Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thiên lý hữu tình

Bác tài nghỉ việc, lái hàng nghìn chuyến xe 0 đồng giúp đỡ bệnh nhân nghèo

Chu Đức: Thứ năm 07/03/2024, 09:36 (GMT+7)

Với các bệnh nhân nghèo, mắc bệnh nặng, phải lên thành phố lớn khám chữa bệnh, ngoài chi phí thuốc men, sinh hoạt, chi phí đi lại cũng rất nặng gánh. Một chuyến xe chở bệnh nhân theo dịch vụ có thể lên tới hàng triệu đồng, thậm chí trên chục triệu đồng.

Thấu hiểu khó khăn ấy, ở các địa phương đã xuất hiện các đội xe 0 đồng với mục đích hỗ trợ bệnh nhân, người nhà bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt.

Anh Nguyễn Dũng cùng đội xe Khai Tâm tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu là một trong số đó. Hơn 3 năm qua, họ đã thực hiện gần 2.000 chuyến xe nghĩa tình đi dọc chiều dài đất nước.

Đội xe thiện nguyện Khai Tâm gồm 2 xe vận chuyển bệnh nhân 0 đồng hoạt động từ 3 năm nay tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu - Ảnh NVCC

Đội xe thiện nguyện Khai Tâm gồm 2 xe vận chuyển bệnh nhân 0 đồng hoạt động từ 3 năm nay tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu - Ảnh NVCC

Đã 1 năm nay, anh Huỳnh Mãnh Lực, sinh năm 1986, phải nghỉ việc trong khu công nghiệp tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai để chăm sóc mẹ già. Mẹ anh năm nay 75 tuổi, bị thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, phải nằm một chỗ tại căn nhà trọ cùng con trai và cháu nội.

Sau lần khám mới nhất ở bệnh viện đa khoa Long Thành, mẹ anh có nguyện vọng muốn về thăm quê – điều mà nhiều năm nay, do điều kiện kinh tế khó khăn, gia đình gặp biến cố là vợ chồng ly dị, mà anh Lực chưa làm được.

Tuy nhiên, đường từ Long Thành về ấp Thanh Phong, xã Tân Long Hội, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long dài trên 180km. Chi phí cho xe dịch vụ vận chuyển bệnh nhân lên tới 2,2 triệu đồng, vượt quá khả năng tài chính của anh Lực.

Trong lúc bối rối, anh đã được gợi ý gọi cho đội xe thiện nguyện Khai Tâm: “Em muốn đưa mẹ về quê mà không có tiền. Mấy anh tài xế chạy dịch vụ vận chuyển bệnh nhân ở Long Thành thì có cho số điện thoại của anh Dũng, kể hoàn cảnh đi thì nếu anh giúp được thì anh giúp. Em có gọi điện cho anh ấy, anh ấy hỏi mình đi từ đâu rồi về nhà chỗ nào, anh ấy chỉ hỏi vậy thôi rồi giúp đỡ gia đình em. Em không biết nói gì hơn ngoài sự biết ơn đội xe và những nhà hảo tâm đã giúp đội xe hoạt động để giúp ích cho em cũng như mọi người trong xã hội”

Đội xe do anh Nguyễn Dũng sáng lập và vận hành cùng các thành viên thiện nguyện Khai Tâm - Ảnh NVCC

Đội xe do anh Nguyễn Dũng sáng lập và vận hành cùng các thành viên thiện nguyện Khai Tâm - Ảnh NVCC

Chuyến đi về Vĩnh Long vừa nêu là 1 trong gần 2.000 chuyến đi trong suốt 3 năm qua của anh Nguyễn Dũng và đội xe thiện nguyện Khai Tâm. Dù sinh sống ở Bà Rịa-Vũng Tàu, phục vụ chủ yếu cho các bệnh nhân khó khăn tại địa phương, nhưng khi cần, anh Dũng và đội xe cũng chạy tới nhiều tỉnh, thành xa ở phía Nam hay ra tận phía Bắc.

Anh Nguyễn Dũng chia sẻ, xuất phát từ một lần gặp tai nạn và phải nằm viện, anh tận mắt chứng kiến và rất đồng cảm với những bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Sau đó, anh bắt đầu làm thiện nguyện trong khả năng của mình, khi thì phát quà, phát gạo cho người có hoàn cảnh neo đơn, lúc thì kêu gọi hỗ trợ cho các mái ấm tình thương, ở chùa.

Từ đợt dịch Covid-19 đến nay, anh nghỉ chạy xe kinh doanh vận tải khách để chuyên chở bệnh nhân miễn phí. Và từ đó, đội xe Khai Tâm ra đời. Hễ có hoàn cảnh nào khó khăn gọi điện, anh và các anh em trong đội xe đều cố gắng xác minh nhanh chóng và hỗ trợ hết mình trong khả năng: “Trước đây, mình chỉ hỗ trợ trong tỉnh mình thôi. Nhưng sau 6 tháng thấy có hiệu quả, mình có được một người anh hỗ trợ để nâng số xe lên 2 chiếc đi đường dài. Mình chở bệnh nhân ở trọ có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nhân xuất viện, bị trả về, chở áo quan, chở xác về quê. Mình đưa người ta về với gia đình, đất mẹ người ta”

Trong hàng nghìn chuyến xe, cũng có một vài chuyến mà anh Dũng nhớ mãi. Đó là dấu lặng về cảm xúc khi một bệnh nhân trên đường về quê Khánh Hòa đã không qua khỏi ngay trên xe. Một bệnh nhân khác lúc hấp hối có nguyện vọng về quê cha đất tổ ở miền Tây, vừa về vào nhà một lúc thì nhắm mắt ra đi. Anh Dũng cũng từng xót xa chứng kiến bệnh nhân nghèo tới mức, khi chở xác về quê, còn không có nơi làm đám tang, phải đưa ra nghĩa trang làm đám và chôn ngoài đó.

Đã có gần 2.000 ca bệnh được vận chuyển miễn phí bởi đội xe Khai Tâm trải dài khắp chiều dọc đất nước.- Ảnh NVCC

Đã có gần 2.000 ca bệnh được vận chuyển miễn phí bởi đội xe Khai Tâm trải dài khắp chiều dọc đất nước.- Ảnh NVCC

Anh Hồ Quế Thanh, làm trong ngành du lịch ở tỉnh Đồng Nai, một trong những người bạn đồng hành trên những chuyến xe 0 đồng với anh Nguyễn Dũng, cho biết: Với những trường hợp đội xe cần người hỗ trợ, anh luôn sẵn sàng tiếp ứng. Anh vẫn ấn tượng với một chuyến đi hàng nghìn cây số ra Bắc: “Hồi năm 2023, anh em có cụ chở một cụ từ Long An ra Nam Định, bệnh viện trả về. Nói chung là một chuyến xe xa hàng nghìn cây số ra đó, anh em nhà cụ ở quê tiếp đón anh em chúng tôi rất chân thành. Chúng tôi thay nhau lái không nghỉ để đưa cụ về, chúng tôi thấy rất ấm lòng”

Nguyên tắc của đội xe 0 đồng là miễn phí toàn bộ với bệnh nhân di chuyển trong cự ly dưới 300 km. Ở cự ly này, đội xe Khai Tâm đã được một nhà hảo tâm tài trợ xăng xe, lộ phí và sinh hoạt phí. Với cự ly xa hơn, đội xe sẽ chỉ nhận chi phí xăng dầu, không nhận tiền công, hoặc trường hợp đặc biệt, có thể kêu gọi hỗ trợ từ cộng đồng để giữ đúng mục tiêu “0 đồng”.

Dẫu không nói quá nhiều về khó khăn gặp phải, song riêng việc bỏ công bỏ việc, bỏ thời gian để rong ruổi trên khắp tuyến đường, bền bỉ đồng hành và đưa bệnh nhân nghèo về quê trong nhiều năm liền của các thành viên đội xe Khai Tâm đã là một nỗ lực đáng khâm phục.

Họ sẽ phải vượt qua thách thức về điều kiện kinh tế, sức khỏe và cả mặt tinh thần. Bởi không phải tài xế nào cũng sẵn sàng chở bệnh nhân hấp hối hoặc người đã mất trên xe.

