Lúc 3h30 sáng, một chiếc xe buýt A160 khởi hành từ trung tâm chuyển tuyến. Có một tài xế ngồi ở ghế lái, nhưng họ không cầm vô lăng. Đây là "Xe buýt tự lái đồng hành sáng sớm", hoạt động sớm hơn 30 phút so với các tuyến xe buýt thông thường.
Chính quyền thành phố Seoul đã áp dụng chế độ tự hành cho phần lớn chặng đường khứ hồi dài 50km từ Ga Dobongsan đến Ga Yeongdeungpo. Chỉ một vài đoạn, như khu vực trường học hoặc nơi phải đổi làn nhiều, là được điều khiển bởi tài xế. Do đặc thù của xe buýt tự hành, việc phanh gấp có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Vì lý do này, việc thắt dây an toàn được nhắc nhở nhiều lần qua loa thông báo.
Thực tế, trong quá trình di chuyển, cảm biến của xe đã nhận diện các hạt mưa lớn như một chướng ngại vật và dừng gấp.
Dù có những lo ngại về việc phanh gấp, hầu hết hành khách đều bày tỏ sự hoan nghênh, cho rằng dịch vụ xe buýt sáng sớm rất hữu ích.
Bà Kim Young-I, (71 tuổi), làm công việc quét dọn đường phố tại Cheongdam-dong, quận Gangnam, cho biết: "Thật tuyệt vì tôi có thể đi sớm. Tôi cần đến nơi làm việc lúc 5:30 sáng."
Hành khách dần dần lấp đầy xe buýt, và mối quan tâm lớn nhất là an toàn.
Bà Kang Seung-ja, một người dân Seoul bày tỏ: "Tôi thấy trên tin tức, xe tự hành. Tàu điện ngầm thì ổn vì nó chạy trên đường ray, nhưng xe buýt thì hơi bất ngờ. Tôi không biết liệu nó có an toàn không."
Cảm biến LIDAR trên xe phát hiện các vật thể xung quanh, và có một số đoạn xe bất ngờ dừng lại. Do đó, tài xế sẽ can thiệp khi cần thiết.
Ông Jung Hwa-hyun - Quản lý An toàn Xe buýt Tự hành nói: "Khi đi qua khu vực công trường hoặc khu vực bảo vệ trẻ em, tài xế sẽ trực tiếp điều khiển."
Xe buýt tự hành dành cho người lao động sáng sớm, như công nhân vệ sinh môi trường và nhân viên bảo vệ, vận hành tuyến khứ hồi 50 km từ Dobongsan đến Jongno và từ Yeouido đến Ga Yeongdeungpo.
Xe buýt tự lái có thể chở tối đa 22 hành khách và cấm đứng vì lý do an toàn. Hiện tại, dịch vụ này sẽ ễn phí nhưng vẫn yêu cầu người đi lại phải quẹt thẻ giao thông.
Sau thời gian thử nghiệm kéo dài vài tháng, thành phố sẽ thu phí vào nửa cuối năm 2025. Giá vé dự kiến là 1.200 won (khoảng 20.000 VNĐ).
Ông Choi Jong-seon - Trưởng nhóm Lái xe Tự hành Seoul cho biết: "Chúng tôi đang xem xét việc thu phí sau khi xác nh an toàn vận hành, có thể khoảng mức giá vé xe buýt hiện tại (1.200 won cho giờ sáng sớm)."
Trước đó, tuyến xe buýt truyền thống số 160 bắt đầu chạy vào lúc 3h56 sáng hàng ngày. Tuy nhiên, những người lao động sáng sớm, như nhân viên vệ sinh và bảo vệ… kêu gọi vận hành sớm hơn. Hiện tại, xe buýt tự lái A160 chỉ chạy một chuyến mỗi ngày vào các ngày trong tuần. Việc sử dụng xe buýt tự lái vào sáng sớm dự kiến sẽ tăng dần do thiếu tài xế.
Thành phố Seoul dự kiến bổ sung thêm ba tuyến xe buýt tự hành sáng sớm vào năm sau.
Còn tại Việt Nam, việc phát triển xe buýt tự lái còn đang trong giai đoạn thử nghiệm và nghiên cứu. Một số thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM đã bắt đầu thử nghiệm các mô hình xe buýt điện và xe buýt thông nh, nhưng chưa có dịch vụ xe buýt tự lái chính thức nào được triển khai.
Hiện tại, có một số công ty công nghệ tại Việt Nam đang nghiên cứu và phát triển xe buýt tự lái. Việc phát triển xe buýt tự lái tại Việt Nam gặp nhiều thách thức, bao gồm cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện, quy định pháp lý chưa rõ ràng cũng như sự quan tâm, chấp nhận của người dân.
Tuy nhiên, với sự gia tăng đô thị hóa và nhu cầu về giao thông công cộng hiệu quả hơn, xe buýt tự lái có thể là giải pháp tiềm năng cho vấn đề giao thông tại các thành phố lớn.