Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thiên lý hữu tình

Bác tài nghỉ việc, lái hàng nghìn chuyến xe 0 đồng giúp đỡ bệnh nhân nghèo

Chu Đức: Thứ năm 07/03/2024, 09:36 (GMT+7)

Với các bệnh nhân nghèo, mắc bệnh nặng, phải lên thành phố lớn khám chữa bệnh, ngoài chi phí thuốc men, sinh hoạt, chi phí đi lại cũng rất nặng gánh. Một chuyến xe chở bệnh nhân theo dịch vụ có thể lên tới hàng triệu đồng, thậm chí trên chục triệu đồng.

Thấu hiểu khó khăn ấy, ở các địa phương đã xuất hiện các đội xe 0 đồng với mục đích hỗ trợ bệnh nhân, người nhà bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt.

Anh Nguyễn Dũng cùng đội xe Khai Tâm tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu là một trong số đó. Hơn 3 năm qua, họ đã thực hiện gần 2.000 chuyến xe nghĩa tình đi dọc chiều dài đất nước.

Đội xe thiện nguyện Khai Tâm gồm 2 xe vận chuyển bệnh nhân 0 đồng hoạt động từ 3 năm nay tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu - Ảnh NVCC

Đội xe thiện nguyện Khai Tâm gồm 2 xe vận chuyển bệnh nhân 0 đồng hoạt động từ 3 năm nay tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu - Ảnh NVCC

Đã 1 năm nay, anh Huỳnh Mãnh Lực, sinh năm 1986, phải nghỉ việc trong khu công nghiệp tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai để chăm sóc mẹ già. Mẹ anh năm nay 75 tuổi, bị thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, phải nằm một chỗ tại căn nhà trọ cùng con trai và cháu nội.

Sau lần khám mới nhất ở bệnh viện đa khoa Long Thành, mẹ anh có nguyện vọng muốn về thăm quê – điều mà nhiều năm nay, do điều kiện kinh tế khó khăn, gia đình gặp biến cố là vợ chồng ly dị, mà anh Lực chưa làm được.

Tuy nhiên, đường từ Long Thành về ấp Thanh Phong, xã Tân Long Hội, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long dài trên 180km. Chi phí cho xe dịch vụ vận chuyển bệnh nhân lên tới 2,2 triệu đồng, vượt quá khả năng tài chính của anh Lực.

Trong lúc bối rối, anh đã được gợi ý gọi cho đội xe thiện nguyện Khai Tâm: “Em muốn đưa mẹ về quê mà không có tiền. Mấy anh tài xế chạy dịch vụ vận chuyển bệnh nhân ở Long Thành thì có cho số điện thoại của anh Dũng, kể hoàn cảnh đi thì nếu anh giúp được thì anh giúp. Em có gọi điện cho anh ấy, anh ấy hỏi mình đi từ đâu rồi về nhà chỗ nào, anh ấy chỉ hỏi vậy thôi rồi giúp đỡ gia đình em. Em không biết nói gì hơn ngoài sự biết ơn đội xe và những nhà hảo tâm đã giúp đội xe hoạt động để giúp ích cho em cũng như mọi người trong xã hội”

Đội xe do anh Nguyễn Dũng sáng lập và vận hành cùng các thành viên thiện nguyện Khai Tâm - Ảnh NVCC

Đội xe do anh Nguyễn Dũng sáng lập và vận hành cùng các thành viên thiện nguyện Khai Tâm - Ảnh NVCC

Chuyến đi về Vĩnh Long vừa nêu là 1 trong gần 2.000 chuyến đi trong suốt 3 năm qua của anh Nguyễn Dũng và đội xe thiện nguyện Khai Tâm. Dù sinh sống ở Bà Rịa-Vũng Tàu, phục vụ chủ yếu cho các bệnh nhân khó khăn tại địa phương, nhưng khi cần, anh Dũng và đội xe cũng chạy tới nhiều tỉnh, thành xa ở phía Nam hay ra tận phía Bắc.

Anh Nguyễn Dũng chia sẻ, xuất phát từ một lần gặp tai nạn và phải nằm viện, anh tận mắt chứng kiến và rất đồng cảm với những bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Sau đó, anh bắt đầu làm thiện nguyện trong khả năng của mình, khi thì phát quà, phát gạo cho người có hoàn cảnh neo đơn, lúc thì kêu gọi hỗ trợ cho các mái ấm tình thương, ở chùa.

