề nghiệp đối với các chức danh lãnh đạo, quản lý.

KHÔNG YÊU CẦU TRÌNH ĐỘ LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ ĐỐI VỚI PHÓ TRƯỞNG PHÒNG CẤP XÃ

Dự thảo Nghị định quy định tiêu chuẩn chức danh, chức vụ công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý thuộc cơ quan hành chính nhà nước do Bộ Nội vụ soạn thảo, có 5 chương, 32 Điều, gồm: Những quy định chung; Tiêu chuẩn chung đối với các chức danh, chức vụ công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý; Tiêu chuẩn đối với chức danh, chức vụ công chức, viên chức quản lý và Điều khoản thi hành.

Cụ thể, về đối tượng áp dụng, Bộ Nội vụ quy định từ thứ trưởng, phó thủ trưởng cơ quan ngang Bộ đến Chánh văn phòng, Phó chánh văn phòng UBND, HĐND cấp xã, cấp phó của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND cấp xã. Như vậy, dự thảo nghị định này đã mở rộng đối tượng áp dụng sang các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc cơ quan hành chính nhà nước.

Tại dự thảo nghị định này, Bộ Nội vụ cũng đề xuất không quy định cụ thể tiêu chuẩn của người đứng đầu các cơ quan thuộc Chính phủ, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM, mà thực hiện theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.

Đặc biệt, tại dự thảo nghị định này, Bộ Nội vụ đề xuất không yêu cầu trình độ lý luận chính trị đối với chức danh, chức vụ như: Phó Trưởng phòng và tương đương thuộc Chi cục, thuộc cơ quan khu vực thuộc Cục; phó trưởng phòng và tương đương thuộc Chi cục thuộc Sở; phó trưởng phòng và tương đương cấp xã.

Về trình độ quản lý nhà nước, dự thảo nghị định không quy định về tiêu chuẩn có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch, hạng chức danh nghề nghiệp đối với các chức danh lãnh đạo, quản lý. Thay vào đó, dự thảo quy định mang tính nguyên tắc như: Đáp ứng tiêu chuẩn về trình độ nghiệp vụ, trình độ khoa học, công nghệ, tin học, ngoại ngữ phù hợp với vị trí việc làm lãnh đạo, quản lý theo quy định của cấp có thẩm quyền.

Theo Bộ Nội vụ, việc hoàn thiện khung tiêu chuẩn chức danh, chức vụ công chức, viên chức lãnh đạo trong các đơn vị sự nghiệp công lập được kỳ vọng sẽ tăng cường tính chuyên nghiệp trong quản lý, đồng thời góp phần thực hiện thành công mục tiêu cải cách hành chính và xây dựng nền công vụ hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Dự thảo Nghị định quy định tiêu chuẩn chức danh, chức vụ công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý đã được Bộ Nội vụ lấy ý kiến các Bộ, ngành, địa phương và lấy ý kiến rộng rãi nhân dân. Dự thảo nghị định sẽ tiếp tục được Bộ Nội vụ chỉnh lý, hoàn thiện, gửi Bộ Tư pháp thẩm định, trước khi trình Chính phủ ban hành.

Bộ Nội vụ đề xuất không quy định về tiêu chuẩn có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch, hạng chức danh nghề nghiệp đối với các chức danh lãnh đạo, quản lý (PLO)

Bộ Nội vụ đề xuất không quy định về tiêu chuẩn có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch, hạng chức danh nghề nghiệp đối với các chức danh lãnh đạo, quản lý (PLO)

 BỎ "GIẤY PHÉP CON" VỀ CHỨNG CHỈ CHUYÊN MÔN NGHIỆP VỤ KHI BỔ NHIỆM

Yêu cầu phải có chứng chỉ nghiệp vụ khi bổ nhiệm lãnh đạo, quản lý đang tạo ra những bất cập ra sao? Nếu bỏ quy định này, sẽ có những tác động xã hội như thế nào? Phóng viên VOVGT đã có cuộc trao đổi với đại biểu Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội:

PV: Thưa ông, một trong những điểm mới của dự thảo nghị định này là việc bỏ quy định về chứng chỉ nghiệp vụ, chứng chỉ bồi dưỡng khi bổ nhiệm lãnh đạo trong cơ quan quản lý hành chính nhà nước. Ông đánh giá như thế nào về sự thay đổi này?

