Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thiên lý hữu tình

Tiệm sửa xe trả công bằng nụ cười

Hồng Nhung: Thứ tư 20/03/2024, 14:10 (GMT+7)

Thiên lý hữu tình hôm nay sẽ kể về cửa hàng sửa xe miễn phí ở Đà Nẵng cho học sinh, người nghèo, người tàn tật, phí trả chỉ bằng nụ cười, lời cảm ơn.

Chủ tiệm sửa xe này là của chú Nguyễn Viết Hùng đã có gần 30 năm làm nghề sửa xe tại góc ngã tư đường Điện Biên Phủ - Hà Huy Tập. Những người nghèo, tàn tật hay học sinh đều được ông sửa xe miễn phí.

Chú Nguyễn Viết Hùng đã có gần 30 năm làm nghề sửa xe tại góc ngã tư đường Điện Biên Phủ - Hà Huy Tập

Chú Nguyễn Viết Hùng đã có gần 30 năm làm nghề sửa xe tại góc ngã tư đường Điện Biên Phủ - Hà Huy Tập

Chú Hùng cho biết chú sửa xe giúp đỡ cho nhưng người khó khăn nhiều năm rồi, nhưng nhiều người không biết tưởng mất phí nên gọi thế nào cũng không dám vào: "Chú làm ngay gần hai trường học con ạ, thấy học sinh đi học về xe hỏng không có tiền, kêu lại vá mà hắn không dám vô, không có tiền nên chú mới viết cái bảng lên đó cho các cháu biết yên tâm. Chú coi học sinh như con mình thôi, chú cũng có con mà. Đi học cho mấy ngàn ra chơi ăn hết rồi, khi về hỏng xe không có tiền thì mình giúp".

Chính vì thế mà từ lâu tấm bảng bơm vá xe miễn phí của chú sửa xe tốt bụng đã trở nên vô cùng quen thuộc với người dân ở góc ngã tư này và khiến cho người Đà Nẵng ai nhìn vào cũng thấy ấm lòng. Và cũng chính tại góc phố này, chú Hùng đã xả thân giúp đỡ cho biết bao nhiêu người bị tai nạn.

Nhiều người lao động nghèo, người khuyết tật đến sửa xe, chú Hùng cũng không lấy tiền. Cứ thế hơn 10 năm qua khi cái ăn cái mặc còn túng thiếu trăm bề nhưng chú vẫn nhất quyết không chịu tháo tấm bảng "Bơm, vá xe miễn phí cho học sinh, người tàn tật".

Trước đây nhiều người vẫn lắc đầu cười chú, còn gọi là “Hùng Hâm” vì lo cho mình và gia đình còn chưa xong. Để nói về chú, người dân nơi đây kể nhà chú cũng khó lắm, từng có tên trong danh sách hộ nghèo ở địa phương. Đứa con trai đầu của chú bị bệnh tràn dịch màng phổi phải nghỉ học giữa chừng, 2 đứa con kế và út đều đang tuổi ăn học.

Không có nhà, vợ chồng chú Hùng cùng 3 con hiện phải sống nhờ trong căn hộ nhỏ của mẹ và cô em gái út. Để trang trải cuộc sống gia đình, hằng ngày vợ chú dọn tủ bánh mì ra góc ngã tư đối diện tiệm sửa xe của chồng để bán. Cảm động hơn khi biết, tiệm bánh mì của cô cũng thường hay bán miễn phí cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Tiệm sửa xe miễn phí cho học sinh, người nghèo, người tàn tật

Tiệm sửa xe miễn phí cho học sinh, người nghèo, người tàn tật

Từ lòng tốt của vợ chồng chú mà người dân nơi đây gọi là “ Tiệm sửa xe” chứ chú bảo làm gì có tiền mà thêu cửa hàng đâu, xin làm ké ở ngã tư thôi. Gia tài của chú vẻn vẹn trên chiếc xe máy ba bánh tự chế để chở thùng máy bơm và hộp đồ nghề cũ kỹ và cũng bị hạn chế thời gian nên chú chỉ hành nghề được từ 17h chiều đến 3 giờ sáng hôm sau.

Thời gian quá  ít ỏi, lại vừa mưu sinh vừa giúp người nên thu nhập bấp bênh. Trung bình mỗi ngày chú kiếm được khoảng 70-80 nghìn, ngày nào đắt khách lắm thì tầm 100 - 150 nghìn, nhưng cũng có bữa ngồi từ chiều đến khuya lắc rồi ra về với cái ví rỗng.

Đến giờ, chú Hùng cũng không nhớ mình đã giúp đỡ cho bao nhiêu người. Chỉ biết mỗi tháng có trên trăm lượt học sinh và người khuyết tật đến đây để được bơm, vá xe miễn phí, thù lao họ gửi chú là những nụ cười và lời cảm ơn.