Từ đợt dịch Covid-19 đến nay, anh nghỉ chạy xe kinh doanh vận tải khách để chuyên chở bệnh nhân miễn phí. Và từ đó, đội xe Khai Tâm ra đời. Hễ có hoàn cảnh nào khó khăn gọi điện, anh và các anh em trong đội xe đều cố gắng xác minh nhanh chóng và hỗ trợ hết mình trong khả năng: “Trước đây, mình chỉ hỗ trợ trong tỉnh mình thôi. Nhưng sau 6 tháng thấy có hiệu quả, mình có được một người anh hỗ trợ để nâng số xe lên 2 chiếc đi đường dài. Mình chở bệnh nhân ở trọ có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nhân xuất viện, bị trả về, chở áo quan, chở xác về quê. Mình đưa người ta về với gia đình, đất mẹ người ta”

Trong hàng nghìn chuyến xe, cũng có một vài chuyến mà anh Dũng nhớ mãi. Đó là dấu lặng về cảm xúc khi một bệnh nhân trên đường về quê Khánh Hòa đã không qua khỏi ngay trên xe. Một bệnh nhân khác lúc hấp hối có nguyện vọng về quê cha đất tổ ở miền Tây, vừa về vào nhà một lúc thì nhắm mắt ra đi. Anh Dũng cũng từng xót xa chứng kiến bệnh nhân nghèo tới mức, khi chở xác về quê, còn không có nơi làm đám tang, phải đưa ra nghĩa trang làm đám và chôn ngoài đó.

Đã có gần 2.000 ca bệnh được vận chuyển miễn phí bởi đội xe Khai Tâm trải dài khắp chiều dọc đất nước.- Ảnh NVCC

Đã có gần 2.000 ca bệnh được vận chuyển miễn phí bởi đội xe Khai Tâm trải dài khắp chiều dọc đất nước.- Ảnh NVCC

Anh Hồ Quế Thanh, làm trong ngành du lịch ở tỉnh Đồng Nai, một trong những người bạn đồng hành trên những chuyến xe 0 đồng với anh Nguyễn Dũng, cho biết: Với những trường hợp đội xe cần người hỗ trợ, anh luôn sẵn sàng tiếp ứng. Anh vẫn ấn tượng với một chuyến đi hàng nghìn cây số ra Bắc: “Hồi năm 2023, anh em có cụ chở một cụ từ Long An ra Nam Định, bệnh viện trả về. Nói chung là một chuyến xe xa hàng nghìn cây số ra đó, anh em nhà cụ ở quê tiếp đón anh em chúng tôi rất chân thành. Chúng tôi thay nhau lái không nghỉ để đưa cụ về, chúng tôi thấy rất ấm lòng”

Nguyên tắc của đội xe 0 đồng là miễn phí toàn bộ với bệnh nhân di chuyển trong cự ly dưới 300 km. Ở cự ly này, đội xe Khai Tâm đã được một nhà hảo tâm tài trợ xăng xe, lộ phí và sinh hoạt phí. Với cự ly xa hơn, đội xe sẽ chỉ nhận chi phí xăng dầu, không nhận tiền công, hoặc trường hợp đặc biệt, có thể kêu gọi hỗ trợ từ cộng đồng để giữ đúng mục tiêu “0 đồng”.

Dẫu không nói quá nhiều về khó khăn gặp phải, song riêng việc bỏ công bỏ việc, bỏ thời gian để rong ruổi trên khắp tuyến đường, bền bỉ đồng hành và đưa bệnh nhân nghèo về quê trong nhiều năm liền của các thành viên đội xe Khai Tâm đã là một nỗ lực đáng khâm phục.

Họ sẽ phải vượt qua thách thức về điều kiện kinh tế, sức khỏe và cả mặt tinh thần. Bởi không phải tài xế nào cũng sẵn sàng chở bệnh nhân hấp hối hoặc người đã mất trên xe.

Theo anh Nguyễn Dũng và Hồ Thanh, điều kiện để làm thiện nguyện thì rất nhiều, nhưng cần nhất vẫn là một chữ tâm hướng về người khó khăn hơn mình.          

“Yếu tố không thể thiếu dành cho công tác thiện nguyện như thế này là anh em phải có cái tâm hướng về bà con nghèo. Thì như thế mình mới có động lực làm được”

“Cho đi là còn mãi. Mình được người ta giúp đỡ thì sẽ giúp đỡ lại được cho người ta. Tâm nguyện của mình là mình giữ ngọn lửa này, truyền tải lại cho đời sau. Mình không còn khả năng lái được nữa thì hậu duệ mình sẽ tiếp tục hành trình thiện nguyện khai tâm”

Mỗi ca bệnh, hoàn cảnh là một kỷ niệm đáng nhớ với anh Nguyễn Dũng cùng các bác tài tình nguyện viên, vì một mục đích 'Cho đi là còn mãi' - Ảnh NVCC

Mỗi ca bệnh, hoàn cảnh là một kỷ niệm đáng nhớ với anh Nguyễn Dũng cùng các bác tài tình nguyện viên, vì một mục đích 'Cho đi là còn mãi' - Ảnh NVCC

“Cho đi là còn mãi!”. Có lẽ, đó cũng là thông điệp mà các bác tài có trái tim nhân ái muốn gửi gắm tới cộng đồng thông qua những chuyến xe 0 đồng. Họ không chỉ là cứu tinh của những bệnh nhân nghèo, mà còn là chỗ dựa niềm tin cho tất cả chúng ta, rằng: Trong nghịch cảnh của cuộc sống, tình người vẫn sẽ luôn tỏa sáng. 