Đại biểu Phạm Văn Hòa: Tôi đánh giá cao nghị định ở chỗ đã loại bỏ chứng chỉ chuyên môn nghiệp vụ khi bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức. Tôi nghĩ nó là một giấy phép con, là một thủ tục rất rườm rà và rất tiêu cực. Không thể cán bộ công chức, viên chức nào cũng phải có giấy chứng nhận hết, giấy chứng nhận thì phải đi học, mà thực tế có học đâu, học qua loa, đại khái rồi cấp giấy chứng nhận, rồi chung chi lệ phí… Mà đã là một cán bộ lãnh đạo rồi thì cần giấy chứng nhận đó để làm gì?

Rõ ràng trong thời gian qua, cơ quan quản lý nhà nước đã “đẻ” ra nhiều truyện rườm rà, thủ tục để cho công chức, viên chức, đặc biệt là lãnh đạo, quản lý tốn kém thời gian, tốn kém tiền của. Khi bổ nhiệm mà cần tấm giấy đó là hết sức phi lý, giống như một giấy phép con, dễ dẫn đến tiêu cực. Bởi vậy, dự thảo nghị định bỏ quy định phải có chứng chỉ khi bổ nhiệm cán bộ quản lý là hết sức cần thiết và nó phù hợp với tình hình thực tế và được mọi người rất hoan nghênh.

PV: Tại dự thảo nghị định lần này, cơ quan soạn thảo cũng đề xuất tiêu chuẩn bổ nhiệm tương đối linh hoạt và trao quyền chủ động cho đơn vị sử dụng cán bộ công chức, viên chức. Ông có ý kiến như thế nào về sự thay đổi và sự linh hoạt trong dự thảo nghị định này?

Đại biểu Phạm Văn Hòa: Từ chỗ đánh giá cán bộ, công chức, viên chức theo chỉ số KPI, rồi bỏ “giấy phép con” về chứng chỉ chuyên môn nghiệp vụ khi bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, bổ nhiệm mới cán bộ công chức, viên chức, là một bước tiến và thông thoáng hơn, đặc biệt là việc giao cho người đứng đầu chịu trách nhiệm với cấp trên về công tác bổ nhiệm cán bộ thuộc quyền của mình.

Tôi nghĩ điều này rất phù hợp. Tại vì tôi là người đứng đầu, tôi mới biết cán bộ công chức viên chức của mình như thế nào, cho nên giao thẩm quyền cho tôi bổ nhiệm là rất phù hợp, rất cần thiết. Tất nhiên người đứng đầu phải công tâm khách quan để bổ nhiệm đúng người, đúng việc, nhưng cũng phải có thanh tra, kiểm tra. Điều đó rất phù hợp với công việc, công vụ hiện nay.

PV: Theo ông, nếu dự thảo nghị định được ban hành và đi vào thực tế sẽ có những tác động xã hội như thế nào?

Đại biểu Phạm Văn Hòa: Nó sẽ có tác động rất lớn đến công tác quản lý, cán bộ lãnh đạo quản lý và công chức, viên chức, họ cũng cảm thấy rằng, mình cố gắng phấn đấu, làm cho tốt, được việc, rồi sẽ được lãnh đạo, quản lý đánh giá mình theo chỉ số KPI, giao việc, giao nhiệm vụ đó để đánh giá… từ đó thì người ta sẽ phấn đấu tốt hơn và đặc biệt người ta sẽ nghĩ rằng, không còn vị thân, vị kỷ, sẵn sàng bỏ ra công sức để cất nhắc, bổ nhiệm cho phù hợp.

PV: Xin cảm ơn ông!

 

Đại biểu Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội

Đại biểu Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội

TRAO QUYỀN BỔ NHIỆM CHO CƠ QUAN QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC

Vì sao nên bỏ quy định về chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ khi bổ nhiệm lãnh đạo, quản lý? Điều này sẽ giúp ích gì trong công tác quản lý, bổ nhiệm cán bộ?

Phóng viên VOVGT đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Ngô Thành Can, nguyên Phó Trưởng khoa Tổ chức và Quản lý nhân sự, Học viện Hành chính Quốc gia xung quanh nội dung này:

PV: Thưa ông, Bộ Nội vụ đang dự thảo nghị định quy định về bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo, quản lý. Ông đánh giá như thế nào về sự cần thiết ban hành nghị định này?

