Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Bao giờ có ngành công nghiệp đỗ xe?

Chu Đức: Thứ bảy 08/10/2022, 10:06 (GMT+7)

Người dân Thủ đô sẽ còn phải chìm sâu trong các cuộc tranh giành chỗ đỗ xe chưa có hồi kết.

Cách đây 1 năm, VOV Giao thông từng phát sóng loạt phóng sự Ai thực sự muốn làm bãi đỗ xe, đi tìm thực trạng các bãi đỗ xe vẫn còn nằm trên giấy, các bãi đỗ xe đã thành hình và hướng đi, ý định của Hà Nội trong việc tháo “thế bòng bong” hiện tại về giao thông tĩnh.

Trong đó, những khảo sát về các dự án đã thành hình, tình hình tài chính và công suất hoạt động của chúng là một chỉ dấu hữu ích với các nhà làm chính sách. Điển hình là Dự án bãi đỗ xe ngầm dưới công viên Mễ Trì Hạ.

Chủ đầu tư cho biết, dù rất cố gắng thu hút khách hàng, nhưng chỉ lấp được 1/3 công suất tối đa (700 chỗ). Ngoài đỗ xe, họ buộc phải mở các nhà hàng, dịch vụ giải trí khác để trang trải chi phí vận hành, đầu tư.

Nguyên nhân cốt lõi là bãi đậu xe ngầm trị giá 300 tỷ đồng này không thể cạnh tranh với 2 bãi đỗ xe lậu trên các khu đất dự án “treo” và mặt đường Phạm Hùng – vốn có giá gửi rẻ hơn, đơn vị tổ chức trông xe không mất kinh phí đầu tư quá lớn.

Cực chẳng đã, chủ đầu tư Dự án bãi xe ngầm Mễ Trì Hạ đành chờ thêm thời gian, hy vọng lượng dân đổ về khu vực sẽ tăng thêm, đồng thời chính sách về phí gửi xe sẽ thay đổi, để có phương án tài chính khả dĩ thu hồi vốn.

Ảnh minh họa 

Ảnh minh họa 

Rõ ràng, một dự án bãi đỗ xe được cho là kiểu mẫu và rất hiếm ở Thủ đô đã không được tạo điều kiện lý tưởng để vận hành. Tiến độ hồi vốn rất khó khả thi, chưa nói tới việc có lãi.

Chính quyền đô thị dường như chưa coi dịch vụ trông giữ phương tiện là một ngành công nghiệp mũi nhọn, một nguồn thu chủ lực cho ngân sách, dù tiềm năng vô cùng lớn, với hàng triệu phương tiện có nhu cầu chưa được đáp ứng một cách chính thức.

Tính toán của một chuyên gia cho thấy, chỉ tính riêng quận Hoàn Kiếm, nếu chính quyền đô thị quản lý được thị phần của các bãi đỗ xe “lậu” (chiếm 85% phương tiện), nguồn thu có thể đạt 3.000-5.000 tỷ đồng/năm, bằng một nửa ngân sách của quận này – Quá choảng váng!

Hà Nội đang để vuột một thị trường đầy tiềm năng vào tay những đối tượng tổ chức trông giữ xe tự phát. Khi chính quyền đô thị không thể quản lý nổi, một xã hội ngầm sẽ đứng ra cáng đáng nhu cầu có thật về đỗ xe. Và đương nhiên, ngân sách sẽ thất thu, nguồn lợi từ hoạt động khai thác công sản trái phép sẽ chảy vào túi tư nhân, các nhóm lợi ích.         

Sự phá sản các bản quy hoạch bãi đỗ xe không đáng sợ bằng tư duy chệch hướng của lãnh đạo Hà Nội qua các thời kỳ, một khi họ vẫn nhìn nhận rằng, trông giữ xe là một dịch vụ phúc lợi, là một nhu cầu mà chính quyền đô thị phải có trách nhiệm cáng đáng, đáp ứng từ a đến z.         

Chính quyền đô thị chưa nghĩ tới việc thay đổi cơ chế để làm bùng nổ một ngành công nghiệp đầy tiềm năng, đem lại nguồn ngân sách dồi dào, ổn định, bền vững.         

Khi siết chặt việc quản lý công sản, tuyên chiến với lợi ích nhóm, tạo một sân chơi bình đẳng, cơ chế tài chính hấp dẫn, lôi kéo được các nhà đầu tư đổ dồn vào kinh doanh dịch vụ đỗ xe, Hà Nội sẽ thoát khỏi lệ thuộc vào các bãi đỗ xe tự phát.         