Thấy chú Hùng làm việc thiện, từ bác xe ôm, anh lái xích lô đến cô hàng nước quanh cũng hăng hái phụ chú bơm xe cho học sinh, người tàn tật mỗi khi tiệm đông khách mà không lấy một đồng nào:

"Mình đã từng được chú giúp đỡ, chú rất giản dị, hiền lành ít nói, nhưng rất nhiệt tình. Chiều hôm đó trong lúc vội đi làm may nhờ có chú sửa xe cho mình kịp đi làm, thực sự rất cảm ơn chú"

"Mình thấy chú Hùng treo biển sửa chữa miễn phí mới đầu ngại không dám vô, nhưng lúc đó xe hỏng dắt bộ chú chủ động giúp mình. Đến lúc rút tiền ra trả thì chú bảo sinh viên chú không lấy. Mình thấy rất vui".

Chú Hùng cho biết chưa bao giờ có ý định dừng việc sửa xe miễn phí này, sẽ tiếp tục đến lúc nào không đủ sức khoẻ nữa thì thôi

Chú Hùng cho biết chưa bao giờ có ý định dừng việc sửa xe miễn phí này, sẽ tiếp tục đến lúc nào không đủ sức khoẻ nữa thì thôi

Chính bởi những nụ cười tràn ngập hạnh phúc của những cô cậu học sinh, hay những câu cảm ơn vụng về của những người có hoàn cảnh khó khăn mà người đàn ông tuổi đã gần 60 chưa bao giờ có ý định dừng việc sửa xe miễn phí này, sẽ tiếp tục đến lúc nào không đủ sức khoẻ nữa thì thôi, bởi chú bảo không có tiền giúp người thì có cái công.

Nhiều người nói chú khùng, chạy ăn từng bữa, kiếm từng đồng mà còn bày đặt làm từ thiện nhưng chú vẫn bỏ qua những lời đàm tếu đó, chỉ đơn giản vì chú muốn giúp những người còn khó, còn khổ hơn mình, giúp được gì thì giúp, mình thấy lòng an yên là vui rồi.

Ngày qua ngày, tại góc ngã tư nhỏ, giữa cuộc sống bộn bề, hối hả, hình ảnh người đàn ông với nụ cười thân thiện ngồi lặng lẽ bên tấm bảng có dòng chữ trắng: "Bơm, vá xe miễn phí cho học sinh - người khuyết tật" sẽ khiến nhiều người đi qua nơi này cảm thấy lòng bình an.  

---

Các bạn thân mến.

Nếu bạn có những câu chuyện hữu tình trên các cung đường của cuộc sống, hãy chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: [email protected]. Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông.

Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast; Google Podcast với từ khoá: VOVGT, VOV giao thông; hoặc gõ tên các chương trình. Xin chào và hẹn gặp lại ! 

Hồng Nhung/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Kênh rạch trơ đáy, ruộng vườn xơ xác, lượng nước dự trữ cho việc ăn uống, sinh hoạt hàng ngày đang cạn dần… Đó là tình cảnh chung của nhiều bà con đang chịu ảnh hưởng từ đợt hạn hán, xâm nhập mặn năm nay.

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Sau gần 2 tháng triển khai, việc thí điểm thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt tại một số vị trí ở quận Tây Hồ, Hà Nội đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Mới đây, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội  triển khai áp dụng thẻ vé tháng ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng. Đây là ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh có tên gọi “Thẻ vé Giao thông Hà Nội”.

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Bước vào những ngày nắng nóng, người dân ở xã Hòa Hiệp, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long liên tục “kêu cứu” vì trình trạng khói, bụi từ nhà máy xay xát lúa gạo trong khu vực trực tiếp thải ra môi trường.

Cao điểm nắng nóng, nâng cao cảnh báo cháy rừng

Cao điểm nắng nóng, nâng cao cảnh báo cháy rừng

Hiện nay, Nam Bộ đang bước vào cao điểm mùa nắng nóng, khô hạn, đặt nhiều cánh rừng vào tình trạng cảnh báo cháy cấp IV, cấp V (cấp nguy hiểm, cấp cực kỳ nguy hiểm).

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường.

Đảo Ngọc 'thay áo mới'

Đảo Ngọc "thay áo mới"

Nếu các bạn đã quen thuộc với con phố Ngũ Xã khi tới đây thưởng thức món ngon Hà Nội, thì nay sẽ không khỏi ngạc nhiên với một Ngũ Xã vào buổi tối lên đèn. Các tuyến phố trên Đảo Ngọc đã đổi thay kể từ khi khu vực được xây dựng thành không gian văn hóa, ẩm thực mới.