PGS.TS Ngô Thành Can: Hiện nay, chúng ta có rất nhiều thay đổi về hệ thống hành chính nhà nước, cùng với việc tinh gọn tổ chức bộ máy, thực hiện tinh giản biên chế và nhiều chế độ khác. Do đó, quy định về tiêu chuẩn cán bộ công chức trong hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước liên quan cũng có sự thay đổi cho phù hợp. Nghị định lần này sẽ quy tụ, thống nhất về một đầu mối. Thứ hai là để chúng ta rà soát, xem lại, hệ thống tất cả các tiêu chuẩn chức danh trong hệ thống. Thứ ba là chúng ta tiếp tục triển khai, làm rõ hơn và trao quyền mạnh hơn cho các ngành, các đơn vị tự quyết định, tự triển khai và tự chịu trách nhiệm.

PV: Một trong những điểm mới nổi bật của dự thảo nghị định này là việc bỏ quy định khi bổ nhiệm cán bộ, công chức vào chức danh quản lý thì phải có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ. Ông có ý kiến như thế nào về sự thay đổi này?

PGS.TS Ngô Thành Can: Đây là một sự thay đổi lớn và tương đối phù hợp. Trước đây chúng ta có những quy định rất chặt chẽ đối với các tiêu chuẩn, tiêu chí này, đặc biệt là các chứng chỉ. Nhưng các chứng chỉ bồi dưỡng này cũng đã được nhiều ngành, nhiều đơn vị có ý kiến và lần này chúng ta có dự thảo để thấy rõ là chúng ta không quy định, không đưa vào, nhưng đồng thời chúng ta lại trao quyền này cho những đơn vị có thẩm quyền để có thể thống nhất quản lý. Cái này thể hiện mấy điều: thứ nhất để chúng ta thống nhất quản lý, nhưng vẫn đảm bảo tiêu chuẩn chức danh theo vị trí việc làm.

Thứ hai là trao quyền cho những đơn vị quản lý đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức này theo ngành, theo lĩnh vực, để người ta có thể dễ dàng đưa ra những yêu cầu cho phù hợp hơn. Thứ ba là những quy định cứng nhắc, gây phiền hà đối với một số chứng chỉ bồi dưỡng thì không được đặt ra.

PV: Dự thảo nghị định lần này cũng đưa ra những tiêu chuẩn linh hoạt khi bổ nhiệm công chức, viên chức lãnh đạo thuộc cơ quan quản lý hành chính nhà nước. Ông bình luận gì về quy định này?

PGS.TS Ngô Thành Can: Đây là sự thay đổi tốt, đáp ứng những yêu cầu đối với công tác cán bộ của chúng ta, để cán bộ vừa đáp ứng tiêu chuẩn về tư tưởng chính trị, về ý thức, về uy tín, về tinh thần đoàn kết, về kết quả, cũng như những phần về đảm bảo sức khỏe và những yếu tố cá nhân cần thiết. Đấy là những quy định linh hoạt, nhưng cái quan trọng là không quá cụ thể, mà trao quyền cho những đơn vị có thẩm quyền để quản lý, xử lý được. Đặc biệt là có những quy định mở đối với một số chức danh để các ngành, các đơn vị có thể đưa ra những quy định phù hợp. Sự đổi mới, linh hoạt lần này sẽ tạo điều kiện cho các đơn vị, bộ ngành lựa chọn được những cán bộ phù hợp, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, có năng lực phù hợp và đáp ứng những yêu cầu chung về vị trí việc làm, về tư tưởng, về đạo đức, đặc biệt là nhấn mạnh đến thành tích, kết quả công việc.

PV: Xin cảm ơn ông.

Theo Bộ Nội vụ, lâu nay, tình trạng yêu cầu các chứng chỉ không thực chất không chỉ tạo ra những “giấy phép con”, mà còn dẫn đến bổ nhiệm nhầm người, vì người ham chức vụ thì chỉ chăm chăm sưu tầm bằng cấp chứng chỉ, không chú ý rèn luyện năng lực và trình độ công việc. Trong khi, người làm thực, phấn đấu thực thì không có thời gian đi học các loại chứng chỉ, đến khi bổ nhiệm lại không đủ tiêu chuẩn, bị thiệt thòi... Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng đội ngũ cán bộ, dễ nảy sinh tiêu cực, ảnh hưởng đến động lực phấn đấu và cống hiến của những người có năng lực thực sự

Bởi vậy, Bộ Nội vụ đã đề xuất chuyển sang quy định mang tính nguyên tắc: người được bổ nhiệm cần đáp ứng trình độ chuyên môn, kỹ năng quản lý, ngoại ngữ và khả năng ứng dụng khoa học - công nghệ phù hợp với vị trí việc làm. Theo Bộ Nội vụ, cách tiếp cận này sẽ khuyến khích đội ngũ lãnh đạo, quản lý phát huy năng lực thật thay vì chạy theo tiêu chuẩn bằng cấp.

