Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Bạo lực trên Internet: Cần làm gì để ngăn trẻ em tiếp cận?

Quách Đồng: Thứ năm 14/12/2023, 06:12 (GMT+7)

Theo số liệu của Trung tâm Sáng kiến sức khỏe và dân số, gần 36,5% trẻ em đã phải trải nghiệm các thông tin, hình ảnh liên quan đến bạo lực trên Internet; hơn 13% tiếp xúc không mong muốn với các tài liệu khiêu dâm.

Cùng với đó là các thông tin độc hại, lừa đảo trở thành nguy cơ tiềm ẩn, cạm bẫy khó nhận biết luôn rình rập các em trên không gian mạng. Cần làm gì để ngăn ngừa, giảm thiểu nguy cơ cho các em khi hoạt động trên môi trường mạng?

Xung quanh vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Nga - Phó Cục trưởng Cục trẻ em, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội.

 

PV: Bà có bình luận gì về những nguy cơ trẻ em bị xâm hại, bị lừa đảo khi tham gia trên môi trường mạng?

Bà Nguyễn Thị Nga: Với sự phát triển của công nghệ thông tin hiện nay thì việc trẻ em tham gia môi trường mạng cũng có rất nhiều cái lợi ích.

Tuy nhiên, khi trẻ em tham gia môi trường mạng thì các em có rất nhiều nguy cơ, có thể bị bắt nạt, bị lừa đảo, tiếp xúc với những thông tin, những hình ảnh, những nội dung không phù hợp với sự phát triển theo lứa tuổi.

Theo mức độ phát triển tâm sinh lý, thậm chí có những em sử dụng mạng internet quá nhiều, có thể bị nghiện Internet, bị nghiện game và có những trường hợp trẻ em bị lừa đảo thông qua môi trường mạng, hay bị lộ lọt, rò rỉ những thông tin cá nhân.

Có rất nhiều tác hại của Internet đối với trẻ em mà bạn nên biết (Ảnh minh họa:: Daily Mom)

Có rất nhiều tác hại của Internet đối với trẻ em mà bạn nên biết (Ảnh minh họa:: Daily Mom)

PV: Đối diện với những nguy cơ đó, Cục Trẻ em đã có những giải pháp gì để ngăn ngừa?

Bà Nguyễn Thị Nga: Trung những năm vừa qua, Cục Trẻ em, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội cũng như một số bộ, ngành tổ chức có liên quan cũng đã có rất nhiều giải pháp để triển khai nhiệm vụ và được Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 830 ngày 1/6/2021, với 5 nhiệm vụ, giải pháp trong quyết định thì cũng rất là cụ thể đối với trách nhiệm của từng bộ, ngành, tổ chức, doanh nghiệp, địa phương.

Vấn đề bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, đặc biệt là đối với việc các em bị lừa đảo tiếp xúc với những thông tin độc hại thì rất cần có sự chung tay để chúng ta cùng tham gia để triển khai trong thời gian tới.

Cục Trẻ em trong thời gian vừa qua đã quan tâm đến việc xây dựng và hoàn thiện thể chế, đặc biệt là chúng tôi đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 130 năm 2021. Tuy nhiên thì trong thời gian tới đây để làm cụ thể nhận diện các hành vi trẻ em bị bóc lột, bị xâm hại trên môi trường mạng.

Chúng tôi cũng đang triển khai xây dựng bộ thuật ngữ về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, cũng như nhận diện rõ những hành vi xâm hại trẻ em trên môi trường mạng.

Nhóm giải pháp thứ hai là chúng ta rất cần quan tâm đến đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông và đặc biệt là công tác nâng cao năng lực, nhận thức không chỉ riêng cho trẻ em mà cho chính cha mẹ các em, cho thầy cô và đặc biệt là sự chung tay tham gia của các doanh nghiệp trong vấn đề bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng: một là đưa ra cung cấp những sản phẩm nó phù hợp theo từng lứa tuổi từ với sự phát triển của trẻ em.

Thứ hai nữa là doanh nghiệp cũng chính là nơi mà chặn, lọc, gỡ bỏ những thông tin không phù hợp, những hình ảnh liên quan đến nội dung xâm hại tình dục trẻ em trên môi trường mạng. Lực lượng thứ ba nữa liên quan đến sự chung tay vào cuộc của các cơ quan truyền thông và các mạng xã hội.

Ngăn chặn những tác hại của Internet chính là bảo vệ trẻ em (Ảnh minh họa: iStock)

Ngăn chặn những tác hại của Internet chính là bảo vệ trẻ em (Ảnh minh họa: iStock)

PV: Còn các dịch vụ hỗ trợ trẻ em thì sao?

Bà Nguyễn Thị Nga: Chúng ta cũng phải tiếp tục củng cố và phát triển dịch vụ để hỗ trợ cho trẻ em và cho gia đình là nạn nhân của vụ bóc lột, xâm hại trẻ em trên môi trường mạng.

Tuyên truyền để các em cũng như gia đình là không im lặng mà phải lên tiếng thông tin thông báo tới các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền, để kịp thời xử lý đối tượng xâm hại trẻ em trên môi trường mạng.

Đồng thời cũng kịp thời hỗ trợ nhưng sang chấn những tổn thương mà các em gặp phải khi các em bị xâm hại.

PV: Xin cảm ơn bà!

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông 'nóng' từ trước giờ cao điểm

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông "nóng" từ trước giờ cao điểm

Trưa và chiều 26/4, nhiều tuyến đường ở Hà Nội và TP.HCM đã "nóng" dần lên khi nhiều người dân bắt đầu rời khỏi thành phố để về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Phòng cháy chủ động hơn nhờ mô hình “Tổ liên gia PCCC”

Phòng cháy chủ động hơn nhờ mô hình “Tổ liên gia PCCC”

Thời gian qua, mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC và Điểm chữa cháy công cộng” được triển khai tại địa bàn quận Tây Hồ (Hà Nội) đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần không nhỏ vào công tác đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ.

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu