Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thiên lý hữu tình

Bác tài nghỉ việc, lái hàng nghìn chuyến xe 0 đồng giúp đỡ bệnh nhân nghèo

Chu Đức: Thứ năm 07/03/2024, 09:36 (GMT+7)

Với các bệnh nhân nghèo, mắc bệnh nặng, phải lên thành phố lớn khám chữa bệnh, ngoài chi phí thuốc men, sinh hoạt, chi phí đi lại cũng rất nặng gánh. Một chuyến xe chở bệnh nhân theo dịch vụ có thể lên tới hàng triệu đồng, thậm chí trên chục triệu đồng.

Thấu hiểu khó khăn ấy, ở các địa phương đã xuất hiện các đội xe 0 đồng với mục đích hỗ trợ bệnh nhân, người nhà bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt.

Anh Nguyễn Dũng cùng đội xe Khai Tâm tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu là một trong số đó. Hơn 3 năm qua, họ đã thực hiện gần 2.000 chuyến xe nghĩa tình đi dọc chiều dài đất nước.

Đội xe thiện nguyện Khai Tâm gồm 2 xe vận chuyển bệnh nhân 0 đồng hoạt động từ 3 năm nay tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu - Ảnh NVCC

Đội xe thiện nguyện Khai Tâm gồm 2 xe vận chuyển bệnh nhân 0 đồng hoạt động từ 3 năm nay tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu - Ảnh NVCC

Đã 1 năm nay, anh Huỳnh Mãnh Lực, sinh năm 1986, phải nghỉ việc trong khu công nghiệp tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai để chăm sóc mẹ già. Mẹ anh năm nay 75 tuổi, bị thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, phải nằm một chỗ tại căn nhà trọ cùng con trai và cháu nội.

Sau lần khám mới nhất ở bệnh viện đa khoa Long Thành, mẹ anh có nguyện vọng muốn về thăm quê – điều mà nhiều năm nay, do điều kiện kinh tế khó khăn, gia đình gặp biến cố là vợ chồng ly dị, mà anh Lực chưa làm được.

Tuy nhiên, đường từ Long Thành về ấp Thanh Phong, xã Tân Long Hội, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long dài trên 180km. Chi phí cho xe dịch vụ vận chuyển bệnh nhân lên tới 2,2 triệu đồng, vượt quá khả năng tài chính của anh Lực.

Trong lúc bối rối, anh đã được gợi ý gọi cho đội xe thiện nguyện Khai Tâm: “Em muốn đưa mẹ về quê mà không có tiền. Mấy anh tài xế chạy dịch vụ vận chuyển bệnh nhân ở Long Thành thì có cho số điện thoại của anh Dũng, kể hoàn cảnh đi thì nếu anh giúp được thì anh giúp. Em có gọi điện cho anh ấy, anh ấy hỏi mình đi từ đâu rồi về nhà chỗ nào, anh ấy chỉ hỏi vậy thôi rồi giúp đỡ gia đình em. Em không biết nói gì hơn ngoài sự biết ơn đội xe và những nhà hảo tâm đã giúp đội xe hoạt động để giúp ích cho em cũng như mọi người trong xã hội”

Đội xe do anh Nguyễn Dũng sáng lập và vận hành cùng các thành viên thiện nguyện Khai Tâm - Ảnh NVCC

Đội xe do anh Nguyễn Dũng sáng lập và vận hành cùng các thành viên thiện nguyện Khai Tâm - Ảnh NVCC

Chuyến đi về Vĩnh Long vừa nêu là 1 trong gần 2.000 chuyến đi trong suốt 3 năm qua của anh Nguyễn Dũng và đội xe thiện nguyện Khai Tâm. Dù sinh sống ở Bà Rịa-Vũng Tàu, phục vụ chủ yếu cho các bệnh nhân khó khăn tại địa phương, nhưng khi cần, anh Dũng và đội xe cũng chạy tới nhiều tỉnh, thành xa ở phía Nam hay ra tận phía Bắc.

Anh Nguyễn Dũng chia sẻ, xuất phát từ một lần gặp tai nạn và phải nằm viện, anh tận mắt chứng kiến và rất đồng cảm với những bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Sau đó, anh bắt đầu làm thiện nguyện trong khả năng của mình, khi thì phát quà, phát gạo cho người có hoàn cảnh neo đơn, lúc thì kêu gọi hỗ trợ cho các mái ấm tình thương, ở chùa.

Từ đợt dịch Covid-19 đến nay, anh nghỉ chạy xe kinh doanh vận tải khách để chuyên chở bệnh nhân miễn phí. Và từ đó, đội xe Khai Tâm ra đời. Hễ có hoàn cảnh nào khó khăn gọi điện, anh và các anh em trong đội xe đều cố gắng xác minh nhanh chóng và hỗ trợ hết mình trong khả năng: “Trước đây, mình chỉ hỗ trợ trong tỉnh mình thôi. Nhưng sau 6 tháng thấy có hiệu quả, mình có được một người anh hỗ trợ để nâng số xe lên 2 chiếc đi đường dài. Mình chở bệnh nhân ở trọ có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nhân xuất viện, bị trả về, chở áo quan, chở xác về quê. Mình đưa người ta về với gia đình, đất mẹ người ta”

Trong hàng nghìn chuyến xe, cũng có một vài chuyến mà anh Dũng nhớ mãi. Đó là dấu lặng về cảm xúc khi một bệnh nhân trên đường về quê Khánh Hòa đã không qua khỏi ngay trên xe. Một bệnh nhân khác lúc hấp hối có nguyện vọng về quê cha đất tổ ở miền Tây, vừa về vào nhà một lúc thì nhắm mắt ra đi. Anh Dũng cũng từng xót xa chứng kiến bệnh nhân nghèo tới mức, khi chở xác về quê, còn không có nơi làm đám tang, phải đưa ra nghĩa trang làm đám và chôn ngoài đó.

Đã có gần 2.000 ca bệnh được vận chuyển miễn phí bởi đội xe Khai Tâm trải dài khắp chiều dọc đất nước.- Ảnh NVCC

Đã có gần 2.000 ca bệnh được vận chuyển miễn phí bởi đội xe Khai Tâm trải dài khắp chiều dọc đất nước.- Ảnh NVCC

Anh Hồ Quế Thanh, làm trong ngành du lịch ở tỉnh Đồng Nai, một trong những người bạn đồng hành trên những chuyến xe 0 đồng với anh Nguyễn Dũng, cho biết: Với những trường hợp đội xe cần người hỗ trợ, anh luôn sẵn sàng tiếp ứng. Anh vẫn ấn tượng với một chuyến đi hàng nghìn cây số ra Bắc: “Hồi năm 2023, anh em có cụ chở một cụ từ Long An ra Nam Định, bệnh viện trả về. Nói chung là một chuyến xe xa hàng nghìn cây số ra đó, anh em nhà cụ ở quê tiếp đón anh em chúng tôi rất chân thành. Chúng tôi thay nhau lái không nghỉ để đưa cụ về, chúng tôi thấy rất ấm lòng”

Nguyên tắc của đội xe 0 đồng là miễn phí toàn bộ với bệnh nhân di chuyển trong cự ly dưới 300 km. Ở cự ly này, đội xe Khai Tâm đã được một nhà hảo tâm tài trợ xăng xe, lộ phí và sinh hoạt phí. Với cự ly xa hơn, đội xe sẽ chỉ nhận chi phí xăng dầu, không nhận tiền công, hoặc trường hợp đặc biệt, có thể kêu gọi hỗ trợ từ cộng đồng để giữ đúng mục tiêu “0 đồng”.

Dẫu không nói quá nhiều về khó khăn gặp phải, song riêng việc bỏ công bỏ việc, bỏ thời gian để rong ruổi trên khắp tuyến đường, bền bỉ đồng hành và đưa bệnh nhân nghèo về quê trong nhiều năm liền của các thành viên đội xe Khai Tâm đã là một nỗ lực đáng khâm phục.

Họ sẽ phải vượt qua thách thức về điều kiện kinh tế, sức khỏe và cả mặt tinh thần. Bởi không phải tài xế nào cũng sẵn sàng chở bệnh nhân hấp hối hoặc người đã mất trên xe.

