Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thiên lý hữu tình

365 ngày liên tục chạy cự ly 21km để gây quỹ “Lớp học cho em”

Thu Thủy: Thứ tư 28/02/2024, 13:54 (GMT+7)

Vào ngày 01/01/2024, anh Đào Bá Tuân, sinh năm 1985, hiện là thành viên của Câu lạc bộ Mỹ Đình Runner, Hà Nội đã hoàn thành thử thách chạy liên tục trong 365 ngày.

Mỗi ngày ít nhất 21 km với thời gian chạy dưới 2 giờ đồng hồ, nhằm mục đích kêu gọi, gây quỹ “Lớp học cho em”, giúp đỡ các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ở Hà Giang. Công việc chính của anh Tuân là nhân viên IT tại một công ty du lịch tại Hà Nội.

Ban đầu anh đến với chạy bộ là với mục đích hồi phục chấn thương sau khi chơi bóng đá, nhưng lại dần đam mê luôn bộ môn này và từ đó đã không ngừng nâng cao thành tích nhờ siêng năng tập luyện.

 

Mỗi ngày anh Tuân chạy ít nhất 21 km nhằm mục đích kêu gọi, gây quỹ “Lớp học cho em”, giúp đỡ các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ở Hà Giang

Mỗi ngày anh Tuân chạy ít nhất 21 km nhằm mục đích kêu gọi, gây quỹ “Lớp học cho em”, giúp đỡ các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ở Hà Giang

Chia sẻ về cơ duyên mà anh đặt ra thử thách chạy liên tục trong 365 ngày này cho bản thân, anh Tuân kể rằng: "Cái thử thách này nó xuất phát từ một thử thách nhỏ ban đầu giữa mình với một cậu em. Đầu tiên chỉ là 21 ngày chạy liên tục HM thôi, và khi thực hiện được gần xong thử thách thì mình lại cảm thấy có thể kéo dài được thử thách đấy. Do đó mình mới đặt ra mục tiêu là chạy 365 ngày. Để có thể thực hiện được thử thách thì mình cũng phải thu xếp lại những việc cá nhân, sắp xếp lại thời gian cho phù hợp để thực hiện cái mục tiêu đấy. Trước đấy mình hay thức muộn, dậy cũng muộn.

Đến khi bắt đầu thực hiện thử thách thì mình chuyển sang chế độ đi ngủ sớm hơn, dậy sớm hơn. Thời gian đầu khi thực hiện thử thách thì cũng chưa có nhiều người biết đến nên mình hay chạy một mình. Qua một thời gian thì bạn bè, anh chị em trong câu lạc bộ biết đến mình thực hiện thử thách này thì mọi người cũng đồng hành cùng. Có người đồng hành 5km, người 10km".

Hàng ngày, cứ khoảng 4 giờ sáng anh Tuân sẽ thức dậy, đi từ nhà ra khu liên hợp thể thao Mỹ Đình, Hà Nội, và xuất phát chạy 21km vòng quanh Cung Thể thao dưới nước Mỹ Đình, với thời gian hoàn thành dưới 2 tiếng. Kể cả những ngày Hà Nội nắng nóng như đổ lửa hay giá rét, dù ngày mưa cũng như ngày nắng, anh vẫn hoàn thành mục tiêu của mình trong một khung giờ như vậy.

Anh Tuân nhớ lại, mới đầu, nhiều người không đam mê chạy thấy vậy ai cũng bảo anh bị hâm, mưa nắng mà cũng đi chạy. Nhưng về sau, khi anh chạy nhiều thành thói quen thì không ít người lại ra chạy cùng cổ vũ.

Trong quá trình chạy này, anh Tuân cũng từng gặp chấn thương, tưởng chừng như phải bỏ cuộc. Nhưng may mắn thay, sức khoẻ của anh vẫn đảm bảo để hoàn thành thử thách của mình.

Nhờ việc rèn luyện thể lực hàng ngày, anh Tuân đã lọt top 100 người chạy nhanh nhất Việt Nam ở hạng Full Marathon. Trong chạy Half Marathon, anh luôn đạt thành tích suất sắc là về đích dưới 2 tiếng. Có thể lực tốt lại được rèn luyện hàng ngày, anh cũng đăng ký tham gia nhiều giải chạy ở miền Bắc.

Anh Tuân lọt top 100 người chạy nhanh nhất Việt Nam ở hạng Full Marathon

Anh Tuân lọt top 100 người chạy nhanh nhất Việt Nam ở hạng Full Marathon

Anh luôn biết cách thu xếp thời gian để thỏa mãn đam mê, nhưng không ảnh hưởng tới công việc và việc gia đình. Mỗi ngày, sau khi chạy xong, anh lại về tắm rửa rồi lại vào vai ông bố đảm đang đưa đón con đi học. Sau đó, anh tiếp tục trở thành một nhân viên IT đến văn phòng làm việc.

Thời gian đầu, vợ anh cũng lo chồng chạy nhiều bị chấn thương, đau chân đau gối. Nhưng khi thấy anh hoàn toàn khỏe mạnh, vừa chạy bộ rèn luyện cơ thể, vừa thỏa mãn đam mê nhưng vẫn chia sẻ việc nhà bình thường nên đã ủng hộ chồng hết lòng.

