Thiên lý hữu tình: Làm việc lớn từ những điều nhỏ

Đã là việc tốt, hay là tình thương được mong muốn sẻ chia, chỉ cần bạn khởi tâm thôi, thì dù nhỏ bé cũng sẽ được nuôi dưỡng, được lan tỏa và mang ý nghĩa cho cuộc đời này.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Những suất ăn được đóng gói cẩn thận trước khi mang đi - Ảnh Báo Nhân dân

Được thành lập từ năm 2012 bởi một nhóm học sinh trung học phổ thông trên địa bàn Hà Nội như Hà Nội - Amsterdam, Chuyên Ngoại Ngữ, Việt Đức, Sư phạm,… Hanoi Food Rescue (HFR) ) là một tổ chức từ thiện có nền tảng từ cuộc thi Dash for Impact - Kiến tạo ảnh hưởng, được tổ chức tại Đại học Ngoại thương năm 2012.

Với mục đích tận dụng nguồn đồ ăn thừa, còn nguyên vẹn cả về hình thức lẫn chất lượng từ các nhà hàng, khách sạn, hộ gia đình… để chia sẻ cho những người khó khăn. Đồng thời nâng cao ý thức của cộng đồng về tiết kiệm lương thực, thực phẩm, trong 9 năm qua, các thành viên của Hanoi Food Rescue đã mang đến hàng chục nghìn suất ăn ễn phí cho người nghèo, bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện, trẻ mồ côi,…

Tất cả đều là những thực phẩm chất lượng, an toàn được lấy từ các khách sạn, nhà hàng uy tín do chính nhóm vận động quyên góp.

Mỗi một tuần, Hanoi Food Rescue sẽ thực hiện 5 buổi đi trao tặng đồ ăn từ thiện, từ thứ 2 đến thứ 6. Đồ ăn thì khá linh hoạt, chủ yếu theo hình thức "xin được gì thì trao tặng nấy", nhưng đa phần sẽ là cơm, bánh mì, bánh ngọt, cháo… và đều được đóng trong hộp bã mía sạch sẽ. Không những vậy, những phần thức ăn này còn được các thành viên cân đối để vận chuyển trong đoạn đường hợp lý, để thời gian vận chuyển có thể đảm bảo thức ăn không bị ảnh hưởng.

Thậm chí, sự có tâm của nhóm còn thể hiện ở những việc rất nhỏ như, nếu hôm nào có lịch mang đồ ăn đến cho các bệnh nhân ở Xóm chạy thận, các bạn ấy sẽ cố gắng tìm đồ ăn nhạt hoặc thanh đạm hơn, để có thể đảm bảo sức khỏe cho các bệnh nhân ở đó. Nên đó cũng là nguyên nhân mà suốt từng ấy thời gian hoạt động, chưa có bất cứ một trường hợp đáng tiếc nào xảy ra khi sử dụng đồ ăn Hanoi Food Rescue trao tặng.

Tuy nhiên, trong những ngày đầu bắt tay vào thực hiện công việc này, Hanoi Food Rescue cũng đã gặp rất nhiều khó khăn. Và một trong số đó chính là việc thuyết phục các nhà hàng, khách sạn cung cấp đồ ăn cho nhóm. Ban đầu khi nhóm đặt vấn đề thu gom thức ăn thừa, đa số các nhà hàng, khách sạn đều thẳng thừng từ chối.

Không phải vì họ tiếc, mà cái chính là họ không yên tâm khi giao đồ ăn cho học sinh, bởi chỉ một sơ suất nhỏ trong quá trình đóng gói, vận chuyển cũng có thể làm thức ăn bị hỏng, mà thế thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới uy tín của nhà hàng.

Vậy nên phải mất một thời gian dài vận động, thuyết phục các nhà hàng này mới chịu cung cấp đồ ăn cho nhóm, với điều kiện có người của nhà hàng giám sát.

Những hành động nối liền những trái tim - Ảnh Báo Nhân dân

Bên cạnh việc đưa đồ ăn đến với người bệnh, người nghèo trên địa bàn Hà Nội, Hanoi Food Rescue còn tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức của giới trẻ về vấn đề an ninh lương thực.

Điển hình như chương trình Tet Donation được tổ chức định kỳ hằng năm. Theo đó, sau Tết một tuần, Hanoi Food Rescue sẽ phát động chương trình thu gom bánh kẹo còn dư trong các gia đình, đóng thành túi trao tặng cho trẻ em ở các làng Hòa Bình, SOS, Trung tâm Vì ngày mai hay trẻ em vùng cao.

Ngoài ra, tùy từng sự kiện mà nhóm còn phối hợp thêm với các đơn vị khác, tặng quà cho những trường hợp khó khăn.

Bạn Trần Diệu Anh, học sinh lớp 11 Anh 1 Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, Chủ tịch hiện tại của Tổ chức tình nguyện Hanoi Food Rescue chia sẻ. Hanoi Food Rescue đã giúp Diệu Anh nhận ra nhiều điều sau quãng thời gian đồng hành.

Diệu Anh không chỉ ý thức hơn về tầm quan trọng của việc tiết kiệm và sử dụng nguồn thực phẩm hợp lý, mà hơn cả là đã hiểu được ý nghĩa của sự sẻ chia trong cuộc sống, cũng như cảm nhận được niềm vui khi giúp đỡ người khác.

"Trước đây thì em cũng không nghĩ quá nhiều, nhưng mà sau khi đi đưa đồ ăn em thực sự nhận thức rõ hơn về cái tình trạng lãng phí thực phẩm, không chỉ là trên báo, đài bình thường mà thực sự mình trải qua cái vấn đề đấy, thì em cũng cố gắng ở nhà bản thân là nấu ít đi, nghĩ đến mình sẽ ăn bao nhiêu để có một cái khẩu phần ăn không bị lãng phí phẩm nữa.

Trong gia đình thì sau khi nghe em nói và thấy em làm thì mọi người cũng đã hiểu và cũng đã giúp đỡ cái việc đấy. Còn về bạn bè thì mỗi lần lớp em đi ăn hàng ấy ạ, thấy đồ ăn bị thừa thì mọi người cũng bảo là thôi mình cùng ăn cố nốt đi để đỡ lãng phí.

Ngoài ra thì từ nhiều trang facebook đưa tin các thứ, rồi dưới comment ấy ạ, mọi người cũng bảo là bây giờ mới biết là có chương trình, thì bảo là bây giờ sẽ nhận thức hơn, thì mỗi lần bọn em đọc những cái comment ấy, bọn em kiểu đọc đi đọc lại và bọn em cảm thấy rất vui vì hành động của bọn em có thể lan tỏa", Diệu Anh chia sẻ

Những suất ăn ấm nóng được vận chuyển bằng xe buýt - Ảnh Báo Nhân dân

Ban đầu, Diệu Anh đến với Hanoi Food Rescue là do bị thu hút bởi hướng hoạt động mới lạ của tổ chức, với mô hình “cứu trợ thực phẩm”, vốn còn chưa phổ biến ở Việt Nam.

Nhưng qua thời gian, Diệu Anh đã bị cuốn vào niềm vui, niềm hạnh phúc khi được trao suất ăn yêu thương tới những người có hoàn cảnh khó khăn. Và đây cũng chính là động lực để không chỉ Diệu Anh mà còn là của tất cả các thế hệ thành viên của Hanoi Food Rescue không ngừng cố gắng, tiếp tục công việc này trong những  năm qua.

Hạnh phúc của nhóm chỉ đơn giản là được thấy nụ cười của những người có hoàn cảnh khó khăn mà nhóm giúp đỡ. Là mang đến những bữa ăn ấm lòng, đầy đủ hơn cho những người còn đang phải cố gắng thoát khỏi ranh giới của bữa đói, bữa no.

Hay như chia sẻ của bạn Tống Phương Thảo, hiện là phó ban truyền thông của Hanoi Food Rescue, học sinh lớp 11 Anh 2 Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, hạnh phúc của các bạn ấy thậm chí còn được nhân lên rất nhiều, khi mà đôi khi, nhờ sự thăm hỏi, động viện của các bạn ấy trong những buổi đi trao đồ ăn, nhiều bệnh nhân mắc bệnh nặng, lại ít có người thân ở bên cạnh chăm sóc, đã có thêm tinh thần, động lực để chiến đấu với bệnh tật.

Làm việc lớn lao từ những điều nhỏ bé, phải chăng là sự mô tả ngắn gọn nhất cho câu chuyện của các bạn trẻ đến từ Hanoi Food Rescue.

Bởi chúng ta có thể đã nghe nhiều, nghe mãi về câu chuyện lãng phí thực phẩm, hay đã từng ngạc nhiên về con số hàng tấn thức ăn mà con người đang bỏ phí từng ngày, nhưng cũng chính chúng ta, lại luôn nghĩ đó là chuyện của thế giới, là chuyện không liên quan đến mình, vì một mình mình đâu có đáng kể gì đâu. Hay kể cả bản thân mình có làm gì, thì cũng sẽ như muối bỏ bể.

Nhưng thiết nghĩ, không từ những mầm cây thì làm sao có cả cánh rừng. Không từ những cá nhân nhỏ bé, thì những câu chuyện hữu tình như kia đâu thể đi xa trên những con đường thiên lý phải không ạ ? Đã là việc tốt, hay là tình thương được mong muốn sẻ chia, chỉ cần bạn khởi tâm thôi, thì dù nhỏ bé cũng sẽ được nuôi dưỡng, được lan tỏa và mang ý nghĩa cho cuộc đời này.