TP.HCM cần chủ động trước diễn biến của đỉnh triều cường
Tuần qua TP.HCM liên tục mưa lớn khiến nhiều tuyến đường ngập nặng, các giao lộ bị tê liệt vì tình trạng kẹt xe, những dòng xe nối dài chật như nêm không thể nhúc nhích.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Ghi nhận tại đường Tỉnh lộ 10, đoạn gần công trình Cầu Bà Hom (Phường Tân Tạo A, Quận Bình Tân, TP.HCM) đơn vị thi công đang trong giai đoạn đào xới để đặt đường ống thoát nước. Một đoạn đường dài 100m với đất đá lởm chởm, bệ bê tông nằm ngổn ngang không rào chắn cảnh báo.
Nhiều tháng qua, người dân 2 bên đường đã sống chung với cảnh trời nắng khi xe lớn chạy qua bụi bay mù mịt, mưa xuống thì lầy lội. Việc thi công kéo dài, khiến con đường trở thành nỗi ám ảnh của người dân nơi đây. Anh Long, chủ một cửa hàng buôn bán thiết bị điện nước trên trục đường này tỏ ra bức xúc khi công trình ì ạch thi công đã gây ảnh hưởng đến việc mua bán trong suốt thời gian qua:
"Nó ảnh hưởng nhiều lắm chứ, nhà tuốt ngoài kia mà dời vào đây thì nó chật chội dữ lắm. thậm chí bây giờ còn không có chỗ ăn cơm nữa. Bây giờ mua bán thì mình phải hỗ trợ mình lấy đồ rồi mang ra cho người ta thôi. Công trình naỳ cứ đào tới xới lui hoài nên cũng khó buôn bán lắm."
Còn đối với chị Nguyễn Thị Huyền Vi cho biết, kể từ khi công trình thi công doanh số cửa hàng chị đã giảm đi một nửa so với trước.
"Nói chung là doanh thu đã giảm đi phân nửa, vì đường đang làm nên bụi bặm khách cũng sẽ ít đi đường này người ta sẽ đi đường tỉnh lộ 10B. Rồi trời mưa mình bán cũng không được, đất đá bụi như vậy nè, nó lầy bấy à rồi trời nắng thì bụi. Lúc chiếc xe buýt màu xanh dương mà nó chạy qua là nguyên cả đoạn đường này bụi mù mịt, không thấy đường luôn."
Ngoài những bất cập về việc thi công đường ống thoát nước, giờ đây cả 2 cầu tạm của dự án cầu Bà Hom cũng đang dần xuống cấp, ọp ẹp. Những khi xe có tải trọng lớn như xe tải, xe buýt đi ngang qua những tấm sắt run lên bần bật. Vì công trình thi công trong suốt thời gian dài nên sắt thép của 2 cây cầu tạm tại một số vị trí bị hoen gỉ gây mất an toàn cho người dân khi tham gia giao thông. Khi trời mưa, mặt cầu tạm trơn trượt, rất dễ xảy ra tai nạn.
Dự án cầu Bà Hom được khởi công vào năm 2018, vốn đầu tư hơn 370 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau đó do vướng mặt bằng nên dự án cầu Bà Hom đã ngưng thi công. Đến đầu năm 2024 công trình đã được tái khởi động. Điều mà nhiều người dân sinh sống tại Tỉnh Lộ 10 mong mỏi lúc này không gì khác hơn là công trình sớm hoàn thành để việc đi lại được thuận tiện, đời sống người dân cũng sẽ ổn định hơn:
"Em rất mong công trình này mau làm xong, công trình này của nhà nước thì đương nhiên không thể không làm rồi nhưng mà ý em muốn công trình này phải làm cho nhanh."
"Dân ở đây ai cũng vậy, mong muốn công trình này sớm hoàn thành để buôn bán cho nó dễ, chứ lắp đào lắp đào tối ngày, mong công trình này xong để buôn bán cho nó dễ."
Trước những bức xúc của người dân về việc ảnh hưởng của công trình đến với cuộc sống của họ, ông Ngô Bá Thành – Đội trưởng đội thi công, công ty 319 miền Nam nhà thầu thi công dự án cho biết, đơn vị sẽ có những khắc phục đối với những bất cập và sẽ tích cực đẩy nhanh tiến độ để công trình về đích đúng hẹn.
"Hai cầu tạm ở 2 bên đường được xây dựng từ năm 2018 2019 đến nay, do thời gian tạm dừng thi công quá lâu và qua năm tháng cộng với môi trường nên chất lượng cầu tạm đang bị xuống cấp, để đảm bảo giao thông cho người dân trong khu vực. Đến nay đã triển khai thi công cọc khoan nhồi cuả 2 mố và đang chờ thời gian để thử tải, thử tĩnh để triển khai các công đoạn tiếp theo. Hiện nay đội ngũ triển khai thi công 2 ca ngày và đêm để đẩy nhanh tiến độ, dự kiến sẽ thông xe vào ngày 2-9-2024. Và sau dó sẽ triển khai thi công 4 cầu đi bộ và hạn mục đường dưới dạ cầu."
Sau hơn 5 năm đắp chiếu cầu Bà Hom giờ đây đã được tái khởi công trở lại. Hy vọng với những nổ lực từ các ban, ngành cùng với đơn vị thi công thì công trình sẽ về đích đúng hẹn vào tháng 9 năm nay, để người dân trên đường Tỉnh lộ 10 thôi ngừng mong ngóng.
Tuần qua TP.HCM liên tục mưa lớn khiến nhiều tuyến đường ngập nặng, các giao lộ bị tê liệt vì tình trạng kẹt xe, những dòng xe nối dài chật như nêm không thể nhúc nhích.
Lâu nay chúng ta đã quen với việc chủ của các phương tiện giao thông, mỗi khi mang phương tiện đi đăng kiểm đều không thể không thực hiện một thủ tục, là kiểm tra lỗi phạt nguội. Tuy nhiên, về nguyên tắc, chủ thể vi phạm luật giao thông không phải phương tiện, mà là người điều khiển phương tiện.
Phố đi bộ không chỉ là không gian văn hóa du lịch, mỗi tuyến phố lại mang trong mình một nét đặc trưng riêng để thu hút du khách. Thế nhưng, phải chăng Hà Nội đang có quá nhiều phố đi bộ khiến người dân bị “bội thực”?
Như VOV giao thông đã đề cập, sự xuất huyện của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam trong thời gian tới tác động đến hoạt động vận tải đường sắt, đường hàng không. Ngoài ra, với hơn 20 nhà ga đặt tại các tỉnh, thành, tuyến đường sắt tốc độ cao cũng sẽ tái cấu trúc đô thị tại các khu vực này.
Với nhiều chính sách mới được sửa đổi, bổ sung, Luật Đất đai 2024 có ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt, có ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt của đời sống kinh tế xã hội, trong đó có lĩnh vực thuế.
Việt Nam thuộc top 26 quốc gia thiếu i ốt và tỷ lệ thiếu kẽm, sắt ở dưới mức khuyến cáo của tổ chức Y tế thế giới đưa ra. Thiếu vi chất dinh dưỡng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là sự phát triển về não bộ và thể chất đối với trẻ em trong tương lai.
Sẽ có dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua mã QR giữa Việt Nam và Trung Quốc. Đây là nội dung của 1 trong 10 văn kiện hợp tác quan trọng giữa Việt Nam - Trung Quốc đã được trao vào vào cuối tuần qua.