Trong 9 năm, nhà xe Thành Bưởi vi phạm 212 lần, lỗi phổ biến là đón, trả khách sai quy định

Sở GTVT TP.HCM vừa có công văn báo cáo Bộ GTVT và Cục Đường bộ Việt Nam về các vi phạm trong quá trình hoạt động của Công ty Thành Bưởi trong giai đoạn từ năm 2015 - 2023.

Đáng chú ý, trong 9 năm (từ năm 2015-2023), Công ty Thành Bưởi bị phạt hành chính 374 triệu đồng với 212 trường hợp vi phạm. Các cuộc thanh tra chuyên ngành theo kế hoạch lẫn đột xuất được thực hiện đều đặn.

Đa số những lỗi vi phạm phổ biến của Công ty Thành Bưởi là đón, trả khách không đúng nơi quy định, không thực hiện đúng quy trình bảo đảm an toàn giao thông.

Nhà xe Thành Bưởi vi phạm 212 lần trong 9 năm, bị phạt 374 triệu đồng

Cụ thể, quá trình kiểm tra và lập biên bản vi phạm Công ty Thành Bưởi qua các năm 2016, 2017, công ty này cũng nhiều lần khiếu nại giám đốc sở và thanh tra sở.

Năm 2017, nhà xe Thành Bưởi khởi kiện Thanh tra Sở GTVT ra Tòa án nhân dân TP.HCM. Vụ kiện kéo dài đến năm 2019 khi nhà xe này có văn bản rút đơn khởi kiện.

Cũng trong công văn gửi Bộ GTVT, Sở GTVT TP.HCM còn thông tin thêm việc kiểm tra điều kiện kinh doanh vận tải của Thành Bưởi sau vụ tai nạn ngày 30/9 vừa qua với nhiều lỗi vi phạm.

Từ các lỗi vi phạm đó, ngày 3/11, Thanh tra Sở GTVT TP.HCM đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với công ty này, số tiền phạt là 91 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh vận tải 3 tháng (hình thức phạt bổ sung). Được biết, mỗi ngày Công ty Thành Bưởi có hơn 100 chuyến xe hoạt động ngược xuôi từ TP.HCM đi Đà Lạt và ngược lại.

Về tình hình kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải ô tô trên địa bàn, Sở GTVT TP.HCM cũng ra quyết định thu hồi 17.361 phù hiệu, biển hiệu đối với các xe vi phạm tốc độ (thông qua trích xuất dữ liệu giám sát hành trình). Đồng thời, ban hành quyết định thu hồi 143 giấy phép kinh doanh vận tải đối với các đơn vị theo quy định tại điểm b, khoản 6, Điều 19 Nghị định 10/2020.

Để chấn chỉnh xe dù, bến cóc, Sở GTVT TP.HCM tiếp tục kiến nghị Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương xây dựng và nâng cấp phần mềm quản lý vận tải và hệ thống thiết bị giám sát hành trình, camera đảm bảo tích hợp liên thông dữ liệu phục vụ công tác quản lý; sớm trình Chính phủ điều chỉnh, bổ sung Nghị định 10/2020 về một số vấn đề còn tồn tại, bất cập cũng như hướng dẫn làm rõ hành vi, tình huống về xác định nội dung xe đón khách thường lặp đi lặp lại tại một vị trí.