Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Sở GTVT "nợ" GPLX: Chờ đến bao giờ?

Kim Loan: Chủ nhật 12/05/2024, 21:18 (GMT+7)

Thời gian gần đây, Kênh VOV Giao thông nhận được nhiều phản ánh từ người dân về việc Sở GTVT một số tỉnh tại ĐBSCL chậm cấp GPLX cho người học đã sát hạch đủ điều kiện được cấp GPLX.

Lê Thành Trung (18 tuổi) ngụ tại TP Mỹ Tho (Tiền Giang) đã vượt qua kỳ thi sát hạch bằng lái xe A2 ( dành cho phương tiện 2 bánh) vào ngày 6/4/2024 do Công ty cổ phần vận tải ô tô Tiền Giang tổ chức.

Theo quy định, người học có kết quả trúng tuyển tại một kỳ sát hạch thì trong vòng 10 ngày, Sở GTVT phải cấp GPLX. Nhưng đến nay đã hơn 1 tháng, Lê Thành Trung vẫn chưa được cấp GPLX. Việc chậm trễ này đã ít nhiều khiến Trung thiệt thòi vì em đã đủ tuổi và đủ điều kiện được cấp GPLX. Không có giấy phép, Trung không dám chạy xe ra đường và vẫn lệ thuộc vào người thân mỗi lúc cần đi xa.

Anh N.T.V người nhà của Lê Thành Trung cho biết: “Trong khi người ta đợi đủ 18 tuổi để được đi học và được cấp GPLX thì khi học xong rồi lại cấp quá chậm. Nếu không được cấp mà em nó lái xe sẽ bị CSGT phạt. Mà xui rủi lỡ em nó có gây sự cố gì thì lại liên lụy cả người nhà khi giao xe cho người chưa có bằng lái sử dụng. Tôi miêu tả như vậy để chúng ta hình dung được mức độ nghiêm trọng khi chậm cấp bằng lái cho học viên đủ điều kiện”.

Hiện có 12.3000 học viên đang bị sở GTVT Tiền Giang và Long An nợ bằng

Hiện có 12.3000 học viên đang bị sở GTVT Tiền Giang và Long An nợ bằng

Theo thống kê, có 12.300 học viên đã sát hạch đủ điều kiện đang bị Sở GTVT Tiền Giang và Long An “nợ” bằng lái. Trong đó Tiền Giang có 10.000 học viên và Long An là 2.300 học viên, GPLX gồm các loại: A2, B2, C. Việc “nợ” bằng lái đã vô tình khiến học viên muốn hành nghề tài xế chạy taxi, chạy xe công nghệ hoặc xe tải nhỏ… phải “đứng hình”.

Theo lý giải của ông Nguyễn Hồng Thanh - Phó giám đốc Sở GTVT Tiền Giang thì việc chậm trễ này xuất phát từ nguyên nhân đơn vị phải áp dụng luật Đấu thầu mới, chờ UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch đấu thầu mực in, giấy… để có phôi bằng cấp GPLX cho người học đã đủ điều kiện.

“Sở GTVT tỉnh đang đề nghị Sở Tài Chính thẩm định kế hoạch thẩm định nhà thầu, xong hết mình sẽ đấu thầu lựa chọn nhà thầu để mua phôi và mực in. Còn một số phôi tồn thì đơn vị ưu tiên cấp cho hành chính công và những học viên học bằng lái xe ô tô để họ đi làm. Đây là tình trạng chung, Sở GTVT tỉnh cũng đã dự trù nhưng năm ngoái có rất nhiều người đến làm thủ tục đổi GPLX để tích hợp lên hệ thống VneID nên nó vượt quá dự trù gấp đôi nên mới dẫn đến tình trạng thiếu phôi như hiện giờ. Chúng tôi đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ đấu thầu để mua mực in về là cấp ngay”.

Tại Long An cũng diễn ra tình trạng tương tự, để “chữa cháy”, Sở GTVT Bến Tre đã tạm cho Sở GTVT Long An mượn phôi bằng để cấp GPLX cho học viên trong thời gian chờ đấu thầu.

Mặc dù còn “nợ bằng” nhưng quan điểm của cả 2 Sở GTVT Long An và Tiền Giang đều cho phép các Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe nhận các hồ sơ đủ điều kiện, sát hạch như bình thường và sẽ cấp GPLX ngay khi có phôi bằng. Ông Nguyễn Hồng Thanh - Phó giám đốc Sở GTVT Tiền Giang khẳng định:

"Chúng tôi đã yêu cầu các Cơ sở đào tạo khi nhận hồ sơ của học viên phải công bố rằng chỉ học và thi trước, còn khi nào Sở GTVT đấu thầu được thì mới có phôi cấp bằng. Nếu học viên chấp nhận thì tiến hành đúng thủ tục, còn nếu không đồng ý thì học viên có thể lựa chọn nơi khác khi nơi đó họ còn đủ phôi bằng. Về tiến độ khi nào mới cấp thì Sở GTVT không thể tự quyết được mà còn phải chờ Sở Tài Chính quyết định thẩm định nhà thầu."

Thượng tá Trần Minh Hoàng - Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Long An cho biết, về hành chính, CSGT chỉ xem xét người điều khiển phương tiện có hoặc không có GPLX phù hợp với phương tiện đang điều khiển và không ghi nhận (vì khi tiến hành trích xuất dữ liệu thông tin cá nhân sẽ không thấy) là có GPLX dù cá nhân đó đã vượt qua tại một kỳ sát hạch của ngành GTVT. Tức là dù cá nhân đó đang chờ Sở GTVT cấp GPLX mà điều khiển phương tiện phù hợp với loại GPLX sắp được cấp thì vẫn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính tại lỗi không có GPLX.

Tuy nhiên, người đã vượt qua kỳ sát hạch của ngành GTVT sẽ được xem xét là có hoặc tương đương người đã có GPLX, nếu trường hợp cá nhân đó điều khiển phương tiện có liên quan đến vụ án hình sự về giao thông.

Để không ảnh hưởng đến đời sống dân sinh, Sở GTVT 2 tỉnh Tiền Giang và Long An cần nhanh chóng có phương án trả GPLX cho học viên trong thời gian sớm nhất. Dù biết là khó khăn chung, nhưng giấy phép lái xe còn chậm cấp ngày nào thì người dân sẽ còn chịu thiệt thòi ngày ấy.

 

Kim Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn