Xử phạt nghiêm các trường hợp đào đường, đào hè không phép, hoàn trả sơ sài

Thời gian gần đây, đường Nguyễn Chí Thanh, quận Đống Đa (Hà Nội) luôn trong tình trạng đất đá, cát sỏi, bê tông đổ lổn nhổn trên vỉa hè, không còn lối đi cho người đi bộ. Dưới lòng đường, là các "hố sâu" gây mất an toàn giao thông và nguy hiểm cho người đi bộ.

Đất đá, cát sỏi, bê tông đổ lổn nhổn trên vỉa hè, không còn lối đi cho người đi bộ.

Bà Khúc Thị Liên, 60 tuổi bức xúc khi cứ thỉnh thoảng vỉa hè, đường lại bị đào bới, khiến việc đi lại của người dân rất khó khăn: "Ngày nào tôi cũng đi thể dục, thay vì được đi bộ trên vỉa hè, thì từ khi đoạn đường này thi công,tôi phải đi bộ xuống lòng đường, rất nguy hiểm. Nhiều hôm đi dưới lòng đường cũng không đi nổi vì đường này hay tắc, đường đông".

Không chỉ tuyến đường Nguyễn Chí Thanh, hàng loạt tuyến đường trên địa bàn các quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Long Biên, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, huyện Gia Lâm…đang bị đào xới, sửa chữa nhiều tháng nay. Quá trình thi công đào hè, đường, hoàn trả mặt đường không bảo đảm, theo ông Phạm Trọng Nhi – Giám đốc Công ty Cổ phần Công trình giao thông 2 Hà Nội vừa gây mất an toàn giao thông, vừa làm mất mỹ quan đô thị.

Ông Nhi đề nghị: "Chủ đầu tư phải chọn được những nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm thực hiện công tác hoàn trả. Đối với các nhà thầu phải thực hiện đúng quy định trong giấy phép và có trách nhiệm với công tác đảm bảo ATGT của Thành phố, đặc biệt trong giai đoạn cuối năm".

Người đi bộ phải đi dưới lòng đường.

Theo thông tin từ Sở GTVT Hà Nội, thông qua phản ánh của người dân về việc nhiều công ty, doanh nghiệp trong quá trình triển khai thi công dự án đào hè, đào đường, hoàn trả hoặc không hoàn mặt đường theo đúng quy định, không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, gây mất vệ sinh môi trường, an toàn giao thông và mỹ quan đô thị; lực lượng Thanh tra Sở Giao thông Vận tải đã phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan tiến hành công tác kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm.

Tới thời điểm này đã xử lý được 186 trường hợp, phạt tiền trên 1,1 tỷ đồng; tập trung vào các hành vi: không hoàn trả phần đường theo nguyên trạng khi thi công xong; đào đường trái phép; để vật liệu thi công ngoài phạm vi thi công gây cản trở giao thông; thi công trên đường bộ đang khai thác có bố trí biển báo hiệu nhưng không đầy đủ theo quy định; tự ý sửa chữa vỉa hè trái phép...

Đáng chú ý có một trường hợp xử phạt do thi công công trình trong phạm vi đất dành cho đường bộ không có giấy phép tại địa bàn quận Hai Bà Trưng.

Phó Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội Lê Mạnh Hùng cho biết, từ nay đến cuối năm, lực lượng chức năng sẽ tăng cường các biện pháp để bảo đảm trật tự an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đô thị:

"Chúng tôi sẽ tăng cường hướng dẫn, phân luồng giao thông, đảm bảo ATGT tại các tuyến đường có hoạt động thi công đào hè, đào đường; tập trung kiểm tra, xử lý với các cá nhân, tổ chức thi công công trình vi phạm quy định. Đề nghị các đơn vị thi công phải thực hiện nghiêm túc các nội dung trong giấy phép, có biện pháp đảm bảo ATGT; phối hợp với lực lượng chức năng và chính quyền địa phương để phục vụ nhân dân đi lại thuận tiện", ông Hùng nói.