---

Các bạn thân mến

Nếu trong những phút giây của cuộc sống thường ngày hay trên những con đường mà các bạn đi qua, có những câu chuyện khiến các bạn nhớ mãi về tình người, tình yêu cuộc sống, rất mong các bạn hãy chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: [email protected].

Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông. Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình trên các thiết bị di động, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast (trên hệ điều hành iOS); Google Podcast (trên hệ điều hành Android); rồi sau đó gõ từ khoá: VOVGT, VOV giao thông; hoặc gõ tên các chương trình. 

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Ông lớn xe điện Trung Quốc gia nhập thị trường Việt Nam

Ông lớn xe điện Trung Quốc gia nhập thị trường Việt Nam

BYD – một trong những thương hiệu ô tô điện có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất Trung Quốc và thế giới đã chính thức gia nhập thị trường Việt Nam với 3 mẫu xe flagship cùng mức giá khởi điểm từ 659 triệu đồng.

Phân luồng xe khách đi làn trong cùng đường Phạm Hùng, có chặn được xe dù bến cóc?

Phân luồng xe khách đi làn trong cùng đường Phạm Hùng, có chặn được xe dù bến cóc?

Trước tình trạng xe khách sau khi xuất bến chạy với tốc độ rùa bò 2 bên đường Phạm Hùng để đón trả khách/đón trả hàng, gây nên ùn tắc giao thông vô cùng nhức nhối xung quanh khu vực Bến xe Mỹ Đình, lực lượng thanh tra giao thông đã đưa ra nhiều biện pháp ngăn chặn, xử lý nhưng không hiệu quả.

Bỏ đèn đếm ngược, vì sao nhiều tranh cãi?

Bỏ đèn đếm ngược, vì sao nhiều tranh cãi?

Bỏ đèn đếm ngược để giao thông an toàn hơn, thông minh hơn, nhưng vì sao nhiều tranh cãi, đến mức, việc thí điểm phải tạm dừng chỉ sau một thời gian ngắn, hoặc vừa đề xuất đã phải tính lên phương án điều chỉnh ngay?

Cần sớm dẹp những điểm đón xe khách dọc cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Cần sớm dẹp những điểm đón xe khách dọc cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Chuyện xe khách, xe hợp đồng cố tình dừng đỗ đón trả khách trái phép tại đầu cao tốc tại Hà Nội thời gian qua không hiếm, lực lượng chức năng cũng dốc hết sức để xử lý và ngăn ngừa.

Liên tiếp TNGT trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Tài xế có bị chói ánh nắng mặt trời?

Liên tiếp TNGT trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Tài xế có bị chói ánh nắng mặt trời?

Trong thời gian gần đây, trên cao tốc Hà Nội- Hải Phòng liên tiếp xảy ra những vụ TNGT nghiêm trọng. Bên cạnh các nguyên nhân về lưu lượng phương tiện gia tăng, do ý thức của tài xế..., một số tài xế phản ánh, họ bị ánh nắng chiếu liên tục vào mặt, khiến khả năng quan sát bị ảnh hưởng.

Hạn chế tốc độ đô thị, phải tùy tuyến đường

Hạn chế tốc độ đô thị, phải tùy tuyến đường

Mặc dù tỷ lệ phương tiện chạy quá tốc độ tại Hà Nội có xu hướng giảm dần qua các năm.Tuy nhiên, nếu so với tốc độ tối thiểu 30km/h của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tỷ lệ chạy quá tốc độ qua khu vực qua cổng trường học, bệnh viện và các khu vực đông dân cư lên tới 60%.

Băn khoăn với phương án “điện hóa” xe buýt trị giá 51.000 tỷ

Băn khoăn với phương án “điện hóa” xe buýt trị giá 51.000 tỷ

Một trong những nội dung giao thông đáng chú ý tại Hà Nội thời gian qua là đề xuất kịch bản đến năm 2035 chuyển đổi 50% xe buýt với các tuyến mở mới và các tuyến thay thế sử dụng xe buýt điện, và 50% xe buýt CNG, với tổng kinh phí hơn 51 nghìn tỷ đồng.