Như VOV Giao thông đã đặt câu hỏi “Ai thực sự muốn làm bãi đỗ xe?”, thực ra nó cũng giống như cách đặt vấn đề “Hà Nội có thực sự muốn làm bãi đỗ xe?”         

Nếu nhìn vào kết quả quy hoạch và các chính sách mà thành phố này đang hướng tới, một ngành công nghiệp đỗ xe thông minh, đáp ứng mong mỏi của người dân Thủ đô xem ra vẫn còn quá diệu vợi.

Người dân Thủ đô sẽ còn phải chìm sâu trong các cuộc tranh giành chỗ đỗ xe chưa có hồi kết.  

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tự sự của đêm: Bình thản nhìn mây trôi

Tự sự của đêm: Bình thản nhìn mây trôi

Bất chợt, tôi nhớ đến một người quen từng bị cuộc đời làm cho bầm dập, nhưng trong câu chuyện cuộc đời anh chưa từng oán trách hay đổ lỗi cho bất kỳ ai.

Cà phê, trà có giúp tỉnh táo khi lái xe đường trường ban đêm?

Cà phê, trà có giúp tỉnh táo khi lái xe đường trường ban đêm?

Cuộc sống khiến chúng ta phải chạy đua với thời gian, di chuyển qua nhiều múi giờ, chuyển ca - kíp liên tục khiến giấc ngủ lý tưởng từ 21 giờ đêm đến 6 giờ sáng hôm sau đều đảo lộn. Để tỉnh táo làm việc ta cần thêm nhiều thức uống như: cà phê, trà để chống chọi từng cơn buồn ngủ.

Gỡ rào chắn đường Âu Cơ – Nghi Tàm, rộng chỗ này nhưng lo “thắt” chỗ kia

Gỡ rào chắn đường Âu Cơ – Nghi Tàm, rộng chỗ này nhưng lo “thắt” chỗ kia

Hiện nay, đoạn đường từ khách sạn Thắng Lợi (đường Yên Phụ) đến đầu đường Xuân Diệu dài khoảng 260m, nằm trong dự án mở rộng đường Âu Cơ – Nghi Tàm (Hà Nội) đã tháo dỡ toàn bộ rào, di dời máy móc thi công, lòng đường tại đoạn này rộng từ hơn 16m đến khoảng 21m.

“Bí ẩn cuộc sống...”

“Bí ẩn cuộc sống...”

Cứ đến chớm hè là khắp nơi từ quán trà đá vỉa hè tới mạng xã hội, người ta lại bàn tán, kháo nhau về chuyện “bỗng dưng” hóa đơn tiền điện nhà mình đột nhiên tăng mạnh, có khi gấp hai, gấp ba lần tháng trước, mà nhu cầu sử dụng hầu như không thay đổi?...

Quản lý hay Công nghệ giúp vận hành hiệu quả đường sắt đô thị

Quản lý hay Công nghệ giúp vận hành hiệu quả đường sắt đô thị

Việt Nam sắp đưa vào vận hành 2 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM sau hàng chục năm xây dựng. Singapore được biết đến là quốc gia có hệ thống giao thông công cộng hiện đại, hiệu quả hàng đầu ở khu vực châu Á. Kinh nghiệm nào của Singapore có thể áp dụng tại Việt Nam.

Lúa gạo chất lượng cao xu thế mới của thị trường

Lúa gạo chất lượng cao xu thế mới của thị trường

Mặc dù có thế mạnh về xuất khẩu gạo, thế nhưng, với những yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường trong và ngoài nước, nông dân và doanh nghiệp nước ta cũng cần chủ động bắt nhịp, thay đổi phương thức sản xuất phù hợp, tạo ra sản phẩm chất lượng cao vừa giảm chi phí và thân thiện với môi trường.

Lãi suất tiền gửi tăng, VNĐ sẽ không giảm giá thêm

Lãi suất tiền gửi tăng, VNĐ sẽ không giảm giá thêm

Từ đầu tuần, lãi suất tiền gửi tại các ngân hàng đã bắt đầu rục rịch tăng trở lại. Mức cao nhất trên thị trường ghi nhận hơn 6% ở kỳ dài hạn.