Theo anh Nguyễn Dũng và Hồ Thanh, điều kiện để làm thiện nguyện thì rất nhiều, nhưng cần nhất vẫn là một chữ tâm hướng về người khó khăn hơn mình.          

“Yếu tố không thể thiếu dành cho công tác thiện nguyện như thế này là anh em phải có cái tâm hướng về bà con nghèo. Thì như thế mình mới có động lực làm được”

“Cho đi là còn mãi. Mình được người ta giúp đỡ thì sẽ giúp đỡ lại được cho người ta. Tâm nguyện của mình là mình giữ ngọn lửa này, truyền tải lại cho đời sau. Mình không còn khả năng lái được nữa thì hậu duệ mình sẽ tiếp tục hành trình thiện nguyện khai tâm”

Mỗi ca bệnh, hoàn cảnh là một kỷ niệm đáng nhớ với anh Nguyễn Dũng cùng các bác tài tình nguyện viên, vì một mục đích 'Cho đi là còn mãi' - Ảnh NVCC

Mỗi ca bệnh, hoàn cảnh là một kỷ niệm đáng nhớ với anh Nguyễn Dũng cùng các bác tài tình nguyện viên, vì một mục đích 'Cho đi là còn mãi' - Ảnh NVCC

“Cho đi là còn mãi!”. Có lẽ, đó cũng là thông điệp mà các bác tài có trái tim nhân ái muốn gửi gắm tới cộng đồng thông qua những chuyến xe 0 đồng. Họ không chỉ là cứu tinh của những bệnh nhân nghèo, mà còn là chỗ dựa niềm tin cho tất cả chúng ta, rằng: Trong nghịch cảnh của cuộc sống, tình người vẫn sẽ luôn tỏa sáng. 

---

Các bạn thân mến

Nếu trong những phút giây của cuộc sống thường ngày hay trên những con đường mà các bạn đi qua, có những câu chuyện khiến các bạn nhớ mãi về tình người, tình yêu cuộc sống, rất mong các bạn hãy chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: [email protected].

Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông. Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình trên các thiết bị di động, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast (trên hệ điều hành iOS); Google Podcast (trên hệ điều hành Android); rồi sau đó gõ từ khoá: VOVGT, VOV giao thông; hoặc gõ tên các chương trình. 

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Kênh rạch trơ đáy, ruộng vườn xơ xác, lượng nước dự trữ cho việc ăn uống, sinh hoạt hàng ngày đang cạn dần… Đó là tình cảnh chung của nhiều bà con đang chịu ảnh hưởng từ đợt hạn hán, xâm nhập mặn năm nay.

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Sau gần 2 tháng triển khai, việc thí điểm thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt tại một số vị trí ở quận Tây Hồ, Hà Nội đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Mới đây, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội  triển khai áp dụng thẻ vé tháng ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng. Đây là ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh có tên gọi “Thẻ vé Giao thông Hà Nội”.

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Bước vào những ngày nắng nóng, người dân ở xã Hòa Hiệp, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long liên tục “kêu cứu” vì trình trạng khói, bụi từ nhà máy xay xát lúa gạo trong khu vực trực tiếp thải ra môi trường.

Cao điểm nắng nóng, nâng cao cảnh báo cháy rừng

Cao điểm nắng nóng, nâng cao cảnh báo cháy rừng

Hiện nay, Nam Bộ đang bước vào cao điểm mùa nắng nóng, khô hạn, đặt nhiều cánh rừng vào tình trạng cảnh báo cháy cấp IV, cấp V (cấp nguy hiểm, cấp cực kỳ nguy hiểm).

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường.

Đảo Ngọc 'thay áo mới'

Đảo Ngọc "thay áo mới"

Nếu các bạn đã quen thuộc với con phố Ngũ Xã khi tới đây thưởng thức món ngon Hà Nội, thì nay sẽ không khỏi ngạc nhiên với một Ngũ Xã vào buổi tối lên đèn. Các tuyến phố trên Đảo Ngọc đã đổi thay kể từ khi khu vực được xây dựng thành không gian văn hóa, ẩm thực mới.