Bạn kỳ vọng gì vào những đề xuất này? Nếu được ban hành, các quy định mới của dự thảo nghị định sẽ có những tác động xã hội như thế nào?

Mời các bạn cùng chia sẻ ý kiến, đóng góp cho Dự thảo qua hotline 02437.91.91.91, qua fanpage VOVGT, hoặc có thể góp ý trực tiếp trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Nội vụ.

---------

Đừng quên đón nghe và tương tác với “Dự thảo trên tay” trên các kênh phát thanh của Ban VOV Giao thông Quốc gia, trên website: vovgiaothong.vn, hoặc trên các nền tảng podcasts dành cho di động.

 

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bỏ chứng chỉ bồi dưỡng khi bổ nhiệm lãnh đạo, quản lý

Bỏ chứng chỉ bồi dưỡng khi bổ nhiệm lãnh đạo, quản lý

Bộ Nội vụ đang dự thảo nghị định quy định tiêu chuẩn chức danh, chức vụ công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý thuộc cơ quan hành chính nhà nước. Đáng chú ý có đề xuất không quy định tiêu chuẩn có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch, hạng chức danh nghề nghiệp đối với các chức danh lãnh đạo, quản lý.

Ngược chiều trên đường Võ Chí Công: Nữ tài xế bị phạt 19 triệu, trừ 4 điểm GPLX

Ngược chiều trên đường Võ Chí Công: Nữ tài xế bị phạt 19 triệu, trừ 4 điểm GPLX

Sau khi đoạn video ghi lại cảnh một ô tô VinFast đi ngược chiều trên đường Võ Chí Công được đăng tải lên mạng xã hội, Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình - Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an đã chỉ đạo Phòng CSGT - Công an thành phố Hà Nội nhanh chóng xác minh, xử lý theo quy định.

Từ 10/11, cao tốc Nội Bài - Lào Cai thí điểm phân làn và điều chỉnh tốc độ

Từ 10/11, cao tốc Nội Bài - Lào Cai thí điểm phân làn và điều chỉnh tốc độ

Từ ngày 10/11, tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai sẽ thí điểm phân làn và điều chỉnh tốc độ trong một tháng. Mục tiêu là nâng cao an toàn giao thông và giảm ùn tắc trên tuyến cao tốc huyết mạch này.

TP.HCM: 60 ngày đêm nước rút vì mục tiêu khởi công metro số 2

TP.HCM: 60 ngày đêm nước rút vì mục tiêu khởi công metro số 2

Từ nay đến cuối tháng 12/2025, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM phát động thi đua cao điểm 60 ngày đêm phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm của dự án Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Dũng khí từ nút bấm (Kỳ 2): Chặn đứng làn sóng nicotine trong lớp vỏ sành điệu

Dũng khí từ nút bấm (Kỳ 2): Chặn đứng làn sóng nicotine trong lớp vỏ sành điệu

Từ Nghị quyết 173/2024 của Quốc hội, phụ huynh thở phào vì đã rõ phải làm gì để bảo vệ con em mình, trước một thứ mà trước đây, chính họ cũng rất mơ hồ vì bị nhiễu loạn thông tin, chỉ biết hoang mang lo lắng.

Hà Nội: Xử phạt thanh niên vừa lái xe máy vừa sử dụng điện thoại

Hà Nội: Xử phạt thanh niên vừa lái xe máy vừa sử dụng điện thoại

Ngày 03/11, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã lập biên bản xử phạt một nam thanh niên có hành vi vừa điều khiển xe mô tô vừa sử dụng điện thoại di động trên đường Thanh Niên, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ người dân.

FED giảm lãi suất 0,25%, ảnh hưởng thế nào đến Việt Nam?

FED giảm lãi suất 0,25%, ảnh hưởng thế nào đến Việt Nam?

Việc FED quyết định giảm lãi suất tại kỳ họp tháng 10 không gây ngạc nhiên nhất là khi chỉ số giá tiêu dùng, CPI của Mỹ tăng trưởng dưới mức kì vọng, ở mức 0,3% so với tháng trước, 3% so với cùng kì.