Theo anh Nguyễn Dũng và Hồ Thanh, điều kiện để làm thiện nguyện thì rất nhiều, nhưng cần nhất vẫn là một chữ tâm hướng về người khó khăn hơn mình.          

“Yếu tố không thể thiếu dành cho công tác thiện nguyện như thế này là anh em phải có cái tâm hướng về bà con nghèo. Thì như thế mình mới có động lực làm được”

“Cho đi là còn mãi. Mình được người ta giúp đỡ thì sẽ giúp đỡ lại được cho người ta. Tâm nguyện của mình là mình giữ ngọn lửa này, truyền tải lại cho đời sau. Mình không còn khả năng lái được nữa thì hậu duệ mình sẽ tiếp tục hành trình thiện nguyện khai tâm”

Mỗi ca bệnh, hoàn cảnh là một kỷ niệm đáng nhớ với anh Nguyễn Dũng cùng các bác tài tình nguyện viên, vì một mục đích 'Cho đi là còn mãi' - Ảnh NVCC

Mỗi ca bệnh, hoàn cảnh là một kỷ niệm đáng nhớ với anh Nguyễn Dũng cùng các bác tài tình nguyện viên, vì một mục đích 'Cho đi là còn mãi' - Ảnh NVCC

“Cho đi là còn mãi!”. Có lẽ, đó cũng là thông điệp mà các bác tài có trái tim nhân ái muốn gửi gắm tới cộng đồng thông qua những chuyến xe 0 đồng. Họ không chỉ là cứu tinh của những bệnh nhân nghèo, mà còn là chỗ dựa niềm tin cho tất cả chúng ta, rằng: Trong nghịch cảnh của cuộc sống, tình người vẫn sẽ luôn tỏa sáng. 

---

Các bạn thân mến

Nếu trong những phút giây của cuộc sống thường ngày hay trên những con đường mà các bạn đi qua, có những câu chuyện khiến các bạn nhớ mãi về tình người, tình yêu cuộc sống, rất mong các bạn hãy chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: [email protected].

Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông. Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình trên các thiết bị di động, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast (trên hệ điều hành iOS); Google Podcast (trên hệ điều hành Android); rồi sau đó gõ từ khoá: VOVGT, VOV giao thông; hoặc gõ tên các chương trình. 

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Trong các ngày 25 và 26/7/2024, trên địa bàn TP.Hà Nội diễn ra các hoạt động phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Người dân Thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội phản ánh về tình trạng bụi bặm, đường xá ngổn ngang do công trình cải tạo, chỉnh trang lại vỉa hè, hệ thống thoát nước và chiếu sáng trên QL21B đoạn qua thị trấn Vân Đình đang triển khai thi công, ảnh hưởng đến đi lại và đời sống.

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Năm 2023, lượng đường nhập lậu vào Việt Nam vào khoảng 600 nghìn tấn, bằng 63% lượng đường của các doanh nghiệp sản xuất mía đường trong nước, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Cờ vỉa

Cờ vỉa

Với cánh mày râu, có một món ăn tinh thần vẫn tồn tại lâu nay trong cuộc sống, đó là thú chơi cờ tướng vỉa hè. Nếu bộ hàng ngang qua những vỉa hè trên phố, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh từng nhóm người tụ tập xung quanh bàn cờ tướng kèm theo những âm thanh nhộn nhịp cả một góc phố.

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Tại Hà Nội, nhiều tuyến đường đã được đầu tư từ lâu để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, thế nhưng các tuyến đường này vẫn chưa cho thấy hiệu quả hoạt động của nó. Đơn cử như tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, phần đường đáng ra được dành riêng cho người đi bộ, thì nay đã trở thành bãi đỗ xe…

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Sau giai đoạn ủy thác ban đầu, việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương quản lý quốc lộ là một bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hành chính, không chỉ giúp giảm tải gánh nặng cho trung ương mà còn phát huy tính chủ động, sáng tạo của các địa phương trong việc quản lý và bảo trì quốc lộ.