Khi Tuân hoàn thành ngày thứ 365 liên tục chạy Half Marathon, Câu lạc bộ Mỹ Đình Runner đã tổ chức chạy đồng hành tiếp sức cùng anh. Có gần 40 người chia thành nhiều nhóm nhỏ chạy nối chung một đồng hồ, mỗi người chạy 21km liên tục trong 34 tiếng, hoàn thành 365km.

Bên cạnh mục tiêu vì sức khỏe, thử thách này của anh Tuân còn mang một ý nghĩa xã hội khác. Đó là gây quỹ giúp đỡ trẻ em vùng cao hoặc người có hoàn cảnh khó khăn: "Khi mình bắt đầu thực hiện thử thách thì các anh chị trong câu lạc bộ bảo là: “Tại sao em thực hiện thử thách này mà không làm một việc gì có ý nghĩa để gắn liền với thử thách đấy?”. Các anh chị có đề xuất là mình sẽ thành lập một cái quỹ để ủng hộ, giúp đỡ đồng bào ở một nơi nào đấy. Sau khi bàn bạc thì quyết định là thành lập quỹ “Quỹ lớp học cho em”, để xây dựng điểm trường hoặc lớp học cho trẻ em vùng cao".

Khi Tuân hoàn thành ngày thứ 365 liên tục chạy Half Marathon, Câu lạc bộ Mỹ Đình Runner đã tổ chức chạy đồng hành tiếp sức cùng anh

Khi Tuân hoàn thành ngày thứ 365 liên tục chạy Half Marathon, Câu lạc bộ Mỹ Đình Runner đã tổ chức chạy đồng hành tiếp sức cùng anh

Được biết, đến hiện tại, anh Tuân vẫn tiếp tục duy trì hoạt động chạy mỗi ngày để kêu gọi gây quỹ "Lớp học cho em". Dự kiến đến tháng 4 hoặc tháng 5 tới, anh cùng bạn bè trong câu lạc bộ sẽ thực hiện khảo sát và triển khai xây dựng điểm trường hoặc lớp học bán trú, tùy theo khoản tiền thu được.  Hiện tại, quỹ đã có gần 100 triệu đồng. Nhưng anh vẫn mong muốn thời gian tới, quỹ có thể sẽ lớn mạnh hơn, để anh cùng bạn bè có thể hoàn thành mục tiêu ý nghĩa này.

Trong năm nay anh cũng đặt ra mục tiêu cho bản thân bằng việc thực hiện hai thử thách. Đó là chạy ultra road 100km trong thời gian 8 giờ đồng hồ. Đồng thời tham ra một giải Full marathon với thời gian 2h40 phút.

Anh Tuân quan niệm rằng, chạy bộ là môn thể dục nâng cao sức khỏe, vì thế không nên đặt nặng thành tích hay có những dự định vượt ngoài tầm kiểm soát của cơ thể. Khi chạy bộ, bạn nên lắng nghe cơ thể, đặt mục tiêu đơn giản để tích lũy rèn luyện sức khỏe, tạo thói quen rèn luyện mỗi ngày. Anh đặt mục tiêu lâu dài khi đến với chạy bộ, đó là để 10 -20 năm tới vẫn chạy tốt chứ không phải chạy một vài năm lấy thành tích xong lại nghỉ.

 ---

Các bạn thân mến.

Nếu trong những phút giây của cuộc sống thường ngày hay trên những con đường mà các bạn đi qua, có những câu chuyện khiến các bạn nhớ mãi về tình người, tình yêu cuộc sống, rất mong các bạn hãy chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: [email protected].

Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông. Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình trên các thiết bị di động, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast (trên hệ điều hành iOS); Google Podcast (trên hệ điều hành Android); rồi sau đó gõ từ khoá: VOVGT, VOV giao thông; hoặc gõ tên các chương trình.

Thu Thủy/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Kênh rạch trơ đáy, ruộng vườn xơ xác, lượng nước dự trữ cho việc ăn uống, sinh hoạt hàng ngày đang cạn dần… Đó là tình cảnh chung của nhiều bà con đang chịu ảnh hưởng từ đợt hạn hán, xâm nhập mặn năm nay.

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Sau gần 2 tháng triển khai, việc thí điểm thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt tại một số vị trí ở quận Tây Hồ, Hà Nội đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Mới đây, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội  triển khai áp dụng thẻ vé tháng ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng. Đây là ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh có tên gọi “Thẻ vé Giao thông Hà Nội”.

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Bước vào những ngày nắng nóng, người dân ở xã Hòa Hiệp, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long liên tục “kêu cứu” vì trình trạng khói, bụi từ nhà máy xay xát lúa gạo trong khu vực trực tiếp thải ra môi trường.

Cao điểm nắng nóng, nâng cao cảnh báo cháy rừng

Cao điểm nắng nóng, nâng cao cảnh báo cháy rừng

Hiện nay, Nam Bộ đang bước vào cao điểm mùa nắng nóng, khô hạn, đặt nhiều cánh rừng vào tình trạng cảnh báo cháy cấp IV, cấp V (cấp nguy hiểm, cấp cực kỳ nguy hiểm).

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường.

Đảo Ngọc 'thay áo mới'

Đảo Ngọc "thay áo mới"

Nếu các bạn đã quen thuộc với con phố Ngũ Xã khi tới đây thưởng thức món ngon Hà Nội, thì nay sẽ không khỏi ngạc nhiên với một Ngũ Xã vào buổi tối lên đèn. Các tuyến phố trên Đảo Ngọc đã đổi thay kể từ khi khu vực được xây dựng thành không gian văn hóa, ẩm thực mới.